Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Và tôi nhớ khói (Phần 1) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web olp.vn
- các em thân mến Chúng ta đang ở chủ đề
- mang tên nuôi dưỡng tâm hồn trước khi
- bước vào bài học ngày hôm nay các em hãy
- quan sát một số hình ảnh sau sau khi đã
- quan sát thật kỹ những hình ảnh này các
- em hãy cho cô biết hình ảnh gì nổi bật
- đã xuất hiện ở trong cả bún bức ảnh này
- hồ sơ chính xác đó chính là hình ảnh của
- khói bếp các em thân mến những ai sinh
- ra ở làng quê hẳn sẽ không thể quên được
- hình ảnh của làn khỏi bếp Cứ chiều chiều
- khi mặt trời chỉ còn là hòn than đỏ thẫm
- dưới chân núi từng đàn chim sải cánh bay
- về tồ đen Châu đủng đỉnh Quay Về chuồng
- trong những mái nhà tranh bếp lửa hồng
- cũng bập bùng cháy 1 ngày dần khép lại
- bằng mùi khỏi thân thuộc từ căn bếp
- quyện với mùi đồ ăn thơm lưng ký ức về
- ngọn khói bếp về quê hương và những ngày
- tuổi nhỏ đã in hằn trong tâm trí nhà văn
- Đỗ Bích Thúy là nguồn cảm hứng để bà
- viết nên một tác phẩm đầy hồi tưởng và
- giàu cảm xúc mang tên và tôi nhớ khói
- đây cũng chính là tác phẩm mà cô và các
- em sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học
- ngày hôm nay Anh
- Ê mày học ngày hôm nay của chúng ta sẽ
- gồm những phần chính như sau phần thứ
- nhất Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chung
- về tác giả và tác phẩm phần thứ hai
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về tác
- phẩm và trong phần thứ ba thì ta sẽ đi
- tổng kết lại những nét tiêu biểu về nội
- dung và nghệ thuật của tác phẩm bây giờ
- chúng ta sẽ cùng bước vào phần đầu tiên
- tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm trước
- hết chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu đôi nét
- về tác giả Đỗ Bích Thúy về tiểu sử của
- Nhà văn này có một số điểm cần lưu ý như
- sau nhà văn Đỗ Bích Thúy sinh năm
- 1975 bà quê ở Hà Giang Hà Giang chính là
- một tỉnh miền núi phía Bắc và chính Quê
- Hương Hà Giang thân yêu cũng là một
- nguồn chất liệu vô cùng phong phú để
- giúp nhà văn Đỗ Bích Thúy viết nên được
- rất nhiều tác phẩm em dấu ấn trong lòng
- bạn đọc nhà văn Đỗ Bích Thúy là chúng tá
- nhà văn và đồng thời là một nhà báo nổi
- tiếng vậy sự nghiệp sáng tác của nhà văn
- Đỗ Bích Thúy còn những điệp gì cần chú ý
- chúng ta sẽ tiếp tục cùng đi tìm hiểu
- nhà văn Đỗ Bích Thúy được mệnh danh là
- nàng thơ của văn xuôi miền núi vì chuyên
- viết về đề tài này ba có nhiều tác phẩm
- nổi tiếng như tôi đã trở về trên núi cao
- ngải đắng trên núi mua cá nồi sau những
- mồi Trang Đỗ Bích Thúy đạt giải nhất
- cuộc thi truyện ngắn của tạp chí văn
- nghệ quân đội năm
- 1999 với chùm truyện ngắn ngày đang trên
- núi mua cá nồi sau những mùa trăng và
- tạo nên cơn sốt vì khi ấy bà mới chỉ tốt
- nghiệp đại học sau khi đã tìm hiểu đôi
- nét cần chú ý về tác giả Đỗ Bích Thúy
- chúng ta sẽ tiếp tục cùng đi tìm ở tuổi
- tác phẩm và tôi nhớ khói văn bản và tôi
- nhớ khói thuộc thể loại tản văn vậy các
- em hãy cho cô biết và tôi nhớ khói có
- xuất xứ như thế nào
- anh ta Tôi nhớ khói được trích trong Tôi
- đã trở về trên núi cao được xuất bản năm
- 2018 bởi nhà xuất bản Hội Nhà văn vậy
- Bây giờ các em hãy đọc thật kỹ tác phẩm
- này và xác định giúp cô bố cục của văn
- bản và tôi nhớ khói
- Lê Văn bản và tôi nhớ khói có bố cục gồm
- 2 phần phần 1 từ đầu đến hơn mọi bữa một
- chút có nội dung hình ảnh ngọn khói gắn
- liền với căn bếp mâm cơm phần thứ hai là
- phần còn lại với nội dung hình ảnh ngọn
- khói gắn liền với cánh đồng và dân làng
- vậy sau khi đã tìm hiểu đôi nét khái
- quát về tác giả và tác phẩm chúng ta sẽ
- cùng bước vào phần thứ hai đó là tìm
- hiểu chi tiết tác phẩm khi tìm hiểu chi
- tiết tác phẩm và tôi nhớ khói chúng ta
- sẽ bán theo những nội dung chính như sau
- thứ nhất ta tìm hiểu về hình ảnh ngọn
- khói thứ hai ta tìm hiểu về vẻ đẹp tâm
- hồn của nhân vật tôi và thứ ba là tìm
- hiểu về ý nghĩa của kỷ niệm trong quá
- khứ đối với tâm hồn con người bây giờ
- chúng ta sẽ cùng bước vào phần đầu tiên
- tìm hiểu về hình ảnh ngọn khói
- em về hình ảnh ngọn khói Chúng ta sẽ tìm
- hiểu hình ảnh ngọn khói gắn liền với căn
- bếp với mâm cơm và hình ảnh ngọn khói
- gắn liền với cuộc sống của dân làng
- Chúng ta sẽ cùng bước vào phần 1.1 ngọn
- khói gắn liền với căn bếp mồm cơm với
- các em hãy tìm giúp cô những chi tiết mà
- tác giả miêu tả vẻ đẹp của ngọn khói gắn
- liền với căn bếp với bữa cơm
- các tác giả đã miêu tả ngọn khói như sau
- ngọn khói vấn vít bay lên khỏi màu xanh
- nhẹ bẫng như tơ quần chết mày lá ngọn
- khói che phủ cả làng len qua đầu hồi vừa
- vít mãi trên ngọn cây hồng bị gió thổi
- trò loạn đi Tan Đi
- ạ sau khi miêu tả về vẻ đẹp của ngọn
- khói tác giả tiếp tục miêu tả về mùi có
- khói mùi cuộc khói được tác giả miêu tả
- rất đặc biệt nó là mùi của hạt ngô sót
- lại bị cháy cuộc gặp củi gỗ dè tinh dầu
- vỏ cam vỏ cây sẽ bị tước mùi của lông
- mèo xám khi cảm nhận về ngọn khói gắn
- liền với căn bếp và bữa cơm thì tác giả
- đã sử dụng những giác quan nào
- lý thuyết trình xác hình ảnh ngọn khói
- gắn liền với căn bếp và bữa cơm đã được
- Cảm nhận bằng thị giác và khứu giác và
- khi miêu tả hình ảnh ngọn khói gắn liền
- với căn bếp bữa cơm tác giả còn thể hiện
- một ước mơ rất giản dị gắn liền với ngọn
- khói đó chính là ước mơ về bữa cơm âm
- cúm bên bếp lửa hình ảnh căn bếp luôn
- gắn liền với bữa cơm đầm ấm trong mỗi
- gia đình ở những vùng núi cao điều kiện
- sống còn nhiều hạn chế thì một bữa cơm
- no đủ có cơm ngon canh ngọt có thích cá
- đã là cả một ước mơ với nhiều gia đình
- mỗi lần ngọn khói bay lên đều gọi mọi
- người về nhà ăn cơm kèm theo đó là niềm
- hi vọng bữa cơm nhà hôm nay thật đủ đầy
- a tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
- hình ảnh ngọn khói gắn liền với cánh
- đồng dân làng ngọn khói không chỉ gắn
- liền với từng hộ gia đình đơn lẻ mà nó
- còn gắn liền với cánh đồng với cuộc sống
- của toàn bộ dân làng ngọn khói đã gắn
- liền với mọi sự kiện của bản làng vẫn
- bây giờ các em hãy tìm giúp cô những chi
- tiết cho thấy khói gắn liền với mọi sự
- kiện diễn ra trong bản làng
- em khỏi nhắn liền với mọi sự kiện của
- bạn làng đã được thể hiện quà những chi
- tiết như ngọn khói gọi Đám Trẻ chăn trâu
- mày chơi về nhà
- Khỏi chứng kiến những năm mất mùa lỗ lớn
- kéo về nhập mọi con suối của tất cả
- khiến toàn bộ cánh đồng ngập trong Màu
- Phù Sa người buồn nặng trĩu âu lo ngọn
- khói cũng chung vui với dân làng cũng có
- khi khói vui hơn niềm vui con người khi
- làng còn đứa bé chào đời
- không chỉ gắn liền với mọi sự kiện của
- bản làng mà khói cũng quẩn quanh bên con
- người trong mọi sinh hoạt điều đó đã
- được thể hiện qua những chi tiết như bếp
- chỉ muội khi người không còn Còn người
- còn ở đó thì bếp cũng sẽ luôn đỏ lừa
- mang lại cho con người những bữa cơm
- thơm ngon sưởi ấm cho con người trong
- những ngày đông giá rét ngọn khói cũng
- rộn ràng mỗi khi nhà có khách
- anh cũng im lìm ủ kín trong cho nóng khi
- người đi vắng dường như ngọn khó đã trở
- thành một thành viên trong gia đình vui
- buồn đều gắn liền với các thành viên của
- gia đình như vậy từ những điều vừa tìm
- hiểu chúng ta có thể khẳng định rằng tác
- giả đã cảm nhận về khói bằng nhiều giác
- quan vì nhớ chi tiết mọi đặc điểm của
- ngọn khói và ngọn khói gắn bó chặt chẽ
- và thân thuộc với đời sống của người dân
- có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời
- sống vật chất và tinh thần vậy là vừa
- rồi chúng ta đã hoàn thành việc tìm hiểu
- chung về tác giả tác phẩm cũng như tìm
- hiểu về hình ảnh ngọn khói trong bài học
- tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu
- những phần còn lại đó là vẻ đẹp của tâm
- hồn nhân vật tôi và ý nghĩa của kỷ niệm
- đối với đời sống tinh thần của con người
- cũng như đi tổng kết lại toàn bộ tác
- phẩm bài học ngày hôm nay của chúng ta
- dừng lại Xin cảm ơn tất cả các em đã chú
- ý quan sát và là nghe hẹn gặp lại các em
- ở những bài giảng tiếp theo cùng org.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây