Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Nếu thực hiện lặp đi lặp lại một phép thử với số lần đủ lớn thì xác suất thực nghiệm của một biến cố xảy ra trong phép thử sẽ gần với xác suất của biến cố đó.
Xác suất của biến cố $E$ được ước lượng bằng xác suất thực nghiệm của $E$:
$P(E) \approx \dfrac kn$
trong đó, $n$ là số lần thực nghiệm (hoặc theo dõi một hiện tượng), $k$ là số lần biến cố $E$ xảy ra.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- phần số 2 chúng ta sẽ đi tìm hiểu mối
- liên hệ giữa xác suất thực nghiệm với
- xác suất trước khi đến với nội dung
- chính thì thầy sẽ nhắc lại cho các bạn
- các phần kiến thức đã học có liên quan
- tới phần số 2 này Đầu tiên là xác suất
- của biến cố thì xác suất của biến cố là
- khả năng xảy ra của một biến cố được đo
- lường bằng một số nhận giá trị từ 0 đến
- 1 ví dụ thầy ký hiệu xác suất của biến
- cố E là pe thì pe sẽ nhận giá trị lớn
- hơn hoặc bằng 0 nhỏ hơn hoặc bằng 1
- trong bài học trước chúng ta có thêm
- công thức tính xác suất với giả thiết
- rằng các kết quả có thể của một hành
- động hay thử nghiệm là đồng khả năng
- trong trường hợp đồng khả năng như thế
- Công xác suất P của biến cố e được tính
- bằng tỉ số giữa số kết quả thuận lợi cho
- biến cố E với tổng số kết quả có thể một
- kiến thức đã học ở lớp dưới và một kiến
- thức ở bài trước sẽ liên quan trực tiếp
- tới phần số 2 này nếu như công thức tính
- xác suất chúng ta vừa nhắc lại chỉ áp
- dụng cho trường hợp các kết quả là đồng
- khả năng vậy thì trong trường hợp các
- kết quả không đồng khả năng thì chúng ta
- sẽ làm như thế nào
- rất nhiều tình huống giả thiết trên sẽ
- không thỏa mãn thì người ta thấy rằng có
- thể ước lượng xác suất của một biến cố
- nhờ xác suất thực nghiệm như vậy xác
- suất của biến cố e sẽ được ước lượng
- bằng xác suất thực nghiệm của e
- pe xấp xỉ ca trênn trong đó n là số lần
- thực nghiệm hoặc theo dõi một hiện tượng
- còn K là số lần biến cố e xảy ra như vậy
- trong phần số 2 thì liên quan trực tiếp
- tới phần số 1 xác suất của một số biến
- cố cũ có thể ước lượng bằng xác suất
- thực nghiệm vậy cụ thể chúng ta sẽ ước
- lượng xác suất như thế nào các bạn sẽ đi
- vào các ví dụ cụ thể hỏi chấm 1 Kiểm tra
- ngẫu nhiên 500 chiếc tivi do nhà máy X
- sản xuất thì có 4 chiếc không đạt chất
- lượng hãy ước lượng xác suất của biến cố
- e thì đây là một ví dụ ta sẽ sử dụng sao
- cho thực nghiệm để tính xác suất của
- biến cố một tivi của nhà máy X sản xuất
- không đạt chất lượng
- quay trở lại việc tính xác suất thử
- nghiệm thì chúng ta sẽ thấy trong 500
- lần quan sát có 4 lần biến cố e xảy ra
- do đó xác suất thực nghiệm của biến cố e
- ta sẽ lấy 4 chia cho 500 bằng
- 0,8%. như vậy xác suất của biến cố e sẽ
- được ước lượng là 0,8%
- các bạn chú ý ở đây xác suất của biến cố
- e chỉ là được ước lượng thôi nhé chứ
- chưa phải là một giá trị chính xác hay
- như không một ví dụ khác đó chính là
- tình huống mở đầu của chúng ta bài toán
- tắc đường trên vành đai 3 Giả sử camera
- quan sát đường vành đai 3 trong 365 ngày
- ghi nhận được 217 ngày tắc đường vào giờ
- cao điểm buổi sáng khi từ số liệu thống
- kê trên các bạn hãy ước lượng xác suất
- của biến cố tắc đường vào giờ cao điểm
- buổi sáng ở đường vành đai 3 trên cao
- tiếp tục sử dụng xác suất thực nghiệm để
- ước lượng xác suất của biến cố e
- thì trong 365 lần quan sát ta thấy biến
- cố e xảy ra 217 lần khi đó xác suất thực
- nghiệm của biến cố e sẽ là 217 chia cho
- khoảng
- 59,45%. ta ước lượng được xác suất của
- biến cố e sẽ là
- 59,45% nhé
- qua hai ví dụ các bạn đã hình dung được
- việc ước lượng xác suất thông qua xác
- suất thực nghiệm là như thế nào trong
- các tình huống như thế này chúng ta
- không có các biến cố đồng khả năng nên
- xác suất sẽ không thể tính chính xác mà
- chỉ là ước lượng thông qua sản xuất thực
- nghiệm thôi Từ đó các bạn sẽ tiếp tục
- trả lời họ chấm ba cho thầy thống kê tới
- ngày 26 tháng 12 năm 2021 thì toàn thế
- giới có khoảng 279 triệu
- 830.788 người nhiễm của vị 19
- trong đó có 5 triệu
- 413.126 người tử vong Vậy thì ước lượng
- xác suất người nhiễm covid bị tử vong
- cho thầy nhé
- với số liệu như trên người ta theo dõi
- 279 triệu
- 8338 người thì thống kê được
- chính xác khoảng 5 triệu
- 413.126 người tử vong cho nên biến cố
- người nhiễm covid-19 bị tử vong sẽ có
- xác suất thực nghiệm là
- và phân số lớn như thế này ta sẽ đưa về
- số thập phân là 0,0193 hay xấp xỉ 1,93%
- do đó ta ước lượng được xác suất người
- nhiễm covid-19 bị tử vong sẽ là 1,93%
- nhé 3 ví dụ vừa rồi thì đều ước lượng
- xác suất thông qua xác suất thử nghiệm
- nhưng trong hỏi chấm 4 thì sẽ phức tạp
- hơn trong 240.000 trẻ sơ sinh chào đời
- người ta thấy có
- 123.120 bé trai vậy ước lượng xác suất
- của biến cố trẻ sơ sinh là bé gái nhiều
- bạn vội vàng lấy hai giá trị là
- 123.120 với 240.000 lập tỉ số để tính
- xác suất thông qua xác suất thực nghiệm
- thì điều này là chưa chính xác bởi vì
- giá trị ở đây là số bé trai còn xác suất
- Cần tính liên quan tới bé gái vậy đầu
- tiên chúng ta sẽ tính xem khi theo dõi
- 240.000 Trẻ Sơ chào đời thì thống kê
- được bao nhiêu bé gái
- chính xác rồi
- 240.000 -
- 123.120 ta còn lại
- 116.880 bé gái
- tới đây Bắt đầu lập tỉ số để ước lượng
- xác suất của biến cố đã cho thông qua
- xác suất thực nghiệm
- trẻ sơ sinh là bé gái biến cố này có xác
- suất là
- 116.880 chia 240.000 và xấp xỉ 48,7%
- do đó Tại ước lượng được xác suất của
- biến cố trẻ sơ sinh là bé gái sẽ là
- 48,7% nhé
- Qua 4 ví dụ thì ta có thể tổng kết lại
- như sau nếu thực hiện lặp đi lặp lại một
- phép thử với số lần đủ lớn thì xác suất
- thực nghiệm của một biến cố xảy ra trong
- phép thử sẽ gần với xác suất của biến cố
- đó
- như vậy các bạn đã biết cách tính xác
- suất thực nghiệm rồi này
- cách ước lượng xác suất thông qua xã
- Xuân thực nghiệm và cũng trả lời được
- câu hỏi khi nào thì xác suất của biến cố
- gần với xác suất thực nghiệm đó là khi
- phép thử với số lần đủ lớn nhất
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây