Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tập làm một bài thơ tự do SVIP
TẬP LÀM MỘT BÀI THƠ TỰ DO
1. Những lưu ý về yêu cầu đối với bài tập làm một bài thơ tự do
- Chọn bất kì đề tài nào khơi gợi nhiều cảm hứng, xác định cảm xúc với đối tượng được đề cập.
- Chọn hình ảnh biểu đạt cảm xúc.
- Hiểu rõ về tính chất linh hoạt, phóng khoáng trong cách thể hiện hình thức thơ của bài thơ tự do.
- Thực hành thêm bớt số tiếng, chuyển đổi nhịp điệu, thay đổi cách gieo vần trên ngữ liệu là một số bài thơ, đoạn thơ cụ thể.
+ Biến đổi một số đoạn thơ lục bát thành thơ tự do: Có thể vẫn giữ số tiếng trong dòng thơ nhưng thay đổi từ ngữ, từ đó làm thay đổi nhịp điệu, vần điệu hoặc cũng có thể thay đổi số tiếng trong một số câu thơ (thêm, bớt).
- Thơ lục bát:
Ai đi đâu đấy hỡi ai
Hay là trúc đã nhớ mai đi tìm?
Tìm em như thể tìm chim
Chim bay bể bắc đi tìm bể đông
(Ca dao)
- Thơ tự do:
+ Cách 1:
Người đã đi đâu, người hỡi?
Hay là trúc đi tìm mai?
Như tìm chim trời, cá nước
Xa xôi bể bắc, vời vợi bể đông...
+ Cách 2:
Người đi, đi đâu, nào biết
Để trúc đi tìm mai
Vời vợi chim trời cá nước
Xa xôi góc bể chân trời.
--> Qua cách thử như vậy, người viết nhận diện được, bằng những thay đổi căn bản, ta có thể chuyển hóa những dòng thơ lục bát thành thơ tự do.
b) - Thay đổi hình thức thể hiện của một đoạn thơ tự do theo cách khác:
Ví dụ:
Bài hát cũ đã từ lâu quen thuộc
Như những đám mây trắng vẫn bay trên những rặng cây này
Ai đang hát một mình bên đầm nước
Vẻ đắm say, niềm hứng khởi dâng đầy
(Trần Quang Hải, Mùa thu)
- Thay đổi cách ngắt nhịp, ngắt dòng, thêm bớt từ ngữ:
+ Bài hát cũ
quen thuộc
như những đám mây trắng
Trên rặng cây
đầm nước
Ai đang hát một mình?
Đắm say cùng mây trắng...
+ Bài hát cũ
đã từ lâu
quen thuộc
Như những đám mây trắng vẫn bay trên những rặng cây này
Ai đang hát
một mình
bên đầm nước
Vẻ đắm say
niềm hứng khởi dâng đầy
--> Việc thử biến đổi hình thức thể hiện của đoạn thơ, bài thơ giúp người viết cảm nhận rõ hơn về tính chất linh hoạt trong cách cấu tạo dòng thơ, nhịp và vần. Đồng thời, người viết cũng nhận ra sự phù hợp hoặc không phù hợp giữa hình thức đã chọn với đề tài, ý nghĩa cần biểu đạt để tìm ra những cách thể hiện khác nhau theo mạch cảm xúc, ý tưởng.
2. Tìm hiểu đặc điểm của thơ tự do thông qua một ví dụ cụ thể
Em ơi! Buồn làm chi
Anh đưa em về sông Đuống
Ngày xưa cát trắng phẳng lì
Sông Đuống trôi đi
Một dòng lấp lánh
Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ
Xanh xanh bãi mía bờ dâu
Ngô khoai biêng biếc
Đứng bên này sông sao nhớ tiếc
Sao xót xa như rụng bàn tay.
(Hoàng Cầm, Bên kia sông Đuống)
Tên bài thơ |
Đặc điểm |
|
Hình thức |
Số tiếng trong dòng thơ |
|
Số dòng trong khổ thơ |
|
|
Vần |
|
|
Nhịp |
|
|
Biện pháp tu từ |
|
|
Từ ngữ, hình ảnh độc đáo |
|
|
Nội dung |
Đề tài, hình tượng, cảm hứng chủ đạo |
|
Mạch cảm xúc |
|
- Hình thức:
+ Số tiếng trong dòng thơ: Không cố định.
+ Số dòng trong khổ thơ: Không cố định.
+ Vần: Tự do, không theo quy tắc.
+ Nhịp: Linh hoạt, theo mạch cảm xúc của người viết.
+ Biện pháp tu từ:
+ Từ ngữ:
- Nội dung:
+ Đề tài: quê hương.
+ Hình tượng: Dòng sông.
+ Cảm hứng chủ đạo: tình yêu quê hương.
+ Mạch cảm xúc:
3. Thực hành viết bài thơ tự do
a. Trước khi viết
b. Thực hành viết
Tham khảo một số đoạn thơ hay được viết theo thể thơ tự do:
Em thấy không, tất cả đã xa rồi
Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ
Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế
Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say.
(Theo Hoàng Nhuận Cầm, Chiếc lá đầu tiên)
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Mặt chúng tôi ngửa lên như đất
Những màu mây sẽ thôi không héo quắt
Đá san hô sẽ nảy cỏ xanh lên.
(Theo Trần Đăng Khoa, Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn)
c. Sau khi viết
Người viết cần so sánh, đối chiếu với yêu cầu chung sau đây để chỉnh sửa bài thơ.
Yêu cầu đối với bài thơ tự do |
|
Hình thức nghệ thuật |
Vần trong bài thơ: có thể có vần, vần gieo linh hoạt (vần chân, vần lưng, vần cách); có thể không vần. |
Nhịp thơ linh hoạt, phù hợp với cảm xúc. |
|
Hình ảnh sinh động. |
|
Biện pháp tu từ đa dạng, phong phú. |
|
Từ ngữ đặc sắc. |
|
Nội dung |
Cảm xúc chân thực. |
Ý nghĩa, thông điệp sâu sắc. |
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây