Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu phần I. Tìm hiểu chung.
- Tìm hiểu yếu tố hình thức của văn bản.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Theo em, thế nào là di sản văn hóa?
Là tất cả những gì do con người tạo ra.
Là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Là toàn bộ những gì tồn tại sẵn có trong vũ trụ mà không phải do con người tạo ra.
Là toàn bộ những điều kiện tự nhiên, xã hội, trong đó con người hay một sinh vật tồn tại, phát triển, trong quan hệ với con người, với sinh vật ấy.
Câu 2 (1đ):
↵
Nêu mục đích của văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam.
Giới thiệu, thuyết minh về giá trị văn hóa của nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ.
Kể lại quá trình tạo ra tranh dân gian Đông Hồ.
Thuyết phục người đọc về quan điểm của người viết đối với nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ.
Bày tỏ cảm xúc của người viết về giá trị văn hóa của nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ.
Câu 3 (1đ):
Sắp xếp năm đề mục sau theo đúng thứ tự trong văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam.
- Chất liệu tự nhiên, sắc màu bình dị, ấm áp.
- Lưu giữ và phục chế.
- Đề tài dân dã, hình tượng sinh động, ngộ nghĩnh.
- Rộn ràng tranh Tết.
- Chế tác khéo léo, công phu.
Câu 4 (1đ):
Sự kết hợp phương tiện giao tiếp ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ có tác dụng gì?
Giúp văn bản trở nên giàu tính biểu cảm hơn, đến gần hơn với bạn đọc.
Giúp thông tin cụ thể, chi tiết hơn, văn bản sinh động, hấp dẫn hơn.
Giúp tăng dung lượng văn bản, từ đó tăng sức thuyết phục cho văn bản.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách chân
- trời sáng tạo cùng trang web olp.vn thân
- mến cô trò chúng mình đang cùng nhau tìm
- hiểu chủ đề những di sản văn hóa văn bản
- thông tin về hôm nay ta sẽ cùng nhau đến
- với tiếp đọc hiểu đầu tiên của chủ đề
- này trước khi đến với văn bản thông tin
- đầu tiên của chủ đề cô trò chúng mình sẽ
- cùng nhau đến với hoạt động đầu tiên đó
- chính là hoạt động khởi động các em hãy
- khởi động bằng cách trả lời câu hỏi sau
- đây theo em thế nào là di sản văn hóa
- rất chính xác di sản văn hóa được hiểu
- là sản phẩm tinh thần vật chất có giá
- trị lịch sử văn hóa khoa học được lưu
- truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở
- nước ta có rất nhiều di sản văn hóa có
- thể kể tới di sản văn hóa Vịnh Hạ Long
- Vịnh Hạ Long đã được Unesco công nhận là
- di sản thiên nhiên thế giới A và đờn ca
- tài tử Nam Bộ được Unesco công nhận là
- di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
- ngoài ra chúng ta còn có rất nhiều những
- di sản văn hóa được công nhận là di sản
- văn hóa cấp Quốc gia
- trong khâu thẳng di sản văn hóa của đất
- nước không thể không kể tới tranh Đông
- Hồ những bức tranh đông hồ mà chúng ta
- quan sát trên màn hình lúc này rất gần
- gũi rất thân thuộc mà cũng không kém
- phần độc đáo thì hôm nay tôi trở chúng
- mình sẽ cùng nhau tìm hiểu những thông
- tin về tranh đồng hồ quả tiết học tranh
- Đông Hồ nét tinh hoa của văn hóa dân
- gian Việt Nam ta sẽ tìm hiểu văn bản này
- qua 3 phần 1 lớn tìm hiểu chung hai lớn
- Tìm hiểu chi tiết và 3 lớn chính là phần
- tổng kết hãy cùng cô đến với hoạt động
- hình thành trí thức mới để tìm hiểu
- những tri thức liên quan đến văn bản này
- trước tiên các em hãy đọc văn bản trong
- sách giáo khoa ngữ văn 10 bộ sách chuyên
- chở sáng tạo từ trang 82 số trang 85 các
- sẽ tìm hiểu chung văn bản qua ba vấn đề
- như sau kiểu văn bản đề tài và mục đích
- khi tìm hiểu các văn bản thông tin thuộc
- chủ đề này các em cũng sẽ tìm hiểu chung
- văn bản qua các phương diện như vậy
- Trước tiên ta có thể dễ dàng xác định
- văn bản này thuộc kiểu văn bản thông tin
- tổng hợp văn bản thông tin tổng hợp là
- một dạng của văn bản báo chí được viết
- theo lối tổng hợp nhiều thông tin nhiều
- phương thức giao tiếp tiêu biểu cho Dạo
- này là văn bản thuyết minh có lồng ghép
- các yếu tố như miêu tả tự sự biểu cảm
- vân vân em đã được tìm hiểu điều này ở
- trong kiếp chỉ thức ngữ văn tiếp theo
- chúng mình có thể xác định được đề tài
- của văn bản ngày hôm nay chính là giá
- trị văn hóa của nghệ thuật tranh dân
- gian Đông Hồ
- Vậy mục đích của văn bản tranh Đông Hồ
- nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt
- Nam là gì
- rất tốt mục đích của đó là giới thiệu
- thuyết minh về giá trị văn hóa của nghệ
- thuật tranh dân gian Đông Hồ và bây giờ
- ta sẽ tìm hiểu chi tiết văn bản qua Phần
- 2 lớn ở trong phần này chúng ta sẽ tìm
- hiểu hai phương diện đó là yếu tố hình
- thức và yếu tố nội dung trong yếu tố
- hình thức ta sẽ khai thác sau các vấn đề
- như sau nhan đề đề mục các kênh thông
- tin trình bày kết hợp các yếu tố và thứ
- hai là yếu tố nội dung ta sẽ tìm hiểu
- qua hai phần đó chính là phần support và
- phần nội dung chính và Như bây giờ các
- em hãy cùng cô tìm hiểu xem yếu tố hình
- thức của văn bản này có gì đặc sắc
- yếu tố đầu tiên cần phải kể đến trong
- yếu tố hình thức chính là nhan đề đây
- chính là nhan đề của văn bản tranh đông
- hồ LED tinh hoa của văn hóa dân gian
- Việt Nam
- nhan đề vô cùng sáng rõ đã đề cập được
- vấn đề chính của văn bản không chỉ riêng
- đối với văn bản tranh đồng hồ nét tinh
- hoa của ở nhân gian Việt Nam các văn bản
- thông tin khác cũng đều có nhan đề vô
- cùng sáng rõ và đề cập được vấn đề chính
- mà văn bản bạn tới như vậy tiếp theo là
- về để mục văn bản này đã được chia thành
- 5 đề mục các đề mục đều được viết in đậm
- và được đánh số thứ tự từ 1 đến 5 Hãy
- liệt kê và sắp xếp theo đúng thứ tự năm
- để mục xuất hiện trong văn bản tranh
- Đông Hồ nét tinh hoa của văn hóa dân
- gian Việt Nam
- năm để mục đó chính là đề mục thứ nhất
- để tải dân dã hình tượng sinh động ngộ
- nghĩnh đề mục thứ hai chất liệu tự nhiên
- sắc màu bình dị ấm áp để mục thứ ba chế
- tác khéo léo công phu để mục thứ tư rộn
- ràng tranh tết và để mục thứ năm lưu giữ
- và phục chế chúng mình sẽ tìm hiểu chi
- tiết phần nội dung chính của văn bản
- theo năm để mục như vậy Tác giả của văn
- bản này đã có cách sắp xếp các đề mục vô
- cùng mà A và dễ theo dõi người đọc hoàn
- toàn có thể chị nhận được nội dung chính
- của văn bản thông qua 5 đề mục như thế
- này
- Đồng thời việc phân tách thành năm để
- mục sẽ giúp cho người đọc có thể dễ dàng
- theo dõi các nhóm thông tin tìm hiểu yếu
- tố hình thức của văn bản thông tin ta
- cũng không thể bỏ qua các kênh thông tin
- được sử dụng trong văn bản văn bản này
- cũng như rất nhiều các văn bản thông tin
- khác có sự kết hợp của 2 phương tiện
- giao tiếp đó là phương tiện giao tiếp
- ngôn ngữ tức là chữ viết và phương tiện
- giao tiếp phi ngôn ngữ tức là tranh minh
- họa văn bản tranh Đông Hồ nét tinh hoa
- của văn hóa dân gian Việt Nam đã sử dụng
- 3 tranh minh họa như sau và được đặt tên
- là hình 1 hình 2 và hình 3 hình 1 là
- hình châu sen bản khác được đặt ở ngay
- dưới nhan đề của văn bản tình hay là
- hình lợn Đạt trình lại được đặt sau để
- mục thứ nhất và hình Ba Đám Cưới Chuột
- được đặt ở sau để một thứ ba à anh Theo
- em việc kết hợp phương tiện giao tiếp
- Ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp phi
- ngôn ngữ đem lại hiệu quả gì
- một câu trả lời chính xác sự kết hợp này
- đã giúp cho thông tin trở nên cụ thể chi
- tiết hơn văn bản cũng vì thế mà sinh
- động và hấp dẫn hơn chẳng hạn Chỉ đọc
- đến thông tin về bún màu cơ bản được sử
- dụng trong các tranh dân gian Đông Hồ
- Người đọc sẽ quan sát vào các bức tranh
- có ở trong bài đọc như là hình 2 và hình
- 3 để xem rằng Liệu có phải các tranh dân
- gian Đông Hồ này được sáng tạo bằng bún
- màu chủ yếu như vậy hay không Và cuối
- cùng ở trong Tìm hiểu về yếu tố hình
- thức của văn bản chúng mình sẽ cùng Xem
- cách mà tác giả trình bày kết hợp các
- yếu tố ở trong văn bản này có sự kết hợp
- của 3 yếu tố thuyết minh miêu tả và biểu
- cảm Tất nhiên trong đó thuyết minh sẽ
- được sử dụng chủ yếu
- Anh Tới thuyết minh dùng để chết Minh
- thông tin về tranh Đông Hồ ở xuyên suốt
- trong toàn văn bản Con yếu tố miêu tả
- được thể hiện trong việc Tác giả miêu tả
- các công đoạn làm ra tranh đồng hồ vân
- vân và yếu tố biểu cảm thì dùng để bày
- tỏ cảm xúc tình cảm của người viết việc
- kết hợp các yếu tố này đã giúp cho thông
- tin của đề tài được thể hiện một cách rõ
- ràng hơn sinh động hấp dẫn hơn và hiệu
- quả hơn đồng thời con thể hiện tư tưởng
- tình cảm của người biết với Đề tài đó
- chính bởi vậy khi các em tìm hiểu một
- văn bản thông tin chúng mình cũng cần
- phải quan tâm đến sự kết hợp của các yếu
- tố ở trong văn bản đó các em thân mến
- như vậy quả tiết học đầu tiên của việc
- tìm hiểu văn bản tranh Đông Hồ nét tinh
- hoa của văn hóa dân gian Việt Nam các em
- đã cùng cô tìm hiểu chung văn bản này
- Đồng thời đã tìm hiểu những đặc sắc về
- yếu tố hình thức của văn bản Cảm ơn các
- em vì đã quan tâm và theo dõi hẹn gặp
- lại các em chồng ở cùng lm.vn thì cô cho
- chúng mình sẽ tìm hiểu về yếu tố nội
- dung đồng thời tổng kết các giá trị nội
- dung và nghệ thuật của văn bản tranh
- Đông Hồ nét tinh hoa của văn hóa dân
- gian Việt Nam bạn nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây