K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

12 tháng 3
  • Tình yêu và nỗi nhớ quê hương: Quê hương được ví như vòng tay ấm áp, là nơi chở che và bao bọc mỗi con người từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành.
  • Sự thiêng liêng của cội nguồn: Dù đi đâu xa, quê hương luôn là nơi để trở về, là phần không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người.
  • Lời nhắc nhở về lòng biết ơn: Nếu ai không nhớ quê hương, nghĩa là đã quên đi cội nguồn và những giá trị gắn bó sâu sắc trong trái tim mình.

Bài thơ như một lời nhắc nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, rằng mỗi chúng ta đều nên trân trọng và giữ gìn hình ảnh quê hương trong trái tim, bởi đó là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và ký ức đẹp nhất của cuộc đời.

tick cho mình nha

12 tháng 3

Olm chào em, khi đăng câu hỏi như này trên Olm, em cần ghi rõ nội dung và tình tiết của vụ án. Có như vật, cộng đồng Olm mới có thể trợ giúp em được tốt nhất, em ạ.

Xin chào mọi người, ta là Thạch Sanh, vị vua mới lên ngôi của nước ta. Để có ngày hôm nay, ta đã trải qua rất nhiều thăng trầm, biến cố.Ta sinh ra trong gia đình nghèo khó. Cha mẹ mất sớm, ta sống một mình trong túp lều nhỏ dưới gốc đa. Tuy vậy, ta vẫn lớn lên vô cùng mạnh khỏe và chăm chỉ. Ngày ngày, ta tự mình lên rừng đốn củi nuôi sống bản thân.Một hôm, ta gặp một người hàng...
Đọc tiếp

Xin chào mọi người, ta là Thạch Sanh, vị vua mới lên ngôi của nước ta. Để có ngày hôm nay, ta đã trải qua rất nhiều thăng trầm, biến cố.

Ta sinh ra trong gia đình nghèo khó. Cha mẹ mất sớm, ta sống một mình trong túp lều nhỏ dưới gốc đa. Tuy vậy, ta vẫn lớn lên vô cùng mạnh khỏe và chăm chỉ. Ngày ngày, ta tự mình lên rừng đốn củi nuôi sống bản thân.

Một hôm, ta gặp một người hàng rượu tên là Lý Thông, hắn rủ ta làm anh em kết nghĩa. Mà ngờ đâu, mọi sóng gió của cuộc đời ta đều từ hắn mà nên. Hắn lợi dụng sức khỏe của ta, để ta làm mọi việc trong cửa hàng rượu của hắn. Rồi lừa ta thay hắn đi nộp mạng cho trăn tinh. Khi ta giết được trăn tinh trừ hại cho dân, thì hắn lừa ta rằng đó là con vật do vua nuôi, để đẩy ta đi rồi cướp công trạng. Chưa dừng lại ở đó, khi ta một mình tiêu diệt đại bàng tinh để cứu công chúa, thì hắn đã ra lệnh lấp cửa hang để hại chết ta và cướp công cứu công chúa. Nhưng may mắn, ta đã thoát khỏi hang sâu và giải thoát cho con trai của vua Thủy Tề.

0
12 tháng 3

Câu nói của các Mác về tình bạn như "viên ngọc quý" thể hiện giá trị sâu sắc của mối quan hệ này trong cuộc sống. Tình bạn giúp ta không cảm thấy đơn độc, là nguồn động viên vững chắc trong những lúc khó khăn. Một người bạn tốt luôn sẵn sàng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

Ngoài ra, tình bạn còn thúc đẩy sự phát triển bản thân. Bạn bè chân thành có thể giúp ta nhận ra những điểm mạnh và yếu của bản thân, từ đó khuyến khích ta phấn đấu hơn. Tình bạn cũng dạy cho ta những giá trị như lòng tin, sự chia sẻ và hy sinh.

Tóm lại, tình bạn là một "viên ngọc quý" cần được trân trọng. Nó mang lại ý nghĩa, niềm vui, và sự hỗ trợ cần thiết trong hành trình cuộc sống. Hãy gìn giữ những tình bạn chân thành, vì đó là những kho báu vô giá nhất mà cuộc sống ban tặng.

14 tháng 3

Học tập là một hành trình dài và gian nan, mỗi người có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau để tiếp thu tri thức. Có ý kiến cho rằng: “Trong quá trình học tập, tự học là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công”. Tuy nhiên, tôi không hoàn toàn đồng tình với quan điểm này, bởi lẽ tự học tuy quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng là cách nhanh nhất để đạt được thành công.

Tự học đòi hỏi người học phải có phương pháp đúng đắn, ý chí kiên trì và khả năng tự nghiên cứu tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự học một cách bài bản. Nếu thiếu hướng dẫn từ thầy cô, những người có kinh nghiệm hoặc không có tài liệu đáng tin cậy, người học dễ đi chệch hướng, hiểu sai vấn đề hoặc mất quá nhiều thời gian để tìm ra phương pháp đúng. Khi đó, tự học không còn là con đường "ngắn nhất" mà có thể trở thành một hành trình đầy khó khăn và chậm trễ.

Thực tế cho thấy, những người thành công không chỉ dựa vào tự học mà còn biết tận dụng sự hướng dẫn từ thầy cô, chuyên gia hoặc những người đi trước. Ví dụ, một người muốn học lập trình nếu chỉ tự mày mò có thể mất nhiều năm để thành thạo, trong khi nếu tham gia một khóa học bài bản với giáo viên giỏi, họ có thể rút ngắn thời gian học tập xuống chỉ còn vài tháng.

Bên cạnh đó, môi trường học tập có sự tương tác như lớp học, nhóm học tập giúp người học có thể trao đổi, tranh luận, nhận phản hồi nhanh chóng, tránh việc mắc sai lầm kéo dài do tự học một mình. Chính vì vậy, sự hướng dẫn và hỗ trợ từ người khác có thể giúp con đường học tập trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn so với tự học đơn thuần.

Không phải ai cũng có khả năng kiên trì theo đuổi việc tự học trong thời gian dài. Khi gặp khó khăn, nếu không có người hướng dẫn hoặc động viên, nhiều người sẽ dễ bỏ cuộc hoặc cảm thấy mất động lực. Trong khi đó, nếu có một hệ thống giáo dục, một người thầy giỏi hoặc một nhóm bạn cùng học, họ sẽ có động lực để tiếp tục. Vì thế, dựa vào sự hướng dẫn của người khác có thể giúp con đường đến thành công trở nên dễ dàng hơn thay vì chỉ phụ thuộc vào tự học.

Học tập không chỉ là tiếp thu kiến thức từ sách vở mà còn là quá trình rèn luyện kỹ năng, trải nghiệm thực tế và áp dụng vào cuộc sống. Một người dù tự học giỏi đến đâu nhưng nếu không có cơ hội thực hành, tiếp xúc với thực tế thì cũng khó có thể thành công nhanh chóng. Ví dụ, một bác sĩ không thể chỉ học lý thuyết mà không qua thực hành phẫu thuật; một kỹ sư không thể giỏi nếu chỉ học qua sách mà không có trải nghiệm thực tế tại công trường. Do đó, tự học có thể là một yếu tố quan trọng, nhưng không thể là con đường ngắn nhất nếu thiếu đi sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn.

Tóm lại, tôi không hoàn toàn đồng tình với quan điểm “Tự học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công”. Tự học rất quan trọng, nhưng nó không phải lúc nào cũng là cách nhanh nhất để đạt được thành công. Việc học từ người khác, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, tận dụng môi trường giáo dục phù hợp sẽ giúp rút ngắn con đường chinh phục tri thức và đạt được thành công bền vững hơn. Vì thế, thay vì chỉ tập trung vào tự học, mỗi người nên tìm ra phương pháp học phù hợp nhất với bản thân, biết kết hợp giữa tự học và học hỏi từ những người đi trước để có thể tiến xa hơn trên con đường tri thức.

 

12 tháng 3
  1. Bài thơ "Gấu con chân vòng kiềng":
    • Gấu con chân vòng kiềng
    • Bầu trời xanh
    • Hạt mưa nhỏ
  2. Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ":
    • Đêm nay
    • Nhà Bác
    • Giấc ngủ bình yên
  3. Bài thơ "Lượm":
    • Cậu bé Lượm
    • Đường phố Hà Nội
    • Tin vui chiến thắng
Câu 1. (2,0 điểm)      Từ ý nghĩa gợi ra trong văn bản Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày. Câu 2. (4,0 điểm)      Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh, đánh giá hai trích đoạn trong hai tác phẩm truyện ngắn sau:      Đoạn truyện (1)    ...
Đọc tiếp

Câu 1. (2,0 điểm)

     Từ ý nghĩa gợi ra trong văn bản Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày.

Câu 2. (4,0 điểm)

     Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh, đánh giá hai trích đoạn trong hai tác phẩm truyện ngắn sau:

     Đoạn truyện (1)

     (Lược phần đầu: Dì Hảo là con nuôi của bà nhân vật “tôi” - người kể chuyện. Bố đẻ của dì Hảo chết đã lâu. Mẹ đẻ dì do cuộc sống chật vật đã quyết định để dì Hảo đi ở nuôi nhà người quen. Mới đầu về nhà mẹ nuôi, dì Hảo khóc ghê lắm nhưng rồi dì cũng quen dần và trở thành một người con gái rất ngoan đạo giống như chính mẹ nuôi của mình. Sau đó, dì lấy chồng.)

     Hắn khinh dì là đứa con nuôi, còn hắn là con dòng cháu giống. Và tuy rằng nghèo xác, hắn nhất định không làm gì. Hắn lấy vợ để cho vợ nó nuôi. Dì Hảo cũng nghĩ đúng như thế ấy; đi làm mà nuôi hắn. Người vợ đảm đang ấy kiếm mỗi ngày được hai hào, dì ăn có năm xu. Còn một hào thì hắn dùng mà uống rượu. Và dì Hảo sung sướng lắm. Và gia đình vui vẻ lắm. Nhưng sự tai ác của ông trời bắt dì đẻ một đứa con.

     Đứa con chết, mà dì thì tê liệt. Mỗi ngày ngồi là một ngày không có hai hào. Người chồng muốn đó là cái lỗi của người vợ vô phúc ấy.

     Nhưng mới đầu hắn chỉ nghĩ thế thôi. Là vì nhờ ít tiền dành dụm, người ta vẫn có thể đủ cả cơm lẫn rượu. Nhưng rồi rượu phải bớt đi. Đến cả cơm cũng thế. Đến lúc ấy thì hắn không nhịn được nữa. Hắn chửi bâng quơ. Hắn chửi những nhà giàu, hắn chửi số kiếp hắn, và sau cùng thì chửi vợ. Ô! Hắn chửi nhiều lắm lắm, một bữa đói rượu rồi tình cờ có một bữa rượu say.

     Dì Hảo chẳng nói năng gì. Dì nghiến chặt răng để cho khỏi khóc nhưng mà dì cứ khóc. Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ. Dì thổ ra nước mắt. Nhưng đã vội phí nước mắt làm gì nhiều đến thế. Vì dì còn phải khóc hơn thế nhiều, khi hắn chán chửi, bỏ nhà mà đi, bỏ đi bơ vơ, đau ốm, để tìm cơm rượu. Trách làm gì hắn, cái con người bắt buộc phải tàn nhẫn ấy? Hắn phải ăn, phải uống, phải vui thú, đó là đời của hắn. Dì Hảo què liệt không còn những cái ấy để mà cho. Không, dì có trách chi con người tàn nhẫn ấy. [...]

(Trích Dì Hảo - Tuyển tập truyện ngắn Đôi mắt, Nam Cao, NXB Văn học, 2017, tr. 208)

     Đoạn truyện (2)

     (Lược phần đầu: Nông trường Hồng Cúm (Điện Biên) đang vào mùa thu hoạch lạc. Chị Đào đang lao động hăng say. Nhìn nụ cười của Huân - chàng trai trẻ trung, yêu đời - bạn cùng nông trường mà chị ước như không bao giờ có cuộc đời đã qua; mà chỉ có lúc này, một nữ công nhân trên nông trường, một người có quyền được hưởng hạnh phúc như mọi người con gái may mắn khác. Hiện tại càng khiến chị nhớ lại quãng đời trước đây của mình.)

     Lấy chồng từ năm mười bẩy tuổi, nhưng chồng cờ bạc, nợ nần nhiều nên bỏ đi Nam đến đầu năm 1950 mới trở về quê. Ăn ở với nhau được đứa con trai lên hai thì chồng chết. Cách mấy tháng sau đứa con lên sài bỏ đi để chị ở một mình. Từ ngày ấy chị không có gia đình nữa, đòn gánh trên vai, tối đâu là nhà, ngã đâu là giường, khi ra Hòn Gai, Cẩm Phả lấy muồng, khi ngược Lào Cai buôn gà, vịt, mùa tu hú kêu sang đất Hà Nam buôn vải, tháng sáu lại về quê bẻ nhãn. Khi thì ở chợ Cuối Chắm, ở đò Tràng Thưa, khi lại về phố Rỗ, chợ Bì, chợ Bưởi. Mùa hè vài cái áo cánh nâu vá vai, mùa đông một chiếc áo bông đã bạc, ngày mưa, ngày nắng, bàn chân đã từng đi khắp mọi nơi không dừng lại một buổi nào. Cũng có ngày đau ốm, nằm nhờ nhà người quen, bưng bát cơm nóng, nhìn ngọn đèn dầu lại sực nhớ tới trước đây mình cũng có một gia đình, có một đứa con, sớm lo việc sớm, tối lo việc tối. Còn bây giờ bốn bể là nhà, chỉ lo cho bản thân mình sao được cơm ngày hai bữa, chân cứng đá mềm... Muốn chết nhưng đời còn dài nên phải sống.

     (Lược một đoạn: Đào lên nông trường Hồng Cúm (Điện Biên), ban đầu chỉ coi nơi đây như một chốn tạm dừng chân. Cuộc sống lao động nhộn nhịp, tấm chân tình của những con người lao động đã làm dấy lên khát vọng sống ở chị. Chị cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của chính mình.)

     Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm nay ai ngờ chị lại tìm thấy ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ra ác liệt nhất... Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy. [...]

(Trích Mùa lạc - Truyện ngắn Nguyễn Khải, NXB Văn học 2013, tr.61)

* Chú thích:

- Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại giai đoạn 1930 - 1945. Trước Cách mạng tháng Tám, Nam Cao sáng tác chủ yếu ở hai đề tài chính đó là đề tài người nông dân nghèo và người trí thức nghèo. Truyện “Dì Hảo” viết năm 1941, là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nam Cao viết về số phận bất hạnh của người phụ nữ nông thôn dưới chế độ cũ.

- Nguyễn Khải là một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ nhà văn trưởng thành sau Cách mạng tháng Tám. Sáng tác của Nguyễn Khải thể hiện sự nhạy bén và cách khám phá riêng của nhà văn về các vấn đề xã hội. Truyện “Mùa lạc” viết năm 1960, là một truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Khải viết về đề tài cuộc sống mới xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.

0