Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận (6.5 điểm) SVIP
(0,5 điểm)
Hãy đặt nhan đề cho văn bản sau và lí giải vì sao em đặt như vậy.
Bài đọc:Nghe lời khuyên nhủ thong dong,
Đành lòng Sinh mới quyết lòng hồi trang.
Rạng ra gửi đến xuân đường,
Thúc ông cũng vội giục chàng ninh gia.
Tiễn đưa một chén quan hà,
Xuân đình thoắt đã dạo ra cao đình.
Sông Tần một dải xanh xanh,
Loi thoi bờ liễu mấy cành Dương Quan.
Cầm tay dài ngắn thở than,
Chia phôi ngừng chén, hợp tan nghẹn lời.
Nàng rằng: “Non nước xa khơi,
Sao cho trong ấm thì ngoài mới êm.
Dễ lòa yếm thắm, trôn kim,
Làm chi bưng mắt bắt chim khó lòng!
Đôi ta chút nghĩa đèo bòng,
Đến nhà, trước liệu nói sòng cho minh.
Dù khi sóng gió bất bình,
Lớn ra uy lớn, tôi đành phận tôi.
Hơn điều giấu ngược giấu xuôi,
Lại mang những việc tày trời đến sau.
Thương nhau xin nhớ lời nhau,
Năm chầy cũng chẳng đi đâu mà chầy!
Chén đưa nhớ bữa hôm nay,
Chén mừng xin đợi bữa này năm sau!”
Ngựa lên ngựa, kẻ chia bào,
Rừng phong, thu đã nhuốm màu quan san.
Dặm hồng bụi cuốn chinh an,
Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh.
Người về chiếc bóng năm canh,
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.
Vầng trăng ai xẻ làm đôi?
Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường.
(Trích Truyện Kiều, Nguyễn Du, trang 120 - 122)
Hướng dẫn giải:
- HS dựa vào nội dung của văn bản đề đặt nhan đề phù hợp và đưa ra lí giải hợp lí.
- Một số nhan đề phù hợp: Thúy Kiều từ biệt Thúc Sinh, Vầng trăng xẻ nửa, Tình duyên trắc trở,…
(1.0 điểm)
Phân tích tác dụng của hiện tượng phá vỡ ngôn ngữ thông thường trong câu thơ sau: “Vầng trăng ai xẻ làm đôi? / Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường.”
Hướng dẫn giải:
- HS nêu được tên hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường ở đây là tạo ra những kết hợp từ trái logic.
- HS phân tích được đặc điểm của hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong câu thơ:
+ Vầng trăng: vốn là thứ ở rất xa chúng ta, khó chạm tới, khó để tác động vật lí thông thường.
+ xẻ làm đôi: hành động cắt đôi thứ gì đó.
=> Kết hợp từ trái logic để diễn tả sự chia cắt, xa cách, chia lìa của Thúy Kiều và Thúc Sinh.
(1 điểm)
Trong khoảng từ 7 – 10 dòng, hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật Thúy Kiều trong đoạn thơ sau.
Bài đọc:Nghe lời khuyên nhủ thong dong,
Đành lòng Sinh mới quyết lòng hồi trang.
Rạng ra gửi đến xuân đường,
Thúc ông cũng vội giục chàng ninh gia.
Tiễn đưa một chén quan hà,
Xuân đình thoắt đã dạo ra cao đình.
Sông Tần một dải xanh xanh,
Loi thoi bờ liễu mấy cành Dương Quan.
Cầm tay dài ngắn thở than,
Chia phôi ngừng chén, hợp tan nghẹn lời.
Nàng rằng: “Non nước xa khơi,
Sao cho trong ấm thì ngoài mới êm.
Dễ lòa yếm thắm, trôn kim,
Làm chi bưng mắt bắt chim khó lòng!
Đôi ta chút nghĩa đèo bòng,
Đến nhà, trước liệu nói sòng cho minh.
Dù khi sóng gió bất bình,
Lớn ra uy lớn, tôi đành phận tôi.
Hơn điều giấu ngược giấu xuôi,
Lại mang những việc tày trời đến sau.
Thương nhau xin nhớ lời nhau,
Năm chầy cũng chẳng đi đâu mà chầy!
Chén đưa nhớ bữa hôm nay,
Chén mừng xin đợi bữa này năm sau!”
Ngựa lên ngựa, kẻ chia bào,
Rừng phong, thu đã nhuốm màu quan san.
Dặm hồng bụi cuốn chinh an,
Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh.
Người về chiếc bóng năm canh,
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.
Vầng trăng ai xẻ làm đôi?
Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường.
(Trích Truyện Kiều, Nguyễn Du, trang 120 - 122)
Hướng dẫn giải:
HS diễn giải, lập luận sao cho hợp lí, đảm bảo tính mạch lạc và sức hấp dẫn, thuyết phục cho đoạn văn, đồng thời thể hiện được thái độ, quan điểm, đặc trưng cá nhân rõ nét.
Có thể chú ý đến một số điểm sau:
- Thúy Kiều dù làm vợ lẽ nhưng lại chủ động khuyên nhủ Thúc Sinh về thăm Hoạn Thư và thú nhận với vợ.
- Thúy Kiều cũng là người thấu tình đạt lí khi chủ động giữ đúng thân phận mình và dặn dò chồng hãy thành thật với Hoạn Thư để tránh những chuyện không hay sau này.
- Lời dặn dò và tâm trạng của Kiều cho thấy nàng là người đàng hoàng, tử tế, trọng lễ nghĩa, khéo léo trong cách ứng xử và khát khao có được thân phận rõ ràng, một hạnh phúc nhỏ nhoi.
- Nhưng trong mong muốn ấy, nàng cũng có dự cảm không tốt về những bất trắc trong tương lai.
(4 điểm)
Hãy viết văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật mà em yêu thích nhất.
Hướng dẫn giải:
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: HS có thể triển khai bài làm theo nhiều hướng khác nhau; phân tích tác phẩm nghệ thuật để làm sáng tỏ vấn đề; phối hợp các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu để tạo tính chặt chẽ, logic, thuyết phục, đảm bảo các yêu cầu sau:
- Giới thiệu được tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, đánh giá của công chúng...
- Miêu tả chung về tác phẩm bằng ngôn ngữ phù hợp với loại hình nghệ thuật của nó.
- Phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về nghệ thuật được thể hiện trong tác phẩm, từ đó đánh giá tổng quát về tác phẩm nghệ thuật.
- Gợi ý về cách tiếp cận phù hợp đối với tác phẩm,…
- Rút ra những thông điệp được gửi gắm; bàn luận mở rộng vấn đề, so sánh đối chiều với những tác phẩm cùng chủ đề, thời kì, phong trào, khuyunh hướng; liên hệ với bản thân và cuộc sống.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đúng chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.