Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Thực hành tiếng Việt (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Nhận định nào sau đây nói KHÔNG đúng về từ mượn?
Yếu tố Hán Việt là yếu tố
Nhận định nào sau đây nói không đúng về từ mượn và yếu tố Hán Việt?
Sắp xếp các từ sau vào bảng.
- nhân loại
- nghịch lí
- video
- nhận thức
- thế giới
- mê cung
- cô đơn
- a-xít
- xích lô
- ba-zơ
- cộng đồng
Từ mượn tiếng Hán
Từ mượn các ngôn ngữ khác
Một cán bộ hưu trí ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn kiếm, Hà Nội bực bội kể lại: “Do có công việc tại Thành phố Hồ Chí Minh một tuần nên tôi đã gọi điện đến một khách sạn trong đó để đặt phòng. Trong khi tôi đang hỏi về giá cả, dịch vụ thì cô lễ tân nghe điện thoại tuôn ra một tràng: “Anh book (đặt) phòng ạ? Anh chọn single hay double room (phòng đơn hay phòng đôi)? Anh sure (chắc chắn) rồi chứ? Anh có thể fix (cố định) lịch chính xác ngày đến được không? Trong trường hợp máy bay delay (hoãn chuyến) hoặc thay đổi kế hoạch anh phải confirm (xác nhận) lại cho em.” Tôi nghe mà không thể hiểu cô ta đang nói gì.”
(Bảo Linh, Sành điệu hay tự đánh mất mình?, Báo An ninh thủ đô, số ra ngày 28-4-2012)
Trong câu chuyện, vì sao người cán bộ hưu trí không hiểu được những điều nhân viên lễ tân nói?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn các bạn học sinh thân mến Hôm
- nay chúng ta sẽ cùng gặp lại nhau với
- bài học thực hành Tiếng Việt thuộc bài 8
- những góc nhìn cuộc sống sách giáo khoa
- từng trời sáng tạo tập 2 trang 47 vở bài
- học này chúng ta sẽ cùng nhau trả lời
- câu hỏi từ 1 đến 7 trong Sách giáo khoa
- Từ đó các em sẽ nhận biết được từ mượn
- và biết được cách sử dụng từ mượn phù
- hợp cũng như sẽ nhận biết được nghĩa của
- một số yếu tố Hán Việt thông dụng và từ
- có yếu tố hướng Việt Tuy nhiên trước khi
- đến với bài học này các bạn sẽ lưu ý
- khác với những chủ đề khác ở bài này cô
- có sự kết hợp với những kiến thức lý
- thuyết và thực hành ở cùng một video thứ
- nhất ý tưởng các bài luyện tập dày nên
- phần thực hành sẽ được chia ra làm hai
- video phần 1 và phần 2 cụ thể như sau
- cách mạng của khoảng sáng lên màn hình
- phần thứ nhất Chúng ta sẽ tìm hiểu các
- kiến thức lý thuyết về từ mượn và yếu tố
- Hán Việt sau đó các bạn sự trả lời câu
- hỏi 1 2 3 trong sách giáo khoa còn phần
- thứ hai chúng ta sẽ trả lời câu hỏi 4 5
- 6 7 và thực hiện phần viết ngắn trang 49
- anh quay trở lại với video phần 1 hôm
- nay tiến trình bài học của chúng ta sẽ
- đi qua 4 phần chính như sau thứ nhất Tìm
- hiểu về từ mượt và yếu tố Hán Việt thứ
- hai các bạn sẽ giải quyết câu hỏi thứ
- nhất thứ ba Các bạn sẽ giải quyết câu
- hỏi thứ 2 và cuối cùng là câu hỏi thứ ba
- các bạn học sinh thân mến về lý thuyết
- của từ ngữ và yếu tố Hán Việt Thế em có
- thể tìm hiểu ở phần tri thức Tiếng Việt
- sách giáo khoa trang 41 42 ở đây cô sẽ
- giới thiệu đến các bạn một số kiến thức
- quan trọng và hai khái niệm này như sau
- Trước tiên là từ mượn dựa vào những hiểu
- biết của bản thân và kiến thức trong
- sách giáo khoa Theo các bạn dòng nào sau
- đây nói không đúng về tựa
- game thằng mến ngoài từ thuần Việt là
- những từ do nhân dân ta từ sáng tạo ra
- chúng ta còn cây mượn nhiều từ ở nước
- ngoài để biểu thị những sự vật hiện
- tượng đặc điểm mà tiếng Việt chưa có từ
- thật thích hợp để biểu thị nó đó gọi là
- từ mượn tiếng Việt từng vay mượn nhiều
- từ của tiếng Thắng và tiếng Pháp Ví dụ
- như tài sản kinh tế sinh viên căng tin
- áp Ít hương Vân hiện nay tiếng Việt có
- xu hướng gây mượn nhiều từ của tiếng anh
- kèm lưu ý khi viết các từ mượn đã được
- Việt Hóa thì viết như từ thuần Việt còn
- đối với những từ mượn chưa được Việt hóa
- hoàn toàn nhất là những từ từ 2 tiếng
- trở lên ta nên dùng gạch nối để nối các
- tiếng với nhau kem biết không trong sự
- tiếp xúc giao lưu ngôn ngữ giữa các dân
- tộc các ngôn ngữ thường gây Mượn từ của
- nhau để làm giàu cho vốn từ của mình Đây
- là một hiện tượng bình thường Tuy nhiên
- để bảo vệ sự Anh của tiếng Việt Chúng ta
- không nên mượn từ nước ngoài của các tùy
- chị
- còn yếu tố Hán Việt là suy nghĩ hãy sức
- khô hoàn thành câu hỏi mà nhất
- trong tiếng Việt có một khối lượng khá
- lớn từ Hán Việt Tiến về cấu tạo từ Hán
- Việt thì gọi là yếu tố Hán Việt phần lớn
- các yếu tố Hán Việt không được dùng độc
- lập như từ mà chỉ dùng để tạo từ ghép
- một số yếu tố Hán Việt như hoa quả bút
- bản học tập Cao Vân có lúc dùng để tạo
- từ ghép có nút thì được dùng độc lập như
- một từ và cuối cùng kem cần lưu ý có
- nhiều yếu tố Hán Việt đồng anh nhìn khác
- xa nhau về nghĩa rách bộ kem thằng mến
- như vậy là chúng ta đã điểm qua những lý
- thuyết quan trọng về từ mượn và yếu tố
- Hán Việt để kiểm tra xem mình đã hiểu rõ
- về hài khái niệm này chưa các em hãy thử
- thực hiện câu hỏi nhỏ sau đây hết
- với những hiểu biết cơ bản về từ mượt và
- yếu tố Hán Việt như trên cô trò Chúng ta
- sẽ cùng nhau bước vào phần trả lời các
- câu hỏi trong sách giáo khoa mở đầu là
- câu thứ nhất ở câu 1 trong các từ sau
- Đâu là từ mượn tiếng Hán đâu là từ mượn
- các ngôn ngữ khác các bạn cùng khoảng
- sắc và các từ và sức cô Hoàn thành bài
- tập mẹ ý à
- Ừ để nhận biết được đâu là từ mượn tiếng
- Hán đâu là từ mượn các ngôn ngữ khác các
- em có thể chú ý vào hình thức chính tả
- như âm tức là cách đọc khác biệt của từ
- đó Và trong các từ ở câu 1 ta thấy từ
- mượn tiếng Hán có 7 từ đó là nhân loại
- thế giới nhận thức cộng đồng cô đơn
- nghịch lý Mê Cung Cần từ mượn góc ngôn
- ngữ khác thì có bốn từ còn lại đó là
- video xích lô
- axit-bazơ
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau bước
- sang cầu thứ hai câu hỏi yêu cầu chúng
- ta Lý giải vì sao tiếng Việt của chúng
- ta cần phải mượn các từ như email video
- internet câu hỏi nè có tính chất rằng
- các em cũng không khó để lý giải phải
- không nào Nhìn chung khi các hiện tượng
- sự vật như email
- video Internet được phát minh thì tiếng
- Việt chưa có từ vựng để biểu đạt những
- hiện tượng sự vật này do đó chúng ta cần
- mượn các từ này để phục vụ cho giao tiếp
- qua đó cũng làm giàu thêm phong phú thêm
- cho vốn từ vựng tiếng Việt của chúng ta
- đó như vậy là thật nhanh chóng cô trò
- chúng mình đã cùng nhau giải quyết được
- câu hỏi thứ nhất và thứ hai bây giờ
- chúng mình cùng đến với cầu cuối cùng
- chồng video phần 1 hôm nay nhất ở câu
- thứ 3 sách giáo khoa cung cấp cho chúng
- ta một mẩu chuyện nhỏ là tình huống giao
- tiếp giữa bác cán bộ hưu trí và một nhân
- viên lễ tân khách sạn cùng với hai câu
- hỏi Tuy nhiên trước hết các bạn có thể
- dừng video lại food quai xách ở đây
- Chúng ta đọc qua tình huống này nhất
- sau khi đã đọc qua tình huống trên chúng
- ta sẽ đến với hai câu hỏi như sau câu
- hỏi thứ nhất trong câu chuyện trên Vì
- sao người cán bộ hưu trí không hiểu được
- những điều nhân viên lễ tân nói Các bạn
- hãy xưa Cô trả lời câu hỏi nhiều nhất
- Đọc đoạn đối thoại trên ta không khó để
- hiểu được vì sao bác cán bộ hưu trí
- không hiểu hoặc không thể hiểu rõ những
- gì mà nhân viên lễ tân khách sạn nói
- phải không nào nhân viên lễ tân khách
- sạn trong mẫu chuyện trên đã làm dụng từ
- mượn trong giao tiếp cụ thể là sử dụng
- rất nhiều từ tiếng Anh
- Anh nghĩ trong tiếng Việt có từ tương
- đương thông dụng
- vì thế Bài học rút ra ở đây là khi sao
- tiếp cần tránh lạm dụng từ mượn chúng ta
- chuyển nên dùng từ mượn khi trong tiếng
- Việt không có từ tương đương để biểu đạt
- thôi kèm lưu ý nhất
- như vậy với ý vừa rồi Các bạn cũng đã
- trả lời được yêu cầu thứ 2 của câu hỏi
- này đã là từ đó em rút ra bài học gì về
- việc sử dụng từ mượn trong giao tiếp
- các bạn thân mến như vậy chúng ta đã vừa
- cùng nhau trả lời xong các câu hỏi 1 2 3
- cũng như có những kiến thức cơ bản về từ
- mượn và các yếu tố Hán Việt đến đây thì
- video bài học của chúng ta cũng sẽ khép
- lại các bạn đừng quên là chúng ta vẫn
- còn video phần 2 của bài thực hành tiếng
- Việt này để tiếp tục trả lời tin tức là
- cầu
- 4567 và thực hiện phần viết ngắn nhất
- còn bây giờ Thân ái và chào tạm biệt hẹn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây