Phân tích ngữ pháp câu sau và chỉ ra kiểu câu: Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền làm cậu ta phát chán. Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
tk
Tác dụng: làm cho tư tưởng của câu tục ngữ được sinh động và giàu tính biểu cảm.
Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ "nước/nguồn" ẩn dụ cho những công ơn, thành quả tốt đẹp mà con người được tận hưởng và phải có ý thức biết ơn và đền đáp những công ơn, thành quả đó. Tác dụng: làm cho tư tưởng của câu tục ngữ được sinh động, có hồn. Không chỉ có vậy mà còn làm câu tục ngữ tăng tính răn dạy con cháu đời sau, mà còn giàu tính biểu cảm.
BPTT ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: mặt trời chân lý, nắng hạ.
Tác dụng của biện pháp:
+ Giá trị nội dung: dễ dàng thể hiện tình cảm của tác giả về những cảm xúc mới mẻ, sâu sắc trong lòng, là sự vui sướng khi được thực hiện cách mạng và làm việc dưới ngọn cờ của Đảng, "nắng hạ" ánh sáng chân lý bừng lên của Đảng chói qua tim nhà thơ. Thức tỉnh lòng yêu nước của nhân dân ta.
+ Giá trị nghệ thuật: làm cho cách nói trở nên thơ, lý tưởng hơn, tăng giá trị gợi hình ảnh giản dị nhưng sáng ngời "mặt trời chân lý, bừng nắng hạ", tăng giá trị diễn đạt cảm xúc, câu thơ trở nên sâu xa, hay hơn, hấp dẫn người đọc.
Không có thông tin chính xác là ai. Nhưng tương truyền là người Việt, có thể là một nhà sư thời Tiền Lê, có thể là Pháp Thuận.
Trong hai câu thơ âu của khổ 1, tác giả đã đưa ra lý do của hành động đó. "Ông không còn trí nhớ./ Ông chỉ còn tình yêu." Ta có thể lý giải rằng, người ông tuổi đã cao, trí nhớ không còn tốt như xưa nữa. Người già tính tình cũng rất giống trẻ con, thay đổi thất thường. Không hiểu được ông ra vườn để làm gì cả. Chính vì vậy, tác giả lại càng làm nổi bật lên hình ảnh người ông với đầy ắp tình yêu thương. Gia tài của ông còn lại chỉ có một một tình yêu với các cháu, với thiên nhiên, với người bạn già và cả ánh nắng rực rỡ ngày hạ. Tượng hình tượng hình là hình ảnh ông ra "nhặt nắng", một hành động phi lý nhưng bộc bạch được cái tình cảm vượt qua mọi ranh giới mà tác giả có thể cảm nhận được từ nhân vật "ông" trong bài. Tượng thanh thì mik nghĩ chắc là tiếng lòng của tác giả/ nhân vật "ông" trong bài á. Nếu đúng cho mik 1 like nhen :3
Câu này có thể phân tích như sau:
**Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền làm cậu ta phát chán.**
- **Kiểu câu:** Câu này là câu phức có cấu trúc chủ ngữ + vị ngữ.
- **Phân tích ngữ pháp:**
- **Ông**: Chủ ngữ của câu, đứng đầu câu và là người thực hiện hành động.
- **bắt**: Động từ, diễn tả hành động của người nói.
- **cậu bé**: Tân ngữ, là đối tượng của hành động "bắt".
- **học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền**: Động từ "học" đi kèm với tân ngữ "vẽ trứng gà mấy chục ngày liền", là hành động được bắt buộc phải làm.
- **làm cậu ta phát chán**: Cụm từ bổ nghĩa cho động từ "học", diễn tả kết quả của hành động làm cậu bé cảm thấy nhàm chán.
**Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ.**
- **Kiểu câu:** Câu này là câu phức có cấu trúc chủ ngữ + vị ngữ.
- **Phân tích ngữ pháp:**
- **Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi**: Chủ ngữ của câu, là người, sự vật, sự việc mà câu đề cập đến.
- **cho người ta thấy**: Động từ "cho" đi kèm với tân ngữ "người ta thấy", diễn tả hành động làm cho người khác nhận thức được điều gì đó.
- **chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ**: Cụm từ bổ nghĩa cho động từ "cho thấy", diễn tả điều kiện để đạt được tiền đồ.
**Tổng kết:** Cả hai câu đều là câu phức, mỗi câu đều có một cấu trúc chủ ngữ + vị ngữ, và sử dụng các phần từ với vai trò khác nhau trong câu để diễn tả ý nghĩa.