Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Thực hiện các bài tập về số từ, nghĩa của từ, biện pháp tu từ.
Bấm chọn số từ có ở các ngữ liệu sau:
a. Vẽ một vòng tròn nhỏ giữa sân, ở giữa đặt một cây cờ hoặc chiếc khăn, cành lá,… tượng trưng cho cờ.
(Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy)
b. Sau đó, cờ lại được đặt vào vị trí quy định để trọng tài gọi hai người chơi tiếp theo của hai đội tham gia.
(Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trò chơi cướp cờ)
c. Sau hai ngày thì đặt ngửa củ lên, đưa vào dụng cụ dưỡng như bình thủy tinh, bình nhựa, bát đất nung.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên)
d. Em quẹt que diêm thứ hai, diêm cháy và sáng rực lên.
(An-đéc-xen, Cô bé bán diêm)
đ. Mỗi khi dỡ những chiếc bánh khúc trong chõ ra, bà nội lại xếp dăm cái lên đĩa để thắp hương trên bàn thờ.
(Nguyễn Quang Thiều, Tôi khóc những cánh đồng rau khúc)
Trong ngữ liệu sau, các số từ hai, ba có ý nghĩa gì?
Lần thứ hai cất lưới lên cũng thấy nặng tay. Thận không ngờ thanh sắt vừa rồi lại chui vào lưới mình. Chàng lại ném xuống sống. Lần thứ ba, vẫn thanh sắt ấy mắc vào lưới.
(Sự tích hồ Gươm)
Trong câu văn sau, từ "chuẩn vị" có nghĩa là gì?
“Chuẩn vị” thủy tiên xưa, là phải xoăn, thấp, những bông hoa cao lêu đêu cũng là hỏng.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên)
a. Tôi nâng chiếc bánh khúc lên như nâng một báu vật.
b. Nhưng có lẽ là tôi không thể nào bỏ đi cho dù là một hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc và ngậy thơm làm vỏ dính trên chiếc bánh được.
(Nguyễn Quang Thiều, Tôi khóc những cách đồng rau khúc)
Hai ngữ liệu trên đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn ở phần tri thức ngữ văn chúng
- mình đã cùng nhau tìm hiểu về số từ Khái
- niệm và chức năng cũng như cách mà chúng
- ta sử dụng số từ khi tạo câu văn đoạn
- văn trong video ngày hôm nay nhằm mục
- đích củng cố là những kiến thức đã học
- mở rộng thêm vốn hiểu biết của các bạn
- về dấu ngoặc kép nghĩa của từ biện pháp
- tu từ phép liệt kê các bạn sẽ cùng cô
- đến với tiết học thực hành tiếng Việt và
- lần lượt đi giải quyết từng bài tập các
- bạn nhé
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- bài tập thứ nhất nhiệm vụ của các bạn là
- Tìm và xác định chức năng của số từ
- trong các câu sau chúng ta hãy cùng nhau
- quan sát những dữ liệu đang xuất hiện
- trên màn hình đọc qua và hãy tìm những
- số từ có trong những dữ liệu các bạn nhé
- một lần nữa các bạn hãy cùng nhau quan
- sát lên màn hình để xem những số từ mà
- cô trò chúng ta vừa tìm được
- vậy chức năng của số từ mà mình đã tìm
- ra là gì cùng theo dõi nhé Ở ngữ liệu A
- chúng ta có số từ là 1 bổ sung ý nghĩa
- về số lượng cho danh từ vòng và danh từ
- cây ở ngữ liệu B chúng ta có số từ là 2
- bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ
- người và đội ở ngữ liệu C chúng mình
- cũng có số từ là 2 bổ sung ý nghĩa về số
- lượng cho danh từ ngày ở ngữ liệu dê
- chúng mình có số từ là 2 bổ sung ý nghĩa
- về thứ tự cho danh từ thứ
- cuối cùng là ở ngữ liệu D chúng mình có
- số từ là Danh Bổ sung ý nghĩa về số
- lượng cho danh từ cái một bài tập rất
- đơn giản đúng không nào Bây giờ chúng ta
- sẽ cùng nhau lao đến với bài tập thứ hai
- xác định ý nghĩa của số từ được in đậm
- trong các ví dụ sau Trước hết các bạn
- cùng dừng video là ít phút để quan sát
- các ngữ liệu các bạn nhé
- trong các ngữ liệu chúng ta nhìn thấy
- các số từ đã được in đậm ở ngữ liệu A có
- thể thấy số từ 6 có chức năng là biểu
- thị số thứ tự của danh từ cụ thể là thứ
- trong khi đó số từ 2 là biểu thị số
- lượng xác định với ngữ liệu b thì số từ
- 10 cũng biểu thị số lượng chính xác bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau Quan sát thật
- kỹ vào ngữ liệu C và cho cô biết các số
- từ 2 3 có ý nghĩa gì
- một câu hỏi chắc chắn sẽ không làm khó
- các bạn học sinh đúng không nào có thể
- thấy số từ 2 3 biểu thị số thứ tự của
- danh từ cụ thể là thứ với ngữ liệu Cuối
- cùng thì số từ 1 rưỡi lại biểu thị số
- lượng chính xác
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- bài tập số 3 đọc lại đoạn văn và viết ở
- ở Câu hỏi 6 văn bản trò chơi cướp cờ
- trang 47 xác định số từ có trong đoạn
- văn nếu chưa có thì hãy bổ sung ít nhất
- một số từ và chỉ ra chức năng của những
- số từ đó
- với bài tập này các bạn hãy sử dụng lại
- đoạn văn đã nêu ưu điểm của trò chơi dân
- gian so với trò chơi có sử dụng thiết bị
- công nghệ sau đó quan sát vào đoạn văn
- mà mình viết chọn ra những số từ mà các
- bạn đã sử dụng nếu không có số từ trong
- đoạn văn hãy thử bổ sung và chỉnh sửa
- sau đó Chỉ ra chức năng của nó các bạn
- nhé
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- bài tập thứ tư nhiệm vụ của chúng mình
- là chỉ ra những thông thường và nghĩa
- thiêu dụng ý của tác giả đối với các từ
- ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép như vậy
- ở bài tập này chúng ta sẽ cùng nhau ôn
- lại những kiến thức về dấu ngoặc kép
- như chúng mình đã được học dấu ngoặc kép
- có nhiều chức năng như là dẫn lời nói
- trực tiếp của nhân vật hoặc của người
- nào đó đánh dấu những từ ngữ được dùng
- với ý nghĩa đặc biệt đánh dấu các từ ngữ
- có hàm ý mỉa mai đánh dấu tên của các vở
- kịch tác phẩm văn học tờ báo tập san vân
- vân dẫn trong một câu văn nào đó
- trong hai trường hợp này thì cả hai từ
- chuẩn bị và ngoan đều được dùng để biểu
- thị nghĩa khác với Nghĩa thông thường
- vốn có của từ cụ thể như sau ở ví dụ A
- từ ngữ được đánh dấu đó là chuẩn vị hiểu
- theo nghĩa thông thường là có vị đúng
- chuẩn Tuy nhiên đặt trong ngữ cảnh của
- câu văn và trong văn bản cách gọt củ hoa
- thủy tiên thì nghĩa của từ Chuẩn vị này
- có sự thay đổi theo các bạn nghĩa của từ
- này là gì
- trong câu văn và trong văn bản vẫn vậy
- được hiểu là có vẻ đẹp đúng chuẩn
- nói về vẻ đẹp của Thủy Tiên xưa
- tương tự như vậy Ở ngữ liệu B chúng ta
- có từ ngoan hiểu theo nghĩa thông thường
- đó là dễ Bảo và biết nghe lời thường
- dùng để nói về trẻ em tuy nhiên ở trong
- văn bản này và cụ thể là ở trong câu văn
- thì từ ngoan được dùng cho chiếc lá
- trong trường hợp nó dễ uốn nắn và dễ tạo
- hình nhất như vậy có thể đúc kết được
- rằng với những từ ngữ như Chuẩn vị và
- ngoan trong văn bản nó sẽ được hiểu theo
- dùng ý của tác giả chứ không theo nghĩa
- thông thường mà chúng ta thường bắt gặp
- bây giờ cô trò chúng mình sẽ cùng nhau
- đến với bài tập thứ 5 trong tiếng Việt
- cho biếu tặng đều có nghĩa giống nhau là
- chuyển vật Mình đang sở hữu cho người
- khác mà không đổi lấy gì cả trong câu
- văn rồi bà tôi dựa dăm chiếc bánh khúc
- nóng hổi cho vào một chiếc đĩa để chị
- tôi mang vào cuối làng biếu bà ngoại tôi
- vì sao tác giả lại dùng từ biếu mà không
- dùng cho hoặc tặng trước hết chúng ta sẽ
- cùng nhau tìm hiểu về các từ cho biếu
- tặng các từ cho biếu tặng đều là chuyển
- vật Mình đang sở hữu cho người khác mà
- không đòi lấy gì cả Đó chính là điểm
- giống nhau về điểm khác nhau ba từ trên
- có sự khác nhau về sắc thái biểu cảm và
- đối tượng nói đến khi sử dụng thứ nhất
- là từ cho thường dùng trong trường hợp
- người trên lớn tuổi hơn trao cho người
- dưới nhỏ tuổi hơn hoặc dùng giữa những
- người ngang hàng bằng tuổi với nhau biểu
- thị sắc thái bình thường thân mật từ
- biếu thường dùng cho trường hợp người
- dưới nhỏ tuổi hơn trao cho từ trên người
- lớn tuổi hơn biểu thị sự tôn trọng thành
- kính cuối cùng là từ tầng thường được
- dùng chỉ ý cho trao cho nhầm khen ngợi
- khuyến khích hay tỏ lòng yêu mến có thể
- dùng trong nhiều trường hợp giữa người
- trên lớn tuổi và người dưới nhỏ tuổi hơn
- hoặc sữa những người ngang hàng bằng
- tuổi nhau tặng ví dụ như là tặng quà
- sinh nhật cho nó tặng anh ấy một món quà
- tặng mẹ một bó hoa Vân Vân thường được
- sử dụng trong các dịp đặc biệt như là
- sinh nhật ngày lễ vân vân trong trường
- hợp câu văn của Nguyễn Quang Thiều từ
- biếu được chọn dùng là hoàn toàn phù hợp
- vì đó là trường hợp chị tôi người dưới
- mang những chiếc bánh khúc nóng hổi đến
- để trao cho bà ngoại tôi người trên cách
- sử dụng từ biếu trong trường hợp đó thể
- hiện sự kính trọng của tác giả dành cho
- bà ngoại của mình cách diễn đạt Như phải
- cho thấy những chiếc bánh khúc Không chỉ
- là những hiện vật về mặt vật chất mà còn
- gói gọn tất cả những tình cảm yêu thương
- trân trọng mà người cho dành cho người
- nhận
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- bài tập số 6 nhiệm vụ của các bạn là Xác
- định biện pháp tu từ trong những câu sau
- và nếu tác dụng của các biện pháp ấy Bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau Quan sát các
- câu văn đã xuất hiện trên màn hình trước
- hết các bạn hãy cho cô biết Ở hai ngữ
- liệu trên sử dụng biện pháp tu từ gì
- một câu hỏi vô cùng đơn giản đúng không
- nào ở ví dụ A có thể thấy tác giả sử
- dụng biện pháp tu từ so sánh cụ thể là
- nâng chiếc bánh khúc lên như nâng một
- báu vật tác dụng của biện pháp này là
- thể hiện sự trân trọng với chiếc bánh
- khúc bà làm và làm cho câu văn trở nên
- sinh động hấp dẫn gợi hình hơn với ngữ
- liệu tiếp theo chúng ta thấy tác giả vẫn
- tiếp tục sử dụng biện pháp tu từ so sánh
- cụ thể là một hạt xôi nếp đẹp như một
- hạt ngọc tác dụng là làm cho câu văn trở
- nên sinh động hấp dẫn ca ngợi vẻ đẹp của
- xôi nếp và thái độ giữ gìn biết ơn của
- tác giả với từng hạt xôi nếp
- Cuối cùng chúng mình sẽ cùng nhau đến
- với bài tập số 7 với bài tập này các bạn
- một lần nữa sẽ ôn tập về phép liên kết
- nhiệm vụ của chúng ta là xác định phép
- liên kết sử dụng trong đoạn trích sau
- đây các bạn có thể dừng video lại ít
- phút để đọc qua đoạn trích các bạn nhé
- đầu tiên có thể thấy trong đoạn trích sử
- dụng khá nhiều những phép liên kết thứ
- nhất đó là phép nối được thể hiện ở từ
- nhân trong câu số 2
- bên cạnh đó tác giả còn sử dụng phép lặp
- từ ngữ cụ thể đó là từ sau khúc ở câu 1
- và câu 2 không chỉ thế trong đoạn trích
- tác giả còn sử dụng phép liên tưởng thể
- hiện ở các cụm từ như là tháng 11 tháng
- giêng tháng 2 đây thuộc trường liên
- tưởng thời gian trong năm và Cuối Cùng
- tác giả cũng sử dụng phép thế từ đó ở
- câu 3 thế cho tháng giêng tháng 2 ở câu
- thứ hai và cụm từ những đêm gần sáng như
- thế lại thay thế cho lúc gần sáng ở câu
- thứ ba
- với bài tập này các bạn lưu ý những đêm
- gần sáng như thế được hiểu là những đêm
- gần sáng với những làn mưa xuân ấm áp
- thường trở về trên hoa hồng các em thân
- mến như vậy trong bài học ngày hôm nay
- ngoài việc ôn tập và củng cố những kiến
- thức về số từ các bạn cũng mở rộng vốn
- hiểu biết của mình về biện pháp tu từ cụ
- thể là so sánh về nghĩa của từ và những
- phép liên kết trong đoạn văn trong văn
- bản đúng không nào hi vọng rằng Bài học
- ngày hôm nay đã mang lại cho các bạn
- những kiến thức bổ ích và giúp cho các
- bạn tự tin hơn với những kiến thức Tiếng
- Việt của mình còn bây giờ Xin chào và
- hẹn gặp lại tất cả các bạn trong những
- video tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây