PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Em hiểu thế nào về hình ảnh “vết nứt”?
Câu 3. Tìm và chỉ ra 2 phép liên kết được sử dụng trong văn bản.
Câu 4. Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm...
Đọc tiếp
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Em hiểu thế nào về hình ảnh “vết nứt”?
Câu 3. Tìm và chỉ ra 2 phép liên kết được sử dụng trong văn bản.
Câu 4. Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!” không? Vì sao?
Bài đọc:
VẾT NỨT VÀ CON KIẾN
Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.
Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi tưởng con kiến hoặc là quay lại, hoặc là sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình.
Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!
(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 5,
NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013)
BPTT: So sánh :như
BPTT: So sánh ''Như'' và điệp ngữ ''Là được nhắc 2 lần