Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Từ ngọt ngào trong câu văn sau chỉ điều gì?
Giọng nói của cô ấy rất ngọt ngào.
Mặt trời trong dòng thơ Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ dùng để chỉ ai?
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Hình ảnh mây và sóng trong bài thơ cùng tên gợi cho em liên tưởng tới những đối tượng nào?
(Chọn 02 đáp án)
Trong hình ảnh bình minh vàng, vầng trăng bạc sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Gạch chân dưới điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ sau.
(Thao tác: nhấp chuột vào điệp ngữ ấy)
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Mây và sóng - Ta-go)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào và lời cảm ơn tới tất
- cả các con đã quay trở lại khóa học Ngữ
- văn lớp 6 của trang web arm.vn các em
- học sinh yêu quý cô cho chúng ta đã cùng
- nhau tìm hiểu văn bản Mây và sóng và ở
- video bài giảng này cô trò chúng mình sẽ
- cùng nhau thực hiện thực hành Tiếng Việt
- từ văn bản Mây và sóng bài học của chúng
- ta gồm có 3 nội dung đó là
- đi tìm hiểu về biện pháp tu từ
- để củng cố và ôn tập về dấu câu cũng như
- đại từ trước hết nói về biện pháp tu từ
- buổi trước chúng ta đã được học về biện
- pháp tu từ so sánh cũng gần với biện
- pháp tu từ so sánh đó là biện pháp ẩn dụ
- nếu như không chú ý kỹ chúng ta sẽ rất
- sư Dễ nhầm lẫn hay biện pháp tu từ này
- vậy Ẩn dụ là gì chúng mình sẽ cùng đi
- hình thành kiến thức mới
- khi cô có 3 ví dụ sau đây với những từ
- đã được in đậm
- khi các em đập thật kỹ những ví dụ trên
- màn hình và để ý các từ đã được tin đập
- ở từng phần A B C theo em ở phần a từ
- ngọt ngào chỉ điều gì
- cô vốn từ ngọt ngào là một tính từ để
- chỉ cảm nhận vị rát khi thấy vị của thức
- ăn của đồ uống như đường mật khiến con
- người có cảm giác rất dễ chịu nhưng ngọt
- ngào trong ví dụ A giọng nói của cô ấy
- rất ngọt ngào lại không dùng để nói về
- vị đồ ăn mà dùng để nêu lên cảm nhận về
- giọng nói mà giọng nói này thì được nghe
- thấy thông qua cảm nhận thính giác như
- thế từ ngọt ngào đã được chuyển đổi cảm
- giác từ vị giác sang thính giác để nói
- về giọng nói của con người dễ nghe khiến
- người khác cảm thấy rất thoải mái dễ
- chịu ở trong ví dụ B chúng mình thấy có
- 2 từ mặt trời được in đậm theo con mặt
- trời trong dòng thơ thấy một mặt trời
- trong lăng rất đỏ dùng để chỉ ai à
- Ừ Trước hết các bạn thấy rằng ngày ngày
- mặt trời đi qua trên lăng từ mặt trời
- này dùng để chỉ ngôi sao Trung tâm trong
- hệ mặt trời đó là mặt trời măng năng
- lượng tỏa sáng mặt trời của thiên nhiên
- kỳ diệu vĩnh hằng đem đến sự sống và ánh
- sáng cho cả thành tinh này Thế còn mặt
- trời trong lăng rất đỏ lại dùng để chỉ
- chủ tịch Hồ Chí Minh đây là cách nói
- dùng để ẩn dụ so sánh ngầm vì Bác Hồ với
- sự Vĩnh Hằng của vũ trụ là ánh sáng là
- nắng ấm đã đưa dân tộc ta thoát khỏi ách
- nô lệ cuối cùng trong ví dụ ở phần C nhỏ
- ăn quả nhớ kẻ trồng cây ăn quả ở đây chỉ
- với việc hưởng thụ thành quả con kẻ
- trồng cây là người lao động để tạo ra
- thành quả
- những câu tục ngữ này nhắc đến việc khi
- hưởng thụ thành quả nào đó phải nhớ đến
- công suất của người lao động vất vả mới
- làm ra được như thế các bạn có thể thấy
- rằng các từ ngữ in đậm trong các ví dụ
- này vốn để chỉ một sự vật hiện tượng này
- xong đã được sử dụng để án chỉ một sự
- vật hiện tượng khác có nét tương đồng và
- chúng ta ra được khái niệm của biện pháp
- ẩn dụ ẩn dụ là biện pháp tu từ để gọi
- tên sự vật hiện tượng này bằng tên của
- một sự vật hiện tượng khác có nét tương
- đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình gợi
- cảm cho sự diễn đạt
- anh ở đây chúng mình cũng có thể bổ sung
- thêm ẩn dụ thường chỉ đề cập đến được
- như một biện pháp tu từ Tuy nhiên ẩn dụ
- sẽ còn là một phương thức chuyển nghĩa
- của từ khi sự chuyển đổi tên gọi làm
- thay đổi ý nghĩa của từ làm cho từ có
- thêm ý nghĩa mới được dùng phổ biến thì
- ẩn dụ không còn là biện pháp tu từ nữa
- mà trở thành phương thức chuyển nghĩa
- của từ ví dụ chân vốn để chỉ bộ phận của
- con người nhưng chân còn được dùng để
- chỉ những sự vật có nét tương đồng về
- hình dáng và vị trí hoặc vì chức năng
- với bộ phận cơ thể con người như chân
- trong chân bàn chân tóc chân ghế chân
- núi ngoài ra nhân hóa thực chất cũng là
- một loại ẩn dụ ẩn dụ này dựa trên nét
- tương đồng giữa sự vật không phải là con
- người với con người lấy thuộc tính
- em gửi để gán cho sự vật vốn không phải
- con người chẳng hạn gió thì thầm sóng
- gào thét tuy vậy Do đặc trưng nổi bật
- của nó mà nhân hóa vẫn được xem là một
- biện pháp tu từ riêng
- ở trong sách giáo khoa các em cũng được
- cung cấp một ví dụ để nhận biết biện
- pháp tu từ ẩn dụ đó là qua các câu thơ
- mặt trời của bắp thì nằm trên đồi mặt
- trời của mẹ em nằm trên lưng trích trong
- bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên
- lưng mẹ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm
- trước hết nói về câu thơ này từ mặt trời
- trong dòng thơ mặt trời của mẹ em nằm
- trên lưng được dùng để nói chỉ em bé qua
- đó thể hiện tình yêu tha thiết của người
- mẹ con cũng giống như mặt trời tỏa sáng
- trong cuộc đời mẹ còn ở hai câu thơ rằng
- sau tra lại dắt con đi trên cát nhìn ánh
- nắng trải đầy vai trong bài thơ Những
- cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông
- từ chảy vốn để chỉ vận động của một chất
- lỏng được Hoàng Trung Thông dùng để nói
- về
- để giúp người đọc cảm nhận được ánh nắng
- vàng rực tràn Trì trên vai hai cha con
- và Lan tỏa khắp không gian từ những
- chuẩn bị như vậy cũng cho chúng mình sẽ
- cùng vào bài tập vận dụng ở bài tập thứ
- nhất các con dễ thấy trong bài thơ Mây
- và sóng hình ảnh mây và hình ảnh xóm là
- những hình ảnh ẩn dụ hay hình ảnh này có
- thể cho em liên tưởng tới những đối
- tượng nào
- ừ ừ
- Ừ chắc em thấy rằng nhắc đến Mây và sóng
- là nhắc đến những hiện tượng thiên nhiên
- kỳ thú nó ở tiết trên trời cao ngoài
- biển cả không cùng cho nên Mây và sóng
- có thể ẩn dụ cho thiên nhiên tươi đẹp
- thơ mộng đầy hấp dẫn ở thế giới của
- những con người trên mây và những người
- trong sóng được vui chơi ca hát được giơ
- tay vươn tới sờ vào các vật thể khác
- cũng to lớn không kém chính là mặt trăng
- mặt trời đó là những điều hoàn toàn chỉ
- có thể làm được trong thế giới tưởng
- tượng nên Mây và sóng cũng mở ra những
- thế giới xa xôi Hư Ảo và huyền bí như
- các em đã biết trong bài thơ này em bé
- được những người trên mây và những người
- trong sóng mới gọi đi chơi họ nêu ra rất
- nhiều điều hấp dẫn để thuyết phục em bé
- mà Lúc đầu em cũng háo hức bồn chồn để
- có thể đến được với họ Nhưng chợt nhận
- ra còn mẹ
- ở nhà đợi em phân vân và cương quyết từ
- chối thế giới của Mây và sóng đẹp đẽ vui
- tươi cũng chính là ẩn dụ cho những Cám
- Giỗ Ở đời mà có khi con người bị cuốn
- vào phải tỉnh táo phải được níu kéo bằng
- sợi dây yêu thương như em bé thì mới có
- thể tránh xa như thế Hình tượng mây và
- sóng có thể ẩn dụ cho rất nhiều điều
- khác nhau chắc em bằng cảm nhận chủ quan
- của mình sẽ phát hiện ra những ý nghĩa
- của nó ngoài hình ảnh ẩn dụ Mây và sóng
- ở trong bài thơ này chúng mình cũng thấy
- được hình ảnh bình minh vàng và vầng
- trăng bạc có sử dụng biện pháp tu từ các
- em hãy xác định cả hai hình ảnh này sử
- dụng biện pháp tu từ nào
- Ừ đúng rồi cả hai hình ảnh bình minh
- vàng và vầng trăng bạc đều sử dụng biện
- pháp tu từ ẩn dụ và các em phải xác định
- tác dụng của biện pháp ẩn dụ trong hai
- hình ảnh này
- em về mặt kỹ năng để xác định được tác
- dụng của biện pháp trong mỗi hình ảnh
- chúng mình sẽ tách từng từ ngữ ra để
- phân tích trước hết nhắc đến khoảnh khắc
- bình minh chúng ta thấy rằng đó là lúc
- mặt trời mọc màu vàng có thể là màu của
- ánh nắng mặt trời trải khắp vạn vật
- nhưng màu vàng còn gỡ đến một thứ kim
- loại quý giá có giá trị cao biện pháp tu
- từ ẩn dụ trong việc sử dụng hình ảnh
- bình minh vàng đã mở ra một không gian
- đẹp tràn ngập ánh nắng mặt trời rực rỡ
- lấp lánh ánh sáng này còn chan hòa khắc
- không chung dát vàng lên vạn vật qua đó
- chúng ta có thể thấy được sự quý giá của
- mỗi khoảnh khắc thời gian nếu Bình Minh
- nhắc đến khoảnh khắc đầu ngày thì vầng
- trăng lại là đêm tối Bình Minh được đi
- liền với một từ vàng thì vầng trăng lại
- đằng sau nó là từ bạc
- vì vậy chúng ta cũng lại xét đến từng từ
- để thấy được tác dụng của biện pháp tu
- từ ẩn dụ hình ảnh Vầng trăng ở đây không
- phải là Trăng mới nhô lên như mặt trời
- mới mọc trong khoảnh khắc bình minh
- Trăng được định hình trên bầu trời đã rõ
- ràng và ánh trăng to tròn sáng trăng
- cũng được đi kèm với một từ cho thấy sự
- giá trị của vẻ đẹp của vầng trăng đó là
- từ bạc màu bạc trước hết là màu sắc của
- ánh trăng trong đêm tiếng bạc còn gửi
- đến vầng trăng to tròn sáng lấp lánh như
- một chiếc dĩa khổng lồ làm bằng bạc được
- treo lơ lửng trên không trung vầng trăng
- như thế đã được Mỹ Lệ hóa lấp lánh như
- trước nữa bạc cả hai hình ảnh ẩn dụ đã
- mở ra một không gian thiên nhiên rực rỡ
- lấp lánh ánh sáng
- về màu sắc thì vô cùng quyến rũ Khơi dậy
- tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng
- mỗi khoảnh khắc quý giá của cuộc sống và
- ở trong bài tập vận dụng thứ ba chúng ta
- sẽ Ôn tập lại biện pháp điệp ngữ ở phân
- bản Nếu cậu muốn có một người bạn các em
- đã biết đến những lời nói của hoàng tử
- bé và con cáo được lặp lạ và khi được
- lặp lại như thế là đã sử dụng biện pháp
- điệp ngữ hoàng tử bé lặp lại để cho nhớ
- tác giả đã nhấn mạnh những nội dung Muốn
- đề cập trong những câu nói đó còn trong
- bài thơ Mây và sóng biện pháp điệp ngữ
- được sử dụng trong đoạn thơ sau có tác
- dụng gì đoạn thơ Đó là nhưng con biết
- trò chơi khác hay hơn con là sóng và mẹ
- sẽ là bến bờ kỳ lạ con lăn lần mãi rồi
- sẽ cử danh vỡ tan vào lòng mẹ Và không
- ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở
- chốn
- ơi các bạn hãy xác định giúp cô biện
- pháp tu từ được sử dụng trong từ ngữ nào
- nhé
- vì chúng mình có biện pháp điệp ngữ được
- sử dụng trong từ lăn được lặp lại đến 2
- lần trong câu thơ Con lăn lăn mãi rồi sẽ
- cười vang vỡ tan và lòng mẹ Và để xác
- định được biện pháp nghệ thuật này có
- tác dụng gì chúng mình thấy rằng một
- biện pháp tu từ sẽ luôn luôn có tác dụng
- cả về mặt nội dung và về mặt nghệ thuật
- các em ghi nhớ nhé về mặt nội dung hình
- ảnh này sẽ tả thực hành động của em bé
- sà vào lòng mẹ hết lần này đến lần khác
- con về ý nghĩa biểu tượng nghiệp từ lăn
- được gặp lại hai lần sẽ cho thấy những
- con sóng nối tiếp nhau chạy đuổi theo
- nhau làn da trên mặt tại dương bao la
- rồi vỗ vào bờ cát dù tả thực hay mang ý
- nghĩa biểu tượng thì những điểm từ này
- cũng gửi hình ảnh đến em bé hồn nhiên vô
- tư tinh nghịch vui chơi bên người mẹ
- hiền từ dịu dàng âu yếm che chở cho con
- ở đó là những tác dụng về nội dung còn
- tác dụng về mặt nghệ thuật biện pháp
- điệp từ có kết hợp sử dụng dấu câu để
- ngăn cách sẽ tạo nhịp điệu cho câu thơ
- Chắc em nhớ nhé biện pháp nghệ thuật
- luôn luôn có tác dụng về mặt nội dung và
- về mặt nghệ thuật và ở đây biện pháp
- điệp ngữ trong thơ sẽ luôn luôn tạo nhịp
- điệu cho câu thơ với việc hình thành
- những kiến thức mới về biện pháp tu từ
- ẩn dụ thực hành được bài tập và ôn tập
- về biện pháp điệp ngữ video bài giảng
- của chúng ta đã kết thúc tại đây Quốc
- chân thành cảm ơn các bạn đã chú ý theo
- dõi và hẹn gặp lại tất cả chúng mình
- trong bài giảng tiếp theo xin trang web
- lm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây