Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận SVIP
I. ĐỌC HIỂU
Câu 9. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai câu thơ sau.
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi
Hướng dẫn giải:
- Học sinh cần chỉ ra cụ thể biện pháp tu từ ẩn dụ được thể hiện ở từ ngữ nào.
- Học sinh cần nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ ở cả mặt nội dung lẫn hình thức.
I. ĐỌC HIỂU
Câu 10. Qua đoạn thơ sau, em rút ra bài học gì cho bản thân?
MẸ ỐM
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan
Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi
Mẹ vui, con có quản gì
Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca
Rồi con diễn kịch giữa nhà
Một mình con sắm cả ba vai chèo
(Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc, 1999)
Hướng dẫn giải:
Học sinh trình bày bài học rút ra theo quan điểm cá nhân.
II. VIẾT
Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở địa phương em mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia.
Hướng dẫn giải:
Bài văn cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: sa-pô (nếu có), mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuật lại một sự kiện ở địa phương em mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia.
c. Đảm bảo các yêu cầu đối với kiểu bài:
- Sa-pô (nếu có): giới thiệu tóm tắt sự kiện.
- Mở bài: nêu tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện.
- Thân bài: nêu các sự việc cụ thể và sắp xếp các sự kiện theo trật tự thời gian.
- Kết bài: nêu sự việc kết thúc sự kiện.
d. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: có sự sáng tạo trong diễn đạt, trình bày.