Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tri thức tiếng Việt SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Ẩn dụ là sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét với nó.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Trong 2 câu văn sau, hình ảnh những mũi tên đen chỉ sự vật nào?
“Lần này nó chưa kịp ăn, những mũi tên đen, mang hình đuôi cá từ đâu bay tới tấp. Ấy là những con chèo bẻo.”
Những con chèo bẻo và những mũi tên đen có điểm gì tương đồng?
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Hoán dụ là sự vật, này bằng tên , hiện tượng khác có quan hệ với nó.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Gạch dưới hình ảnh hoán dụ xuất hiện trong câu văn dưới đây.
“Cả làng xóm hình như (…) cùng thức với giời, với đất.”
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện bảng sau đây.
Nội dung | Ẩn dụ | Hoán dụ |
Định nghĩa (là gì? Thế nào là?) |
là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét với nó. |
là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có quan hệ với nó. |
Cơ chế (… được tạo ra theo cách nào?) |
dựa trên sự tương đồng giữa các sự vật, hiện tượng. |
dựa trên sự gần gũi giữa các sự vật, hiện tượng. |
Tác dụng (Có tác dụng gì?) |
Làm tăng sức , gợi cảm trong diễn đạt. |
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web oml.vn
- các con thân mến từ tiểu học chúng ta đã
- được học một số biện pháp nghệ thuật như
- so sánh nhân hóa liệt kê khi diễn đạt
- hay làm văn thì những biện pháp nghệ
- thuật ấy giúp lời nói lời văn của chúng
- ta trở nên sinh động hấp dẫn giàu hình
- ảnh hơn rất nhiều và trong bài tri thức
- tiếng Việt ngày hôm nay cô sẽ tiếp tục
- giới thiệu với các con thêm hai biện
- pháp nghệ thuật rất thú vị nữa là ẩn dụ
- và hoán dụ
- bài học ngày hôm nay của chúng ta sẽ có
- cấu trúc gồm 3 phần trong phần 1 ta sẽ
- tìm hiểu về biện pháp tu từ ẩn dụ trong
- phần hai ta tìm hiểu về biện pháp tu từ
- hoán dụ và phần ba chúng ta sẽ Khi so
- sánh ẩn dụ và hoán dụ bây giờ ta sẽ cùng
- bước vào phần thứ nhất Tìm hiểu về ẩn dụ
- khi tìm hiểu về biện pháp nghệ thuật này
- ta sẽ tìm hiểu về định nghĩa cơ chế tạo
- lập và tác dụng của biện pháp nghệ thuật
- vậy Bây giờ các con Hãy dựa vào thông
- tin mà sách giáo khoa cung cấp và cho cô
- biết Ẩn dụ là gì
- Bí Ẩn dụ là gọi tên sự vật hiện tượng
- này bằng tên sự vật hiện tượng khác có
- nét tương đồng với nó về cơ chế tạo lập
- thì ẩn dụng được tạo ra dựa trên mối
- quan hệ tương đồng giữa các sự vật hiện
- tượng và khi tạo ra hình ảnh ẩn dụ thì
- thường dựa trên một số kiểu tương đồng
- như sau Thứ nhất là dựa trên sự tương
- đồng về hình thức giữa các sự vật hiện
- tượng thứ hai là dựa trên sự tương đồng
- về tính chất phẩm chất của các sự vật
- hiện tượng thứ ba là dựa trên sự tương
- đồng về cách thức thực hiện hành động và
- thứ tư dựa trên sự tương đồng về cảm
- giác
- về tác dụng thì ẩn dụng giúp cho tăng
- sức gợi hình gợi cảm trong diễn đạt bây
- giờ cô sẽ phân tích một ví dụ
- những hình ảnh ẩn dụ đã xuất hiện trong
- văn bản Lao xao ngày hè trong hai câu
- văn này thì hình ảnh ẩn dụ chính là hình
- ảnh những mũi tên đen vậy các con hãy
- đọc lại thật kỹ hai câu văn này và cho
- cô biết những mũi tên đen chỉ sự vật nào
- em rất chính xác những mũi tên đen chính
- là những con trèo đèo
- Vì vậy các con lại tiếp tục cho cô biết
- những con chim chèo bẻo và mũi tên được
- bắn đi từ dây cung có những điểm gì
- tương đồng
- cả hai đối tượng này có sự tương đồng
- thứ nhất về tốc độ bay thứ hai về hình
- dáng và thứ ba là về màu sắc Chính vì
- thế tác giả đã gọi những con chim chèo
- bẻo là những mũi tên đen để giúp cho
- việc diễn đạt thêm sáng tạo hấp dẫn giàu
- hình ảnh hơn khi đọc lên người nào cũng
- ngay lập tức hình dung được về tốc độ
- bay của những con chim chèo bẻo này là
- rất nhanh nhanh như mũi tên được bắn đi
- từ đây cũng vậy hình dáng khi bay của
- những con chim này cũng rất giống hình
- dáng của một mũi tên và về màu sắc thì
- chúng đều có màu đen ẩn dụ đã giúp cho
- diễn đạt trở nên thật giàu hình ảnh giúp
- người đọc có thể lập tức hình dung được
- về đối tượng mà tác giả muốn diễn đạt
- vậy sau khi đã tìm hiểu về biện pháp
- nghệ thuật ẩn dụ chúng ta sẽ tiếp tục
- tìm hiểu về hoán dụ khi tìm hiểu về từ
- tương tự với ẩn dụ tác cũng tìm hiểu về
- định nghĩa cơ chế tạo lập và tác dụng
- các con lại tiếp tục dựa vào thông tin
- mà sách giáo khoa cung cấp và cho cô
- biết hoan dụng được định nghĩa như thế
- nào
- Sự Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng
- này bằng tên sự vật hiện tượng khác có
- quan hệ gần gũi với nó về cơ chế để tạo
- nên một hình ảnh ẩn dụ thì ta dựa trên
- mối quan hệ gần gũi giữa các sự vật hiện
- tượng một số kiểu quan hệ gần gũi thường
- được sử dụng để tạo nên hình ảnh ẩn dụ
- đó là lấy bộ phận để chỉ toàn thể chẳng
- hạn Cô có câu Kiên là một chân sút tài
- giỏi trong đội bóng hình ảnh chân sút
- dùng để chỉ cầu thủ bóng đá ở đây ta
- dùng hình ảnh cái chân để chỉ toàn bụng
- đối tượng là cầu thủ bóng đá tiếp theo
- có một kiểu quan hệ nữa đó là lấy vật
- chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng chẳng
- hạn Cô có câu Tuấn là lớp trưởng được cả
- lớp yêu quý hình ảnh cả lớp dùng để chỉ
- toàn các thành viên trong tập thể lớp đó
- ta đã lấy hình ảnh lớp là vật chứa đựng
- toàn bộ các học sinh để chỉ các học sinh
- các thành viên của lớp này thứ ba ta có
- một kiểu quan hệ gần gũi nữa đó chính là
- lời đặc điểm của sự vật để chỉ sự vật cô
- có câu người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh
- hình ảnh người đầu bạc chỉ người cao
- tuổi còn kẻ đầu xanh chỉ những người trẻ
- tuổi bởi đầu bạc là đặc điểm đặc trưng
- của những người tuổi cao còn đầu xanh là
- đặc trưng của những người còn trẻ cuối
- cùng còn một kiểu hoán dụ nữa là lấy cái
- cụ thể để chỉ cái trừu tượng câu có câu
- Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm
- lại nên hòn núi cao hình ảnh một cây Nói
- tới sự đơn lẻ còn 3 cây là sự đoàn có
- nhiều người nhiều đối tượng tác dụng của
- hoán dụ thì cũng tương tự như ẩn dụ đó
- là làm tăng sức gợi hình gợi cảm trong
- diễn đạt và có thể nói đây là tác dụng
- chung cho hầu hết các biện pháp nghệ
- thuật và chúng ta thường sử dụng trong
- diễn đạt có sẽ phân tích một ví dụ về
- hoán dụ là một câu văn xuất hiện trong
- văn bản Lao xao ngày hè cả làng xóm Hình
- như cùng thức với rời với đất hình ảnh
- hoán dụ trong câu văn này tương tự với
- một hình ảnh hoán dụ mà cô đã phân tích
- ở phần trước vậy các con hãy chỉ ra giúp
- cô hình ảnh hoán dụ xuất hiện trong câu
- văn này
- khi sex
- sản xuất chính xác hình ảnh hoán dụ
- chính là cả làng xóm hình ảnh cả làng
- xóm ở đây chỉ những người dân sống trong
- làng trong xóm
- nó chính là kiểu hoán dụ lấy vật chứa
- đựng đầy chỉ vật bị chứa đựng mà cô đã
- giới thiệu với các con ở phần trước
- vậy sau khi đã cùng đi tìm hiểu về ẩn dụ
- và hoán dụ Chúng ta sẽ đi so sánh hai
- biện pháp nghệ thuật này khô có bảng sau
- để chúng ta tiến hành so sánh vậy Bây
- giờ các con hãy hoàn thành giúp cô bảng
- này để chúng ta có được cái nhìn tổng
- quát về hai biện pháp nghệ thuật là ẩn
- dụ và hoán dụ
- Em định nghĩa thì cô đã giới thiệu với
- các con ở hai phần đầu rồi Ẩn dụ là gọi
- tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự
- vật hiện tượng khác có nét tương đồng
- với nó còn định nghĩa của hoán dụ thì
- chúng ta sẽ chỉ thay đổi cụm từ nét
- tương đồng bằng cụm từ quan hệ gần gũi
- và sự khác biệt ở Định nghĩa là do cơ
- chế tạo ra ẩn dụ và hoán dụ khác nhau
- một hình ảnh ẩn dụ được tạo ra dựa trên
- mối quan hệ tương đồng giữa các sự vật
- hiện tượng còn một hình ảnh hoán dụ được
- tạo ra dựa trên mối quan hệ gần gũi giữa
- các sự vật hiện tượng ẩn dụ nói cách
- khác Chúng ta còn có thể gọi là so sánh
- ngầm Nếu như trong một phép so sánh có
- cả phía với b thì trong một hình ảnh ẩn
- dụ sẽ chỉ còn với b khi đạt được ẩn đi
- tác dụng thì ẩn dụ và hoán dụ có tác
- dụng giống nhau đều làm tăng sức gợi
- hình gợi cảm trong diễn đạt
- vậy là vừa rồi cô đã giới thiệu với các
- con những kiến thức quan trọng cần ghi
- nhớ về những tri thức tiếng Việt Chúng
- ta cần sử dụng trong bài 5 trò chuyện
- với thiên nhiên trong những tiết thực
- hành tiếng Việt sau chúng ta sẽ áp dụng
- những kiến thức lý thuyết này để đi giải
- quyết cách nhiệm vụ bài tập bài học ngày
- hôm nay của chúng ta đến đây là kết thúc
- cảm ơn tất cả các con đã chú ý quan sát
- và lắng nghe hẹn gặp lại các con ở những
- bài giảng tiếp theo cùng org.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây