Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tri thức tiếng Việt SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Trong hai câu văn dưới đây, câu nào có ý khen, câu nào có ý chê?
Việc thay đổi câu 1 thành câu 2 có làm thay đổi đi logic, ý nghĩa ban đầu của câu 1 không?
Câu 1: “Đến cuối tiết học, cậu tiến lên phía trước và bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng."
Câu 2: "Đến cuối tiết học, cậu bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng và tiến lên phía trước...”
Câu văn dưới đây có mấy vị ngữ?
"Ông nội bắc một chiếc ghế đẩu ra sân, rất gần cây ổi, ngồi đó nghe đài, đánh mắt nhìn theo trông chừng lũ trẻ, cười rất hiền lành”.
(Trích Con muốn làm một cái cây)
Việc thay đổi trật tự các thành phần câu có tác dụng
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Viết câu gồm nhiều vị ngữ giúp cho việc đối tượng được , sinh động hơn.
Nhấp chuột để gạch chân ba vị ngữ của câu văn sau đây.
Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- chào mừng tất cả các em đã quay trở lại
- với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web
- omme.vn các em thân mến Chúng ta đang ở
- chủ đề mang tiền nuôi dưỡng tâm hồn ngày
- hôm nay cô và các em sẽ cùng đi tìm hiểu
- những tri thức về tiếng Việt mà chúng ta
- cần chuẩn bị cho mình để có thể làm tốt
- các bài thực hành Tiếng Việt của chủ đề
- này trong Bài học này chúng ta sẽ học về
- việc lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng
- của nó đối với việc thể hiện ý nghĩa của
- văn bản Bài học này chúng ta có cấu trúc
- như sau phần thứ nhất Chúng ta sẽ tìm
- hiểu về lựa chọn cấu trúc câu là gì và
- phần thứ hai là cách lựa chọn cấu trúc
- câu và tác dụng bây giờ chúng ta sẽ cùng
- bước vào phần thứ nhất lựa chọn cấu trúc
- câu là gì
- Các em thân mến câu tiếng Việt có cấu
- trúc á đối ổn định tuy vậy trong quá
- trình sử dụng chúng ta có thể thay đổi
- cấu trúc câu để đáp ứng mục đích giao
- tiếp và đó chính là việc lựa chọn cấu
- trúc câu chẳng hạn ở đây cô có ví dụ như
- sau cũng có hai câu câu thứ nhất là nó
- rất thông minh nhưng lại không cẩn thận
- không Thứ 2 là nó không cẩn thận nhưng
- lại rất thông minh chúng ta có thể thấy
- cả hai câu này đều đề cập đến hai nội
- dung đó là nó thông minh và không cẩn
- thận thế nhưng hai vế thông minh và
- không cẩn thận lại nằm ở những vị trí
- khác nhau trong câu thứ nhất về rất
- thông minh được đảo lên phía trên của từ
- nhưng và vế không cẩn thận được đảo ở
- phía sau của từng nhân còn cầu thứ hai
- thì ngược lại với các em hãy đọc thật kỹ
- hai câu này và cho cô biết câu nào có ý
- khen Khi nào có ý chê ê
- a
- cho chính xác câu thứ nhất nó rất thông
- minh nhưng lại không cẩn thận câu này có
- ý chê con trong câu nó không cẩn thận
- nhưng lại rất thông minh câu này thì lại
- có ý khen Mặc dù nội dung của hai câu
- đều đề cập đến hai vấn đề là nó thông
- minh và không cẩn thận Thế nhưng nếu như
- chúng ta lựa chọn một cấu trúc khác nhau
- cho câu thì sẽ bộc lộ được những ý khác
- nhau của người nói và người viết như vậy
- Mục đích giao tiếp của chúng ta có thể
- được thể hiện ngay qua cả việc chúng ta
- lựa chọn cấu trúc cho câu trong quá
- trình nói và viết cô lại tiếp tục có một
- số ví dụ như sau ở đây câu có hai câu
- câu thứ nhất là đến cuối tiết học cậu
- khiến lên phía trước và bắt tay thầy
- giáo như một lời cảm ơn thầm lặng đây
- chính là câu gốc cô sẽ thử biến đổi câu
- gốc này bằng việc lựa chọn chị Trúc câu
- khác như sau đến cuối tiết học cậu bắt
- tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm
- lặng và tiến lên phía trước với các em
- hãy cho cô biết nếu như chúng ta lựa
- chọn cấu trúc mới cho câu như câu văn
- thứ hai thì chúng ta có thể làm như thế
- không và làm như thế còn đảm bảo lôgic
- của cầu gốc không
- nếu như chúng ta thay đổi thành phần câu
- như câu văn thứ hai ở đây thì sẽ làm câu
- trở nên vì lôgic bởi việc tiến lên phía
- trước xảy ra trước sau khi tiến lên thì
- cậu bé này mới có thể bắt tay thầy giáo
- như vậy thì chúng ta không thể sắp xếp
- câu theo cấu trúc như ở câu văn Thứ hai
- này bởi nó làm đảo lộn trật tự những
- hành động xảy ra trong câu văn gốc như
- thế Chúng ta có thể khẳng định cấu trúc
- câu không được thay đổi hay đảo lộn Tùy
- điện mà nó phải nhằm mục đích giao tiếp
- A và phải hợp lý tiếp theo thì chúng ta
- sẽ cùng tìm hiểu xem trong tiếng Việt có
- những cách lựa chọn cấu trúc câu nào nhé
- để lựa chọn cấu trúc câu trong tiếng
- Việt thì có khá nhiều phép nhưng tập
- trung trong chủ đề này thì chúng ta sẽ
- chỉ tìm hiểu về 2 cách tiêu biểu đó
- chính là thay đổi trật tự các thành phần
- câu và viết câu gồm nhiều vị ngữ về việc
- thay đổi trật tự các thành phần câu thì
- chính là ở hai ví dụ mà cô đã vườn nêu
- ra trong phần định nghĩa ở đây cô sẽ
- tiếp tục đưa ra một ví dụ như sau cây ổi
- trong sân nhà cũ nó đã nhớ bao năm mà
- chẳng có dịp nào để nói ra Và nó đã nhớ
- về cây ổi trong sân nhà cụ bao năm mà
- chẳng có dịp nào để nói ra công văn Thứ
- hai này là câu đã được biến đổi so với
- câu văn gốc ở câu văn gốc thì cây ổi
- trong sân nhà cũ em bảo lên đầu câu còn
- ở câu văn thứ hai thì nó đã được đảo
- Xuống giữa câu ngoài cách thay đổi trật
- tự các thành phần cầu ra thì để lựa chọn
- cấu trúc của câu chúng ta cũng có thể
- viết câu gồm nhiều vị ngữ ở đây cô có ví
- dụ như sau ông nội Bắc một chiếc ghế đổ
- ra sân rất gần cây ổi ngồi đó nghe đài
- đánh mất nhìn theo trông chừng lũ trẻ
- cười rất hiền lành với các em hãy xác
- định giúp cô trong câu văn này có mấy vị
- ngữ
- lý
- thuyết trình xác trong câu văn này có
- tới 4 vị ngữ Bắc một chiếc ghế đầu ra
- sân rất cần kì ổi là vị ngữ Một mô đó
- nghe đài là vị ngữ hay đánh mắt nhìn
- theo trông chừng lũ trẻ là Vị ngữ 3 và
- cười rất hiền lành là vị ngữ 4 vậy việc
- lựa chọn cấu trúc cho câu có tác dụng
- như thế nào thì chúng ta sẽ cùng đi tiếp
- tục tìm hiểu trong phần tiếp theo
- Các em hãy dựa vào kiến thức sách giáo
- khoa và cho cô biết thay đổi trật tự các
- thành phần câu có tác dụng gì
- a cho chính xác thay đổi trật tự các
- thành phần câu nhằm nhấn mạnh đối tượng
- được nhắc đến chúng ta sẽ cùng quay lại
- ví dụ này theo cấu trúc của một câu văn
- Thông thường thì câu này sẽ được viết là
- nó đã nhớ về cây ổi trong sân nhà cụ bao
- năm mà chẳng có dịp nào để nói ra bởi
- cây ổi trong sân nhà cũ đây chính là
- thành phần bổ ngữ nó bổ sung ý nghĩa cho
- động từ nhớ cho nên trong một câu văn
- Thông thường chúng ta sẽ viết cụm từ cây
- ổi trong sân nhà cũ nằm ở phía sau của
- động từ nhớ thế nhưng trong câu văn của
- mình thì tác giả của truyện ngắn Con
- muốn làm một cái cây đã đào cụm từ cây
- ổi trong sân nhà cũ lên đầu câu Việc đảo
- ngữ này có tác dụng đó là nhấn mạnh đối
- tượng cây ổi trong sân nhà cũ làh ai
- luôn in hằn trong trí nhớ của cậu bé Bum
- và như vậy càng khắc sâu thêm nỗi nhớ
- của cậu bé về cây ổi để các em có thể
- nắm rõ hơn về tác dụng của việc thay đổi
- trật tự các thành phần câu để nhằm nhấn
- mạnh đối tượng được nói đến cô lại tiếp
- tục có ví dụ như sau đây là hai câu thơ
- trong bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện
- thanhquan Lom khom dưới núi tiều vài chú
- lác đác bên sông chợ mấy nhà hai câu thơ
- này nếu như và chúng ta viết theo cấu
- trúc Thông thường thì sẽ viết là Rời Núi
- vài chú tiểu Lom khom bên sông mấy nhà
- chợ lác đác thế nhưng trong câu thơ của
- mình thì tác giả đã đào Những từ láy là
- Lom khom và lác đác lên đầu của câu thơ
- Việc đảo lâu khom và lác đác lên đầu câu
- nhằm nhấn mạnh dáng điệu Long ở một vài
- chú tiểu cũng như nhấn mạnh được sự lác
- đác thưa thớt vắng vẻ của mấy nhà chợ
- bên sông từ đó thấy được sự nhỏ bé vất
- vả của con người cũng như thấy được sự
- hoang sơ vắng lặng của cảnh vật ở nơi
- đây như vậy việc đảo lộn thay đổi trật
- tự các thành phần câu giúp cho tác giả
- có thể bày tỏ trình bày miêu tả được rõ
- hơn về điều mà mình một nói đến vậy nếu
- như thay đổi trật tự các thành phần câu
- có tác dụng như thế thì viết câu gồm
- nhiều vị ngữ có tác dụng gì Các em lại
- tiếp tục dựa vào kiến thức trong sách
- giáo khoa và cho cô biết nhé
- khi
- viết câu gồm nhiều vị ngữ có tác dụng là
- giúp cho việc miêu tả đối tượng được cụ
- thể sinh động hơn chúng ta sẽ cùng quay
- lại ví dụ là câu văn trong truyện ngắn
- Con muốn làm một cái cây chúng ta có thể
- thấy trong câu này có tới 4 vị ngữ như
- cô và các em đã cùng xác định và nhờ câu
- văn có tới 4 vị ngữ đã giúp tác giả miêu
- tả được cụ thể chi tiết và kỹ lưỡng tất
- cả những hành động của ông nội chúng ta
- sẽ cùng đến với một ví dụ tiếp theo đó
- chính là câu văn sau đêm đó tôi ngủ
- không yên lục đục dậy từ Nửa đêm ngồi
- nghĩ cách giấu chuyện đơn với các em hãy
- xác định giúp cô những vị ngữ của câu
- văn này à
- những câu văn này có 3 vị ngữ vị ngữ Một
- là ngủ không yên vị thứ hai là lục đục
- dậy từ nửa đêm và vị ngữ ba là ngồi nghị
- cách dấu truyền đơn với việc sử dụng tới
- ba vị ngữ cho một câu văn tác giả đã
- giúp chúng ta thấy được những hành động
- trạng thái diễn ra liên tiếp liên tục
- trong đêm của nhân vật tôi qua đó thì
- thấy được sự hồi hộp bồn chồn Nóng lòng
- muốn được thực hiện công việc Rải truyền
- đơn một cách tốt nhất vậy là vừa rồi
- chúng ta đã tìm hiểu về định nghĩa của
- cách lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng
- của nó Cô hi vọng Bài học này đã giúp
- các em hiểu được lựa chọn cấu trúc câu
- là thế nào và việc đó đã đem lại những
- hiệu quả gì cho diễn đạt cũng như đem
- lại kiến thức nền tảng giúp chúng ta có
- thể thực hiện các bài tập của phần thực
- hành tiếng Việt một cách tốt nhất và bài
- học ngày hôm nay của chúng ta cũng ở lại
- đi Cảm ơn tất cả các em đã chú ý quan
- sát và lắng nghe hẹn gặp lại các em ở
- những bài giảng tiếp theo cùng olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây