Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Phân tích bài văn tham khảo để rút ra cách viết bài văn biểu cảm về con người.
Người bạn yêu quý của tôi
Khi mới bước chân vào lớp 6, tôi rất bỡ ngỡ vì xung quanh mình đều là bạn mới. Mãi đến gần cuối năm, tôi mới kết thân với Lan, người bạn cùng bàn. Tôi yêu quý Lan ở tính hiền lành, học giỏi, luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Có bạn thân cùng học, cùng chơi, cùng tâm sự với nhau những chuyện vui buồn thật là tuyệt.
Thú thật, vào đầu năm học, khi được xếp ngồi chung bàn với Lan tôi không thích lắm bởi vì mỗi lần ngồi học, gương mặt bạn hơi nghiêm nghị, đăm chiêu. Vào giờ ra chơi, Lan lại thường im lặng, chỉ khẽ mỉm cười mỗi khi các bạn pha trò nên tôi đã nghĩ tính bạn khó gần.
Tuy nhiên, sau đó có nhiều sự việc xảy ra khiến tôi thay đổi cách nhìn và bắt đầu yêu mến Lan. Tôi còn nhớ rõ khoảng một năm trước, trong giờ ra chơi, do chạy quá nhanh nên tôi bị ngã, đầu gối phải rướm máu, tay trái bị bong gân. Vì quá đau và sợ hãi nên tôi oà khóc. Lan đang đứng gần đó vội chạy đến dìu tôi đến phòng y tế để sơ cứu. Con người ít nói ngày thường ở Lan dường như biến đâu mất. Lan cuống quýt hỏi han xem tôi có sao không, có cần bạn ấy bảo với cô chủ nhiệm để cha mẹ đến đón tôi về không. Sự ân cần của bạn như xoa dịu những nỗi đau của tôi, trong khoảnh khắc ấy tôi thấy trân trọng và yêu quý Lan biết bao - người bạn đã tận tình đến bên tôi trong lúc khó khăn. Lan chân thành và đáng quý biết mấy, vậy mà tôi lại hiểu sai về bạn. Sau lần ấy, tôi bắt đầu cảm mến Lan. Tuy đã bắt đầu nói chuyện với bạn ấy trong giờ chơi, trao đổi ý kiến sôi nổi trong giờ thảo luận nhưng tôi vẫn chưa xem Lan là người bạn yêu quý nhất.
Theo thời gian, tôi càng quý trọng Lan hơn. Học kì II năm đó, bài kiểm tra toán giữa kì II của tôi chỉ được điểm 5. Nhận con điểm ấy, tôi vô cùng lo lắng. Tôi sẽ giải thích thế nào với cha mẹ tôi đây? Hơn nữa, vì tính tình khá nhút nhát nên tôi cũng không dám nhờ thầy cô giảng lại những chỗ chưa hiểu. Tôi sẽ làm gì với bài thi cuối học kì đây? Mải suy nghĩ, tôi không biêt rằng Lan đã đến bên mình tự lúc nào. “Từ bây giờ, tôi sẽ giúp cậu học toán nhé!” – lời đề nghị của Lan như một chiếc phao cứu sinh đế vào lúc tôi hoang mang, chới với, tôi vô cùng vui sướng. Từ đó, giờ ra chơi nào chúng tôi cũng ngồi lại lớp để học Toán. Lan kiên nhẫn và tận tình với tôi, giải thích cho tôi từng chút. Lan quả là người bạn đáng quý! Tôi rất cảm động trước lòng tốt của bạn, tự hứa với lòng phải cố gắng hơn nữa. Điểm 8 môn Toán vào kì thi cuối học kì II chính là món quà xứng đáng cho những nỗ lực của chúng tôi. Tôi nhìn bài thi cuối kì mà lòng rưng rưng: Tự bao giờ chúng tôi đã trở thành đôi bạn thân? Tự bao giờ tôi đã xem Lan như người bạn mà tôi yêu quý nhất?
Quả thật, Lan đã giúp tôi hiểu ý nghĩa của tình bạn. Nhờ có Lan mà mỗi ngày đến trường của tôi vui và thú vị hơn. Hơn nữa, môn Toán cũng không còn là nỗi ám ảnh của tôi khi có “hiệp sĩ” Lan bên cạnh. Nhờ có Lan mà tôi đã trưởng thành hơn. Lan đã giúp tôi biết sống yêu thương, quan tâm, chia sẻ cảm xúc với người khác. Cảm ơn Lan – người bạn tôi yêu quý nhất!
(Nhóm biên soạn)
Bài văn trên được viết để bộc lộ cảm xúc về điều gì?
Nhấp chuột vào câu văn giới thiệu nhân vật.
Khi mới bước chân vào lớp 6, tôi rất bỡ ngỡ vì xung quanh mình đều là bạn mới. Mãi đến gần cuối năm, tôi mới kết thân với Lan, người bạn cùng bàn. Tôi yêu quý Lan ở tính hiền lành, học giỏi, luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Có bạn thân cùng học, cùng chơi, cùng tâm sự với nhau những chuyện vui buồn thật là tuyệt.
Nhấp chuột vào câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với nhân vật.
Khi mới bước chân vào lớp 6, tôi rất bỡ ngỡ vì xung quanh mình đều là bạn mới. Mãi đến gần cuối năm, tôi mới kết thân với Lan, người bạn cùng bàn. Tôi yêu quý Lan ở tính hiền lành, học giỏi, luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Có bạn thân cùng học, cùng chơi, cùng tâm sự với nhau những chuyện vui buồn thật là tuyệt.
Thú thật, vào đầu năm học, khi được xếp ngồi chung bàn với Lan tôi không thích lắm bởi vì mỗi lần ngồi học, gương mặt bạn hơi nghiêm nghị, đăm chiêu. Vào giờ ra chơi, Lan lại thường im lặng, chỉ khẽ mỉm cười mỗi khi các bạn pha trò nên tôi đã nghĩ tính bạn khó gần.
Tuy nhiên, sau đó có nhiều sự việc xảy ra khiến tôi thay đổi cách nhìn và bắt đầu yêu mến Lan. Tôi còn nhớ rõ khoảng một năm trước, trong giờ ra chơi, do chạy quá nhanh nên tôi bị ngã, đầu gối phải rướm máu, tay trái bị bong gân. Vì quá đau và sợ hãi nên tôi oà khóc. Lan đang đứng gần đó vội chạy đến dìu tôi đến phòng y tế để sơ cứu. Con người ít nói ngày thường ở Lan dường như biến đâu mất. Lan cuống quýt hỏi han xem tôi có sao không, có cần bạn ấy bảo với cô chủ nhiệm để cha mẹ đến đón tôi về không. Sự ân cần của bạn như xoa dịu những nỗi đau của tôi, trong khoảnh khắc ấy tôi thấy trân trọng và yêu quý Lan biết bao - người bạn đã tận tình đến bên tôi trong lúc khó khăn. Lan chân thành và đáng quý biết mấy, vậy mà tôi lại hiểu sai về bạn. Sau lần ấy, tôi bắt đầu cảm mến Lan. Tuy đã bắt đầu nói chuyện với bạn ấy trong giờ chơi, trao đổi ý kiến sôi nổi trong giờ thảo luận nhưng tôi vẫn chưa xem Lan là người bạn yêu quý nhất.
Theo thời gian, tôi càng quý trọng Lan hơn. Học kì II năm đó, bài kiểm tra toán giữa kì II của tôi chỉ được điểm 5. Nhận con điểm ấy, tôi vô cùng lo lắng. Tôi sẽ giải thích thế nào với cha mẹ tôi đây? Hơn nữa, vì tính tình khá nhút nhát nên tôi cũng không dám nhờ thầy cô giảng lại những chỗ chưa hiểu. Tôi sẽ làm gì với bài thi cuối học kì đây? Mải suy nghĩ, tôi không biêt rằng Lan đã đến bên mình tự lúc nào. “Từ bây giờ, tôi sẽ giúp cậu học toán nhé!” – lời đề nghị của Lan như một chiếc phao cứu sinh đế vào lúc tôi hoang mang, chới với, tôi vô cùng vui sướng. Từ đó, giờ ra chơi nào chúng tôi cũng ngồi lại lớp để học Toán. Lan kiên nhẫn và tận tình với tôi, giải thích cho tôi từng chút. Lan quả là người bạn đáng quý! Tôi rất cảm động trước lòng tốt của bạn, tự hứa với lòng phải cố gắng hơn nữa. Điểm 8 môn Toán vào kì thi cuối học kì II chính là món quà xứng đáng cho những nỗ lực của chúng tôi. Tôi nhìn bài thi cuối kì mà lòng rưng rưng: Tự bao giờ chúng tôi đã trở thành đôi bạn thân? Tự bao giờ tôi đã xem Lan như người bạn mà tôi yêu quý nhất?
Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ những cảm xúc gì dành cho nhân vật? (Chọn 3 đáp án)
Thú thật, vào đầu năm học, khi được xếp ngồi chung bàn với Lan tôi không thích lắm bởi vì mỗi lần ngồi học, gương mặt bạn hơi nghiêm nghị, đăm chiêu. Vào giờ ra chơi, Lan lại thường im lặng, chỉ khẽ mỉm cười mỗi khi các bạn pha trò nên tôi đã nghĩ tính bạn khó gần.
Tuy nhiên, sau đó có nhiều sự việc xảy ra khiến tôi thay đổi cách nhìn và bắt đầu yêu mến Lan. Tôi còn nhớ rõ khoảng một năm trước, trong giờ ra chơi, do chạy quá nhanh nên tôi bị ngã, đầu gối phải rướm máu, tay trái bị bong gân. Vì quá đau và sợ hãi nên tôi oà khóc. Lan đang đứng gần đó vội chạy đến dìu tôi đến phòng y tế để sơ cứu. Con người ít nói ngày thường ở Lan dường như biến đâu mất. Lan cuống quýt hỏi han xem tôi có sao không, có cần bạn ấy bảo với cô chủ nhiệm để cha mẹ đến đón tôi về không. Sự ân cần của bạn như xoa dịu những nỗi đau của tôi, trong khoảnh khắc ấy tôi thấy trân trọng và yêu quý Lan biết bao - người bạn đã tận tình đến bên tôi trong lúc khó khăn. Lan chân thành và đáng quý biết mấy, vậy mà tôi lại hiểu sai về bạn. Sau lần ấy, tôi bắt đầu cảm mến Lan. Tuy đã bắt đầu nói chuyện với bạn ấy trong giờ chơi, trao đổi ý kiến sôi nổi trong giờ thảo luận nhưng tôi vẫn chưa xem Lan là người bạn yêu quý nhất.
Theo thời gian, tôi càng quý trọng Lan hơn. Học kì II năm đó, bài kiểm tra toán giữa kì II của tôi chỉ được điểm 5. Nhận con điểm ấy, tôi vô cùng lo lắng. Tôi sẽ giải thích thế nào với cha mẹ tôi đây? Hơn nữa, vì tính tình khá nhút nhát nên tôi cũng không dám nhờ thầy cô giảng lại những chỗ chưa hiểu. Tôi sẽ làm gì với bài thi cuối học kì đây? Mải suy nghĩ, tôi không biêt rằng Lan đã đến bên mình tự lúc nào. “Từ bây giờ, tôi sẽ giúp cậu học toán nhé!” – lời đề nghị của Lan như một chiếc phao cứu sinh đế vào lúc tôi hoang mang, chới với, tôi vô cùng vui sướng. Từ đó, giờ ra chơi nào chúng tôi cũng ngồi lại lớp để học Toán. Lan kiên nhẫn và tận tình với tôi, giải thích cho tôi từng chút. Lan quả là người bạn đáng quý! Tôi rất cảm động trước lòng tốt của bạn, tự hứa với lòng phải cố gắng hơn nữa. Điểm 8 môn Toán vào kì thi cuối học kì II chính là món quà xứng đáng cho những nỗ lực của chúng tôi. Tôi nhìn bài thi cuối kì mà lòng rưng rưng: Tự bao giờ chúng tôi đã trở thành đôi bạn thân? Tự bao giờ tôi đã xem Lan như người bạn mà tôi yêu quý nhất?
Để làm rõ những cảm xúc dành cho nhân vật, người viết đã sử dụng 2 phương thức biểu đạt hỗ trợ nào?
Quả thật, Lan đã giúp tôi hiểu ý nghĩa của tình bạn. Nhờ có Lan mà mỗi ngày đến trường của tôi vui và thú vị hơn. Hơn nữa, môn Toán cũng không còn là nỗi ám ảnh của tôi khi có “hiệp sĩ” Lan bên cạnh. Nhờ có Lan mà tôi đã trưởng thành hơn. Lan đã giúp tôi biết sống yêu thương, quan tâm, chia sẻ cảm xúc với người khác. Cảm ơn Lan – người bạn tôi yêu quý nhất!
Ở đoạn kết bài, người viết đã trình bày những nội dung gì? (Chọn 2 đáp án)
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây