Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bấm chọn những từ ngữ mắc lỗi dùng từ trong các câu sau:
a) Ở lớp tôi, bạn ấy là người hoạt động rất là năng lực.
b) Trong truyện ngắn, nhà văn đã xây dựng nên nhiều hình tượng đặc sắc với những phẩm chất cao quý và tốt đẹp của nhân văn.
c) Lớp trẻ của chúng ta là niềm hi vọng đất nước Việt Nam hàng ngàn năm văn hiến.
d) Qua các vở tuồng, chèo trong bài học này, chúng ta thấy các người phụ nữ trong mỗi câu chuyện đều có những số phận riêng.
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống để sửa lỗi dùng từ trong các câu sau.
a) Ở lớp tôi, bạn ấy là người hoạt động rất là
- năng khiếu
- khả năng
- năng nổ
b) Trong truyện ngắn, nhà văn đã xây dựng nên nhiều hình tượng đặc sắc với những phẩm chất cao quý và tốt đẹp của
- nhân từ
- nhân vật
- nhân ái
Câu Lớp trẻ của chúng ta là niềm hi vọng đất nước Việt Nam hàng ngàn năm văn hiến. có thể sửa lại như thế nào?
Có thể sửa câu Qua các vở tuồng, chèo trong bài học này, chúng ta thấy các người phụ nữ trong mỗi câu chuyện đều có những số phận riêng. bằng cách lược bỏ đi từ "các", đúng hay sai?
Bấm chọn các từ ngữ khiến cho câu mắc lỗi lặp từ, lặp nghĩa hoặc dùng từ không phù hợp với phong cách ngôn ngữ trong các câu sau:
a) Vở tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến là một trong những tác phẩm tuyệt tác.
b) Mắc mưu Thị Hến, con đường hoạn lộ làm quan của Huyện Trìa thế là liệu có chấm hết?
c) Bạn ấy đại diện thay mặt cho những người có thành tích học tập xuất sắc nhất.
d) Đó là bức tối hậu thư cuối cùng mà cảnh sát đưa ra cho nhóm tội phạm đang lẩn trốn.
Bấm chọn kết hợp từ bị xem là sai hoặc dư thừa.
- còn nhiều tồn tại/ còn nhiều vấn đề tồn tại
- cảnh đẹp/ thắng cảnh/ thắng cảnh đẹp
- đề cập đến vấn đề/ đề cập vấn đề
- công bố/ công bố công khai
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sát
- cánh diều cùng trang web oml.vn các em
- thân mến Chúng ta đang ở chủ đề mang tên
- kịch bản chèo và tuồng ngày hôm nay
- chúng ta sẽ cùng đến với bài thực hành
- Tiếng Việt của chủ đề này trong bài thực
- hành tiếng Việt này chúng ta sẽ tiếp tục
- đi sửa lỗi dùng từ gồm những lỗi như
- dùng từ sai quy tắc ngữ pháp dùng từ
- không hợp với phong cách ngôn ngữ và
- dùng lập từ lập nghĩa bây giờ chúng ta
- sẽ cùng nhau đến với một số nhiệm vụ bài
- tập cụ thể bài tập đầu tiên của cô có
- nội dung như sau phát hiện lỗi và sửa
- lỗi dùng từ sai quy tắc Ngữ pháp trong
- các câu sau vậy Bây giờ các em hãy xác
- định giúp cô những câu văn này mắc lỗi
- Dùng từ Ở những từ hay cụm từ nào
- những câu văn này mắc lỗi ở những từ
- hoặc cụm từ xa Anh với cô Nga đó là từ
- năng lực câu b thả từ nhân văn câu C là
- từ của và câu đê là cụm từ các người phụ
- nữ trước hết với câu a ở đây từ năng lực
- sẽ bổ sung ý nghĩa cho hoạt động thế
- nhưng hoạt động là một động từ năng lực
- là một danh từ danh từ thì thường không
- bổ sung ý nghĩa cho động từ mà chúng ta
- sẽ cần một tính từ ở đây tiếp đến thì từ
- phẩm chất là một từ để chỉ tính chất và
- đặc điểm vốn có của sự vật mà cụ thể ở
- trong câu b này nó là của con người như
- vậy thì sử dụng từ Nhân văn ở đây sẽ
- không hợp lý mà chúng ta cần thay bằng
- một từ khác tiếp đến câu c quan hệ từ
- của đang bị Đặt sai vị trí khiến cho nội
- dung của câu này trở nên không hoàn
- chỉnh và với câu đây này thì sốt tự cát
- ở đây cũng được dùng không phù hợp
- anh không cần thiết vậy Bây giờ các em
- hãy sửa lại Nội dùng từ trong các câu
- sau này giúp cô nhé
- chúng ta sẽ sửa lại như sau ở Cô Nga
- năng lực sẽ được sửa thành năng nổ và
- đồng thời trong câu này cũng lập từ là
- cho nên chúng ta sẽ bỏ một từ là nằm ở
- phía sau từ rất ta còn câu như sau ở lớp
- tôi Bạn ấy là người hoạt động rất năng
- nổ tiếp đến câu b chúng ta sẽ thay nhân
- văn bằng nhân vật như vậy ta được câu
- trong truyện ngắn nhà văn đã xây dựng
- nên nhiều hình tượng đặc sắc với những
- phẩm chất cao quý và tốt đẹp của nhân
- vật tiếp đến câu c chúng ta sẽ thay đổi
- vị trí của quan hệ từ của và đội câu như
- sau lớp trẻ chúng ta là niềm hy vọng của
- đất nước Việt Nam Hàng ngàn năm văn hiến
- và với câu đề thì chúng ta sẽ được bỏ đi
- Từ Cát khi chúng ta được cầu như sau qua
- các vở tuồng chèo trong Bài học này
- chúng ta thấy người phụ nữ trong mỗi câu
- chuyện đều có những số phận riêng sau
- khi hoàn thành bài tập số một Chúng ta
- sẽ cùng đến với bài tập số hai phân tích
- các lỗ lập từ lập nghĩa lỗi dùng từ
- không hợp với phong cách ngôn ngữ trong
- các câu sau và sửa lại cho đúng vậy đầu
- tiên các em hãy cho cô biết các lỗi Như
- lập từ lập nghĩa lỗi dùng từ không hợp
- với phong cách ngôn ngữ xuất hiện ở đâu
- trong các câu này
- ạ Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi Xét
- từng ví dụ để các em có thể hiểu thật
- sâu về những câu này nhé đầu tiên câu a
- vở tuồng Nghêu Sò Ốc Hến là một trong
- những tác phẩm kiệt tác Chúng ta sẽ cùng
- xét từ tuyệt tác thì nó có nghĩa là tác
- phẩm văn học nghệ thuật hay đẹp đến mức
- không còn có thể có cái hơn như vậy thì
- câu văn này đã mắc lỗi lập từ và lặp
- nghĩa để sửa lại thì chúng ta có 2 cách
- sửa như sau nếu như các em lược bỏ đi từ
- tác phẩm thì chúng ta được câu vở tuồng
- Nghêu Sò Ốc Hến là một tuyệt tác Còn nếu
- như lược bỏ đi Từ tuyệt tác thì chúng ta
- sẽ cần thêm vào câu này một số nội dung
- để được câu như sau vở tuồng Nghêu Sò Ốc
- Hến là một trong những tác phẩm hay có
- giá trị trong ta sẽ xét tiếp đến phần b
- Mắc mưu Thị Hến ko các bạn độ làm quan
- của huyện chìa Thế là liệu có chấm hết
- đầu tiên chúng ta sẽ giải nghĩa từ chọn
- nội họ lộ có nghĩa là con đường làm quan
- như vậy thì câu này ý con đường làm qua
- xuất hiện đến 2 lần và nó khiến cho câu
- này mắc lỗi Lập ý để sửa câu này thì
- chúng ta sẽ lược bỏ đi từ họ Lộ và được
- câu như sau đó là Mắc mưu Thị Hến con
- đường làm quan của huyện chìa liệu có
- chấm hết và không chỉ lược bỏ đi họ lộ
- chúng ta còn lược bỏ đi cả từ Thế là bởi
- vì thế là là một từ thừa không cần thiết
- trong câu này và trong công văn này thì
- chúng ta có thể sử dụng cụm từ con đường
- làm quan thay cho từ hoạn lộ để cho câu
- văn trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn đối
- với người đọc vì bọn lộ là một từ Hán
- Việt cho nên sẽ có thể có những người
- không hiểu được ý ở đó chúng ta sẽ cùng
- xét đến phần c bạn ấy đại diện thay mặt
- cho những người có thành tích học tập
- xuất sắc nhất thì tự đại diện có nghĩa
- tương đương với từ thay mặt như vậy thì
- câu văn này cũng mắc lỗi lập Ý và để giữ
- được tính chất trang trọng cho câu văn
- chúng ta sẽ lượt bỏ đi từ thay mặt và
- được câu như sau bạn ấy đại diện cho
- những người có thành tích học tập xuất
- sắc nhất chúng ta sẽ cùng xét đến phần D
- Đó là bức tối hậu Thư Cuối Cùng mà cảnh
- sát đưa ra cho nhóm tội phạm đang lẩn
- trốn Chúng ta sẽ cùng giải nghĩa tối hậu
- thư thì tối hậu Thư là bức thư nêu ra
- những điều kiện buộc đối phương phải
- chấp nhận nếu không sẽ dùng biện pháp
- quyết liệt như vậy thì từ tối Hậu nó
- tương đương với từ cuối cùng vậy thì câu
- văn này tiếp tục mắc lỗi Lập ý Ừ để sửa
- lại thì chúng ta chỉ cần được bỏ đi từ
- cuối cùng và được câu như sau đó là bức
- tối hậu thư mà cảnh sát đưa ra cho nhóm
- tội phạm đang lẩn trốn như vậy từ bài
- tập này các em lưu ý khi chúng ta viết
- văn các em cần hạn chế lỗi lặp từ lặp
- nghĩa tìm hiểu thật kỹ nghĩa của những
- từ chúng ta sẽ sử dụng để cầu không bị
- mắc những lỗi này nhé chúng ta sẽ cùng
- đến với bài tập số 3 kết hợp nào sau đây
- bị xem là sai hoặc dư thừa cô có những
- kết hợp như sau còn nhiều tồn tại hoặc
- còn nhiều vấn đề tồn tại cảnh đẹp thắng
- cảnh hoặc thắng cảnh đẹp đầy cập đến vấn
- đề hoặc đề cập vấn đề Và cuối cùng công
- bố hoặc công bố công khai với các em hãy
- chọn giúp cô trong những kết hợp từ này
- kết hợp nào bị xem là sai hoặc dư thừa
- những kết hợp bị ị thứ hai hoặc dư thừa
- là những kết hợp sau còn nhiều vấn đề
- tồn tại thắng cảnh đẹp đề cập vấn đề và
- công bố công khai đối với cặp đầu tiên
- thì thông thường chúng ta chỉ cần nói
- còn nhiều tồn tại là đã mang ý nghĩa
- tương đương với còn nhiều vấn đề tồn tại
- cho nên tư vấn đề ở đây có thể bị xem là
- thừa tiếp đến dòng thứ hai thắng cảnh có
- nghĩa là những cảnh đẹp nổi tiếng cho
- nên nếu như chúng ta sử dụng kết hợp
- thắng cảnh đẹp thì sẽ bị thừa đi từ
- thắng hoặc thừa đi từ đẹp bởi vì nghĩa
- của chúng là tương đương nhau tiếp đến
- dòng thứ ba thì kết hợp bị xem là sai
- chính là kết hợp đề cập vấn đề bởi vì
- trong kết hợp này nó thiếu đi kết từ đến
- khiến cho kết hợp từ này trở nên không
- rõ nghĩa và cuối cùng ở dòng thứ tư thì
- kết hợp khi công khai Sẽ bị xem là dư
- thừa Bởi vì công bố thì có nghĩa là
- thông báo công khai cho mọi người biết
- yếu tố công ở đây chính là công khai Cho
- nên nếu dùng kết hợp công bố công khai
- thì chúng ta sẽ bị thừa Đi từ công khai
- bài tập này cũng giúp cho các em có thêm
- những lưu ý khi sử dụng một số kết hợp
- từ để không bị say hoặc là dư thừa Chúng
- ta sẽ cùng đến với bài tập số 4 Tìm các
- từ Hán Việt chỉ người trong văn bản Thị
- Mầu lên chùa và từ thuần Việt đồng nghĩa
- với mỗi từ Hán Việt ấy viết một đoạn văn
- khoảng 5 đến 7 dòng nhận xét về cách sử
- dụng từ Hán Việt trong các trường hợp đó
- vậy các em hãy xác định giúp cô các từ
- Hán Việt chỉ người có trong văn bản này
- nhé
- chúng ta có thể tìm được một số từ Hán
- Việt như
- tiểu phú ông Thiếp a Ghi âm thì sư có
- nghĩa là thầy chùa hai người tu hành
- tiểu là những người tập tu Phú O là
- người đàn ông giàu có thiếp chính làm vợ
- và tri âm là bạn thân và để nhận xét về
- cách sử dụng từ Hán Việt trong các
- trường hợp này thì các em có thể tham
- khảo những ý sau đó là cách sử dụng từ
- Hán Việt trong các trường hợp trên trong
- văn bản tạo cảm giác cổ kính trang trọng
- vì bối cảnh của vở kịch là nơi cửa phật
- đồng thời nhấn mạnh bối cảnh của vở kịch
- thuộc thời xa xưa và đây đều là những từ
- Hán Việt quen thuộc gần gũi nên việc vận
- dụng sáng tạo đúng hoàn cảnh của các từ
- Hán Việt này khiến văn bản có ngôn ngữ
- vừa phù hợp với bối cảnh lại dễ hiểu gần
- gũi với người đọc và người nghe Cô hi
- vọng những gợi ý trên của cô sẽ giúp cho
- các em có thể thực hiện bài tập số 4
- thật tốt và chính xác và bài học ngày
- hôm nay của chúng ta ở lại tại đây Cảm
- ơn tất cả các em đã chú ý quan sát và
- lắng nghe hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cùng org.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây