Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- ơi cô gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web
- arm.vn
- Em thân mến đất nước nuôi ta thành những
- anh hùng ta giữ 4.000 50 nhì đất nước
- dạy ta trở thành thi sĩ ta giữ nước bằng
- nhân hậu bao dung
- Việt Nam đất nước Anh Hùng có những
- người con gái con trai đẹp như hoa hồng
- cứng như sắt thép đã cùng làm nên dáng
- hình tâm hồn đất nước dân tộc phát triển
- nhờ một phần rất lớn vào những con người
- kiệt xuất nhận được sự trợ giúp tích cực
- của cộng đồng và họ đã đền đáp bằng
- những cống hiến lớn lao với năng lực phi
- thường của bản thân trong con mắt của
- mọi người
- đó chính là anh hùng trong các bài giảng
- liên quan đến bài học này em sẽ được gặp
- những anh hùng huyền thoại những tượng
- đài màng sức mạnh và ý chí của tập thể
- được lưu giữ trong cộng đồng qua nhiều
- thế hệ
- có mời các em cùng và bài học chuyện kể
- về những anh hùng
- giới thiệu bài học này là câu nói của
- Pepsi Smith và con phải kể cho con của
- con nghe những truyền thuyết mà mẹ đã kể
- cho con giống như bà đã kể cho mẹ và bà
- cố đã kể cho bà
- câu nói nêu lên vị trí
- năng lực nổi trội của các nhân vật anh
- hùng trong các truyền thuyết về lịch sử
- xa xưa của dân tộc đất nước nhưng đồng
- thời đ có mối liên hệ mật thiết giữa cá
- nhân người anh hùng với cộng đồng thực
- chất người anh hùng trong truyền thuyết
- phản ánh ý chí khát vọng và sức mạnh của
- cả cộng đồng nói khác đi đó là biểu
- tượng đại diện cho cộng đồng chứ không
- phải người anh hùng cá nhân chủ nghĩa
- như thế các em cần biết cân bằng giữa cá
- nhân riêng từ và tập thể cộng đồng
- trong câu giới thiệu em thấy nhắc đến
- mấy thế hệ
- Mẹ dặn con phải kể cho con của con nghe
- những truyền thuyết mà mẹ đã kể cho con
- giống như bà đã kể cho mẹ và bà cố đã kể
- cho bà ta thấy có 5 thế hệ đó là con của
- con
- con mẹ ông bà và bà cố
- sầu dấu ba chấm là còn nhiều nữa những
- thế hệ được tiếp thu những câu chuyện
- truyền thuyết
- như vậy nhân vật người anh hùng hay
- chính truyền thuyết về người anh hùng là
- sản phẩm tử ký ức của cộng đồng
- vì là sản phẩm của ký ức của trí nhớ
- tưởng tượng nên nhân vật người anh hùng
- và truyền thuyết về người anh hùng kết
- hợp cả yếu tố thực là những hạt nhân
- những hình bóng của sự thật lịch sử với
- các sự vật hiện tượng có tính logic thực
- và có cả yếu tố hư ảo tức là các yếu tố
- hoang đường Kỳ Ảo
- đọc hiểu các truyền thuyết chúng ta sẽ
- phải chú ý Để những điều này để chuẩn bị
- những kiến thức nền vào tìm hiểu các bài
- học cô trò chúng ta sẽ đến với bài giảng
- trí thức Ngữ Văn A
- bộ bài giảng gồm 3 phần
- kem Tìm hiểu về thể loại truyền thuyết
- văn bản thông tin thuật lại một sự kiện
- và dấu chấm phẩy
- trước hết nói về truyền thuyết
- chúng mình sẽ tìm hiểu thông qua hai
- phần khái niệm truyền thuyết và một số
- yếu tố của truyền thuyết
- trước hết Nói đến khái niệm truyền
- thuyết
- có nhiều định nghĩa khác nhau về truyền
- thuyết nhưng tựu chung lại đều nhấn mạnh
- hay yếu tố là phạm trù nội dung mà
- Truyền Thuyết Quan tâm phản ánh là những
- sự kiện và Nhân vật có liên quan đến
- lịch sử
- hình thức nghệ thuật nổi bật của truyền
- thuyết chính là các yếu tố hư cấu tưởng
- tượng kỳ ảo trong đó nội dung phản ánh
- anh tố thường được dùng để phân biệt
- giữa truyền thuyết với các thể loại dân
- gian khác như thần thoại cổ tích
- truyền thuyết có mối liên hệ với lịch sử
- đậm nhất rõ nét nhất trong khi đó thần
- thoại quan tâm đến việc lý giải nguồn
- gốc của các hiện tượng tự nhiên phản ánh
- mối quan hệ của con người với tự nhiên
- còn cổ tích thì quan tâm nhiều hơn đến
- các mối quan hệ thế sự mối quan hệ xã
- hội giữa con người với con người trong
- cuộc sống
- các em lưu ý nhé truyền thuyết từ lịch
- sử mà ra nhưng truyền thuyết không phải
- là lịch sử bởi truyền thuyết là truyện
- kể dân gian là tác phẩm văn học nghệ
- thuật tồn tại trong một chỉnh thể văn
- hóa dân gian có tính Nguyên hợp cơ sở
- lịch sử cốt lõi sự thật lịch sử trong
- các truyền thuyết chỉ về chất liệu và
- chỉ nên được coi là các chi tiết Nghệ
- thuật vì nó thường có yếu tố lý tưởng
- hóa thông có sự tưởng tượng kì ảo sự hư
- cấu
- để thể hiện truyền tải tư tưởng tình cảm
- thẩm mỹ của tác giả dân gian đối với
- nhân vật lịch sử
- sách giáo khoa đã cung cấp cho các em
- khái niệm truyền thuyết là gì hãy cùng
- hoàn thành trong câu hỏi sau kèm nhé
- khái niệm truyền thuyết được nhắc đến
- truyền thuyết là loại truyện dân gian Kể
- về các sự kiện và Nhân vật ít nhiều có
- liên quan đến lịch sử thông qua sự tưởng
- tượng hư cấu
- trong khái niệm này có nhắc đến và đặc
- điểm thời đại yếu tố nội dung và nghệ
- thuật của truyền thuyết đó là loại
- truyện dân gian
- với nội dung kể về các sự kiện và Nhân
- vật có ít nhiều du lịch sử và yếu tố
- nghệ thuật đó là sự tưởng tượng kì ảo
- kem có thể tham khảo một số định nghĩa
- khác về truyền thuyết
- nhà phê bình đỗ bình chị
- cho rằng truyền thuyết là những chuyện
- có dính líu đến lịch sử mà lại có sự kỳ
- diệu là lịch sử hoang đường hoặc là
- những chuyện tưởng tượng ít nhiều gắn
- với sự thực lịch sử
- còn theo cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
- những truyền thuyết dân gian thường có
- một cái lõi là sự thật lịch sử mà nhân
- dân qua nhiều thế hệ đã lý tưởng hóa gửi
- gắm vào đó tâm tình thiết tha của mình
- cùng với thơ và mộc chắp đôi cánh của
- sức tưởng tượng và nghệ thuật dân gian
- làm nên tác phẩm văn hóa mà Đời đời còn
- cháu ưa thích cả
- hai như theo tác giả Lê Chí Quế thì cho
- rằng truyền thuyết là một thể loại trong
- loại hình tự sự dân gian phản ánh những
- sự kiện nhân vật lịch sử hay di tích
- cảnh vật địa phương thông Quà sự hư cấu
- nghệ thuật thần kỳ
- ở tất cả các định nghĩa này các em thấy
- được đặc điểm của truyền thuyết được
- nhắc đến qua khái niệm chúng mình nhớ kỹ
- khái niệm này nhé
- sau khi đã biết khái niệm của truyền
- thuyết chúng ta chú ý đến một số yếu tố
- của truyền thuyết
- trong đó có nằm yếu tố của truyền thuyết
- mà chúng ta cần phải để tâm đó là nội
- dung cốt truyện nhân vật lời kể và yếu
- tố Kỳ Ảo
- chưa hết Nói đến nội dung của truyền
- thuyết theo em truyền thuyết đề cập đến
- nội dung gì
- Hà
- Nội dung của truyền thuyết thường kể lại
- cuộc đời và chiến công của nhân vật lịch
- sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong
- tục sản vật địa phương Theo quan niệm
- của tác giả dân gian
- từ đây chúng ta phát hiện được đặc điểm
- của nhân vật trong truyền thuyết nhân
- vật chính trong truyền thuyết là những
- người anh hùng
- truyền thuyết thường phản ánh thành tựu
- chiến công của cộng đồng trong một quá
- trình lịch sử kết tụ qua một sự kiện
- lịch sử cụ thể của nhân vật lịch sử tiêu
- biểu với 2 kiểu sự kiện chính 2 triệu
- nhân vật chính đó là nhân vật anh hùng
- văn hóa xuất hiện trong sự nghiệp dựng
- nước và nhân vật anh hùng chiến trận
- xuất hiện trong sự nghiệp giữ nước
- những anh hùng này sẽ thường phải đối
- mặt với những thử thách to anh cũng là
- thử thách của cả cộng đồng họ lập nên
- những chiến công phi thường nhờ có tài
- năng xuất chúng và sự hỗ trợ của cộng
- đồng như vậy nhân vật anh hùng là hình
- ảnh đại diện cho sức mạnh của cả cộng
- đồng cho nguyện vọng xu thế chung của
- cộng đồng nhiệm vụ của họ chính là nhiệm
- vụ trọng đại của cộng đồng tại thời điểm
- đó và chiến công của họ cũng là chiến
- công mang tầm vóc dân tộc tại thời điểm
- đó
- Nếu căn cứ theo lịch sử có thể sắp xếp
- các nhân vật vào hệ thống như sau
- đầu tiên những nhân vật của truyền
- thuyết về thời đại Văn Lang Âu Lạc như
- là Lạc Long Quân Âu Cơ Tản Viên Sơn
- Thánh tức Sơn Tinh hay là Thánh Gióng
- Lang Liêu
- hoặc An Dương Vương
- Quyền thứ hai là những nhân vật của
- truyền thuyết về thời Bắc thuộc như Hai
- Bà Trưng cùng các ở Bà Triệu Phùng Hưng
- Ngô Quyền Đinh Bộ Lĩnh Lê Hoàn vân vân
- cuối cùng là những nhân vật của những
- truyền thuyết về giai đoạn xây dựng và
- bảo vệ quốc gia phong kiến độc lập
- bao gồm những người anh hùng dân tộc
- chống ngoại xâm như Lý Thường Kiệt Trần
- Quốc Tuấn Lê Lợi hay là những anh hùng
- nông dân chống phong kiến như Quận He
- Nguyễn Hữu Cầu Phan Bá Vành hầu tạo
- chàng lía hoặc là những danh nhân văn
- hóa và những vị quan có công đức với dân
- như không lộ thiền sư Chu Văn An Nguyễn
- Trãi dựa vào sự sắp xếp các nhân vật
- truyền thuyết căn cứ theo lịch sử như
- thế này theo em nhân vật trong hai
- truyền thuyết mà chúng ta sẽ học là
- Thánh Gióng và Sơn Tinh Thủy Tinh thuộc
- về thời đại nào
- hay truyền thuyết Thánh Gióng và Sơn
- Tinh khi mà các em sẽ được học trong
- chương trình đều là truyền thuyết về các
- nhân vật thuộc thời đại các vua Hùng cụ
- thể đó là thời đại của Nhà nước Văn Lang
- Như vậy chúng ta đã tìm hiểu được về nội
- dung và nhân vật của truyền thuyết trong
- những yếu tố cần phải để ý đến truyền
- thuyết video bài giảng của chúng ta xin
- phép được tạm dừng tại đây phần trí thức
- ngữ văn này sẽ cùng đó đợi ở video thứ
- hai kèm nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây