Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bức tranh sau gợi liên tưởng đến câu chuyện cổ tích nào?
Bức tranh sau gợi liên tưởng đến câu chuyện cổ tích nào?
Chuyện cổ nước mình
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao truyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.
Bấm chọn lí do tác giả yêu thích chuyện cổ dân gian.
"Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa."
(Chuyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ)
Chuyện cổ nước mình
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao truyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào?
"Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa."
(Chuyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ)
Chuyện cổ nước mình
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao truyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.
Câu thơ “Thị thơm thì giấu người thơm” khiến người đọc liên tưởng đến câu chuyện nào?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học căng vô cùng thú vị ở trang web
- arm.vn các em thân mến tiếp nối chủ điểm
- Miền Cổ Tích hôm nay chúng mình sẽ cùng
- nhau đến với một văn bản thơ của cùng
- thú vị viết về ý nghĩa sự độc đáo sâu
- sắc của thể loại cổ tích Tuy nhiên trước
- khi đến với bài học các bạn hãy cùng
- nhau khởi động bằng một trò chơi nhỏ sau
- đây nhất quan sát và những bức tranh có
- trên màn hình Theo bạn những bức tranh
- này nói đến câu chuyện cổ tích nào rất
- tốt trong chặng đường chúng ta đã đồng
- hành cùng nhau ở chỗ điểm Miền Cổ Tích
- Các bạn đã được cô hướng dẫn tìm hiểu
- hai câu chuyện Sọ Dừa và em bé thông
- minh không với việc giới thiệu rất nhiều
- những câu chuyện cổ tích Việt Nam và
- nước ngoài ở bài học kết nối chủ điểm
- này
- anh chứng minh sẽ không đi vào phân tích
- giảng giải như những bài học trước ở đây
- các bạn sẽ vận dụng kỹ năng đọc kể từ đó
- ra được nội dung của văn bản liên thành
- đó liên hệ kết nối với cổ tích Sọ Dừa
- hai em bé thông minh hoặc nhiều chuyện
- cổ tích khác để củng cố và mở rộng kiến
- thức các bạn nhất phần đầu tiên trong
- bài học hôm nay của chúng mình đã làm
- đọc văn bản ở phương này các bạn sẽ đọc
- trực tiếp Bài thơ của tác giả Lâm Thị Mỹ
- dạ nào cùng nhau đi vào bài học nhất
- trước khi đọc văn bản chứng minh cần chú
- ý Đây là một tác phẩm thơ thể hiện tình
- cảm của tác giả dành cho những câu
- chuyện cổ tích dành cho nét văn hóa của
- dân tộc Chính vì thế các bạn cần đọc với
- giọng điệu vô cùng nhẹ nhàng sâu lắng để
- bộc lộ được cảm xúc của tác giả cùng
- nghe cô đọc
- bộ truyện cổ nước mình tôi yêu truyện cổ
- nước tôi vừa nhân hậu là tuyệt vời sâu
- xa thương người rồi mới thưởng ta yêu
- nhau dù mấy cách xa cũng tìm ở trường
- thì lại dập thì người ngay thì gặp người
- tin đồn Trì mang theo tình cũ tôi đi
- người trong cuộc sống thầm thì tín Đưa
- vàng cân nắng chẳng cơn mưa con sông
- chảy có rặng Dừa nghiêng soi đời cha ông
- với đời tôi như con sông với chân trời
- đã xa chỉ còn chuyện cổ tích tha cho tôi
- nhận mặt ông cha của mình rất công bằng
- rất thông minh vừa độ lượng lại đa tình
- đam mê thì thơm chỉ giấu người thơm trăm
- làm thì được áo cơm cửa nhà
- Ai biểu kỳ theo ý người ta sẽ thành khúc
- gỗ chặn xa việc gì tôi nghe truyện cổ
- Thầm Thì lời cha ông giày cũng vì đời
- sau đậm đà cái tích trầu cau miếng trầu
- đỏ thấm nặng sau tình người sẽ đi qua
- cuộc đời tôi bấy nhiêu thời nữa Chuyển
- rời xa xôi nhưng bao chuyện cổ trên đời
- vẫn luôn mới mẹ rạng ngời Lương Tâm Lâm
- Thị Mỹ Dạ để rèn luyện kỹ năng đọc của
- chính mình các bạn có thể đọc nhiều hơn
- ở nhà bên cạnh đó cũng nên thuộc lòng
- những câu thơ tiêu biểu để liên hệ so
- sánh trong quá trình thực hiện các bài
- làm tăng của mình nhé để hiểu được nội
- dung của bài thơ Bây giờ chúng mình cùng
- cô đến với phần 2 tìm hiểu văn bản ở
- phần này chúng ta sẽ có 2 mục chính thứ
- nhất ý nghĩa của truyện
- phim truyện Việt Nam thứ hai thông điệp
- tác xã muốn gửi gắm trước hết chúng ta
- sẽ đến với phần thứ nhất ý nghĩa của
- truyện cổ dân gian Việt Nam để thấy được
- điều đó các bạn cần phải trả lời những
- câu hỏi sau thứ nhất Em hiểu thế nào về
- các câu thơ đời cha ông với đời tôi như
- con sông với chân trời đã xa chỉ còn
- chuyện cổ thiết tha cho tôi nhận mặt ông
- cha của mình câu hỏi thứ hai theo em cụm
- từ người thơm trong câu thơ thì thơm thì
- giấu người thân có ý nghĩa gì cô cô đi
- tìm đáp án cho những câu hỏi trên để
- hiện nội dung của văn bản hết cá thể nói
- không chỉ làm thì nghĩ về là một nhà thơ
- có tình cảm sâu sắc với thể loại cổ tích
- là đối với hầu hết những con người Việt
- sinh ra đều có tuổi thơ với những câu
- truyện cổ dân gian bên kết nối
- ở trong những đêm trăng Xúc nghe ông kể
- chuyện gì thế cổ tích như một món quà
- tinh thần không thể thiếu đối với cuộc
- đời một con người đôi khi nuôi dưỡng ước
- mơ của mỗi người được thông minh như em
- bé được dẫn ra như xào dừa hãy dũng cảm
- Như Thạch Sanh tăng cân với mỗi người họ
- lại có những lý do khác nhau được yêu
- truyện cổ tích vậy đọc văn bản trên Theo
- em vì sao tác giả là yêu thích cổ tích
- anh với nhà thơ cổ tích có nhiều ý nghĩa
- nhân hậu triết lý tuyệt vời sâu xa cụ
- thể như tình thương người quy luật ở
- hiền gặp lành được nhất ở bốn câu thơ
- Thương người rồi mới thưởng ta yêu nhau
- dù mấy cách xa cũng tìm ở hiền thì lại
- dậy thì người nghe thì gặp người tiên đồ
- Trì có thể lấy một ví dụ như khi đọc Sọ
- Dừa với người hiền lành biết cố gắng
- nhưng Sọ Dừa khi cuối cùng cũng gặp được
- cô út dễ thương hiền diệu yêu quý những
- phẩm chất tốt đẹp hay anh có thể thấy
- kho tàng cổ tích phong phú đa dạng với
- những giá trị ý nghĩa lớn lao tình cảm
- của tác giả đối với cổ tích với những
- con người trong cổ tích có thể thử xem
- là tình trạng chung của con người Việt
- Nam đối với di sản văn học quý báu của
- dân tộc Tày trong cuộc sống truyện cổ
- tích con mang lại những ý nghĩ
- anh chứng minh cần trả lời câu hỏi các
- hiểu thế nào về các câu thơ đời cha ông
- với đời tôi như con sông với chân trời
- đã xa chỉ còn chuyện cổ tích tha cho tôi
- nhận mặt ông cha của mình để làm rõ được
- nội dung của 4 câu thơ các bạn các thể
- tìm hiểu từng câu trong chú ý và cụm từ
- đời cha ông tức là nguồn cội tổ tiên
- thiêng liêng của con người trong câu thơ
- thứ hai tác giả đã sử dụng một biện pháp
- tu từ góp phần diễn đạt nội dung của cả
- đoạn thơ theo bạn biện pháp tu từ đó là
- gì hai câu thơ đầu tác giả nhấn mạnh về
- nguồn cội tổ tiên thiêng liêng của con
- người các thế hệ chúng ta thẳng bao thế
- kỷ nó giống như khoảng cách vô tận của
- dòng sông với chân trời Chính vì thế để
- an tường về Tổ tiên để nhận mặt được
- anh chỉ có cổ tích cổ tích xuất hiện khi
- loài người xuất hiện cổ tích cực truyền
- đời từ bao thế hệ những phẩm chất tốt
- đẹp quan niệm kinh nghiệm sống của cha
- ông đều được kể lại trong từng câu
- chuyện và đây được xem như những kỹ
- thuật của giá để con người hướng về
- nguồn cội 7 từ thơm trong câu thơ thì
- thơm thì 6 người Thơm có ý nghĩa gì nó
- có liên quan gì đến ý nghĩa của cổ tích
- Trăng
- ở trong bài thơ tác giả đã sử dụng từ
- người thơm thơm theo nghĩa đen là một
- mùi hương có thể của hoa của món ăn mà
- người khác xuất thích được muỗi nhưng
- trong tác phẩm của Lâm Thị Mỹ dạ người
- Thơm có thể được hiểu là nguyệt có tiếng
- thơm nhanh thơm ở tấm lòng thơm thảo
- được mọi người yêu mến hãy nói đơn giản
- người thơm hàm ý sẽ nhận con người tốt
- bụng thiện tài giỏi vân vân nhắc đến câu
- thơ thể thơm thì xấu người thơm chúng
- mình có thể liên tưởng ngay đến câu
- chuyện chỉ có em nhỉ À đúng rồi đó là
- tấm cánh quả thì sẽ vào rõ của bà lão
- trong Quả thị là cô Tấm xinh đẹp nết na
- thùy mị như vậy hoàn toàn có thể hiểu
- trong những câu chuyện cổ tích thường
- xuất hiện những con người thơm a
- Nếu như trong cổ tích em bé thông minh
- là cậu bé nhỏ tuổi Tài Năng dũng cảm
- nhàng trí và có trách nhiệm với quê
- hương đất nước thì trong Sọ Dừa chính là
- cô Út Hiền Lành thường người hay cậu Sọ
- Dừa tài giỏi lương thiện đúng không nào
- như vậy ở phần này chúng đã cùng nhau
- Trải qua những câu hỏi để thấy được rằng
- cổ tích có nhiều ý nghĩa thứ nhất cổ
- tích là một di sản của văn học dân tộc
- chứa đựng những kiến thức theo khác hi
- vọng của dân gian thứ hai cổ tích là
- những câu chuyện mà thế hệ trẻ được đọc
- để tìm về cội nguồn thiêng liêng thứ ba
- cổ tích dành cho con người nhiều bài học
- quý giá về phẩm chất nhân cách tốt đẹp
- trong cuộc sống vậy tác giả muốn gửi gắm
- thông điệp gì hãy cùng cô đi vào phần
- tiếp theo nhé Chúng mình sẽ phải trả lời
- câu hỏi qua câu thơ tôi nghe truyện cổ
- thanhthi lời cha ông dạy cũng từ đời sau
- em muốn gửi nhắn không được gì đứa trả
- lời được câu hỏi trên chứng minh cần chú
- ý và những từ ngữ truyện cổ thanhthi lời
- cha ông già đời sau cổ tích đi vào tuổi
- thơ của mỗi người nhẹ nhàng sâu lắng
- không thì thế những câu chuyện cổ để đi
- qua bao thế hệ và mãi mãi trường tồn đó
- chính là lời dạy của ông cha và những kỷ
- niệm phát sóng kiến thức bổ ích vì bài
- mang đến những giá trị vô cùng to lớn và
- ý nghĩa sâu sắc đốt các từ việc phân
- tích trên tác giả muốn nhấn mạnh cổ tích
- có những giá trị quý báu và mãi mãi
- trường tồn với thời gian như vậy hồ
- video này chúng mình đã được mở rộng
- kiến thức với một tác phẩm thơ ca ngợi
- về giá trị của truyện cổ Việt Nam những
- bài học sâu sắc cùng sức sống trường tồn
- của thể loại này Qua đây người đọc không
- thể thấy được sự phong phú đa dạng trong
- ý nghĩa là còn nhận thấy ý thức bảo vệ
- giữ gìn giá trị
- em dân tộc bé học của chúng mình đến đây
- là hết rồi Xin chào cả hình ảnh thẻ
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây