Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận SVIP
Câu 9. (1,0 điểm) Tìm 1 từ láy được sử dụng để miêu tả Chiếc Lá. Phân tích tác dụng của từ láy đó.
Câu 10. (1,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu bài học em rút ra từ câu chuyện, trong đoạn văn có sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
Bài đọc:CHIẾC LÁ
Chim Sâu hỏi Chiếc Lá:
- Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
- Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
- Bạn đừng có giấu! Nếu bình thường vậy, sao bông hoa kia lại có vẻ rất biết ơn bạn?
- Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ, tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế cho đến bây giờ.
- Thật như thế sao? Đã có lần nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao, thành vầng mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác Gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa?
- Chưa. Chưa một lần nào tôi biến thành một thứ gì khác tôi cả. Suốt đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường.
- Thế thì chán thật! Bông Hoa kia đã làm tôi thất vọng. Hoa ơi, bạn chỉ khéo bịa chuyện.
- Tôi không bịa chút nào đâu. Mãi mãi tôi kính trọng những chiếc lá bình thường như thế. Chính nhờ họ mới có chúng tôi - những hoa, những quả, những niềm vui mà bạn vừa nói đến.
(Theo Những truyện hay viết cho thiếu nhi, Trần Hoài Dương,
NXB Kim Đồng, 2019)
Hướng dẫn giải:
Câu 9.
HS trình bày được:
- Từ láy “nhỏ nhoi”.
- Tác dụng:
+ Gợi ra vẻ ngoài nhỏ bé, mộc mạc của chiếc lá.
+ Giúp người đọc có hình dung cụ thể về chiếc lá, tuy nhỏ bé về ngoại hình nhưng lại tạo ra những ý nghĩa cho sự vật xung quanh nó.
(Giáo viên cần linh hoạt khi chấm; trân trọng những ý kiến, phát hiện đúng của học sinh)
Câu 10.
* Đảm bảo hình thức của một đoạn văn với dung lượng 5 - 7 câu.
* Học sinh sử dụng hợp lí câu có chủ ngữ là cụm từ.
* Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn:
- Bài học rút ra từ câu chuyện:
+ Biết sống khiêm nhường.
…
* Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
II. Làm văn (4 điểm)
Viết bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ của em với người thân.
Hướng dẫn giải:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của bài văn tự sự: kể về một trải nghiệm đáng nhớ với người thân.
c. Đảm bảo các yêu cầu đối với kiểu bài: học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ với người thân.
- Nêu được thời gian, không gian, diễn biến và bài học/suy nghĩ rút ra sau trải nghiệm.
d. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: sử dụng hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ độc đáo; lời văn sinh động, gợi cảm, sáng tạo.