Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản, biểu đạt
CON GÁI CỦA MẸ
Nhận tin con gái Nguyễn Thị Lam Anh được tuyển thẳng vào đại học, nước mắt tuôn chảy trên má chị Nguyễn Thị Thu Hà – người nhặt ve chai, bán chổi ở chợ Hàn. Trong cái nắng đổ lửa, tiếng rao của chị như lạc giọng giữa dòng người xuôi ngược: “Ai chổi không? Thảm chùi chân không?”. Người phụ nữ gầy gò đảo qua mấy ngã rẽ rồi hướng về con hẻm nhỏ ở đường Hùng Vương, thành phố Đà Nẵng. Nơi đó có căn phòng trọ khoảng 9 mét vuông, nơi ở của chị và con gái suốt 12 năm nay.
“Mẹ đâu có khóc, con ơi…”
Nhịp sống trẻ ghi lại tâm sự của chị Nguyễn Thị Thu Hà, như nhật kí của mẹ viết cho con gái:
“Hải Hòa, Hải Lăng, Quảng Trị một ngày đáng nhớ năm 2000. Lúc ấy, con tròn 8 tháng tuổi. Vì hoàn cảnh khó khăn, mẹ phải bế con rời quê hương.”
“10 giờ sáng. Mẹ ôm con đứng ở gốc đa chợ Cồn, thành phố Đà Nẵng. Chuyến xe đường dài làm mẹ con mình mệt lả. Những giọt sữa chảy tràn ướt ngực mẹ. Con ngủ ngon trong tấm áo. Thành phố đông quá. Nhưng con ơi! Mẹ biết bắt đầu từ đâu?”.
“Trời ơi, đứa bé dễ ghét quá à. Chị không nuôi thì đưa tôi nuôi cho. Tôi ở Đà Nẵng, địa chỉ ở đây, sau này có khá hơn thì tìm tới nhận con.” – một người bán hàng ở chợ Cồn khi biết tình cảnh, bà ấy đã nói với mẹ như thế. Nhưng con ơi, làm sao mẹ có thể bỏ con được. Nhìn vào khuôn mặt con, nước mắt mẹ chực trào.”
“Thuận Phước năm 2002. Vậy là mẹ con mình đã qua hai năm bế nhau lang thang ở thành phố. Chúng ta thật hạnh phúc khi có một người tốt cho một chỗ ở.”
“Con vào lớp 1. Mẹ vui lắm, mẹ đi bán vé số và đưa con đi khắp nơi. Mẹ đã bật khóc khi thấy dòng chữ đầu tiên con viết lên tường, vào ngày đầu tiên con biết viết tròn chữ: “Mẹ ơi, con yêu mẹ rất nhiều.”
“Con lớn nhanh hơn mẹ nghĩ. Mỗi lúc mẹ đưa con từ trường về phòng trọ, mệt nhoài nhưng tiếng cười nói hồn nhiên của con làm mẹ có thêm sức lực. Con gái mẹ chẳng bao giờ đòi hỏi. Nguyễn Thị Lam Anh – cái tên do cha đặt thật đẹp.”
“Đà Nẵng mùa thi 2015. Điện thoại mẹ rung lên khi đang nhặt đồng nát. Thầy giáo của con nói như reo: “Chị ơi, cháu đậu vào trường chuyên rồi”. Mẹ bỏ mớ chai nhựa, lao về phòng trọ. Mấy người nhặt ve chai cũng tập trung kín chỗ mẹ con mình ở. Cầm tờ giấy trúng tuyển vào Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng), mẹ khóc. Tờ giấy ướt nhòe trên đầu gối. Con hỏi sao mẹ lại khóc, lúc đó mẹ chỉ bảo: “Ừ, thì do trời nắng, mẹ đi xe đường xa về nên mắt bị cát bay vào làm sưng đấy thôi. Mẹ đâu có khóc.”
“Hôm nay, con mẹ lại làm mẹ khóc nhiều hơn nữa. Con đã đậu đại học với thành tích tuyển thẳng. Con ơi, vinh hoa phú quý nào bằng. Con gái bé bỏng của mẹ kiên cường và mạnh mẽ như một nhành xương rồng trồi lên mọi thiếu thốn, khô khát.”
“Mẹ ơi! Con hạnh phúc vì được làm con của mẹ.”
Thương mẹ vất vả, Lam Anh đã chăm chỉ học tập và là một trong những học sinh có thành tích học tập nổi bật của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, được tuyển thẳng vào trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) với mức học bổng toàn phần.
Thầy Hoàng Kim Mỹ, giáo viên môn Địa lí cho biết: “Lam Anh luôn thể hiện sức học vượt trội, ba năm liền là học sinh giỏi toàn diện, hai năm cuối cấp đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lí. Với một người có hoàn cảnh đặc biệt như vậy, kết quả này cho thấy một sự nỗ lực rất lớn của em.”
Mấy hôm nay, căn phòng trọ của hai mẹ con như chật hơn. Những con búp bê bằng len do Lam Anh thêu rất đẹp, chất ngày một cao ở góc phòng. Lam Anh đang tranh thủ thời gian làm thêm sản phẩm để có tiền trang trải chi phí khi vào đại học. Suốt những năm học cấp ba, tiền kiếm được từ việc bán những con búp bê bằng len, khoản học bổng nhận được cùng sự vất vả của mẹ, đã giúp Lam Anh vượt qua khó khăn và nuôi dưỡng ước mơ.
“Em hạnh phúc vì được làm con của mẹ Hà. Bây giờ, em chỉ ước học thật nhanh, ra trường đi làm có tiền rồi đưa mẹ ra tiệm để mua tặng mẹ một đôi dép, một bộ quần áo mới, mời mẹ vào nhà hàng ăn một bữa thật ngon. Mười tám năm qua, mẹ đã quá vất vả vì em, dành tất cả những gì tốt nhất cho em.” – Lam Anh tâm sự.
(Theo Thái Bá Dũng, Báo Tuổi trẻ, số ra ngày 24 – 8 – 2019)
Văn bản Con gái của mẹ có mấy đoạn?
Gạch chân bằng cách nhấp chọn câu chủ đề trong đoạn sau.
a. "Bài ca có thể là lời của cô gái. Nhân buổi sáng đi thăm đồng, lòng phơi phới ngắm nhìn cảnh đồng quê tràn đầy sức sống, cô thấy chính cô cũng tươi trẻ, tràn đầy sức sống như những “chẽn lúa đòng đòng”, “phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai” kia. Phải chăng, đó là một lời tự khen thầm kín và hồn nhiên?"
(Bùi Mạnh Nhị, Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…”)
Đâu là câu chủ đề của đoạn sau?
b. Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa, Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em.
(Thạch Lam, Gió lạnh đầu mùa)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn Xin chào các bạn học sinh
- thân mến bài học ngày hôm nay cô trò
- Chúng ta sẽ cùng nhau đến với tiếc thực
- hành Tiếng Việt thứ 2 của bài 6 điểm tựa
- tinh thần phần văn bản và đoạn văn trang
- 18 sách giáo khoa Trần trời sáng tạo tập
- 2 thông qua sự thực hành này các bạn sẽ
- chỉ ra được những đặc điểm chức năng cơ
- bản của đoạn văn và văn bản để đạt được
- những mục tiêu trên các bạn sẽ cùng nhau
- giải những bài tập 3 và 4 trong sách
- giáo khoa nào Còn chần chờ gì nữa chúng
- mình cùng đến với phần thứ nhất ngày vậy
- sợ nhé
- Bài tập 3 yêu cầu chúng ta trả lời câu
- hỏi văn bản con gái em có mấy đoàn để
- trả lời được câu hỏi này Trước hết chúng
- mình cần ôn lại kiến thức về đoạn văn
- nhất
- theo các bạn Đoạn văn là gì
- ah Đúng rồi đoạn văn là đơn vị trực tiếp
- tạo nên văn bản biểu đạt một nội dung
- tương đối trọn vẹn về hình thức đoạn văn
- thường có nhiều câu tạo thành được bắt
- đầu bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng
- và kết thúc bằng dấu câu dùng để nhắc
- đoàn
- vậy dựa vào những kiến thức cụ thể trên
- Theo các bạn văn bản Con Gái Của Mẹ có
- mấy đoạn
- các em thân mến dựa vào những kiến thức
- về đoàn phân chúng ta đã nhắc lại ở trên
- có thể phân chia tác là con gái của mẹ
- thành hai đoạn đoạn thứ nhất từ đầu đến
- mọi thiếu thốn khô khác
- nội dung của Đảng này đó là tình cảm của
- mẹ dành cho con gái đoạn thứ 2 từ mẹ ơi
- còn hạnh phúc vì được làm con của mẹ chờ
- đến hết đoạn này là tình cảm của con gái
- dành cho mẹ mỗi đoạn đều có một nội dung
- cụ thể ra đều đáp ứng được về mặt hình
- thức rất đơn giản để chúng mình có thể
- hoàn thành được bài tập này đúng không
- nào
- trực tiếp theo chúng mình cùng đến với
- bài tập số 4 nhất
- bài tập này yêu cầu các bạn tìm câu chủ
- đề nếu có trong các đoạn văn sau
- các bạn cùng quan sát trên màn hình hai
- đoạn văn mà đề bài Đã Cho Ra
- trước khi thực hiện được bài tập này
- chúng mình cần nhắc lại Những kiến thức
- về cầu chủ đề câu chủ đề là câu mang ý
- chính trong đoàn khái quát nội dung của
- đoạn thường sẽ đứng ở đầu đoạn hoặc cuối
- Đoàn một đoạn văn thường có hoặc không
- có câu chủ đề với những đoạn văn không
- có câu chủ đề nghĩa là đoạn thân ấy được
- viết theo lối sống hành
- ai giày Theo các bạn đâu là cầu chủ đề
- của bạn cần thứ nhất
- trước hết cô trò Chúng ta sẽ cùng nhau
- đọc qua đoạn văn đầu tiên giết
- bài ca có thể là lời của cô gái nhân
- buổi sáng đi thăm đồng lòng phơi phới
- ngắm nhìn cảnh đồng quê tràn đầy sức
- sống cô thấy chính cô cũng tươi trẻ tràn
- đầy sức sống như những chén lúa đòng
- đòng phất phơ dưới ngọn Nắng Hồng Ban
- Mai kia phải chăng đó là một lời tự khen
- thầm kín và hồn nhiên Bùi Mạnh Nhị về
- bài ca dao Đứng Bên Ni Đồng Ngó Bên Tê
- Đồng
- so với những kiến thức để cho Ở trên có
- thể thấy trong đoạn thứ nhất câu văn bài
- ca có thể là lời của cô gái là câu chủ
- đề những câu còn lại trong đoàn có ý
- nghĩa giải thích và làm rõ cầu chủ đề
- tiếp theo Các bạn hãy cùng cô Đọc đoạn
- thứ hai và tìm ra cầu chủ đề nhất
- không phải ngày phiên nên trở cắn không
- mấy cái quán chơ vơ lỏng gió rát bẩn
- giải xác lẫn với lá dụng của cây đề gió
- thổi mạnh làm sơn thấy lạnh và cây mắt
- nhưng chân trời trong hơn mọi hôm những
- làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần mặt đất
- rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ
- kêu vàng nền ăn canh dưới nghị quốc của
- anh em Thạch Lam gió lạnh đầu mùa
- các bạn đã làm rất chính xác ở đoạn thứ
- hai thì không có câu chủ đề là mỗi câu
- văn đều miêu tả một hình ảnh khía cạnh
- để làm nổi bật lên không gian vắng vẻ
- lạnh lẽo của Future
- các bạn học sinh thân mến 3 hộp ngày hôm
- nay đã sức Chúng mình ôn tập lại được
- chức năng đặc điểm của một đoạn văn về
- chức năng đoạn phân là đơn vị trực tiếp
- tạo nên văn bản biểu đạt một nội dung
- tương đối trọn vẹn về đặc điểm đầu tiên
- là hình thức đoạn văn thường do nhiều
- cấu tạo thành được bắt đầu bằng chữ viết
- hoa lùi vào đầu dòng tại kết thúc bằng
- dấu câu dùng để nhắc bạn về nội dung
- đoạn văn cho câu chủ đề bàn ý chính
- trong đoạn Tuy nhiên trong một vài
- trường hợp đoạn văn không có sự xuất
- hiện của câu chủ đề Bên cạnh những bài
- tập hôm nay chúng mình cùng nhau tìm
- hiểu cô cũng sẽ có một bài tập thú vị
- dành cho các bạn để chúng ta có thể tự
- thực hành đó là viết đoạn văn khoảng 150
- đến 200 chữ Kể về một kỉ niệm với người
- thân mà em xem là điểm tựa tinh thần của
- mình trong đoạn văn đó có sử dụng dấu
- ngoặc kép bài tập này là sự kết hợp giữa
- kiến thức về dấu ngoặc kép hôm trước
- chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu và đoạn
- văn trong bài học hôm nay khi biết chúng
- ta sẽ có một vài lưu ý như sau về nội
- dung sử dụng phương thức biểu đạt chính
- đó là tự sự kỷ niệm là câu chuyện xảy ra
- trong quá khứ với người thân là em xem
- họ
- những câu chuyện đó là điểm tựa tinh
- thần giúp em vượt qua được những khó
- khăn trong cuộc sống đó chính là nội
- dung của câu chuyện câu chuyện phải là
- những trải nghiệm của bản thân và được
- kể lại một cách chân thực
- các bạn cần phải đảm bảo được bố cục 3
- phần
- mở đoàn thân đoàn kết đoạn và thể hiện
- đúng chức năng của từng phần sử dụng dấu
- ngoặc kép đúng với chức năng của nó về
- hình thức chúng ta cần đảm bảo các đặc
- điểm về hình thức của một đoạn văn đảm
- bảo về dung lượng theo yêu cầu của đề
- tài chú ý về lộ chính tả ngữ pháp tăng
- cân các bạn hãy thực hiện một cách
- nghiêm túc để rèn luyện kỹ năng viết
- nhất còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp lại
- tất cả các bạn trong những video
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây