Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Viết: Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng hướng dẫn cho học sinh quy trình viết bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ:
- Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết.
- Bước 2: Tìm ý tưởng cho bài thơ.
- Bước 3: Làm thơ.
- Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Đề bài dưới đây có mục đích là gì?
Đề bài: Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống.
Thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống.
Bày tỏ quan điểm của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống.
Câu 2 (1đ):
mục tiêu có sẵn, chờ đợi cơ hội được chinh phục.
Ý tưởng là
quan điểm, suy nghĩ có chủ đích từ trước.
điều nảy ra, nghĩ ra trong đầu, thường chưa được trọn vẹn.
Câu 3 (1đ):
sử dụng triệt để các biện pháp tu từ dễ sử dụng nhất trong bài thơ.
Khi làm thơ bốn chữ hoặc năm chữ, người viết cần
tập trung vào các hình ảnh liên tưởng, mới mẻ, độc đáo, đầy thi vị.
thể hiện những ấn tượng, cảm xúc bằng những từ ngữ thích hợp.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- olp.vn ở tiết học hôm trước cô trò chúng
- mình đã cùng nhau đến với phần tìm hiểu
- về các yêu cầu khi làm một bài thơ bốn
- chữ năm chữ Bên cạnh đó là những phân
- tích cụ thể một văn bản thơ để nắm vững
- những kiến thức lý thuyết được áp dụng
- như thế nào trong thực tế viết bài thơ
- sau những phần tìm hiểu trên các bạn đã
- có cho mình những kiến thức bổ ích và
- kinh nghiệm khi viết thơ bốn chữ năm chữ
- với việc tìm hiểu quy trình viết một bài
- thơ bốn chữ năm chữ chúng mình sẽ cùng
- quan sát vào đề bài sau để dễ dàng hình
- dung các bước làm các bạn nhé
- đề bài hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc
- 5 chữ có thể hiện cảm xúc của em về một
- sự vật hiện tượng nào đó của thiên nhiên
- hoặc cuộc sống đây là một đề bài rất phù
- hợp với chủ đề tiếng nói của bạn vật
- đúng không nào Vậy quy trình viết một
- bài thơ sẽ có bao nhiêu nước chúng mình
- cùng tìm hiểu với con nước
- quy trình viết một bài thơ bốn chữ năm
- chữ sẽ bao gồm có 4 bước bước thứ nhất
- trước khi viết bước thứ hai tìm ý tưởng
- cho bài thơ bước Thứ ba làm thơ và bước
- thứ tư chỉnh sửa và chia sẻ nào chúng
- mình sẽ cùng nhau tìm hiểu cụ thể ở từng
- bước chúng ta có những thao tác gì nhé
- bước thứ nhất trước khi viết đầu tiên
- các bạn có thể đọc lại những bài thơ ở
- phần đọc để học cách nhìn cách cảm nhận
- cuộc sống của các nhà thơ truyện đọc lại
- sẽ giúp cho các em có những gợi ý ý ý
- cho đề tài chủ đề mà mình sẽ làm không
- Chỉ Vậy cái em cũng sẽ học tập được rất
- nhiều từ những tác giả thứ hai ngắm nhìn
- những hình ảnh của cuộc sống quanh em ví
- dụ như một chồi non xanh mọc sữa kẻ đá
- một chiếc lá đang chuyển từ màu xanh
- sang màu vàng hay Nụ Cười Của Cha sợi
- tóc của mẹ bất cứ những hình ảnh nào mà
- để lại cho em những ấn tượng mới mẻ và
- chắc chắn sẽ phải khơi gợi ở em nhiều
- cảm xúc
- một trong những thao tác vô cùng quan
- trọng ở bước thứ nhất là các em cần phải
- xác định được mục đích đối tượng người
- nghe đối với đề tài đã nêu ra Thì mục
- đích của đề bài này là gì
- với đề bài đã nêu ở trên Thì mục đích
- bài thơ là thể hiện cảm xúc của em về
- một sự vật hiện tượng nào đó của thiên
- nhiên hoặc Cuộc Sống thứ hai cần xác
- định được người đọc bài thơ là ai có thể
- là bạn bè thầy cô của em hay bất kỳ một
- người nào quan tâm đến bài thơ hay những
- ai em muốn chia sẻ về tác phẩm của mình
- với mục đích và người đọc đó em sẽ lựa
- chọn nội dung và cách viết như thế nào
- Ví dụ em lựa chọn nội dung về thiên
- nhiên con người hay một hiện tượng gần
- gũi với đời sống Để người đọc dù ở độ
- tuổi trình độ nào cũng có thể cảm nhận
- được Ý nghĩa của bài thơ ví dụ như mưa
- nắng vật nuôi hay những thay đổi của môi
- trường phân vân về cách viết em ví dụ
- ngôn từ giản dị gần gũi cách thể hiện
- trong sáng và giọng điệu tươi vui
- bước thứ hai tìm ý tưởng cho bài thơ có
- nhiều cách để các em có thể tìm ý tưởng
- cho bài thơ Theo em ý tưởng là gì
- chính xác ý tưởng là điều này ra nghĩ ra
- trong đầu thường chưa được trọn vẹn
- trong bước thứ 2 này các bạn cần phải
- chú ý vào những nội dung như sau thứ
- nhất đọc những tác phẩm hai bài thơ nổi
- tiếng để tìm kiếm sự đồng điệu với những
- sự vật hiện tượng được tác giả viết tìm
- hiểu những chiếc cạnh của sự vật mà em
- phát hiện ra để tạo nét riêng cho mình
- thứ 2 tập trung vào một sự vật hiện
- tượng đã để lại trong em ấn tượng cảm
- xúc sâu sắc
- ạ sau đó liệt kê tất cả những ý tưởng
- cảm xúc mà em có khi ngắm nhìn những
- hình ảnh của cuộc sống Ví dụ như sức
- sống mãnh liệt của thiên nhiên cảm xúc
- Bâng Khuâng về bước đi của thời gian
- trên chiếc lá hay hoa phượng nở đốm lửa
- của niềm vui ngày hè Hay Niềm hạnh phúc
- trong nụ cười của cha màu thời gian trên
- mái tóc của mẹ Vân Vân
- ở bước Thứ ba làm thơ
- ở trong bước này các bạn cần thể hiện
- những ấn tượng cảm xúc bằng những từ ngữ
- thích hợp chọn những từ ngữ gợi tả âm
- thanh mùi vị màu sắc hình ảnh Vân Vân
- của sự vật hiện tượng để thể hiện rõ
- nhất chính xác nhất cảm xúc ý tưởng của
- em sử dụng các biện pháp tu từ như nhân
- hóa so sánh ẩn dụ điệp từ điệp ngữ để
- tăng hiệu quả thể hiện của bài thơ thay
- thế những từ ngữ đã viết bằng những từ
- ngữ khác có phần giống nhau hoặc gần
- giống nhau để gieo vần cho bài thơ ngắt
- nhịp ở những vị trí phù hợp đảm bảo thể
- hiện hiệu quả ý tưởng của em sau đó đọc
- diễn cảm các câu thơ đã viết lắng nghe
- xem giọng điệu có phù hợp với cảm xúc mà
- em muốn thể hiện hay không
- Ừ như vậy chúng mình đã tìm hiểu về cách
- viết một bài thơ bốn chữ năm chữ cùng cô
- Ôn tập lại nội dung này thông qua câu
- hỏi sau đây nhé
- lá cây mà với những thao tác trên các
- bạn hoàn toàn có thể hoàn thiện được bài
- thơ của mình rồi đó bước cuối cùng là
- chỉnh sửa và chia sẻ
- Trong bước này các bạn cần phải đọc lại
- bài thơ bằng giọng điệu phù hợp sau đó
- dùng bản kiểm sau đây để điều chỉnh về
- hình thức và nội dung của bài thơ các
- bạn cùng quan sát vào bản kiểm hình thức
- và nội dung bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ
- Đang hiển thị trên màn hình nhé
- phim thằng mến sau khi kiểm xong chúng
- ta sẽ tiếp tục điều chỉnh bài thơ hoạt
- động này có thể được lập đi lập lại
- nhiều lần chờ đến khi bài thơ hoàn thành
- Bên cạnh đó các bạn có thể chia sẻ bài
- thơ với người thân trong gia đình với
- bạn bè hoặc bất kỳ ai mà em muốn lắng
- nghe những phản hồi đóng góp thì người
- được em chia sẻ từ đó hoàn thiện bài thơ
- và có những kinh nghiệm cho các sáng tác
- sau
- với em thân mến thông qua chuỗi video
- tìm hiểu về cách làm một bài thơ bốn chữ
- hoặc 5 chữ cô Hy vọng rằng tất cả các
- bạn học sinh có thể hoàn thiện riêng cho
- mình một tác phẩm nhé ba học của chúng
- ta đến đây là hết rồi Xin chào và hẹn
- gặp lại tất cả các bạn trong những video
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây