Bài học cùng chủ đề
- Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Khái niệm dãy tỉ số bằng nhau
- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- Ứng dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán
- Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Bài toán chia tỉ lệ ứng dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Phiếu bài tập: Tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Ứng dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Gọi chiều dài và chiều rộng của mảnh vườn hình chữ nhật lần lượt là y (m) và x (m), với y>x>0.
Chu vi mảnh vườn bằng 48 m, giá trị x+y bằng
48 m.
24 m.
96 m.
12 m.
Câu 2 (1đ):
Từ tỉ lệ thức yx=53 ta có thể suy ra
3x=5y.
5x=3y.
3x=5y.
3x=y5.
Câu 3 (1đ):
Ta có 3x=5y=3+5x+y=3 thì x= ; y= .
Câu 4 (1đ):
Cho dãy tỉ số bằng nhau 3x=5y=6z và x+y+z=168.
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được:
3x=5y=6z=
3+5+6x+y+z=14168=12.
3−5+6x+y+z=8168=21.
3+5+6x+y+z=12168=14.
3+5−6x+y+z=2168=84.
Câu 5 (1đ):
Biết x; y; z lần lượt tỉ lệ với 9; 5; 4. Khi đó
9x=4y=5z.
9x=5y=4z.
9x=4y=5z.
x9=y4=z5.
Câu 6 (1đ):
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
9x=5y=4z=
18x+y+z.
18x+y−z.
15x+y+z.
9x+y+z.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Cuối cùng chúng ta sẽ đi tìm hiểu các
- ứng dụng của dãy tỉ số bằng nhau thông
- qua các bài toán bài toán đầu tiên là
- cho một mảnh vườn có dạng hình chữ nhật
- với tỉ số giữa độ dài hai cạnh bằng 3/5
- tử nhỏ hơn mẫu ta sẽ lấy chiều rộng chia
- cho chiều dài của hình chữ nhật sẽ bằng
- 3/5 chu vi thì bằng 48m yêu cầu tính
- diện tích của mảnh vườn
- trên mảnh vườn này mảnh vườn hình chữ
- nhật thấy sẽ lần lượt gọi chiều rộng và
- chiều dài là x và y chiều dài thì tất
- nhiên phải lớn hơn chiều rộng Đây là các
- đối tượng hình học thì cả hai đều phải
- lớn hơn 0 rồi lần lượt ta sẽ khai thác
- các giả thiết đầu tiên là tỉ số giữa độ
- dài hai cạnh bằng 3/5 tức là ta sẽ lấy
- chiều rộng chia cho chiều dài chính là x
- phần y bằng 3/5
- dữ kiện thứ hai người ta cho chu vi thì
- bạn nhớ lại cho thầy cách tính chu vi
- của hình chữ nhật nhé
- chu vi của hình chữ nhật ta lấy hai lần
- chiều dài cộng chiều rộng chu vi thầy kí
- hiệu là C sẽ bằng 2 nhân với x + y
- vậy đề bài cho chu vi 48m ta sẽ suy ra
- được x + y ở đây là 48 chia 2 bằng 24 m
- Vậy thì thầy sẽ tận dụng giả thiết x + y
- = 24
- muốn có x + y thì ta sẽ phải đưa cả x cả
- y lên trên tử
- khi đó x/y = 3/5 cũng chính là x/3 = y/5
- nhé
- tới đây có thể áp dụng được tính chất
- dãy tỉ số bằng nhau khi xuất phát từ tỷ
- lệ thức này
- để có x + y thầy lấy từ cộng tử thì
- tương ứng mẫu cũng cộng với mẫu
- bằng x + y/3 + 5 x + y ta tính được bằng
- 24 3 + 5 thì bằng 8 nên kết quả sẽ bằng
- 3
- từ kết quả này thì ta sẽ suy được x sẽ
- bằng 3 x 3 = 9 còn y là 5 nhân 3 bằng
- 15m
- có chiều dài có chiều rộng ta tính được
- diện tích của mảnh vườn
- 9 x 15 kết quả 135 chú ý đơn vị mét
- vuông nhé trong câu hỏi chấm 1 này ta áp
- dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau nhưng
- là xuất phát từ một tỷ lệ thức Còn bài
- số 2 thì ta sẽ xuất phát từ một dãy tỉ
- số bằng nhau
- một công ty chi 168 triệu đồng để thưởng
- cuối năm cho nhân viên ở 3 tổ số tiền
- thưởng của 3 tổ tỉ lệ với 3 số 3 năm và
- 6 vậy tổ nhận được số tiền lớn nhất sẽ
- là bao nhiêu tiền Bao nhiêu triệu đồng
- để xác định tổ nào lớn nhất thì thầy sẽ
- Đó số tiền thưởng cả 3 tổ nhận được lần
- lượt là xy và Z đơn vị ở đây là triệu
- đồng và giả sử luôn x sẽ nhỏ hơn y nhỏ
- hơn Z vậy yêu cầu của bài toán sẽ quy về
- việc tìm Z là bao nhiêu
- số tiền thưởng tỷ lệ với bộ ba số 356
- thì trong bài trước ta đã đề cập tới vấn
- đề này rồi khi đó x y và Z x chia Z
- chính bằng 3 chia 5 chia 6 và ta có thể
- đưa về dãy tỉ số bằng nhau là x/3 bằng y
- phần 5 bằng z phần 6 nhé tới đây thì có
- thể áp dụng được tính chất dãy tỉ số
- bằng nhau rồi
- bởi vì giả thiết cho 168 triệu đồng là
- tổng số tiền thưởng tức x + y + z = 168
- triệu đồng
- Vậy thì ta sẽ lấy các tử số cộng lại với
- nhau thôi x + y + z và mẫu cũng tương
- ứng là 3 + 5 + 6
- x + y + z
- trong khoảng 168 còn 3 + 5 + 6 = 14 kết
- quả là 12
- vậy từ kết quả này ta dễ dàng suy ra
- được xét Z sẽ bằng 12 x 6 và kết quả là
- 72 đơn vị triệu đồng nhé
- qua hai ví dụ cùng là áp dụng tính chất
- dãy tỉ số bằng nhau nhưng 1 là xuất phát
- từ tỷ lệ thức một là xuất phát từ dãy tỉ
- số bằng nhau Tuy nhiên trong một số bài
- Chúng ta cần phải linh hoạt khi nào thì
- xuất phát từ tỷ lệ thức Còn khi nào xuất
- phát từ dãy tỉ số bằng nhau nhé cụ thể
- trong câu hỏi hỏi chấm 3 thấy sẽ cho một
- mảnh vườn trồng 3 loại rau bắp cải su
- hào cà chua với diện tích tỷ lệ với 954
- biết là diện tích trồng cà chua thì ít
- hơn diện tích trùng bắp cải 100 mét
- vuông thì thầy sẽ gọi lần lượt đi bắp
- cải su hào cà chua có diện tích trồng là
- xyz Đơn mét vuông theo bài là diện tích
- trồng tỉ lệ với 3 số này
- chính xác X phần 9 bằng y phần 5 bằng z
- phần 4
- dữ kiện tiếp theo là diện tích trồng cà
- chua ít hơn diện tích trồng bắp cải vậy
- thầy sẽ lấy diện tích trồng bắp cải là x
- trừ đi diện tích trồng cà chua là Z ta
- được 100 mét vuông
- ở đây giả thiết thu được chỉ liên quan
- tới x và Z thôi nên thầy sẽ sử dụng tỷ
- lệ thức x/9 bằng z phần 4 để ta biến đổi
- đưa về x - z và trên tử thì mẫu tử là 9
- - 4
- ta thu được 100% và kết quả ở đây là 20
- tới đây thì có nhiều cách làm nhưng thầy
- sẽ chọn một cách làm mà vừa ôn tập nội
- dung bài ngày hôm nay vừa ngắn gọn dễ
- hiểu đó là ta tiếp tục áp dụng tính chất
- dãy tỉ số bằng nhau nhưng xuất phát từ
- dãy tỉ số này
- diện tích của cả vườn chính là x + y + z
- vậy trên tử thể lệ x + y + z dưới mẫu
- tương ứng là 9 + 5 + 4 và tỉ số này bằng
- 20 nên để tính được x + y + z ta chỉ
- việc lấy mẫu 9 + 5 + 4 là 18 nhân với 20
- kết quả là 360 đơn vị mét vuông nhé Qua
- 3 ví dụ này các bạn đã nắm được cho thầy
- Thế nào là dãy tỉ số bằng nhau và cách
- ứng dụng dãy tỉ số bằng nhau vào trong
- việc giải các bài toán cụ thể thầy Cảm
- ơn sự theo dõi của game và hẹn gặp lại
- các em trong các bài học tiếp theo trên
- online nhé
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây