Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận SVIP
I. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT (4 điểm)
Đọc bài và trả lời câu hỏi:
“Ông lão ăn mày” nhân hậu
Người ta gọi ông là “ông lão ăn mày” vì ông nghèo và không nhà cửa. Thực ra, ông chưa hề chìa tay xin ai thứ gì.
Có lẽ ông chưa ngoài 70 tuổi nhưng công việc khó nhọc, sự đói rét đã làm ông già hơn ngày tháng. Lưng ông hơi còng, tóc ông mới bạc quá nửa nhưng đôi má hóp, chân tay khô đét và đen sạm. Riêng đôi mắt vẫn còn tinh sáng. Ông thường ngồi đan rổ rá trước cửa nhà tôi. Chỗ ông ngồi đan, đố ai tìm thấy một nút lạt, một cọng tre, một sợi mây nhỏ.
Một hôm, trời đang ấm bỗng nổi rét. Vừa đến cửa trường, thấy học trò tụ tập bàn tán xôn xao, tôi hỏi họ và được biết: dưới mái hiên trường có người chết.
Tôi hồi hộp nghĩ: “Hay là ông lão….”. Đến nơi, tôi thấy ngay một chiếc chiếu cuốn tròn, gồ lên. Tôi hỏi một thầy giáo cùng trường:
- Có phải ông cụ vẫn đan rổ rá phải không?
- Phải đấy! Ông cụ khái tính đáo để! Tuy già yếu, nghèo đói, ông cụ vẫn tự kiếm ăn, không thèm đi xin.
Chiều hôm sau, lúc tan trường, tôi gặp một cậu bé trạc mười tuổi, gầy gò, mặc chiếc áo cũ rách, ngồi bưng mặt khóc ở đúng chỗ ông lão mất đêm kia.
Tôi ngạc nhiên, hỏi:
- Sao cháu ngồi khóc ở đây?
- Bố mẹ cháu chết cả. Cháu đi đánh giầy vẫn được ông cụ ở đây cho ăn, cho ngủ. Cháu bị lạc mấy hôm, bây giờ về không thấy ông đâu…
Cậu bé thổn thức mãi mới nói được mấy câu. Tôi muốn báo cho cậu biết ông cụ đã chết nhưng sự thương cảm làm tôi nghẹn lời.
Theo Nguyễn Khắc Mẫn
Câu 5. Em ấn tượng nhất với chi tiết nào trong câu chuyện? Vì sao?
Câu 6. Nêu nội dung chính của bài đọc.
Câu 9. Xác định các động từ có trong câu văn dưới đây.
Cháu bị lạc mấy hôm, bây giờ về không thấy ông đâu…
Hướng dẫn giải:
Câu 5:
Học sinh chỉ ra được chi tiết mình ấn tượng nhất. (0.25đ)
Nêu được lí do vì sao mình ấn tượng với chi tiết ấy nhất. (Ý nghĩa của chi tiết, bài học nhận được qua chi tiết,...) (0.5đ)
Khuyến khích các câu trả lời sâu sắc, sáng tạo.
Câu 6:
Câu chuyện kể về ông lão nghèo khổ, tự kiếm sống bằng việc đan rổ rá nhưng vẫn giúp đỡ cậu bé mồ côi. (0.5đ)
Qua đó thấy được rằng, ông là người có lòng tự trọng và rất nhân hậu. (0.5đ)
Câu 9:
Các động từ có trong câu văn là các từ được in đậm. Mỗi từ tìm được đúng HS được 0.25đ.
Cháu bị lạc mấy hôm, bây giờ về không thấy ông đâu…
II. KIỂM TRA VIẾT (6 điểm)
Viết bài văn kể lại một câu chuyện em đã được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 4.
Hướng dẫn giải:
Đảm bảo các yêu cầu sau:
- Viết được bài văn kể chuyện (một câu chuyện em đã được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 4) đúng nội dung.
- Bố cục bài viết rõ ràng, đủ 3 phần Mở bài - Thân bài - Kết bài
+ Sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự.
+ Kể đầy đủ các sự việc chính.
- Dùng từ và sắp xếp ý hợp lý; câu văn đúng ngữ pháp; diễn đạt chặt chẽ.
- Chữ viết rõ ràng, đúng chính tả; trình bày bài viết sạch sẽ.
Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 6 – 5,5 – 5 ,... 1 – 0,5 – 0.