Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
.
.
Các từ in đậm trong câu văn sau ngầm nói đến những sự vật nào?
- Quả trứng hồng hào thăm thẳm, đường bệ chỉ
- mặt trời
- mặt biển
- Mâm bạc chỉ
- bầu trời sáng và lấp lánh
- mặt biển sáng và lấp lánh
Câu 2 (1đ):
Trong hai câu văn trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào?
Nhân hóa.
Hoán dụ.
Ẩn dụ.
So sánh.
Câu 3 (1đ):
Câu văn sau có những hình ảnh so sánh nào?
(Chọn 02 đáp án)
Mỗi viên cát được so sánh với một viên đạn mũi kim bắn vào má.
So sánh việc cát bắn vào má nhọn và buốt như kim đồng hồ cát bắn vào.
So sánh việc cát bắn vào má mạnh và đau buốt như bị viên đạn mũi kim bắn vào.
Mỗi viên cát được so sánh với một viên đạn mũi kim.
Câu 4 (1đ):
Câu văn sau sử dụng biện pháp tu từ nào?
Câu văn trên sử dụng biện pháp tu từ .
- nhân hóa
- so sánh
Câu 5 (1đ):
Câu văn nào sau đây sử dụng biện pháp tu từ so sánh?
Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến gánh và múc.
Điều tôi dự đoán, thật là không sai.
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi.
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo sáng sủa.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Anh vừa gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web arm.vn
- các em thân mến sau văn bản Cô Tô của
- cho chúng mình sẽ có một đơn vị kiến
- thức thực hành Tiếng Việt từ văn bản này
- trong bài học của chúng mình sẽ ôn tập
- về các biện pháp tu từ trước hết ở bài
- tập số 1 trước màn hình kem nhìn thấy
- hai câu văn a b đọc kỹ hai câu văn này
- em hãy cho biết những từ ngữ in đậm
- trong các câu trên nhầm chỉ những sự vật
- nào
- đầu tiên là câu a
- quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bể
- đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng
- bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai
- nước biển hửng khi
- các Từ in đậm trong câu văn này nói đến
- những sự vật nào
- ừ ừ
- khi chúng ta có 3 từ và cụm từ in đậm
- đầu tiên quả trứng hồng hào thăm thẳm
- đường bệ nhắc đến mặt trời con túi đập
- mâm bạc chính là hình ảnh của bầu trời
- sáng và lấp lánh
- còn trong câu văn ở phần bé nhỏ
- vài chiếc Nhạn mùa thu chào đi chào lại
- trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc
- nén
- từ mâm bè là hình ảnh của mặt biển còn
- cái chích bạc nén chính là độ sáng và sự
- lấp lánh
- nhìn lại hai câu văn này theo các em
- trong hai câu văn tác giả đã sử dụng
- biện pháp tu từ nào ạ
- Ừ đúng rồi cả hai câu văn đều có biện
- pháp tu từ ẩn dụ ở đây biện pháp tu từ
- ẩn dụ nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ lộng lẫy
- nên thơ hùng vĩ tráng lệ của cảnh thiên
- nhiên cụ thể là cảnh mặt trời mọc trên
- biển Cô Tô
- đồng thời nó làm tăng sức gợi hình gợi
- cảm cho sự diễn đạt và thể hiện được tài
- năng sử dụng ngôn ngữ độc đáo của tác
- giả Nguyễn Tuân
- tiếp tục Dựa vào văn bản Cô Tô ở bài tập
- số 2 của Lại có hai câu văn a mỗi viên
- Cát bắn vào má vào gái lúc này vuốt như
- một viên đạn mũi kim và b Hình như gió
- bão trở chúng tôi lọt hết vào trận địa
- cánh cung bãi cát rồi mới tăng thêm hỏa
- lực của gió chúng ta sẽ xác định các
- biện pháp tu từ và tác dụng của biện
- pháp tu từ đó trong hai câu văn này đầu
- tiên Anh văn ở phần A
- dễ dàng xác định được qua từ như
- chúng ta có biện pháp so sánh được sử
- dụng trong câu văn trong câu văn có
- những hình ảnh so sánh nào ạ
- những câu văn có hai hình ảnh so sánh
- đầu tiên mỗi hạt cát được so sánh với
- một viên đạn mũi kim
- và hình ảnh thứ hai So sánh việc phát
- bắn vào má do gió bão mạnh và đau buốt
- như bị viên đạn mũi kim Bắn vào
- so sánh ở đây rất hợp lý vì hạt cát nhỏ
- viên đạn mũi kim cũng nhỏ khi bắn chỉ
- tập trung làm đau buốt một điểm
- biện pháp so sánh có tác dụng
- nhấn mạnh cụ thể hóa cảm giác bị cát Bắn
- vào mặt từ đó cho thấy sự dữ dội của cơn
- bão ở bãi biển Cô Tô
- đồng thời làm tăng sức gợi hình gợi cảm
- cho sự diễn đạt thì hiện được những ấn
- tượng cảm giác sinh động của tác giả
- Nguyễn Tuân chính là nhà văn của những
- cảm giác còn
- những câu văn trong phần b Hình như gió
- bão trời chúng tôi là hết và chuẩn bị
- cánh cung bãi cát rồi mới tăng thêm hỏa
- lực của gió
- trong câu văn này tác giả sử dụng biện
- pháp tu từ nào
- các
- biện pháp tu từ nhân hóa được tác giả sử
- dụng gió bão vốn và các hiện tượng tự
- nhiên vốn vô tri vô giác đã được gắn với
- các đặc điểm của con người như là nó
- biết chờ con người vào hết trận địa cánh
- cung bãi cát rồi nó biết tăng thêm hỏa
- lực
- ở đây biện pháp tu từ có tác dụng nhấn
- mạnh sức mạnh khủng khiếp của gió bão ở
- Cô Tô gió bão biết bài binh bố trận để
- tạo ra một chiến trường khốc liệt
- để soạn uy hiếp tấn công con người nông
- thôi biện pháp tu từ làm tăng sức gợi
- hình gợi cảm cho sự diễn đạt thể hiện
- được sự tài hoa uyên bác của tác giả
- gió bão lại được tăng thêm hỏa lực dường
- như tác giả có sử dụng cả hiểu biết
- trong lĩnh vực quân Ừ ừ câu văn này như
- vậy các em đã thấy những hình ảnh sử
- dụng trong văn bản Cô Tô
- có vận dụng biện pháp tu từ so sánh
- trong văn bản Cô Tô còn rất nhiều những
- câu văn sử dụng hình ảnh so sánh em hãy
- tìm ba câu văn sử dụng biện pháp tu từ
- so sánh trong văn bản này nhé
- cô có những câu văn sau em hãy xác định
- câu văn nào sử dụng biện pháp tu từ so
- sánh
- chúng ta có 3 câu văn sử dụng biện pháp
- tu từ so sánh trong văn bản Cô Tô có thể
- là sau trận bão chân trời ngấn bể sạch
- như tấm kính lau hết mây hết bụi
- em sống Phúc lẫn nhau mà vào bờ âm âm
- rền rền như vua thủy cho các loài thủy
- tộc dùng thêm trống trận
- nó rít lên rủ lên như cái kiểu người ta
- vẫn thường gọi là quỷ khóc thần kinh
- sau khi đã có ba câu văn sử dụng biện
- pháp tu từ so sánh như thế này chúng
- mình hãy đến với tác dụng của biện pháp
- tu từ so sánh ở từng câu
- câu văn thứ nhất sau trận bão chân trời
- ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây
- hết bụi
- cách so sánh chính người đọc hình dung
- một không gian trong veo là một tấm kính
- rất sạch được lau hết mây hết bụi gợi
- một cảm giác nhẹ nhỏ và tinh khiết trong
- lành tầm mắt chứ được mở rộng ra khi
- nhìn thấy chân trời ngấn bể
- biện pháp so sánh còn làm cho em có hình
- ảnh trong sáng hơn đẹp hơn thể hiện được
- trí tưởng tượng phong phú của tác giả
- đến câu văn thứ 2 sóng tốt lẫn nhau mà
- vào bờ âm âm rền rền như vua thủy cho
- các loài thủy tộc dùng thêm trống trận
- biện pháp so sánh làm hình ảnh sóng Phúc
- lẫn nhau vào bờ như vua Thủy So sánh âm
- thanh của sóng Tháp vào bờ với âm thanh
- của trống trận mà vua thủy cho các loài
- thủy tộc rung lên âm dền dền
- đã nhấn mạnh âm thanh sinh động dữ dội
- của dòng bão Cô Tô Từ đó gợi cảm giác Vì
- Trận Chiến Khốc Liệt hào hùng biện pháp
- so sánh còn làm cho câu văn có hình ảnh
- âm thanh đặc sắc tô đậm đặc điểm phong
- cách của tác giả luôn có ấn tượng vì
- những sự vật gợi cảm giác vì thiên nhiên
- Dữ Dội hùng bạn
- Em
- còn ở câu văn số 3 có sử dụng biện pháp
- so sánh nó rít lên rủ lên như cái kiểu
- người ta vẫn thường gọi là quỷ khóc thần
- kinh biện pháp so sánh ở đầy cũng dùng
- để miêu tả gió
- không chỉ đơn thuần là tiếng khóc của
- quỷ mà còn là tiếng quỷ khóc thần kinh
- gợi sự kỳ quái ghê rợn đáng sợ biện pháp
- so sánh hàm hiện lên âm thanh tiếng gió
- rít đáng sợ hãi khùng từ đó nổi bật trận
- bão dữ dội như một trận chiến ở Cô Tô
- tiếng gió rú rít được tăng sức gợi cảm
- khiến người đọc cảm nhận được sự đáng sợ
- ghê rợn và thấy được sức mạnh của cơn
- bão đồng thời biện pháp so sánh được lựa
- chọn hình ảnh tài hoa độc đáo cho thấy
- được cách sử dụng từ ngữ của tác giả thể
- hiện chất ký rõ rệt của văn bản
- lưu ý nhé Khi nêu tác dụng của bất cứ
- một biện pháp Khi nào biện pháp tu từ
- nào chúng mình cũng nêu tác dụng cả về
- mặt nội dung và nghệ thuật xác định được
- như vậy chúng mình sẽ không bỏ qua những
- ý đánh tiếp
- con ở bài tập số 4 em có yêu cầu
- viết một đoạn văn khoảng năm đến bảy câu
- về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có
- sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn
- dụ thực hiện yêu cầu này em cần xác định
- được đề tài đối tượng cần miêu tả hình
- dung và tưởng tượng để kết nối đối tượng
- được miêu tả với các đối tượng khác có
- những nét tương đồng kèm nhé
- hi vọng rằng chúng mình sẽ vận dụng biện
- pháp so sánh và ẩn dụ thật tốt để viết
- được một đoạn văn tả cảnh đẹp thiên
- nhiên bài học của chúng ta đến đây là
- kết thúc cô chân thành cảm ơn các em đã
- chú ý theo dõi Hẹn gặp lại chúng mình
- trong những bài giảng tiếp theo trên
- trang web lời - em nhé á
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây