tu hú có phải từ láy ko?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Người em yêu thương nhất trong gia đình là mẹ. Mẹ em là một người rất xinh đẹp. Đôi mắt mẹ đen lay láy dường như ấn chứa tình yêu thương vô bờ bến không bao giờ vụt tắt. Em yêu nhất là đôi bàn tay mẹ. Chính đôi bàn tay ấy đã chăm sóc em trưởng thành lo cho em từ bữa ăn đến giấc ngủ. Thời gian rảnh mẹ thường xuyên tâm sự với em về việc học ở trường lớp và dạy em cách đối nhân xử thế sao cho khéo để không mất lòng đối phương. Về việc học tập, mẹ luôn theo dõi sát sao để đảm bảo em hiểu bài và có được kết quả tốt nhất Em thật sự yêu mẹ của mình rất nhiều.
Từ đơn: mẹ
Từ Hán Việt: Gia đình
Từ ghép: học tập
Cụm danh từ: đôi bàn tay ấy
Cụm tính từ: rất xinh đẹp
Phép so sánh: "Đôi mắt mẹ đen lay láy dường như ấn chứa tình yêu thương vô bờ bến không bao giờ vụt tắt."
Một số gợi ý:
Vào một chiều mát ngày hè trong xanh, em và gia đình quyết định đi dạo chơi ở công viên gần nhà. Trong lúc vui đùa và chụp ảnh, em đã vô tình làm vỡ chiếc điện thoại của bố.
Lúc đó, bố đang chụp ảnh cho cả gia đình. Em muốn chụp một bức ảnh đẹp để lưu giữ kỷ niệm, nhưng không may tay trượt và chiếc điện thoại rơi xuống mặt đất. Âm thanh va chạm vang lên, và khi em nhìn xuống thì màn hình điện thoại đã bị vỡ tan tành.
Lúc đó bố em trông vẻ mặt rất thất vọng và tức giận khi thấy chiếc điện thoại yêu quý của mình bị hư hỏng. Mẹ em cũng không khỏi lo lắng vì chiếc điện thoại là công cụ làm việc quan trọng của bố. Còn em chỉ biết hối hận và xin lỗi bố vì sự cẩu thả thiếu cẩn trọng của mình.
Phản ứng ban đầu của bố em là giận dữ và không kiềm chế được cơn tức giận. Bố chỉ trích em bằng những lời lẽ bực dọc vì sự thiếu cẩn thận và thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng đồ vật của người khác. Tuy nhiên, sau một thời gian, bố em đã bình tĩnh trở lại và thấu hiểu. Bố còn nhắc nhở rằng chúng ta phải học từ những sai lầm và trở nên trưởng thành hơn.
Em cảm thấy rất xấu hổ và xin lỗi vì đã gây ra sự phiền toái, lo lắng cho mọi người. Từ lần làm vỡ điện thoại này, em đã rút ra được một bài học quan trọng. Đó là em phải luôn cẩn thận khi sử dụng đồ vật của người khác.
✿TLamm☕
a)
Chủ ngữ 1: Em.
Vị ngữ 1: được mọi người yêu mến.
Chủ ngữ 2: em.
Vị ngữ 2: chăm ngoan học giỏi.
Câu trên là câu ghép (có quan hệ từ "vì)
b)
Chủ ngữ: Ánh nắng ban mai.
Vị ngữ: trải xuống cánh đồng vàng óng, xua tan dần hơi lạnh đầu đông.
Câu trên là câu đơn.
c)
Chủ ngữ 1: Nắng.
Vị ngữ 1: lên.
Chủ ngữ 2: nắng.
Vị ngữ 2: chan mỡ gà trên những cánh đồng lúa chín.
Câu trên là câu ghép.
Em không đồng ý với ý kiến đó. Vì ý nghĩa của câu truyện sự tích Hồ Gươm còn là thể hiện nên lòng đoàn kết khởi nghĩa đánh giặc của ông cha ta, dân tộc ta ai ai cũng có một tinh thần yêu nước nồng nàn mãnh liệt đồng thời ca ngợi nên tính khởi nghĩa Lam Sơn và suy tôn vua Lê Lợi.
Em nghĩ ý kiến trên có phần đúng nhưng về bản chất sâu xa hơn thì sự tích Hồ Gươm không đơn thuần là như vậy bởi:
+ Chiếc gươm thần góp phần giúp nhân dân ta chiến thắng trong cuộc chiến đấu vì chính nghĩa với giặc Minh xâm lược. Sau khi giặc đã bị dẹp tan, lịch sử dân tộc bước sang một trang mới. Lúc này, nhà vua cần trị vì đất nước bằng luật pháp, đạo đức chứ không phải bằng vũ lực. Chính vì vậy gươm thần là thứ vũ khí đã không còn cần thiết.Nó phải trả về với đúng chủ nhân của nó sau khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình
+ Hành động trả gươm của vua cũng thể hiện khát vọng hoà bình của nhân dân ta mong đất nước ta mãi về sau được sống trong ấm no hạnh phúc
Các đặc điểm của truyền thuyết mà sự tích Hồ Gươm có là:
- Có sử dụng các yếu tố kì ảo hoang đường
- Thể hiện tình cảm thái độ của nhân dân đối với nhân vật, sự kiện được đề cập tới
- Sư tích Hồ Gươm là tác phẩm tự sự dân gian
- Nội dung đề cập đến những nhân vật lịch sử hoặc sự kiện lịch sử có thật
Theo em, sự tích Hồ Gươm thể hiện những đặc điểm của thể loại truyền thuyết:
+ Có yếu tố kì ảo (Rùa cho Lê Lợi mượn gươm thần giết giặc)
+ Thể hiện lại lịch sử khởi nghĩa và đánh giặc của những anh hùng nước ta thời xưa.
+ Giải thích về tên gọi của sự vật hiện tại.
- Thanh gươm trong truyện này được gọi là gươm thần vì có nguồn gốc kì lạ và ấn chứa nguồn sức mạnh phi thường:
+ Nguồn gốc kì lạ: Lê Thận đi đánh cá, cả ba lần thả lưới đều vớt được lưỡi gươm. Khi Lê Lợi đến nhà của Lê Thận thì thanh gươm bỗng sáng rực và trên gươm có hai chữ "Thuận Thiên". Khi bị giặc đuổi, đi qua khu rừng, Lê Lợi bỗng thấy ánh sáng lạ trên ngọn cây đa thì đó là cái chươm nạm ngọc và tra vào lưỡi gươm thì vừa như in.
+ Sức mạnh phi thường: Từ khi có thanh gươm, nghĩa quân dành được nhiều thắng lợi
- Chi tiết này thể hiện đặc điểm đặc trưng của truyện truyền thuyết là truyện thường có các chi tiết kì ảo, hoang đường thường mang sức mạnh siêu nhiên.
Tính cách của Sọ Dừa: Anh là người hiền lành và chăm chỉ, lao động giỏi, có nhiều tài lẻ
+ Chàng chăn bò rất giỏi "đàn bò của chàng, con nào con nấy ăn no béo tròn"
- Chàng cũng là người thổi sáo rất hay" tiếng sáo véo von khiến cô Ba ngạc nhiên và tò mò phải để ý và đem lòng yêu".
-> Giữa hình dạng xấu xí của Sọ Dừa nhưng phẩm chất tốt đẹp chính là hạt ngọc quý giá trong tâm hồn chàng. Từ đó ta có thể đưa ra kết luận: người chỉ qua hình thức bên ngoài, cần phải nhìn nhận và đánh giá con người ở nội dung, ở phẩm chất và tài năng của họ.
BPTT:
+ Hoán dụ "hai bàn tay"
Phân tích tác dụng: thể hiện nên việc những hành phúc muốn có được khi trưởng thành đều phải là do sự chăm chỉ, cố gắng, nỗ lực, ý chí cầu tiến của bản thân ta mà đạt lấy. Qua đó câu thơ thêm đặc sắc hình ảnh, tăng giá trị nội dung, giá trị gợi hình gợi cảm xúc chân thật hấp dẫn đọc giả hơn.
1. Mở bài: Đó là lần em trốn học đi chơi vào lúc lớp 9
2. Thân bài:
-Diễn biến:
+ Vì áp lực học hành nhiều và các bạn rủ rê nên em quyết định bỏ môt buổi học thêm để đi chơi
+ Trong lúc đi chơi bắt gặp bố mẹ trên đường về nhà
+ Bố mẹ rất shock nhưng cũng chỉ im lặng rồi đi qua
+ Từ sau khi bị bố mẹ phát hiện, tâm trạng em lo lắng khôn nguôi không dám về nhà
+ Các bạn động viên nên em quyết định về nhà nói chuyện với bố mẹ
+ Về nhà em thấy nét mặt bố mẹ thoáng buồn, em biết mình đã làm sai rồi ( kiếm được đồng tiền nuôi em ăn học không phải dễ mà em lại bỏ học đi chơi ) Em rất ăn năn và hối hận
+ Em nhận sai với bố mẹ và hứa không tái phạm đồng thời đi xin lỗi cô giáo.
+ Bố mẹ và cô giáo bỏ qua cho em và em cũng rút được bài học cho mình.
3. Kết bài: Sau lỗi lầm đó em thấy mình đã trưởng thành hơn. Đặc biệt nghiêm túc với việc học không còn bỏ bất cứ buổi nào. Em trân trọng sự tha thứ của bố mẹ và tự hứa không để bố mẹ buồn vì em thêm lần nào nữa
Dàn bài cho bạn nhé.
MB:
- Tạo tình huống, hoàn cảnh xảy ra sự việc cho câu chuyện.
ví dụ như: em nói về thời gian, lí do dẫn đến việc em mắc khuyết điểm đó. (khuyết điểm lười học chẳng hạn ha, hay không thuộc bài gì đó,..)
TB:
- Lúc đó lớp kiểm tra, vì tối qua em mải chơi như thế nào đó mà khi đến lớp em đã không làm được bài nào trong giấy thi cả.
- Cảm xúc của em khi em không làm được bài?
+ sự ái ngại, vẻ mặt bất ngờ của thầy/ cô giáo khi thấy em nộp giấy trắng.
+ ...
- Khi về nhà, cảm xúc em bối rối như thế nào?
+ em không dám nhìn thẳng mặt cha mẹ như thể mình vừa lừa dối cha mẹ chuyện động trời gì đó.
+ bữa đó em không nói chuyện thoải mái với cha mẹ như mọi hôm.
+ ....
- Khi cô phát bài kiểm tra về, cô đã nói những lời gì với em?
+ tả vẻ mặt, giọng nói rầu rầu của cô khi thất vọng về em.
- Về nhà cha mẹ biết điểm kiểm tra của em như thế thì hành động, lời nói của cha mẹ ra sao?
+ cảm xúc của em khi đó như thế nào?
- Sau đó, em xin lỗi cha mẹ thầy cô ra sao?
- Dặn lòng mình phải như thế nào sau này trong việc học hành?
+ chăm chỉ, cố gắng hơn,...
KB:
- Tổng kết lại vấn đề: ví dụ như đó là lần khiến em nhớ mãi và bây giờ em không dám lơ là việc học hành nữa.
phải nha
tu hú là tên loài chim mà
ừ thì nghe giống từ láy thật