Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Ngăn cách các vế trong câu.
Đâu không phải là chức năng của dấu ngoặc kép?
Trích dẫn lời nói trực tiếp.
Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san,... được dẫn.
Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.
Câu 2 (1đ):
Nối ví dụ và chức năng của dấu ngoặc kép có trong ví dụ.
Nhà thơ Tố Hữu đã từng ca ngợi sự đáng yêu của nhân vật Lượm - một cậu bé liên lạc viên dũng cảm trong tác phẩm cùng tên:
"Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng... "
"Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng... "
Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.
Nguyễn Nhật Ánh đã có nhiều sáng tác ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người đọc như "Mắt biếc", "Cô gái đến từ hôm qua", "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ",...
Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san,... được dẫn.
Câu 3 (1đ):
Nối ví dụ với chức năng của dấu ngoặc kép tương ứng.
Thầy bùi ngùi đặt vòng hoa lên mộ chú dế, rồi xoa tay lên mái tóc bù xù như tổ quạ của Lợi, thầy buồn buồn nói: "Đừng giận thầy nghe con."
Trích dẫn lời nói trực tiếp.
Chẳng đứa nào sung sướng vì "trả thù" được Lợi nữa.
Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo ý đặc biệt hoặc có hàm ý nói mỉa.
Câu 4 (1đ):
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng , thường là tập hợp của các câu, đoạn, hoàn chỉnh về , có tính chặt chẽ nhằm đạt một nhất định.
liên kết mục tiêu giao tiếpngôn ngữnội dung và hình thức
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 5 (1đ):
Đâu không phải là đặc điểm của đoạn văn?
Biểu đạt một nội dung tương đối trọn vẹn.
Luôn luôn có câu chủ đề.
Kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn.
Bắt đầu bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn các bạn thân mến trong chủ đề
- điểm tựa tinh thần ngoài những kiến thức
- mới mẻ về thể loại truyện hiện đại thuộc
- phân môn văn bản thì với những tiếp
- tiếng Việt ở chủ đề này các bạn sẽ tập
- trung vào bổ sung và tiếp thu những kiến
- thức về dấu ngoặc kép văn bản và đoạn
- văn chú ý vào đặc điểm và chức năng với
- hai nội dung cơ bản này thì trong tiết
- Tri thức tiếng Việt hôm nay chúng mình
- sẽ cùng nhau tìm hiểu những mục quan
- trọng sau thứ nhất dấu ngoặc kép thứ hai
- văn bản và đoạn văn đặc điểm và chức
- năng nào chúng mình cùng đến với nội
- dung bài học ngay bây giờ nhé ạ ở
- phần thứ nhất mà cô và các bạn sẽ cùng
- nhau ôn tập về tìm hiểu đó là dấu ngoặc
- kép dấu ngoặc kép là một dấu câu không
- còn mấy xa lạ với chúng ta Đúng không
- nào Tuy nhiên chồng tiết học này chúng
- mình sẽ một lần nữa ôn lại những chức
- năng cơ bản của dấu ngoặc kép Theo các
- bạn đâu không phải là chức năng của dấu
- ngoặc kép
- như chúng ta đã biết dấu ngoặc kép cơ
- bản có 4 chức năng như sau thứ nhất đánh
- dấu từ ngữ câu đoạn dẫn trực tiếp thứ 2
- trích dẫn lời nói trực tiếp thứ ba đánh
- dấu tên tác phẩm tờ báo tập san vân vân
- được dẫn và cuối cùng đánh dấu từ ngữ
- được hiểu theo ý đặc biệt hoặc có hàm ý
- nghĩa Mai
- ạ sau khi đáng ghi nhớ lại Những kiến
- thức về dấu ngoặc kép các bạn hãy giúp
- cô nối các ví dụ sau đây theo đúng chức
- năng của giống ngoặc kép nhé
- chúng mình đã làm rất
- Anh ở ví dụ thứ nhất nhà thơ Tố Hữu đã
- từng ca ngợi sự đáng yêu của nhân vật
- Lượm một cậu bé liên lạc tiên dũng cảm
- trong tác phẩm cùng tên ca lô đội lệch
- Mồm huýt sáo vang Như con chim chích
- Nhảy trên đường vàng dấu ngoặc kép có
- chức năng đánh dấu từ ngữ câu đoạn dẫn
- trực tiếp
- ở ví dụ thứ hai thầy bùi ngùi đặt phòng
- hoa lên mộ chú dế rồi xoa tay lên mái
- tóc bù xù như tổ quà của lời thầy buồn
- buồn nói đừng sẵn thầy nghe con
- dấu ngoặc kép trong ví dụ này có chức
- năng trích dẫn lời nói trực tiếp
- ở ví dụ số 3 Nguyễn Nhật Ánh đã có nhiều
- sáng tác kỳ dấu ấn mạnh mẽ trong lòng
- người đọc như mất biết Cô Gái Đến Từ Hôm
- Qua
- Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ chồng ví
- dụ này dấu ngoặc kép có chức năng đánh
- dấu tên tác phẩm tờ báo tập san được dẫn
- cụ thể là những tác phẩm của tác giả
- Nguyễn Nhật Ánh đặc biệt trong Bài học
- này chúng mình sẽ tập trung vào một chức
- năng vô cùng quan trọng của dấu ngoặc
- kép đó là đánh dấu từ ngữ được hiểu theo
- ý đặc biệt hoặc có hàm ý nghĩa may ví dụ
- chẳng đứa nào sung sướng vì trả thù được
- lợi nữa
- từ trả thù thường dùng với nghĩa là làm
- cho người đã hại mình phải chịu điều
- tương tứng với những gì mà họ đã gây ra
- Tuy nhiên từ trả thù trong câu trên lại
- là cách nói thể hiện sự đùa nghịch vô tư
- của trẻ thơ hay trong ví dụ sau thầy
- chắp hai tay sau lưng lặng lẽ đứng nhìn
- Lợi cử hành tang lễ A Gọi chú dế cụm từ
- cử hành tang lễ dùng để nói đến việc làm
- đám tang một cách nghiêm túc thường từ
- này dùng cho người nhưng trong tác phẩm
- dùng cho hành động chôn cất dế của lời
- cách nói tạo mọi sự trang trọng trong
- đám tang của chế lửa
- như vậy Vừa rồi cô trò chúng mình đã
- cùng nhau Ôn tập lại những chức năng cơ
- bản của dấu ngoặc kép phần thứ 2 trong
- bài học của chúng mình đó là văn bản và
- đoạn văn đặc điểm và chức năng dựa vào
- kiến thức ở sách giáo khoa Hãy giúp cô
- hoàn thiện khái niệm của văn bản nhất
- văn bản là sản phẩm của hoạt động giao
- tiếp bằng ngôn ngữ thường là tập hợp của
- các câu đoạn hoàn chỉnh về nội dung và
- hình thức
- cách liên kết chặt chẽ và nhầm Đạt một
- mục tiêu giao tiếp nhất định ví dụ như
- văn bản Thạch Sanh văn bản gió lạnh đầu
- mùa văn bản Tuổi Thơ Tôi vâng vâng ạ Ở
- trên đây là khái niệm về văn bản bài
- Đoạn văn là gì để biết được khái niệm
- này chúng mình cùng đến với ví dụ sau
- đây nhé
- trong đoạn văn trên thứ nhất Chúng ta
- thấy đoạn văn này do nhiều câu tạo thành
- được trích ra từ một phần mảnh cụ thể là
- văn bản Sự Tích Hồ Gươm về hình thức
- đoạn văn được bắt đầu bằng chữ viết hoa
- lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu
- câu dùng để nhấn mạnh về nội dung chúng
- ta cùng đọc qua đoạn văn này để thấy rõ
- nội dung nhé Từ đó khí thế của nghĩa
- quân ngày một tăng trong Tây Lê Lợi
- Thanh Gươm Thần tung hoành khắp các trận
- địa làm cho quân Minh bạt vía uy thế của
- nghĩa quân toàn rồi Sắp nơi Họ không
- phải trốn tránh như trước mà xông xáo đi
- tìm khi họ không phải ăn uống khổ cực
- như trước nữa đã có những kho lương mới
- chiếm được của giặt tiếp tế cho nghĩa
- quân Gươm Thần đã mở đường cho họ đánh
- chàng ra mãi cho đến lúc không còn bóng
- một tiền sặc nào trên đất nước Theo
- Nguyễn Đổng Chi Sự Tích Hồ Gươm
- như vậy có thể thấy về nội dung đoạn văn
- kể lại cho người đọc biết được khí thế
- ngút ngàn của nghĩa quân mà Lê Lợi làm
- thủ lĩnh những chiến công của nghĩa quân
- sau khi nhận được Gươm Thần Đây là một
- nội dung rất trọn vẹn e sự chú ý vào
- đoạn văn có câu văn đầu tiên được in đậm
- đọc kỹ nội dung đoàn thi có thể thấy câu
- văn này Nêu ra ý chính của đoạn mang ý
- nghĩa khái quát nội dung của cả đoàn
- những câu tiếp theo có chức năng làm
- sáng tỏ nội dung câu đầu trường hợp của
- câu văn này người ta gọi đó là câu chủ
- đề của Đoàn Như vậy thông qua ví dụ vừa
- rồi chúng mình đúc kết được những kiến
- thức cơ bản như sau
- Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn
- bản đoạn văn thường do nhiều câu tạo
- thành và có những đặc điểm để các bạn có
- thể nhận diện được theo bạn đầu không
- phải là đặc điểm của đoạn văn
- đoạn văn lúc nào cũng sẽ biểu đạt một
- nội dung tương đối trọn vẹn được bắt đầu
- bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng và
- kết thúc bằng dấu câu dùng để nhắc đoàn
- à Lê Văn thường có câu chủ đề hoặc không
- có câu chủ đề đây là cầu mang ý chính
- trong đoàn câu chủ đề thường đứng ở đầu
- hoặc cuối đoạn văn Tuy nhiên trong một
- vài trường hợp đoạn văn không có sự xuất
- hiện của cầu chủ đề Ví dụ như trong đoạn
- văn sau
- thứ ba ngày sau Lê Lợi gặp lại mọi người
- trong đó có Lê Thịnh khi lắp lưỡi Gươm
- vào chui Thì thấy vừa vặn Duyên Lê lời
- bạn kể lại câu chuyện theo Nguyễn Trọng
- chi Sự Tích Hồ Gươm
- những câu văn đều có một chức năng nêu
- lên một khía cạnh nội dung để làm rõ ý
- của cả đoạn những trường hợp này được
- gọi là lối viết song hành cả đoạn văn
- không có sự xuất hiện của cầu chủ đề
- như vậy trong bài học hôm nay chứng minh
- đã cùng nhau ôn tập về dấu ngoặc kép
- biết thêm nhiều kiến thức về văn bản về
- đoạn văn với những kiến thức bổ trợ này
- sẽ giúp cho các bạn rất nhiều trong cách
- tiếp cận một văn bản và tạo lập văn bản
- 3 học của chúng mình đến nay là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- những video tiếp thị
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây