K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 12 2024

đoạn trích nào vậy

 

17 tháng 12 2024

Khi đăng câu hỏi trên diễn đàn Olm, em cần đăng cả đoạn trích đó lên đây. Có như vậy mọi  người mới hiểu được nội dung đoạn trích và giúp em được tốt nhất. 

16 tháng 12 2024
1. Mở bài: Giới thiệu bài thơ
  • Giới thiệu tác giả: Nêu vài nét tiêu biểu về cuộc đời, phong cách sáng tác của nhà thơ.
  • Giới thiệu bài thơ: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề chính.
  • Dẫn dắt vấn đề: Nêu nhận định khái quát về giá trị hoặc ý nghĩa bài thơ.

 

2. Thân bài: Phân tích nội dung và nghệ thuật

Phần này nên bám sát từng khổ thơ, câu thơ hoặc ý chính. Một số gợi ý phân tích gồm:

a. Nội dung: Ý nghĩa từng phần hoặc toàn bài
  • Tâm trạng, cảm xúc của tác giả: Phân tích các cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện qua lời thơ (ví dụ: tình yêu quê hương, nỗi buồn chia ly, khát vọng sống…).
  • Thông điệp, chủ đề chính: Bài thơ muốn truyền tải điều gì? Liên hệ với bối cảnh lịch sử, xã hội hoặc hoàn cảnh cá nhân của tác giả.
  • Hình ảnh thơ: Phân tích các hình ảnh giàu ý nghĩa, giàu tính biểu tượng trong bài thơ. Ví dụ, hình ảnh "trăng", "hoa", "núi" thường mang tính tượng trưng, ẩn dụ.
b. Nghệ thuật: Đặc sắc và cách sử dụng ngôn ngữ
  • Thể thơ: Tác giả sử dụng thể thơ gì (lục bát, thất ngôn, tự do…)? Thể thơ có phù hợp với nội dung bài thơ không?
  • Biện pháp tu từ: Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật (ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, đối, so sánh…) và ý nghĩa của chúng.
  • Ngôn ngữ thơ: Sử dụng từ ngữ giản dị hay trau chuốt? Có yếu tố địa phương hoặc văn hóa không?
  • Âm điệu và nhịp thơ: Âm điệu trầm buồn, hào hùng, hay nhẹ nhàng? Nhịp điệu của bài thơ tác động như thế nào đến cảm xúc người đọc?
c. Liên hệ, đánh giá
  • Liên hệ bài thơ với các tác phẩm khác của tác giả hoặc các tác phẩm cùng chủ đề.
  • Đánh giá về sự sáng tạo, đóng góp của bài thơ trong văn học.
3. Kết bài: Tổng kết cảm nhận
  • Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
  • Cảm nhận cá nhân: Bài thơ đã để lại ấn tượng gì đối với bạn? Bạn rút ra được bài học hay thông điệp gì từ bài thơ?
Ví dụ cụ thể: Phân tích bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh Mở bài:
  • Tế Hanh là nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ mới, nổi bật với những bài thơ mang đậm tình yêu quê hương.
  • "Quê hương" là một tác phẩm xuất sắc, tái hiện hình ảnh làng quê miền biển với vẻ đẹp mộc mạc, chân thực.
Thân bài:
  • Nội dung:
    • Khung cảnh làng chài được miêu tả qua hình ảnh thuyền, biển, trời trong sáng.
    • Tâm hồn tác giả hòa quyện với thiên nhiên, thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm.
  • Nghệ thuật:
    • Thể thơ tám chữ tạo nhịp điệu đều đặn, dễ dàng diễn tả nỗi nhớ.
    • Hình ảnh thơ sống động (con thuyền rẽ sóng, cánh buồm giương gió) và biện pháp nhân hóa làm tăng sức gợi cảm.
Kết bài:
  • "Quê hương" không chỉ là bài thơ về kỷ niệm cá nhân mà còn là tình yêu chung với quê hương của bao người.
  • Tác phẩm giúp người đọc nhận ra giá trị và vẻ đẹp của nơi mình sinh ra.
16 tháng 12 2024

So với ý thức về quốc gia dân tộc trong bài thơ Sông núi nước Nam, thì ở Nước Đại Việt ta vừa có sự kế thừa lại vừa có sự phát huy và hoàn thiện. Ở văn bản này Nguyễn Trãi vẫn tiếp tục kế thừa những căn cứ trên hai phương diện: lãnh thổ và chủ quyền để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc (Núi sông bờ cõi đã chia / Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập - Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương).

Nhưng ngoài hai phương diện này, ý thức dân tộc trong Nước Đại Việt ta đã phát triển cao, sâu sắc và toàn diện hơn khi khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc trên 3 phương diện mới: Nền văn hiến lâu đời (vốn xưng nền văn hiến đã lâu), phong tục tập quán riêng (phong tục Bắc Nam cũng khác), truyền thống lịch sử anh hùng (Cửa Hàm Tử hắt sống Toa Đô - Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã). Có thể nói, quan niệm của Nguyễn Trãi về chủ quyền độc lập dân tộc đã toàn diện và sâu sắc hơn.

16 tháng 12 2024

sai cho xin lỗi ạ

Đọc bản sau và trả lời câu hỏi: vị thiền sư và chú tiểu Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế...
Đọc tiếp

Đọc bản sau và trả lời câu hỏi:

vị thiền sư và chú tiểu

Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó.

       Một lúc sau, quả đúng có một chú tiểu trèo tường vào. Đặt chân xuống, chú tiểu kinh ngạc khi phát hiện ra dưới đó không phải là chiếc ghế mà là vai thầy mình, vì quá hoảng sợ nên không nói được gì, đứng im chờ nhận được những lời trách cứ và cả hình phạt nặng nề. Không ngờ vị thiền sư lại chỉ ôn tồn nói: "Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi!". Suốt cuộc đời chú tiểu không bao giờ quên được bài học từ buổi tối hôm đó.

                                       (Theo diendan.hocmai.vn)

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 2: Nội dung chính của văn bản là gì?

Câu 3 : Tìm và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn: “Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó.”

Câu 4: Từ nội dung văn bản trên, tác giả gửi tới người đọc thông điệp gì?

0
15 tháng 12 2024

=8

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:      Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa: - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…   Người thầy giáo già hoảng hốt: - Thưa ngài, ngài là … - Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

     Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…

  Người thầy giáo già hoảng hốt:

- Thưa ngài, ngài là …

- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào …

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2: Em hiểu thế nào về câu nói cuối cùng của vị danh tướng trong đoạn trích “ Con có được những thành công hôm nay là nhờ được sự giáo dục của thầy ngày nào..."?

Câu 3: Xét theo mục đích nói thì câu văn: “ Thưa thầy, thầy còn nhớ con không?” thuộc kiểu câu gì ? Cho biết chức năng của nó

Câu 4: Từ câu chuyện trên em rút ra cho mình bài học gì trong cuộc sống?

0