Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
THỰC HÀNH TÍNH TOÁN VÀ ƯỚC LƯỢNG THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH KHỐI
1. Dự án “Tặng chậu cây tái chế”
Nhân dịp: Ngày Môi trường Thế giới
Khách hàng: Công ty mẹ của Mai đặt 100 chậu cây làm quà cho nhân viên
Mẫu hộp: Hình lập phương cạnh 2 dm.
Yêu cầu:
a) Tính thể tích mẫu hộp.
b) Ước lượng số hộp có thể xếp vào thùng để vận chuyển.
2. Ước lượng số thùng để được trong nhà kho.
Ước lượng kích thước phòng học (dài, rộng, cao). Nếu phòng kho cùng kích thước, tính số thùng hình lập phương 1 m3 có thể xếp tối đa trong đó.
3. Trò chơi "Đường đua"
Chuẩn bị: Đặt các hộp hình chữ nhật và lập phương quanh lớp.
Cách chơi:
+ Chia nhóm, mỗi lượt giáo viên đọc số đo thể tích.
+ Các nhóm chọn hộp có thể tích bằng hoặc gần nhất với số đo.
+ Đúng nhất được 1 điểm.
+ Sau 5 lượt, nhóm nhiều điểm nhất thắng.
Công ty của mẹ Mai đặt mua 100 chậu cây tái chế của lớp 5A để làm quà tặng cho mỗi nhân viên nhân ngày Môi trường Thế giới. Lớp 5A đã chọn mẫu hộp dạng hình lập phương cạnh 2 dm như hình dưới để đựng mỗi chậu cây.
Tính thể tích của mỗi hộp đó.
Trả lời: dm3.
Các bạn lớp 5A dự định xếp các hộp đó vào thùng để thuận tiện cho việc vận chuyển. Quan sát kích thước thùng và ước lượng số hộp có thể xếp vào 1 thùng.
Trả lời: hộp mẫu.
Trả lời các câu hỏi sau:
Số?
Hình hộp chữ nhật và hình lập phương đều có mặt, đỉnh và cạnh.
Muốn tính thể tích hình hộp chữ nhật, ta lấy
Nếu a là độ dài cạnh của hình lập phương thì thì thể tích V được tính theo công thức nào?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các con đã quay trở lại
- với khóa học Toán lớp 5 của trang web
- olm.vn trước khi đến với bài giảng ngày
- hôm nay thì các con hãy cùng trả lời một
- số câu hỏi
- sau rất chính xác cô vừa hỏi các con một
- số câu hỏi liên quan tới hình hộc chữ
- nhật và hình lập phương hình hộp chữ
- nhật và hình lập phương sẽ có sáu mặt
- tám đỉnh và 12 cạnh thể tích của hình
- hộp chữ nhật là bằng chiều dài nhân
- chiều rộng nhân chiều cao còn thể tích
- của hình lập phương thì được tính bằng
- cạnh nhân cạnh nhân cạnh và trong bài
- Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực
- hành tính toán và ước lượng thể tích của
- hình hộp chữ nhật và hình lập phương
- thông qua bài thực hành tính toán ước
- lượng thể tích của một số hình khối các
- con sẽ có cơ hội để thực hành những bài
- toán thực tế hết sức thú vị hãy cùng cô
- đi vào phần tiếp theo
- nhé Giả sử công ty của mẹ bạn Mai đặt
- mua 100 triệu cây làm quả tặng cho mỗi
- nhân viên vào ngày môi trường thế giới
- lớp 5A của chúng ta đã chọn mẫu hộp dạng
- hình lập phương có cạnh là 2 dm để đựng
- mỗi chậu cây đầu tiên chúng mình hãy áp
- dụng công thức tính thể tích hình lập
- phương để có thể tính thể tích của mẫu
- hộp mỗi cạnh của hộp có độ dài là 2 dm
- Vậy thì thể tích của mẫu hộp sẽ là bao
- nhiêu và đây chính là thùng để vận
- chuyển chúng mình ước lượng số hộp có
- thể xếp vào thùng để vận
- chuyển À đúng rồi Ở đây chúng mình thấy
- rằng bởi vì mẫu hộp là hình lập phương
- có cạnh là 2 dm Vậy thì thể tích của mỗi
- hộp sẽ là 2 x 2 x 2 bằ 8 dm kh ở đây
- chúng ta có thể tính được thể tích của
- thù là 6 x 4 x 4 = 96 dm kh do độ dài
- các cạnh của hình hộp đều chia hết cho
- độ dài các cạnh của hình lập phương
- Chính vì thế một thùng chúng ta sẽ xếp
- được khoảng 96 chia cho 8 bằng 12 hộp
- mẫu Chúng ta sẽ cùng tới nhiệm vụ thứ
- hai hãy ước lượng kích thước phòng học
- theo chiều dài chiều rộng và chiều cao
- nếu như có một phòng kho có kích thước
- bằng với kích thước phòng học này thì
- hãy tính số Thùng hình lập phương 1 m
- khi có thể xếp tối đa trong đó
- Ở đây các con hoàn toàn có thể thực hành
- và tính toán dựa vào phòng học thực tế
- của mình cô lấy ví dụ như là ta ước
- lượng phòng học có chiều rộng khoảng 4 m
- chiều dài khoảng 7 m và chiều cao khoảng
- 4 m thì khi đó ta tính được thể tích của
- phòng là 112 m khi nếu trường có một
- phòng kho có cùng kích thước với phòng
- học này thì Phòng kho đó Có thể xếp được
- nhiều nhất 112 thùng đồ dạng hình lập
- phương có thể tích là 1 m kh Đó là cách
- cách chúng ta sẽ ước lượng số thùng có
- thể để được ở trong nhà
- kho tiếp theo cô chò mình sẽ cùng Nói về
- trò chơi đường
- đua ở đây các con sẽ cùng chơi trò chơi
- đường đua theo nhóm để chuẩn bị trò chơi
- thì chúng ta sẽ đặt các hộp hình chữ
- nhật và hình lập phương quanh lớp sau đó
- lớp sẽ chia nhóm mỗi lượt thì cô sẽ đọc
- số đo thể tích sau đó các nhóm sẽ chọn
- hộp có thể tích bằng Hoặc gần nhất với
- số đo Nếu như nhóm nào trả lời đúng thì
- được một điểm sau năm lượt thì nhóm
- nhiều điểm nhất sẽ là nhóm Chiến
- Thắng như vậy trong bài Ngày hôm nay
- chúng mình đã thực hành rất tốt trong
- việc tính toán và ước lượng thể tích của
- các hình khối các con hãy tiếp tục luyện
- tập để áp dụng những kiến thức này và
- thực tế Cô cảm ơn các con và hẹn gặp lại
- các con trong các bài giảng tiếp theo
- của
- olm.vn y
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây