Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Trong lời mẹ hát (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chi tiết về:
+ Cảm hứng chủ đạo.
+ Hình ảnh lời ru của mẹ.
+ Hình ảnh người mẹ.
+ Tình cảm của người con.
- Tổng kết về:
+ Nội dung.
+ Nghệ thuật.
TRONG LỜI MẸ HÁT
(Trương Nam Hương)
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
"Con gà cục tác lá chanh".
Khóm trúc, lùm tre huyền thoại
Lời ru vấn vít dây trầu,
Vầng trăng mẹ thời con gái,
Vẫn còn thơm ngát hương cau.
Con nghe thập thình tiếng cối
Mẹ ngồi giã gạo ru con
Lạy trời đừng giông đừng bão
Cho nồi cơm mẹ đầy hơn...
Con nghe dập dờn sóng lúa
Lời ru hoá hạt gạo rồi
Thương mẹ một đời khốn khó
Vẫn giàu những tiếng ru nôi.
Áo mẹ bạc phơ bạc phếch
Vải nâu bục mối chỉ sờn
Thương mẹ một đời cay đắng
Sao lời mẹ vẫn thảo thơm.
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
(In trong Ban mai xanh, NXB Đồng Nai, 1994)
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Trong lời mẹ hát là gì?
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Chỉ ra 2 hình ảnh nhân hoá trong khổ thơ trên.
Bấm chọn từ vừa là từ tượng hình, vừa sử dụng biện pháp đảo ngữ trong khổ thơ sau.
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
"Con gà cục tác lá chanh".
Chọn 4 hình ảnh được gợi ra từ lời ru của mẹ ở khổ thơ trên.
Khóm trúc, lùm tre huyền thoại
Lời ru vấn vít dây trầu,
Vầng trăng mẹ thời con gái,
Vẫn còn thơm ngát hương cau.
Con nghe thập thình tiếng cối
Mẹ ngồi giã gạo ru con
Lạy trời đừng giông đừng bão
Cho nồi cơm mẹ đầy hơn...
Con nghe dập dờn sóng lúa
Lời ru hoá hạt gạo rồi
Thương mẹ một đời khốn khó
Vẫn giàu những tiếng ru nôi.
Áo mẹ bạc phơ bạc phếch
Vải nâu bục mối chỉ sờn
Thương mẹ một đời cay đắng
Sao lời mẹ vẫn thảo thơm.
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Chọn 3 từ tượng thanh, tượng hình trong những khổ thơ trên.
Khóm trúc, lùm tre huyền thoại
Lời ru vấn vít dây trầu,
Vầng trăng mẹ thời con gái,
Vẫn còn thơm ngát hương cau.
Con nghe thập thình tiếng cối
Mẹ ngồi giã gạo ru con
Lạy trời đừng giông đừng bão
Cho nồi cơm mẹ đầy hơn...
Con nghe dập dờn sóng lúa
Lời ru hoá hạt gạo rồi
Thương mẹ một đời khốn khó
Vẫn giàu những tiếng ru nôi.
Áo mẹ bạc phơ bạc phếch
Vải nâu bục mối chỉ sờn
Thương mẹ một đời cay đắng
Sao lời mẹ vẫn thảo thơm.
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Chọn 3 chi tiết chứng minh mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó.
TRONG LỜI MẸ HÁT
(Trương Nam Hương)
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
"Con gà cục tác lá chanh".
Khóm trúc, lùm tre huyền thoại
Lời ru vấn vít dây trầu,
Vầng trăng mẹ thời con gái,
Vẫn còn thơm ngát hương cau.
Con nghe thập thình tiếng cối
Mẹ ngồi giã gạo ru con
Lạy trời đừng giông đừng bão
Cho nồi cơm mẹ đầy hơn...
Con nghe dập dờn sóng lúa
Lời ru hoá hạt gạo rồi
Thương mẹ một đời khốn khó
Vẫn giàu những tiếng ru nôi.
Áo mẹ bạc phơ bạc phếch
Vải nâu bục mối chỉ sờn
Thương mẹ một đời cay đắng
Sao lời mẹ vẫn thảo thơm.
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
(In trong Ban mai xanh, NXB Đồng Nai, 1994)
Chọn 3 từ ngữ thể hiện trực tiếp tình cảm của người con với người mẹ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã quay trở lại
- với khóa học Ngữ Văn lớp 8 bộ sách chân
- trời sáng tạo trên trang web olm.vn các
- em thân mến chúng ta tiếp tục tìm hiểu
- bài thơ Trong Lời Mẹ Hát của tác giả
- Trương Nam Hương ở tiết học trước ta đã
- tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm
- đồng thời chúng ta đã tìm hiểu chi tiết
- về đặc điểm của thể thơ và về chủ đề
- trong tiết học này ta sẽ tìm hiểu những
- vấn đề còn lại đó là cảm hứng chủ đạo
- hình ảnh Lời Ru Của Mẹ hình ảnh người mẹ
- và tình cảm của người con đồng thời
- chúng ta sẽ tổng kết những giá trị về
- nội dung và nghệ thuật không để các em
- chờ đợi lâu hơn nữa ngay bây giờ chúng
- ta sẽ tìm hiểu vấn đề số 3 đó là vấn đề
- cảm hứng chủ đạo Hãy cho cô biết cảm
- hứng chủ đạo của bài thơ này là gì
- đó chính là cảm hứng về những hi sinh
- của đời mẹ và những giá trị tốt đẹp mà
- mẹ đã truyền của con các yếu tố như là
- vần cách cách ngắt nhịp chủ yếu nhịp 2 4
- cách sử dụng những hình ảnh giàu tính
- tạo hình các từ tượng thanh từ tượng
- hình và những từ ngữ thể hiện trực tiếp
- tình cảm của tác giả đối với mẹ đã thể
- hiện cảm hứng chủ đạo của bài thơ này
- tiếp tục tiết học chúng ta sẽ cùng nhau
- bắt tay tìm hiểu vấn đề thứ tư đó là vấn
- đề về hình ảnh Lời Ru Của Mẹ Lời Ru của
- mẹ thì được thể hiện đậm nét ở khổ 1 khổ
- 2 và khổ 8 ta sẽ đến với khổ 1 tuổi thơ
- chờ đầy cổ tích dòng sông lời mẹ ngọt
- ngào đưa con đi cùng đất nước trong
- chành Nhịp Võng ca dao khô thoa đầu đã
- mở ra ký ức về tuổi thơ đầy thơ mộng và
- đầy ý nghĩa Trước tiên Hãy giúp cô tìm
- những hình ảnh nhân hóa có trong khổ 1
- này
- chúng ta có hai hình ảnh Đó là hình ảnh
- tuổi thơ chờ cổ tích và hình ảnh dòng
- sông đưa con đi tiếp theo chúng ta có
- hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác đó là
- hình ảnh lời mẹ ngọt ngào Hãy tìm từ ngữ
- vừa là từ tượng hình vừa thể hiện biện
- pháp đảo ngược ở trong khổ thơ đầu tiên
- rất tốt đó chính là từ chòng chành từ
- tượng hình trong tranh được đào lên đầu
- dòng thơ đã khởi ta hình ảnh mẹ đưa võng
- ru con đồng thời còn gợi tả âm điệu trầm
- bổng của những câu ca dao mẹ đã ru con
- như vậy bằng cách sử dụng rất tinh tế
- các biện pháp tu từ tác giả đã cho thấy
- từ thuở ấu thơ Người con đã được nghe mẹ
- kể những câu chuyện cổ tích và hát ru
- những bài ca dao những điều giản dị mà
- thân thương ấy đã thấm nhuần vào trong
- trái tim vào trong tâm hồn của người con
- tiếp tục ta đến với hình ảnh Lời Ru của
- mẹ trong khổ 2 con gặp trong lời mẹ hát
- cánh cò trắng dài Đồng Xanh con yêu màu
- vàng hoa mướp con gà cục tác lá chanh
- trong khổ thơ thứ hai lời giúp của mẹ đã
- gợi ra những hình ảnh nào trong tâm trí
- của người con
- đó là những hình ảnh cánh cò trắng dải
- đồng xanh
- hoa mướp vàng những câu đồng dao như là
- câu con gà cục tác lá chanh đây đều là
- những hình ảnh đẹp và gần gũi những hình
- ảnh hết sức mộc mạc gắn với tuổi thơ gắn
- với nơi chôn rau cắt rốn của con qua
- những lời hát ru này người mẹ như muốn
- dạy con hãy biết trân trọng quê hương
- đất nước Chính những cánh cò trắng dài
- Đồng Xanh hoa mướp vàng hay những câu
- đồng dao đã đồng hành cùng với con nâng
- bước cuộc đời con để con ngày càng lớn
- khôn ngày càng trưởng thành nhà thơ đã
- khái quát những suy nghĩ về Lời Ru của
- mẹ qua khổ thơ cuối cùng mẹ ơi Trong Lời
- Mẹ Hát có cả cuộc đời Hiện ra lời ru cho
- con đôi cánh lớn rồi con sẽ bay xa trong
- khổ thơ này
- tác giả đã cất tiếng gọi tha thiết Mẹ ơi
- đối với mỗi người con tiếng gọi mẹ ơi là
- tiếng gọi vô cùng thân thương mà cũng vô
- cùng thiêng liêng tác giả đã sử dụng
- biện pháp nhân hóa ở dòng thơ Lời Ru
- Chắc con đôi cánh Lời Ru Của Mẹ đã chắc
- cho con đôi cánh để con có thể bay thật
- cao thật xa Đó là những lời ru mộc mạc
- giản dị nhưng sao lại rất đỗi thân
- thương và ý nghĩa đến như thế
- ở khổ thơ cuối tác giả đã nghe trong lời
- mẹ ru toàn bộ cuộc đời của mẹ tình cảm
- của mẹ dành cho con đó là những lời
- giảng dạy đầy ý nghĩa nữa vì cách sống
- để giúp con có thể trưởng thành khổ thơ
- cuối kết thúc bài thơ này đã tạo ra một
- dư âm Đặc Biệt giúp cho người đọc không
- khỏi suy nghĩ về những gì mà mình đã
- nhận được qua những lời ru của bà của mẹ
- trong tuổi thơ
- bài thơ này không chỉ khắc họa hình ảnh
- Lời Ru của mẹ mà còn tập trung khác họa
- hình ảnh người mẹ ở khổ 3 4 5 6 và 7 hãy
- cùng cô tìm hiểu xem hình ảnh người mẹ
- đã được miêu tả như thế nào trước tiên
- chúng ta tìm giúp cô những từ tượng hình
- và tượng thanh ở trong các khổ thơ này
- đó là các từ Thập Thình vấn vít Dập dờn
- trong lời ru phấn viết dây chầu con nghe
- Thập Thình tiếng cối con nghe rập rờn
- sóng lúa những từ tượng thanh từ tượng
- hình này đã góp phần miêu tả thành công
- hình ảnh của người mẹ hình ảnh đó hiện
- lên chi tiết như thế nào chúng ta tiếp
- tục theo dõi bài giảng các em nhé vẻ đẹp
- thời trẻ của mẹ hiện lên qua hai dòng
- thơ vầng trăng Mẹ thời con gái vẫn còn
- thơm ngát hương cau đó là vẻ đẹp người
- mẹ thời con gái như vầng trăng Vầng
- Trăng bao giờ cũng là một thực thể đẹp
- lung linh và tỏa sáng vẻ đẹp ấy làm cho
- thơm ngát hương cau một vẻ đẹp trong
- sáng và Diệu Kỳ trong cảm nhận của người
- con vừa đẹp người vừa đẹp nết mẹ không
- chỉ đẹp về ngoại hình mà mẹ còn đẹp về
- phẩm Hạnh hình ảnh người mẹ hiện lên là
- một người phụ nữ tần tảo và Chịu thương
- chịu khó Hãy tìm những chi tiết chứng
- minh điều đó
- là hình ảnh người mẹ con nghe Thập Thình
- tiếng cối mẹ ngồi giã gạo ru con đó là
- hình ảnh người mẹ về tấm áo bạc phơ bạc
- phếch áo mẹ bạc phơ bạc phếch vải nâu
- buộc mũi chỉ sờn và còn là hình ảnh
- người mẹ ở khổ 7 với tóc bạc lưng còng
- thời gian chạy qua tóc mẹ một màu trắng
- đến nôn nao lưng mẹ cứ còng Dần xuống
- cho con ngày một thêm cao các em ạ Từ
- khổ thơ thứ Ba đến khổ thơ thứ bảy hình
- ảnh mẹ được khắc họa hỏa lẫn với lời ru
- chúc Mẹ có lời ru và trong lời ru có mẹ
- dù mẹ có vất vả có lam lũ thì lời ru vẫn
- ngọt ngào vẫn thào Thơm mẹ vẫn gửi gắm
- tất cả những gì tốt đẹp Và Lời Ru con à
- ơi bên cánh võng và cuối cùng chúng ta
- hãy cùng Xem người con đã thể hiện tình
- cảm gì của mình trong bài thơ này qua
- những lời hát ru của mẹ ta đã thấy ở đó
- tác giả lồng ghép tình yêu thương và
- lòng biết ơn của mình đối với mẹ tiếp
- theo tình cảm đó còn được thể hiện trực
- tiếp qua một số từ ngữ Hãy tìm những từ
- ngữ đó
- là lạy trời đường dông đừng bão thương
- mẹ nôn nao và đặc biệt ta thấy hình ảnh
- đối lập ở khổ thơ thứ bảy hình ảnh tóc
- mẹ càng bạc lưng mẹ càng còng thì con
- lại càng lớn khôn điều đó đã cho thấy
- người con thấu hiểu những vất vả của mẹ
- Nhưng trong đó ta cũng thấy được nỗi xót
- xa trước những lam lũ cực nhỏ và sự khắc
- nghiệt của thời gian bánh xe thời gian
- thì cứ quay mãi thời gian chẳng chịu chờ
- đợi một ai con hào hứng được lớn lên thì
- cũng Ngậm Ngùi trước màu tóc bạc của mẹ
- như vậy người con đã thể hiện sự thấu
- hiểu trước vẻ đẹp ý nghĩa của lời hát ru
- qua đó người con đã hiểu và biết ơn công
- lao dưỡng dục biển trời của mẹ thật cảm
- động trước tình cảm của Nhà thơ Trương
- Nam Hương dành cho người mẹ quá cố của
- mình và cũng như dành cho biết bao những
- người Mẹ Việt Nam để kết thúc tiết học
- này ta đến với phần 3 lớn đó là phần
- tổng kết
- về nội dung các em ghi nhớ một vài những
- ý sau đây thứ nhất tác phẩm đã miêu tả
- thành công hình ảnh người mẹ giàu đức hi
- sinh cùng Lời Ru Ngọt Ngào giàu ý nghĩa
- qua đó tác giả thể hiện tình cảm trân
- trọng biết ơn của người con đối với
- người mẹ về mặt nghệ thuật chúng ta cần
- lưu ý những đặc sắc nghệ thuật của bài
- thơ bài thơ đã sử dụng thể thơ sáu chữ
- cô đọng hàm xúc không cần phải diễn đạt
- rông dài chỉ bằng những vần thơ đầy ngắn
- gọn Nhà thơ Trương Nam Hương đã gửi gắm
- thành công những ý tình của mình
- tác giả kết hợp nhuần nhuyễn các biện
- pháp tu từ như là nhân hóa đảo ngữ hình
- ảnh thơ mộc mạc giản dị nhưng cũng giàu
- tính tạo hình tiết học của chúng mình
- kết thúc tại đây Cảm ơn các em vì đã
- quan tâm và theo dõi cô bỗng nhớ đến
- những vần thơ của nhà thơ Chế Lan Viên
- Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời
- lòng mẹ vẫn theo con
- thật hạnh phúc nếu như chúng ta vẫn còn
- có mẹ thấu hiểu những hi sinh lớn lao
- của mẹ mỗi chúng mình hãy luôn phấn đấu
- học tập và rèn luyện thật tốt để không
- phụ lòng mong mỏi của mẹ kèm nhé Xin
- chào hẹn gặp lại chúng mình trong Những
- tiết học sau trên trang web olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây