Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Vẻ đẹp của bài thơ Cảnh khuya (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chi tiết: Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng; Sự cân bằng trong bài thơ Cảnh khuya và thái độ, quan điểm của tác giả thể hiện ở các phần trong văn bản.
- Tổng kết: Nội dung; hình thức.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 của trang web
- [âm nhạc]
- olm.vn các bạn thân mến ở video Thứ nhất
- chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu chung
- về tác giả Lê Trí Viễn và bài viết vẻ
- đẹp của bài thơ Cảnh Khuya Bên cạnh đó
- các bạn cũng đã khám phá ra được hệ
- thống các luận điểm được tác giả sử dụng
- trong bài viết này ở video Thứ hai chúng
- ta sẽ đi sâu vào các luận điểm và tìm ra
- các lý lẽ bằng chứng được tác giả sử
- dụng phần đầu tiên trong video này đó
- chính là giới thiệu bài thơ Cảnh Khuya
- tác giả đã giới thiệu bài thơ Cảnh Khuya
- bằng cách
- nào đọc lại đoạn đầu của văn bản có thể
- thấy tác giả đã giới thiệu bài thơ bằng
- cách giới thiệu xuất xứ chùm thơ có chứa
- bài Cảnh Khuya của bác đây là một cách
- giới thiệu trực tiếp cụ thể và rất tự
- nhiên chúng ta có thể quan sát đoạn đầu
- đang xuất hiện trên màn
- hình bài thơ Cảnh Khuya nằm trong trùm
- Thơ năm
- 1947 của bác đêm đại khuya núi rừng ch
- muôn từ lâu đã im lặng bản làng ở xa cơ
- quan ở gần từ lâu cũng đã ngủ yên đêm có
- trăng sáng và mát gió cũng ngừng cay cối
- im lìm không động cảnh vật như lắng suy
- trong đoạn này tác giả cũng đề cập đến
- luận đề của văn bản như chúng ta đã tìm
- hiểu ở video thứ nhất đó chính là bàn về
- vẻ đẹp nghệ thuật tạ cảnh trong bài thơ
- Cảnh Khuya bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- đến với phần thứ hai đó chính là phân
- tích câu thơ thứ nhất trong bài thơ Cảnh
- Khuya trong phần này tác giả đã tập
- trung Phân tích vẻ đẹp của cảnh vật
- thiên nhiên trong câu thơ thứ nhất của
- bài thơ Cảnh Khuya yếu tố nghệ thuật nào
- được tác giả đặc biệt quan tâm khi phân
- tích vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên ở
- câu thơ thứ
- nhất yếu tố nghệ thuật được tác giả đặc
- biệt quan tâm đó chính là sự so sánh
- tiếng suối với tiếng hát trong câu thơ
- đầu trong phần này tác giả cũng đưa ra
- một số các lý lệ như câu thơ vang lên
- những hai thứ tiếng tiếng suối Và Tiếng
- Hát tiếng suối rất trong ấy Văn vẳn mơ
- hồ như một tiếng hát từ xa vọng lại dù
- sao đó vẫn là một hồi âm Một tưởng tượng
- Mỹ Lệ xứng đáng với một tâm hồn đẹp và
- một cảnh khuya tao nhã cũng trong phần
- này tác giả đã đưa ra những bằng chứng
- quan trọng người viết So sánh Tiếng suối
- trong bài thơ Cảnh Khuya với Tiếng suối
- trong các bài thơ khác như Tiếng suối
- trong bài thơ của Nguyễn trải cách so
- sánh này đã làm nổi bật lên cái hay cái
- đẹp của Tiếng suối trong thơ của Bác Nếu
- Tiếng suối trong thơ của Bạch Cư Dị hay
- Nguyễn trải nghe như tiếng đàn thì Tiếng
- suối trong thơ bát lại là một tiếng hát
- một tiếng hát trong trẻo một tiếng hát
- Như Một hồi âm vòng về gợi lại trong ký
- ức và có thể thấy tiếng suối của bác thể
- hiện một tâm hồn đẹp của người thi
- sĩ tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
- về phần mà tác giả đã phân tích câu thơ
- thứ hai trong bài thơ Cảnh Khuya Trăng
- lòng cổ thụ bóng lòng hoa tác giả cảm
- nhận vẻ đẹp của câu thơ thứ hai chủ yếu
- bằng cách
- nào đọc đoạn văn này có thể thấy tác giả
- cảm nhận vẻ đẹp của câu thơ chủ yếu bằng
- cách tưởng tượng khung cảnh thiên nhiên
- có ánh trăng và cổ thủ khóm Hoa Ánh
- Trăng bao phủ trùm lên cổ Thủ Ánh Trăng
- lòng vào tán lá cành lá cắt Ánh Trăng
- thành những mãng trắng đen lẩn lộn những
- bóng trăng và bóng cây hai lớp bóng ấy
- lại trùm lên lòng vào khóm hoa và bóng
- hoa Bóng Trăng bóng cay Lại in lên mặt
- đất chỉ có T và sáng trắng và đen Loan
- loáng Ánh Bạc Sắc Màu bề ngoài mát lạnh
- mọi vật im phăn phắt ấy thế mà bên trong
- thiên nhiên lại vận động ấm áp vô chừng
- không có gió C lá không hề rung rinh Ánh
- tranh trên trời trong không hề ẩn
- hiện có thể thấy tác giả đã bám sát vào
- các từ ngữ có trong câu thơ đó cũng
- chính là bằng chứng để phân tích hai chữ
- lòng cũng không hề tạo ra một cử động
- nào cả từ đó có thể thấy cảm nhận vẻ đẹp
- khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp đẹp như
- một bức tranh thủy mặt thế là hòa nhịp
- với âm thanh của Suối cũng có hình dáng
- ánh trăng cổ thụ khóm hoa như một bức
- thủy
- mặt tiếp theo tác giả đã phân tích hai
- câu thơ cuối trong bài thơ Cảnh Khuya
- Cảnh khuya như vẻ người chưa Ngủ chư ngủ
- vì lo nổi nước nhà tác giả Lý giải mối
- quan hệ giữa người và cảnh câu thơ cắt
- ngang ở giữa cái thế chạm nhau Cảnh
- khuya như vẻ người chưa ngủ đã bày ra
- nhưng không phải để đối lập người với
- cảnh vốn chang Hòa sâu sắc như vừa thấy
- mà cốt cho nổi bật lên vị trí con
- người chúng ta có thể chú ý vào một số ý
- như sau con người ở thế chủ động và hoàn
- toàn thoải mái chưa ngủ vì mãi mê với
- cảnh cũng là một lý do đẹp đó là cái
- chưa ngủ của nghệ sĩ con người chưa ngủ
- vì một lý do khác Lý do chiến sĩ con
- người còn thức vì những tình cảm cao sâu
- vì lo nổi nước nhà ban đầu con người như
- hòa tan với thiên nhiên chỉ có cảnh vật
- láng sâu trong im lặng và vẻ đẹp xôn xao
- ngắm ngầm của nó đến cuối hình ảnh con
- người cũng lắng sâu trong suy tư về nỗi
- nước niềm nhà mới hiện lên với vẻ đẹp
- của một tâm hồn cao cả sạ ngời giữa cảnh
- đẹp mênh mông của trời đất cũng trong
- đoạn này tác giả có Dận chứng Theo các
- bạn tác giả đã sử dụng những Dận chứng
- nào để tô đậm chă dung của bác khi viết
- câu chưa ngủ vì lo nổi nước
- nhà có thể thấy trong phần này tác giả
- đã sử dụng hai bằng chứng thứ nhất đó là
- Nguyễn trải với câu thơ Khách Lý Giang
- Sang chỉ thử tình và Tú Xương với câu
- thơ ngũ Quách Sự đời thay kẻ thức Nguyễn
- trải Thời gian còn tìm đường nung nấu
- bao nổi nước nhà Thật sự mà chỉ nói
- Khách Lý Giang Sang chỉ thử tình nghĩa
- là nơi giang sơn đất khách chỉ đeo đẳng
- mối tình này và nhàu nát một chiếc gối
- từ khuya cho chí sáng còn Tú Xương lúc
- lắng mình buồ não cho nước nhà thì chỉ
- ném vào cảnh đời một bực mình lẫn trốn
- ngũ Quách Sự đời thay kẻ thức những bằng
- chứng mang tính So sánh này càng tô đậm
- thêm chân dung của Bác Hồ câu nói của
- bác chưa ngủ vì lo nổi nước nhà là cách
- nói nhẹ nhàng hồn nhiên Giản dị mà không
- phải ai cũng nói được đây là cách nói
- tiêu biểu tập hợp sự đỉnh cao nhất mọi
- tình cảm và mọi nghĩ si và tất cả chỉ có
- bác nói là hợp lý
- nhất và cuối cùng trong bài viết này tác
- giả đã chỉ rõ sự cân bằng trong bài thơ
- Cảnh Khuya Tuy nhiên ở phần này chúng ta
- sẽ tìm hiểu kèm theo thái độ quan điểm
- của tác giả thể hiện ở các phần trong
- văn bản đầu tiên chúng ta sẽ nói về sự
- cân bằng trong bài thơ Cảnh Khuya được
- tác giả đề cập trong bài viết của mình
- tác giả đã nhấn mạnh sự nhịp Nhàn hài
- hòa một thế cân bằng tuyệt đỉnh trong
- bài thơ Cảnh Khuya của bác điều này được
- chứng minh qua câu nói thiên nhiên và
- con người cảnh đẹp và niềm lo nghệ sĩ và
- chiến sĩ truyền thống và hiện đại lãng
- mạn và hiện thực bình thường và siêu
- việt giản dị và vĩ đại tất cả đều nhịp
- Nhàn trong một sự hài hoòa một thế cân
- bằng tuyệt đỉnh bài viết là một văn bản
- nghị luận văn học hay nói về bài thơ
- Cảnh Khuya trong bài viết này tác giả
- cũng bọc lộ thái độ quan điểm của mình
- trong các
- phần Theo các bạn tác giả đã thể hiện
- thái độ gì trong các phần của văn
- bản có thể nói xuyên suốt bài viết tác
- giả đã thể hiện sự trân trọng kh phục
- trước nghệ thuật tạ cảnh trong bài thơ
- Cảnh Khuya của bác tác giả trân trọng
- khả năng cảm thụ quan sát tinh tế từng
- hình ảnh thiên nhiên được bác đưa vào
- bài thơ theo tác giả trong lúc cuộc
- kháng chiến còn trồng chất gian nan mà
- nhà thơ lại nhìn ra được cái đẹp cái vui
- sựa tiếng bơ đàn mà nghe ra tiếng suối
- giựa mông lung lo nghĩ mà thấy ánh sáng
- ánh trăng nhìn ra những điểm thức trong
- cảnh ngủ thấy mầm sóng của cái mới đang
- sinh thành sữa bao la cái cũ thì đó là
- vị thuốc Trường sinh của con người cách
- mạng như vậy Vừa rồi chúng Min đã cùng
- nhau đi sâu khai thác những luận điểm
- cũng như phát hiện ra được những lý lẽ
- và bằng chứng được tác giả sử dụng trong
- bài viết Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- đến với phần tổng kết đầu tiên về nội
- dung văn bản tập trung nói về vẻ đẹp của
- nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ Cảnh
- Khuya của Hồ Chí Minh về mặt nghệ thuật
- các bạn có thể lưu ý một vài điểm như
- sau các luận điểm có sự gắn bó mật thiết
- với luận đề và được sắp xếp theo hệ
- thống hợp lý các lý lẽ giải thích làm rõ
- luận điểm tăng sức thuyết phục cho bài
- viết và luận đề của văn bản được làm
- sáng tỏ thuyết
- phục các bạn thân mến như vậy Ở video
- ngày hôm nay cô trò chúng mình đã cùng
- nhau Trải qua rất nhiều những kiến thức
- thú vị Hy vọng rằng Bài học này sẽ cho
- các bạn một cái nhìn mới về bài thơ Cảnh
- Khuya của Chủ tịch Hồ Chí Minh Bên cạnh
- đó sẽ củng cố và nâng cao kỹ năng viết
- một văn bản nghị luận văn học Xin chào
- và hẹn gặp lại tất cả các bạn trong
- những video tiếp
- theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây