Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Thực hành tiếng Việt (Phần 1) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mình tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web
- omme.vn các em thân mến trong bài tri
- thức tiếng Việt của chủ đề nuôi dưỡng
- tâm hồn chúng ta đã được tìm hiểu về
- việc lựa chọn cấu trúc câu ngày hôm nay
- chúng ta sẽ cùng đi ứng dụng những kiến
- thức đó để thực hiện các bài tập của bài
- thực hành tiếng Việt bây giờ chúng ta sẽ
- cùng ôn lại một chút kiến thức của bài
- tri thức tiếng Việt Chúng ta đã được tìm
- hiểu về hai cách lựa chọn cấu trúc câu
- đó là thay đổi trật tự các thành phần
- câu và viết câu gồm nhiều vị ngữ vậy Bây
- giờ các em hãy cho cô biết việc thay đổi
- trật tự các thành phần câu và viết câu
- gồm nhiều thị ngữ có tác dụng gì
- sự thay đổi trật tự các thành phần câu
- nhằm nhấn mạnh đối tượng được nói đến
- còn viết câu gồm nhiều vị ngữ thì giúp
- cho việc miêu tả đối tượng được cụ thể
- và sinh động hơn vậy Bây giờ chúng ta sẽ
- cùng đi áp dụng những kiến thức này để
- xử lý một số bài tập bài tập đầu tiên có
- nội dung như sau nếu câu văn Phục Ông
- sức tràng bẩm Chờ Mong của ông cây ổi cứ
- ra hoa sử dụng quyết không nói quả được
- viết lại thành cây ổi cứ ra hoa rồi dụng
- quyết không bói quả phụ công sức chăm
- bẵm Chờ Mong của ông thi Ý nghĩa của câu
- sẽ thay đổi như thế nào trước khi xác
- định Xem ý nghĩa của câu sẽ thay đổi như
- thế nào thì chúng ta sẽ cùng đi xét về
- cấu trúc của hai câu văn này khi chúng
- ta có thể thấy ở câu văn thứ nhất phục
- công sức chăm bão Chờ Mong của ông chính
- là một vị ngữ chủ ngữ của câu này là cây
- ổi và những vị ngữ còn lại là cứ ra hoa
- rồi dụng quyết không bói quả còn câu văn
- thứ hai thì được viết theo trình tự
- thông thường chủ ngữ đứng trước còn vị
- ngữ đứng sau như vậy trong câu văn thứ
- nhất thì phần vị ngữ phụ công sức chăm
- Vẫn Chờ Mong của ông đã được đào lên đầu
- câu Vậy khi nào phần này lên đầu câu thi
- Ý nghĩa của câu sẽ thay đổi như thế nào
- tác giả muốn viết ra câu văn như thế để
- nhấn mạnh điều gì
- sau khi đào phần phụ công sức trong võng
- Chờ Mong của ông lên đầu câu tác giả đã
- thay đổi trật tự các thành phần câu và
- điều đó đã nhấn mạnh việc cây ổi không
- bói quả là đã phụ công sức chăm mẫm và
- Chờ Mong của ông mỗi khi tác giả Đào
- thành phần nào lên đầu của câu là tác
- giả muốn nhấn mạnh muốn người đọc ấn
- tượng hơn với nội dung đã được đề cập
- đến trong thành phần đó chúng ta sẽ tiếp
- tục cùng chuyển sang bài tập số 2 Đọc
- đoạn trích sau Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ
- cảm Đàm khiến cây giác tài quá ngày kia
- những chùm quả bé xí suy như nút áo bỗng
- xuất hiện trên cây chẳng bao lâu sau
- những chùm bé siêu ấy to Dần chuyển từ
- màu xanh sẫm xanh xanh nhạt căng bóng
- 3 bài tập này có hai yêu cầu yêu cầu thứ
- nhất là xác định câu văn sử dụng cấu
- trúc câu nhiều thành phần vị ngữ còn yêu
- cầu thứ hai là Nêu tác dụng của việc sử
- dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị
- ngữ trong đoạn văn bây giờ chúng ta sẽ
- cùng bước vào yêu cầu thứ nhất các em
- hãy đọc thật kĩ đoạn văn này và tìm giúp
- cô xem câu nào có cấu trúc câu nhiều
- thành phần bị ngữ nghĩa là trong câu ấy
- có nhiều hơn một vị ngữ
- những
- câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành
- phận vị ngữ chính là câu chẳng bao lâu
- sau những chùm bé xíu ấy to Dần chuyển
- từ màu xanh sẫm xanh xanh nhạt căng bóng
- vậy Bây giờ các em hãy xác định giúp cô
- đâu là chủ ngữ và đâu là vị ngữ của câu
- này
- ừ ừ
- từ trong câu văn này ngoài Cụm từ chẳng
- bao lâu sau là trạng ngữ thì Chủ ngữ là
- những chùm bé xíu ấy tao dần là vị ngữ
- Một chuyển từ màu xanh sẫm xanh xanh nhà
- là vị ngữ hay và căng bóng là vị ngữ 3A
- vì vậy sau khi đã xác định được những vị
- ngữ của câu văn này rồi thì việc sử dụng
- cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ ở
- trong đoạn văn nay có tác dụng gì khi
- tác giả viết nhiều vị ngữ cho một câu
- văn giúp cho các em có thể hình dung như
- thế nào về những chùm quả ổi thế xíu
- về việc viết câu nhiều thành phần vị ngữ
- có tác dụng đó là
- mở rộng nội dung kể cả và giúp người đọc
- hình dung được rõ hơn Cụ thể hơn về quá
- trình phát triển của những quả ổi ba vị
- ngữ của câu là những quá trình những
- bước phát triển khác nhau của những quả
- ổi đầu tiên từ những chung của bé xíu
- thì nó to dần Sau đó bắt đầu chuyển từ
- màu xanh sẫm xanh xanh nhạt và cuối cùng
- khi nó đã to hơn trưởng thành hơn thì nó
- có một lớp da trắng bóng như vậy nhờ câu
- có nhiều vị ngữ mà giúp chúng ta hình
- dung về những chùm quả ổi một cách cụ
- thể hơn rõ ràng hơn và toàn diện hơn
- a tiếp theo chúng ta sẽ cùng đến với bài
- tập số 3 viết lại câu văn sau nhằm nhấn
- mạnh nội dung được in đậm trong câu ở
- đây cô có câu văn Tôi sẽ không bao giờ
- quên những kỷ niệm êm đềm ngày thơ ấu
- thành phần những kỷ niệm êm đềm ngày thơ
- ấu đã được in đậm Vậy bây giờ làm thế
- nào để nhấn mạnh nội dung này chúng ta
- sẽ cùng quan sát lại hai ví dụ của bài
- tập 1 Anh ở hai câu văn này thì tui Nội
- dung diễn đạt của nó tương đối giống
- nhau thế nhưng trong câu văn thứ nhất
- thành phần phụ công sức trong bấm Chờ
- Mong của ông đã được đào lên đầu câu để
- nhấn mạnh vậy Bây giờ các em hãy dựa vào
- đó để viết lại câu nhằm nhấn mạnh nội
- dung được in đậm trong câu đề bài cho
- nhé
- Ừ để nhấn mạnh nội dung được in đậm
- trong câu thì chúng ta sẽ tạo thành phần
- đó lên đầu câu để được cậu mới là những
- kỷ niệm êm đềm ngày thơ ấu Tôi sẽ không
- bao giờ quên như vậy một trong những
- cách để nhấn mạnh một nội dung trong câu
- đó là chúng ta sẽ Đào thành Phật đó lên
- đầu câu sau đó thì sử dụng thêm dấu câu
- hoặc một số từ nối để có thể liên kết
- thành phần đó Với những nội dung còn lại
- trong câu và bài tập này cũng đã kết
- thúc bài học ngày hôm nay của chúng ta
- tại đây cô hi vọng qua bài học ngày hôm
- nay các em đã có thể xử lý các bài tập
- của dạng lựa chọn cấu trúc câu bài học
- ngày hôm nay đến đây là kết thúc cảm ơn
- tất cả các em đã chú ý quan sát và lắng
- nghe hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cùng olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây