Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Hoàn thành khái niệm từ đồng âm.
Từ đồng âm là những từ về nhưng nghĩa nhau, liên quan gì với nhau.
giống nhau âm thanh âm điệu gần giốngkhác xa khác nhau cókhông
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 2 (1đ):
Giải thích nghĩa của hai từ chín trong câu văn sau bằng cách ghép.
Chín (1)
Chín (2)
Câu 3 (1đ):
về âm thanh và các nghĩa
của một từ
liên quan với nhau.
Điền vào chỗ trống.
Từ đa nghĩa là những từ
- khác nhau
- giống nhau
- khác nhau
- giống nhau
- có
- không
Câu 4 (1đ):
Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ ăn trong hai câu sau.
(1) Tôi ăn cơm.
(2) Xe này ăn xăng nhiều.
Từ "ăn" trong câu (1)
Nghĩa gốc.
Từ "ăn" trong câu (2)
Nghĩa chuyển.
Câu 5 (1đ):
Giải thích nghĩa của từ bóng trong câu ca dao sau.
Hình dạng nhìn thấy một cách mờ ảo, không rõ nét hoặc thấp thoáng.
Bóng của người có thế lực, thường dùng để ví sự che chở.
Hình ảnh của vật, do phản chiếu mà có.
Câu 6 (1đ):
Các từ bóng trong ba trường hợp sau là từ đồng âm hay từ đa nghĩa?
Từ đa nghĩa.
Từ đồng âm.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web lm.vn
- các em thân mến Chúng mình đã được tìm
- hiểu khám phá văn bản chùm ca dao về quê
- hương đất nước
- từ văn bản này chúng ta sẽ cùng thực
- hành Tiếng Việt
- Phần đầu tiên trong bài học cô trò chúng
- mình sẽ cùng hình thành kiến thức mới
- đơn vị kiến thức mà cô trò chúng ta tìm
- hiểu trong Bài học này sẽ là từ đồng âm
- và từ đa nghĩa trước hết cùng nhận biết
- về từ đồng âm Em hãy nhắc lại khái niệm
- của từ đồng âm trong câu hỏi sau
- chúng mình có từ đồng âm là những từ
- giống nhau về âm thanh
- ý nghĩa khác xa nhau không liên quan gì
- với nhau ví dụ có thể xét đến trong câu
- tục ngữ một nghề cho chín còn hơn chín
- nghề có hai từ 9 đã được đánh dấu lần
- lượt là 1 và 2 Em hãy giải thích nghĩa
- của từng từ 91 nhé
- trong câu tục ngữ một nghề cho chín còn
- hơn chín nghề chúng ta hiểu 91 có nghĩa
- là kỹ lưỡng thấu đáo đầy đủ mọi khía
- cạnh còn 92 được hiểu là số ghi bằng
- chín liền sau số 8 trong dãy số tự nhiên
- như vậy từ 91 chỉ tính chất còn từ 92
- chỉ số lượng và nghĩa của hai từ này
- khác xa nhau không có mối liên hệ với
- nhau vì nghĩa
- A và xác định được nghĩa của hai từ này
- các em đã kết hợp chúng với các từ ngữ
- khác trong câu
- nội dung kiến thức thứ hai sau khi nhận
- biết được từ đồng âm của trò chúng mình
- sẽ cùng nhận biết từ đa nghĩa hay còn có
- cái tên gọi khác là từ nhiều nghĩa
- trong video tri thức ngữ văn các em đã
- biết từ có thể có một nghĩa hoặc nhiều
- nghĩa
- chuyển nghĩa là hiện tượng thay đổi
- nghĩa của từ tạo ra những từ nhiều nghĩa
- trong đó nghĩa gốc là nghĩa xuất hiện từ
- đầu làm cơ sở để xuất hiện các nghĩa
- khác nghĩa chuyển là nghĩa được hình
- thành trên cơ sở của nghĩa gốc từ đây em
- có thể hình thành khái niệm từ đa nghĩa
- hãy hoàn thành bằng cách điền vào chỗ
- trống trong khi
- chúng ta có khái niệm từ đa nghĩa chính
- là những từ giống nhau về âm thanh và
- các nghĩa khác nhau của một từ có liên
- quan với nhau
- chẳng hạn chúng ta có ví dụ với hai câu
- văn sau
- công văn thứ nhất Tôi ăn cơm và câu văn
- thứ hai xe này ăn xăng nhiều cả hai câu
- văn này đều chứa từ ngăn đá được in đậm
- như trên màn hình
- Giải nghĩa được từ ăn trong câu văn thứ
- nhất Tôi ăn cơm nghĩa là tự cho vào cơ
- thể thúc nuôi sống như ăn cơm hay là lợn
- ăn cám hoặc ăn có ngay làm có nghĩ còn
- từ ăn trong câu văn thứ hai xe này ăn
- xăng nhiều Thế là từ thường được dùng
- cho máy móc hoặc phương tiện vận tải chỉ
- sự tiếp nhận cái cần thiết cho sự hoạt
- động
- không chỉ có ăn xăng chúng ta còn có các
- ví dụ khác như cho máy ăn dầu mỡ hoặc là
- tàu đang ăn hàng như vậy Ở đây có một từ
- ăn được dùng với hai nghĩa khác nhau
- theo em từ ăn nào được dùng với nghĩa
- gốc từ ăn nào được dùng với nghĩa chuyển
- trong hai câu văn này bác có từ ăn ở câu
- văn đầu tiên tôi ăn cơm là nghĩa gốc
- và từ ăn trong câu văn thứ hai xe này ăn
- xăng nhiều được dùng với nghĩa chuyển
- nghĩa gốc và nghĩa chuyển này có liên
- quan với nhau Do vậy em có thể xác định
- từ ăn ở Thế là từ đa nghĩa
- để xác định nghĩa của mỗi từ ăn tròng
- tưởng trường hợp em cũng kết hợp với
- những từ ngữ khác trong câu
- như vậy thông qua những nhận biết này
- chúng ta cần phải ghi nhớ Trước hết từ
- đồng âm là những từ giống nhau về âm
- thanh nhưng nghĩa khác xa nhau không
- liên quan gì với nhau con ở tử đà nghĩa
- cũng là những từ giống nhau về âm thanh
- nhưng các nghĩa khác nhau của một từ thì
- có liên quan với nhau các nghĩa này được
- hình thành từ cơ sở một nghĩa gốc sau đó
- có các nghĩa chuyển liên quan cách để
- nhận biết từ đồng âm và từ đa nghĩa các
- con đều phải kết hợp từ đó với những từ
- ngữ khác trong câu
- để ghi nhớ nội dung kiến thức này cô trò
- Chúng Mình ẩm thực hành các bài tập vận
- dụng
- ở bài tập đầu tiên câu có bà câu văn
- như các con nhìn thấy trên màn hình cả
- ba câu văn này đều chứa tử bóng con hãy
- giải thích nghĩa của từ bóng trong từng
- câu một giúp cô nhé
- ở câu a lờ đờ Bóng ngả trăng tranh tiếng
- hò xa vọng nặng tình nước non em hãy xác
- định nghĩa của từ bóng trong câu ca dao
- này
- chính xác nghĩa của từ bóng trong câu ca
- dao này được hiểu chính là hình ảnh của
- vật do phản chiếu mà có
- với nghĩa này chúng ta còn có các trường
- hợp khác như là bóng mình trong gương
- hai cây in bóng xuống nước
- còn trong câu văn ở phần B bóng đã Lăn
- ra khỏi đường Biên dọc
- khi chúng ta thấy nghĩa của từ bóng được
- hiểu là một quả cầu rỗng bằng cao su
- bằng da hoặc bằng nhựa nó có đặc điểm dễ
- này dùng làm đồ chơi thể thao
- con trong câu văn cuối cùng mặt bàn được
- đánh vecni thật bóng
- từ bóng được dùng để chỉ bề mặt nhẵn đến
- mức phản chiếu được ánh sáng gần như mặt
- gương
- để giải thích được nghĩa của ba từ bóng
- này các em cũng phải dựa vào các từ ngữ
- xung quanh trong câu văn đó
- Nhi lại nghĩa của từ bóng trong mỗi
- trường hợp A B C em xác định được từ
- bóng ở đây là một từ đa nghĩa hay các từ
- bóng này đồng âm với nhau
- chúng mình có thể thấy dù cùng được đọc
- là bóng ý nghĩa của bà từ bóng này không
- liên quan gì với nhau Nó hoàn toàn khác
- xa nhau Do vậy có thể kết luận từ bóng ở
- đây là từ đồng âm
- như vậy trong video bài học này chúng
- mình đã nhận biết được từ đồng âm từ Đà
- Nghĩa ghi nhớ được nội dung kiến thức
- liên quan đến từ đồng âm từ Đà Nghĩa và
- thực hành được bài tập số 1 video bài
- giảng của chúng ta xin phép được dừng
- lại tại đây cô chân thành cảm ơn các em
- đã chú ý theo dõi và hẹn gặp lại tất cả
- chúng mình trong phần tiếp theo của bài
- học này nhé e
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây