Có ai biết viết Bản kiểm điểm không giúp mình với
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
=> Ngôn ngữ giản dị, gần gũi:
--> Bài thơ sử dụng những từ ngữ giản dị, mộc mạc, quen thuộc với đời sống thường ngày, tạo cảm giác gần gũi, dễ hiểu cho người đọc.
=> Hình ảnh thơ sinh động:
--> Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh thơ sinh động, gợi cảm như "tiếng ve", "tiếng ạ ời", "gió mùa thu", "bàn tay mẹ", "những ngôi sao", "ngọn gió",... giúp người đọc hình dung rõ ràng về cuộc sống bình dị của người mẹ và tình yêu thương của mẹ dành cho con.
=> Biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa:
--> Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh "bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về" và "những ngôi sao thức ngoài kia" để làm nổi bật tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con.
--> Biện pháp nhân hóa "gió mùa thu" giúp cho hình ảnh mẹ trở nên gần gũi, ấm áp và dịu dàng hơn.
=> Nhịp điệu và gieo vần:
--> Bài thơ sử dụng nhịp điệu 3/2, 4/3, gieo vần lưng, vần ôm, tạo nên sự uyển chuyển, du dương, mượt mà cho bài thơ.
=> Âm thanh và tiết tấu:
--> Bài thơ sử dụng nhiều thanh bằng, thanh trắc đan xen, tạo nên âm thanh êm dịu, nhẹ nhàng, thể hiện tình cảm yêu thương của người con dành cho mẹ.
Hai câu thơ “Mẹ là tia nắng vàng tươi / Thắp lên ánh sáng trong người của con” là một hình ảnh thơ đẹp và đầy ý nghĩa. Hình ảnh so sánh mẹ với “tia nắng vàng tươi” đã thể hiện được tình yêu thương ấm áp, dịu dàng và sự quan tâm, chăm sóc vô bờ bến của mẹ dành cho con. “Tia nắng vàng tươi” là biểu tượng của sự ấm áp, của niềm vui và hạnh phúc. Mẹ cũng vậy, mẹ mang đến cho con những gì tốt đẹp nhất, là nguồn động viên, là chỗ dựa vững chắc cho con trong cuộc sống. “Thắp lên ánh sáng trong người của con” là một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo. Ánh sáng ở đây là biểu tượng cho tình yêu thương, cho sự hy sinh của mẹ. Mẹ đã mang đến cho con sự sống, nuôi dưỡng con bằng tình yêu thương và sự hy sinh thầm lặng. Mẹ là người đã dạy cho con biết cách sống, cách làm người, là người luôn bên cạnh con, động viên con vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Hai câu thơ tuy ngắn gọn nhưng đã thể hiện được tình cảm sâu nặng của người con đối với mẹ. Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người, là người mà chúng ta cần yêu thương, trân trọng và báo đáp. Ngoài ra, hình ảnh thơ này cũng gợi cho chúng ta suy nghĩ về vai trò và vị trí của người mẹ trong gia đình. Mẹ là người phụ nữ vĩ đại, là chỗ dựa vững chắc cho con, là người luôn yêu thương và che chở cho con. Chúng ta cần phải yêu thương, trân trọng và báo đáp công ơn của mẹ.
Bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh là một bức tranh sinh động về ngày đầu tiên đi học của một đứa trẻ. Bài thơ đã thể hiện thành công tình cảm yêu thương, dạt dào của người cha dành cho đứa con của mình. Mở đầu bài thơ là hình ảnh người cha đưa con đi học trong buổi sáng mùa thu:
"Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc"
Bức tranh thiên nhiên mùa thu được miêu tả qua những hình ảnh quen thuộc như sương đọng, nắng lên, hạt ngọc... tạo nên một khung cảnh đẹp đẽ, thơ mộng. Tuy nhiên, trong khung cảnh ấy lại ẩn chứa một nỗi buồn man mác. Đó là nỗi buồn của người cha khi con mình đã lớn, đã đến lúc phải đi học, xa vòng tay yêu thương của cha mẹ. Tiếp theo, bài thơ miêu tả tâm trạng của đứa trẻ khi lần đầu tiên đến trường:
"Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?"
Đứa trẻ nhìn cảnh vật xung quanh và cảm thấy bỡ ngỡ, không biết trường học ở đâu. Nỗi bỡ ngỡ ấy thể hiện sự non nớt, thơ ngây của đứa trẻ. Cuối cùng, bài thơ thể hiện niềm vui sướng của người cha khi con mình đã tìm được trường:
"Hương lúa toả bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước"
Hương lúa thơm ngào ngạt như hương thơm của đất nước. Người cha muốn con mình cảm nhận được hương thơm ấy và biết yêu quê hương, đất nước. Trường học hiện ra trước mắt đứa trẻ như một thế giới mới đầy ắp điều kỳ diệu. Bài thơ "Đưa con đi học" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc. Bài thơ đã thể hiện thành công tình cảm yêu thương của người cha dành cho đứa con của mình. Bài thơ cũng gợi cho chúng ta những suy nghĩ về tuổi thơ và về mái trường. Bài thơ "Đưa con đi học" đã gợi cho em nhiều cảm xúc. Em cảm động trước tình yêu thương của người cha dành cho đứa con của mình. Em cũng cảm thấy bồi hồi khi nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình. Bài thơ đã giúp em hiểu được tầm quan trọng của việc học tập. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ.
Ta là Lê Lợi, chủ tướng của nghĩa quân Lam Sơn. Giặc Minh sang xâm lược nước ta. Chúng bóc lột nhân dân đến tận xương tủy. Điều đó khiến cho ta vô cùng đau lòng.
Ta quyết định thành lập nghĩa quân, lấy tên là Lam Sơn ngày đêm rèn sức luyện tài để đợi ngày đánh giặc. Do nghĩa quân mới thành lập chưa lâu nên lực lượng còn non yếu lại gặp nhiều khó khăn: thiếu thốn lương thực, vũ khí…
Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người tên là Lê Thận làm nghề đánh cá. Lê Thận khi kéo lưới thấy nặng tưởng rằng cá to. Hóa ra khi vớt lên chỉ thấy một thanh thanh sắt, liền vứt xuống sông. Liên tiếp ba lần như vậy, chắc hẳn Lê Thận thấy kỳ lạ nên đã quyết định đem về nhà. Về sau, Lê Thận tham gia nghĩa quân Lam Sơn, chiến đấu vô cùng dũng cảm. Chuyện này về sau ta nghe Lệ Thận kể lại mới hiểu rõ đó là ý trời.
Một lần nọ, ta cùng tùy tùng đến thăm nhà Lê Thận. Bỗng nhiên thấy phía góc nhà lóe sáng, ta tiến đến gần xem là cầm lên xem là vật thì gì thì thấy hai chữ “Thuận Thiên”. Trong một lần bị giặc đuổi, ta cùng tùy tùng đi qua một khu rừng, nhặt được một cái chuôi. Ta trèo lên cây xem thử thì thấy một cái chuôi gươm nạm ngọc quý giá. Bỗng nhớ đến lưỡi gươm nhà Lê Thận, ta mang chuôi về tra vào lưỡi gươm thì vừa như in.
Một năm trôi qua, nhờ có gươm thần giúp sức, nghĩa quân của ta đánh đến đâu thắng đến đó. Thanh thế ngày một vang xa. Quân Minh được dẹp tan. Ta được nhân dân tôn lên làm vua lấy niên hiệu là Lê Thái Tổ.
Một ngày nọ, ta cho cưỡi thuyền trên hồ Tả Vọng thì thấy một con Rùa Vàng nổi lên. Rùa không sợ người, còn nói với với ta:
- Việc lớn đã thành. Xin bệ hạ trả lại gươm báu cho đức Long Quân.
Sau khi nghe Rùa Vàng nói, ta bèn đem gươm báu trả lại rồi nói:
- Xin cảm tạ ngài cùng đức Long Quân đã cho mượn gươm báu để đánh tan quân giặc, bảo vệ nước nhà.
Nghe xong, Rùa Vàng gật đầu rồi lặn xuống hồ. Từ đó, người dân đổi tên hồ Tả Vọng thành hồ Gươm (hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm).
Truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh là một trong những truyền thuyết dân gian phổ biến ở Việt Nam, kể về cuộc chiến giữa hai vị thần Sơn Tinh - thần núi và Thuỷ Tinh - thần nước để tranh giành tình yêu của công chúa Mỵ Nương. Tính cách của hai vị thần này được tưởng tượng mô tả thông qua các yếu tố tự nhiên, Sơn Tinh biểu trưng cho sự mạnh mẽ, kiên cường của núi non, trong khi Thuỷ Tinh thể hiện sự linh hoạt, mềm mại của nước.
Hiện tượng mà truyền thuyết này giải thích chủ yếu là hiện tượng tự nhiên như mưa, lũ, và các biến đổi của địa hình. Sơn Tinh và Thuỷ Tinh đại diện cho hai yếu tố chính trong quá trình hình thành và biến đổi của môi trường tự nhiên. Cuộc chiến giữa họ cũng có thể được hiểu là sự giao thoa giữa lục địa và biển, giữa đất liền và đại dương, góp phần tạo ra sự đa dạng và phong phú của cảnh quan tự nhiên.
Ngoài ra, truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh còn phản ánh ước mơ của nhân dân Việt Nam trong việc tìm kiếm sự hòa bình và cân bằng giữa con người và thiên nhiên. Trong cuộc chiến tranh giành tình yêu của công chúa Mỵ Nương, hai vị thần đã phải đối diện với nhiều thử thách và khó khăn, nhưng cuối cùng họ đã tìm ra giải pháp thông qua sự hiểu biết và sự kết hợp của hai yếu tố đối lập.
Tóm lại, truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh không chỉ là một câu chuyện giải thích hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng cho ước mơ về sự hòa hợp, cân bằng và sự hiểu biết giữa con người và tự nhiên trong tâm trí của nhân dân Việt Nam.
Câu 1: A. Lục bát
Câu 2: C. Ẩn dụ, so sánh
Câu 3: A. Tự sự
Câu 4: A. Ông trời, mặt trăng, con dế
Câu 5: B. Tình cảm của con dành cho mẹ
Câu 6: A. Kể lại lời thủ thỉ, trò chuyện của người con với mẹ về tình cảm của con dành cho mẹ
Câu 7: A. Tình mẫu tử
Câu 8: C. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ
Câu 9: Sau khi đọc văn bản "Con yêu mẹ", em cảm thấy xúc động và nhớ về tình cảm mẹ thương con. Bài thơ mang lại cho em cảm giác ấm áp và gần gũi với tình yêu thương gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử. Em cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng và hy vọng của mẹ dành cho con, cũng như tình yêu không điều kiện mà con dành cho mẹ.
Câu 10: Sau khi đọc văn bản, em sẽ thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ bằng cách dành thời gian để chia sẻ và trò chuyện với họ về những điều quan trọng trong cuộc sống của mình, lắng nghe và thấu hiểu họ. Ngoài ra, em cũng sẽ thể hiện tình cảm qua hành động, như giúp đỡ việc nhà, chăm sóc gia đình, và tuân thủ những quy định và lời khuyên của cha mẹ. Đặc biệt, em sẽ thể hiện sự biết ơn và trân trọng đến cha mẹ hàng ngày, không chỉ trong dịp đặc biệt mà còn trong từng hành động nhỏ bé hàng ngày
Hiện nay, tình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện trạng trên.
Hiện nay, tình trạng nghiện game ở học sinh đang trở nên vô cùng phổ biến và đáng lo ngại. Đây không chỉ là một vấn đề riêng tư của từng cá nhân mà còn là một tác động đáng kể đến sức khỏe, học tập và phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.
Một trong những vấn đề lớn khiến tình trạng này trở nên lo ngại là sự nghiện game có thể dẫn đến sự lệ thuộc và cô lập. Việc chiếm dụng quá nhiều thời gian cho game có thể làm cho học sinh bỏ qua các hoạt động xã hội, giao tiếp trực tiếp với bạn bè và gia đình. Hơn nữa, sự lệ thuộc vào game cũng ảnh hưởng đến khả năng tự quản lý thời gian và tập trung trong học tập.
Nghiện game cũng gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Việc mất ngủ, căng thẳng, lo âu và stress có thể là những hậu quả không mong muốn của việc chơi game quá mức. Đặc biệt, ảnh hưởng của các trò chơi bạo lực có thể gây ra các vấn đề về tâm lý và hành vi ở học sinh.
Để giải quyết tình trạng nghiện game này, cần sự chung tay của cả cộng đồng, bao gồm gia đình, trường học và cơ quan chức năng. Gia đình cần phải tham gia tích cực trong việc giám sát và hướng dẫn thời gian sử dụng máy tính và điện thoại của trẻ, cũng như tạo ra môi trường lành mạnh để khuyến khích hoạt động ngoại khóa khác. Trường học cũng cần đẩy mạnh các chương trình giáo dục về sử dụng công nghệ một cách lành mạnh và hiệu quả.
Cuối cùng, việc tạo ra nhận thức và sự hỗ trợ từ cộng đồng xã hội cũng rất quan trọng. Cần tăng cường thông tin và giáo dục cộng đồng về những ảnh hưởng tiêu cực của nghiện game đối với sức khỏe và phát triển của trẻ em. Chỉ khi có sự hợp tác và nỗ lực từ nhiều phía, chúng ta mới có thể giảm thiểu được tình trạng nghiện game ở học sinh và tạo ra một môi trường lành mạnh cho tương lai của thế hệ trẻ.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN
Kính gửi: Thầy (cô) chủ nhiệm lớp ...................................................
Tên em là: ............................. Là học sinh lớp ...................................
Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau:
Do tối qua em bị sốt nặng nên em đã quên làm bài tập về nhà.
Em tự nhận thấy lỗi của mình là: không làm bài tập về nhà đã gây ảnh hưởng tới lớp và làm thầy (cô) phiển lòng.
Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình thức kỷ luật mà thầy (cô) đề ra.
Kính mong thầy cô xem xét, tha thứ, giúp đỡ để em có thể sửa sai và tiến bộ hơn trong quá trình học tập. Em xin trân trọng cảm ơn !
..............., ngày .... tháng .... năm .....
Người viết bản kiểm điểm
(Ký, ghi rõ họ tên)