Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận (6 điểm) SVIP
(1.0 điểm)
Hãy xác định biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong câu văn sau:
Thằng áo rách kể và kể, về đứa em nhỏ và bọn trẻ trong xóm, về những cuộc chạy chơi vui đến rã rời và có vài đứa suýt chết đuối, về những con cá trôi dạt mà nó lượm được đem về muối chiên ăn thum thủm bùi bùi.
Hướng dẫn giải:
- HS xác định được biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: biện pháp tu từ liệt kê.
- HS chỉ ra được tác dụng của biện pháo tu từ liệt kê: nhấn mạnh những kỉ niệm vui vẻ, hạnh phúc của đứa trẻ áo rách trước khi khu resort xuất hiện.
(1 điểm)
Có ý kiến cho rằng: Sự đô thị hóa nhanh chóng có thể khiến đời sống của chúng ta tiện nghi, hiện đại hơn nhưng nó lại chính là cái cớ tước đoạt đi những điều đáng quý trong cuộc sống của nhiều người. Hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về quan điểm trên.
Hướng dẫn giải:
- HS thể hiện sự đồng tình, khẳng định sự đô thị hóa nhanh chóng có thể khiến đời sống của chúng ta tiện nghi, hiện đại hơn nhưng nó lại chính là cái cớ tước đoạt đi những điều đáng quý trong cuộc sống của nhiều người.
- HS lí giải quan điểm của mình:
+ Những tòa nhà cao tầng mọc lên, cản trở những ánh nhìn hướng về bầu trời, khiến ta có cảm giác chật chội.
+ Những khu du lịch rào kín lại, ngăn cách đường dẫn tới bờ biển, khu rừng,… buộc họ phải trả tiền mới được tới đó vui chơi.
*Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được.
(4 điểm)
Hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em tâm đắc nhất.
Hướng dẫn giải:
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: phân tích một tác phẩm truyện.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: HS có thể triển khai bài làm theo nhiều hướng khác nhau; phân tích tác phẩm để làm sáng tỏ vấn đề; phối hợp các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng để tạo tính chặt chẽ, logic, thuyết phục; đảm bảo các yêu cầu sau:
- Giới thiệu được tác giả, tác phẩm, thể loại. Nêu ý kiến khái quát về chủ đề và nét sặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
- Phân tích một số nét đặc sắc về nghệ thuật được thể hiện trong tác phẩm, từ đó lí giải, bàn luận về nội dung, thông điệp mà tác phẩm truyền tải để làm rõ vấn đề.
- Khẳng định lại ý kiến về chủ đề và một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
- Nêu suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm cá nhân hoặc bài học rút ra từ tác phẩm.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đúng chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.