Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Hoàn thiện các mục của phần Chuẩn bị cho đề bài: Một người bạn của em luôn luôn tin tưởng và hành động theo phương châm “Im lặng là vàng”. Hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục người bạn đó cần nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn.
Đối tượng cần thuyết phục: |
|
Mục đích: |
|
Nội dung: | Vấn đề
|
Hình thức: |
|
Cần đưa vào phần mở bài của đề bài Một người bạn của em luôn luôn tin tưởng và hành động theo phương châm “Im lặng là vàng”. Hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục người bạn đó cần nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn. thông tin gì?
Những trường hợp nào áp dụng quan niệm "Im lặng là vàng" sẽ không phù hợp, để lại hậu quả khó lường? (Chọn 4 đáp án)
Làm thế nào để thay đổi quan niệm luôn tin tưởng và hành động theo phương châm “im lặng là vàng”? Nên hình thành quan niệm nào toàn diện hơn?
Để thay đổi quan niệm, cần
- nhìn nhận theo quan điểm cá nhân
- nhanh chóng kết luận
- tìm hiểu kĩ
- cái xấu, cái ác
- điều lương thiện
- hợp pháp
- tiêu cực
- tích cực
- đa chiều
- trốn chạy
- im lặng
- lên tiếng
- lên tiếng
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã quay trở lại
- với khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách cánh
- diều cùng trang web olm.vn các em thân
- mến Chúng ta đang ở chủ đề mang tên kịch
- bản chèo và Tuồng ở video trước thì
- chúng ta đã được đi tìm hiểu về phần
- định hướng cho đề bài viết bài luận
- thuyết phục người khác từ bỏ một thói
- quen hay một quan niệm trong video Ngày
- hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về
- bài học này nhưng là phần thực hành sẽ
- cùng nhau đi tìm hiểu một đề bài cụ thể
- nhé
- sách giáo khoa cho chúng ta 2 đề bài như
- sau đề 1 lạm dụng thuốc kháng sinh là
- một thói quen phổ biến của nhiều người
- hiện nay em hãy viết bài văn nghị luận
- thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen
- này đề số 2 một người bạn của em luôn
- luôn tin tưởng và hành động theo phương
- châm Im lặng là vàng hãy viết bài văn
- nghị luận để thuyết phục người bạn đó
- nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn với đề
- bài số 1 thì sách giáo khoa đã hướng dẫn
- cho chúng ta rất chi tiết rồi cho nên
- trong video này cô sẽ hướng dẫn các em
- các bước để thực hiện đề bài số 2 nhé
- Phần đầu tiên đó là phần chuẩn bị trong
- phần này các em cần xác định được đối
- tượng cần thuyết phục mục đích nội dung
- và hình thức của bài viết vậy Bây giờ
- các em hãy xác định giúp cô những thông
- tin này
- đối tượng cần thuyết phục cho bài viết
- này chính là một người bạn của em khác
- với đề bài về thuốc kháng sinh đó là tất
- cả mọi người thì đối tượng của đề bài
- này được thu hẹp hơn đó là một người bạn
- mục đích của bài viết là giúp người bạn
- này thay đổi quan niệm còn chưa toàn
- diện nội dung của bài viết chính là vấn
- đề quan niệm Im lặng là vàng và hình
- thức của bài là một bài văn nghị luận
- sau khi đã chuẩn bị được một số điều
- kiện cần cho bài viết thì chúng ta sẽ
- đến với phần tìm ý và lập dàn ý mà trước
- hết là tìm ý chúng ta cần tìm ý cho bài
- viết bằng cách đặt và trả lời một số câu
- hỏi sau câu hỏi đầu tiên là im lặng là
- vàng là gì Quan niệm này có gì đúng đắn
- và đúng trong trường hợp nào tiếp đến
- khi luôn tin tưởng và hành động theo
- phương châm Im lặng là vàng có thể để
- lại hậu quả gì Những trường hợp nào
- không nên áp dụng quan niệm đó và câu
- hỏi số 3 là làm thế nào để thay đổi quan
- niệm này nên hình thành quan niệm nào
- toàn diện hơn và để cụ thể hóa hơn phần
- tìm ý này cho rõ ràng hơn chúng ta sẽ
- cùng đi Lập dàn ý cho bài viết bằng cách
- lựa chọn và sắp xếp các ý của phần tìm ý
- theo bố cục 3 phần phần thứ nhất chính
- là phần mở bài vậy các em hãy cho cô
- biết chúng ta cần viết gì trong phần mở
- bài
- trong phần mở bài các em cần dẫn dắt và
- nêu vấn đề của bài viết đó là nên thay
- đổi quan niệm luôn luôn tin tưởng và
- hành động theo phương châm Im lặng là
- vàng tiếp đến phần thân bài thì người
- viết có thể sắp xếp các ý theo trật tự
- khác nhau kết hợp giữa lý lẽ và dẫn
- chứng để thuyết phục người bạn thay đổi
- quan niệm luôn luôn tin tưởng và hành
- động theo phương châm Im lặng là vàng ví
- dụ chúng ta có thể sắp xếp theo trật tự
- sau ý đầu tiên là giải thích thế nào là
- im lặng là vàng và trình bày một số
- trường hợp nên áp dụng quan niệm này
- trong cuộc sống chẳng hạn chúng ta có
- thể viết rằng quan niệm của người bạn
- này cũng có phần đúng bởi vì nhiều khi
- im lặng sẽ là biểu hiện của nghị lực bản
- lĩnh con người trong việc kiềm chế bản
- thân thể hiện sự điềm tĩnh và cẩn trọng
- trong lời nói trong hành động im lặng
- cũng để cảm thông thấu hiểu mọi điều và
- mọi người im lặng cũng giúp ta tập trung
- làm việc cao hơn từ đó cho năng suất lao
- động tốt hơn thế Nhưng không phải lúc
- nào chúng ta cũng áp dụng quan niệm này
- có những trường hợp không nên áp dụng
- quan niệm Im lặng là vàng bởi nếu áp
- dụng sẽ để lại hậu quả khó lường vậy Bây
- giờ các em hãy tìm giúp cô một số bằng
- chứng để chứng minh cho lý lẽ này nhé
- những trường hợp không nên áp dụng quan
- niệm là vàng chúng ta có thể kể tới như
- im lặng trước cái xấu cái ác đang hoành
- hành im lặng không dám chia sẻ lên tiếng
- Cho quyền lợi của mình thì sẽ phải chịu
- thiệt thòi im lặng trước mọi việc sẽ
- hình thành lối sống thờ ơ và vô trách
- nhiệm và im lặng có thể tàn phá những
- mối quan hệ có thể đôi khi chúng ta sẽ
- hiểu lầm nhau nếu như ai cũng giữ im
- lặng và không muốn giải thích thì dần
- dần mối quan hệ đó sẽ đi vào ngõ cụt và
- chúng ta sẽ mất đi mối quan hệ tốt đẹp
- này trên đây là một số trường hợp thể
- hiện rằng không nên lúc nào cũng tin
- tưởng và hành động theo phương châm Im
- lặng là vàng mà có những lúc chúng ta
- cũng cần phải lên tiếng sau khi đã chỉ
- ra được một số trường hợp không nên áp
- dụng quan niệm này thì chúng ta cần dự
- đoán được lập luận của người bạn ví dụ
- họ có thể phản biện lại chúng ta rằng im
- lặng sẽ giúp họ tránh được khỏi các Rắc
- Rối do vạ miệng Hay là im lặng thì giúp
- họ giữ được nhiều bí mật hơn để từ đó
- chúng ta có thể suy nghĩ những lý lẽ để
- phản biện lại chẳng hạn như im lặng
- trong nhiều trường hợp là điều nên làm
- nhưng chúng ta cần phải cân nhắc tùy sự
- việc mà có cách xử lý khác nhau chứ
- không thể luôn Im lặng trong mọi trường
- hợp như quan niệm mà người bạn đang nắm
- giữ vậy tiếp theo Các em hãy cho cô biết
- chúng ta cần làm gì để thay đổi quan
- niệm này và nên hình thành một quan niệm
- nào khác toàn diện hơn
- ví dụ chúng ta có thể nêu ra như sau đó
- là nên tìm hiểu kỹ sự việc để có cách
- đối diện phù hợp Chúng ta không nên giải
- quyết tất cả vấn đề theo cùng một cách
- giống nhau đó là luôn giữ im lặng mà nếu
- đó là cái xấu cái ác là điều ảnh hưởng
- đến uy tín và quyền lợi của bản thân
- hoặc tác động tiêu cực đến các mối quan
- hệ xung quanh thì cần phải lên tiếng bạn
- cần hiểu được rằng Im lặng là vàng nhưng
- cũng có những trường hợp thì cần phải
- lên tiếng mới là kim cương vậy là vừa
- rồi chúng ta đã cùng nhau đi xây dựng
- các ý quan trọng trong phần thân bài bây
- giờ chúng ta sẽ bước vào phần cuối cùng
- của một bài viết đó là phần kết bài
- trong kết bài các em cần khẳng định lại
- đó là cần thay đổi quan niệm giữ im lặng
- trong mọi trường hợp cần cân nhắc và
- nhìn nhận để có cách xử lý phù hợp và
- toàn diện hơn sau khi đã lập được dàn ý
- cho bài viết chúng ta sẽ bước vào phần
- viết trong phần này các em sẽ viết bài
- văn theo dàn ý đã lập và chú ý sử dụng
- ngôn ngữ giọng điệu phù hợp để thuyết
- phục người khác và sau khi viết xong thì
- chưa phải là bước cuối cùng của một bài
- văn chúng ta còn bước thứ tư đó là bước
- kiểm tra và chỉnh sửa trong phần này
- chúng ta cần kiểm tra lại 3 vấn đề đó là
- bố cục 3 phần các lỗi còn mắc và đánh
- giá chung trong phần bố cục 3 phần thì
- có những yêu cầu cụ thể như sau đó là mở
- bài thì cần kiểm tra lại xem các em đã
- giới thiệu được vấn đề cần thuyết phục
- chưa trong phần thân bài thì cần đảm bảo
- có các ý như có giải thích được ý nghĩa
- quan niệm Im lặng là vàng không đã phân
- tích được những trường trường hợp nào
- cần giữ im lặng chưa có nêu được những
- trường hợp không nên giữ quan niệm Im
- lặng là vàng không có nêu được ý kiến
- phản biện vấn đề và liên hệ phát biểu
- được suy nghĩ riêng của người viết không
- đã đề xuất được cách để thay đổi quan
- niệm luôn giữ im lặng chưa Và cuối cùng
- trong phần kết bài thì có khái quát được
- ý nghĩa của vấn đề không còn những nội
- dung kiểm tra về các lỗi còn mắc và đánh
- giá chung thì các em tham khảo yêu cầu
- đã nêu ở trong bài 1 những nội dung kiểm
- tra này nó sẽ tương tự nhau ở tất cả các
- đề vậy là vừa rồi thì chúng ta đã cùng
- nhau đi hoàn thành việc thực hành tìm
- hiểu một đề bài cụ thể của dạng bài viết
- một bài luận để thuyết phục người khác
- từ bỏ một thói quen hay quan niệm Cô hi
- vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp các em
- có thể hoàn thành thật tốt bài viết của
- mình và bài học ngày hôm nay đến đây là
- kết thúc cảm ơn tất cả cho em đã chú ý
- quan sát và lắng nghe hẹn gặp lại các em
- ở những bài giảng tiếp theo cùng olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây