Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Nối câu với nghĩa phù hợp.
Mồng 8 tháng Ba là ngày phụ nữ Quốc tế.
Ngày mồng 8 tháng Ba là ngày để tôn vinh những người phụ nữ nổi bật, tiêu biểu, đại diện cho phụ nữ trên toàn cầu.
Mồng 8 tháng Ba là ngày Quốc tế phụ nữ.
Ngày mồng 8 tháng Ba là ngày để tôn vinh tất cả những người phụ nữ trên toàn cầu.
Câu 2 (1đ):
Nối câu với ý nghĩa mà phần in màu đỏ trong câu muốn đề cập đến.
Đỗ Phủ là nhà thơ Trung Quốc nổi tiếng.
Chỉ phạm vi nổi tiếng của nhà thơ – đó là ở trong đất nước Trung Quốc.
Đỗ Phủ là nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc.
Chỉ quê quán của nhà thơ nổi tiếng này là Trung Quốc.
Câu 3 (1đ):
Nối câu với ý nghĩa mà phần in màu đỏ trong câu muốn đề cập đến.
Bài thơ đã nói lên sự cảm thông sâu sắc với những người lính của ông.
Chỉ đối tượng của sự cảm thông là những người lính do ông quản lí.
Bài thơ đã nói lên sự cảm thông sâu sắc của ông với những người lính.
Chỉ đối tượng của sự cảm thông là những người lính nói chung.
Câu 4 (1đ):
Bấm chọn các từ ngữ mắc lỗi về trật tự từ trong các câu sau:
a) Tự tình (bài 2) là một trong những bài thơ cất lên tiếng nói quyết liệt đấu tranh cho nữ quyền của Hồ Xuân Hương.
b) Câu cá mùa thu, Vịnh mùa thu, Uống rượu mùa thu là chùm thơ thu của Nguyễn Khuyến nổi tiếng.
c) Đến năm 2000, phải thanh toán hết các trang thiết bị cũ kĩ, lạc hậu, phải đầu tư một số dụng cụ chuyên khoa cần thiết cho các trạm y tế xã như răng, mắt.
d) Họ úp cái nón lên mặt, nằm xuống ngủ một giấc cho đến chiều.
Câu 5 (1đ):
Khi đảo các từ ngữ được in đỏ lên đầu câu thì đem lại hiệu quả tu từ như thế nào?
Khiến câu thơ trở nên dễ thuộc, dễ nhớ hơn.
Làm mờ nhạt đi ý nghĩa mà từ được in đỏ diễn đạt.
Nhấn mạnh vào ý nghĩa mà từ được in đỏ diễn đạt.
Giúp người đọc hiểu rõ câu thơ hơn.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã quay trở lại
- với khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách cánh
- diều cùng trang web olm.vn các em thân
- mến Chúng ta đang ở chủ đề mang tên thơ
- Đường luật ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với bài thực hành Tiếng Việt
- của chủ đề này trong bài thực hành Tiếng
- Việt của chủ đề ngày hôm nay chúng ta sẽ
- cùng đi luyện tập về sửa lỗi về trật tự
- từ như chúng ta đã biết thì các lỗi về
- trật tự từ thường có hai lỗi như sau đó
- là sắp xếp từ ngữ không phù hợp với quy
- tắc cấu tạo cụm từ cấu tạo câu và sắp
- xếp từ ngữ không phù hợp với yêu cầu
- diễn đạt qua một số bài tập Chúng ta sẽ
- cùng nhau đi luyện tập các bài tập về
- sửa lỗi trật tự từ các em nhé chúng ta
- sẽ cùng đến với bài tập đầu tiên trật tự
- trong mỗi cặp câu dưới đây thể hiện
- những khác biệt về nghĩa như thế nào qua
- bài tập này chúng ta sẽ thấy được rằng
- khi mà thay đổi trật tự từ ở trong một
- cụm từ trong câu sẽ khiến cho nghĩa của
- câu có thể thay đổi đi rất nhiều bài tập
- này cô có 3 cặp câu cặp câu thứ nhất đó
- là mồng 8 tháng 3 là ngày phụ nữ quốc tế
- và mồng 8 tháng 3 là ngày quốc tế phụ nữ
- cặp câu thứ hai Đỗ Phủ là nhà thơ Trung
- Quốc nổi tiếng và Đỗ Phủ là nhà thơ nổi
- tiếng Trung Quốc Cặp câu thứ ba bài thơ
- đã nói lên sự cảm thông sâu sắc với
- những người lính của ông và bài thơ đã
- nói lên sự cảm thông sâu sắc của ông với
- những người lính Chúng ta sẽ cùng xét
- cặp câu thứ nhất ở đây thì chúng ta có
- sự đảo lộn giữa phụ nữ quốc tế và Quốc
- tế Phụ nữ vậy các em hãy cho cô biết khi
- thay đổi trật tự trong cặp câu này sẽ
- khiến cho hai câu có những khác biệt về
- nghĩa như thế nào
- Đầu tiên thì chúng ta cần hiểu phụ nữ
- quốc tế là những người phụ nữ nổi bật
- tiêu biểu đại diện cho phụ nữ trên toàn
- cầu như vậy khi nói mồng 8 tháng 3 là
- ngày phụ nữ quốc tế thì cái ngày mùng 8
- tháng 3 nó trở thành ngày để tôn vinh
- những người phụ nữ ấy những người phụ nữ
- mà nổi bật mà là tiêu biểu đại diện cho
- những người phụ nữ khác ở trên toàn cầu
- Còn với câu mùng 8 tháng 3 là ngày quốc
- tế phụ nữ thì nghĩa của câu nó lại trở
- thành ngày mùng 8 tháng 3 là ngày để tôn
- vinh tất cả những người phụ nữ trên toàn
- cầu vậy phụ nữ quốc tế và quốc tế phụ nữ
- khác nhau ở chỗ đó chúng ta sẽ cùng xét
- đến cặp câu thứ hai Đỗ Phủ là nhà thơ
- Trung Quốc nổi tiếng và Đỗ Phủ là nhà
- thơ nổi tiếng Trung Quốc vậy đảo lại
- trật tự của hai từ là Trung Quốc và nổi
- tiếng trong câu thì sẽ khiến cho nội
- dung của câu thay đổi như thế nào
- nếu như chúng ta nói Đỗ Phủ là nhà thơ
- Trung Quốc nổi tiếng thì khi đó nội dung
- của câu thơ muốn chỉ quê quán của nhà
- thơ nổi tiếng này chính là Trung Quốc
- còn nếu chúng ta nói Đỗ Phủ là nhà thơ
- nổi tiếng Trung Quốc thì nội dung của
- câu lại muốn chỉ cái phạm vi nổi tiếng
- của nhà thơ đó là nằm ở trong đất nước
- Trung Quốc như vậy khi đào lại trật tự
- trong hai cặp câu này thì sẽ khiến cho
- một câu nhằm chỉ quê quán của nhà thơ và
- một câu lại nhằm chỉ phạm vi nổi tiếng
- của nhà thơ chúng ta sẽ đến với Cặp câu
- thứ ba vậy khi đảo lại trật tự của những
- yếu tố như với những người lính và của
- ông thì nội dung giai đoạn 2 câu này
- khác nhau về nghĩa như thế nào
- do chính xác với câu thứ nhất thì khi để
- trật tự câu là bài thơ đã nói lên sự cảm
- thông sâu sắc với những người lính của
- ông thì đối tượng của sự cảm thông lúc
- này là những người lính do ông quản lý
- còn với câu thứ hai thì lúc này đối
- tượng của sự cảm thông lại là những
- người lính nói chung như vậy trong câu
- thứ nhất thì muốn giới hạn về đối tượng
- là những người lính ở trong một phạm vi
- nhất định Còn với câu thứ hai thì muốn
- nhấn mạnh về tình cảm cảm xúc của tác
- giả đối với những người lính như vậy là
- qua một số ví dụ này thì các em đã hiểu
- nếu như chúng ta đảo trật tự trong câu
- thì sẽ khiến cho câu có những nội dung
- khác nhau thế nhưng việc đảo trật tự từ
- này không phải lúc nào cũng giúp cho câu
- có những ý nghĩa khác nhau mà đôi khi nó
- cũng chính là những Xin Lỗi khi dùng từ
- của chúng ta tiếp theo thì chúng ta sẽ
- cùng nhau đi phân tích và sửa lỗi về
- trật tự từ trong các trường hợp sau ở
- đây cô có 4 câu văn mắc lỗi vậy Bây giờ
- các em hãy xác định giúp cô những từ ngữ
- nào trong câu đang lộn xộn về trật tự từ
- trong những câu này các từ ngữ chưa được
- sắp xếp đúng trật tự Đó là những từ ngữ
- sau nữ quyền của Hồ Xuân Hương Nguyễn
- Khuyến nổi tiếng một số dụng cụ chuyên
- khoa cần thiết cho các trạm y tế xã Như
- răng mắt
- Úp cái nón lên mặt nằm xuống với câu a
- nếu như chúng ta sắp xếp theo trật tự
- này thì nội dung của câu thành ra là đấu
- tranh cho nữ quyền của riêng Hồ Xuân
- Hương với câu b Nếu như chúng ta sắp xếp
- theo trật tự này thì từ nổi tiếng này sẽ
- bổ sung ý nghĩa khoa học Nguyễn Khuyến
- điều này không hợp lý với câu c nếu như
- răng và mắt nằm ở cuối câu thì nó lại bị
- hiểu thành một bộ phận của cơ thể con
- người chứ không phải là các loại của
- dụng cụ chuyên khoa và tiếp đến câu D
- nếu như chúng ta sắp xếp các từ ngữ theo
- trật tự như thế này
- Úp cái nó lên mặt rồi nằm xuống thì nó
- lại không phù hợp với trình tự những
- hành động mà chúng ta thường làm vì
- thông thường không bao giờ chúng ta Úp
- cái nón lên mặt rồi mới nằm xuống đúng
- không Các em vậy với những câu này các
- em hãy sắp xếp lại cho cô các từ ngữ
- theo một trình tự phù hợp nhé
- chúng ta sẽ có được những câu hoàn chỉnh
- như sau
- tự tình bài 2 của Hồ Xuân Hương là một
- trong những bài thơ cất lên tiếng nói
- quyết liệt đấu tranh cho nữ quyền Câu Cá
- Mùa Thu Vịnh mùa thu uống rượu mùa thu
- là chùm thơ Thu nổi tiếng của Nguyễn
- Khuyến đến năm 2000 phải thanh toán hết
- các trang thiết bị cũ kỹ lạc hậu phải
- đầu tư một số dụng cụ chuyên khoa răng
- mắt cần thiết cho các trạm y tế xã Họ
- nằm xuống
- Úp cái nón lên mặt ngủ một giấc cho đến
- chiều các câu này phải sắp xếp theo
- trình tự như trên thì mới là một trình
- tự phù hợp có thể diễn đạt trọn vẹn các
- ý mà câu muốn thể hiện Chúng ta sẽ cùng
- đến với bài tập số 3 trật tự từ trong
- các câu thơ Đường luật sau có gì khác
- trật tự từ thông thường phân tích tác
- dụng tu từ của hiện tượng đảo trật tự từ
- mà tác giả đã lựa chọn ở đây thì cô có 4
- Cặp câu thơ Đường luật được trích từ các
- bài thơ của các tác giả như Hồ Xuân
- Hương Bà Huyện Thanh Quan Nguyễn Trãi và
- Trần tế Xương trật tự từ trong các câu
- thơ này khác trật tự Thông thường ở chỗ
- đó là có một số từ đặc biệt được đảo lên
- đầu câu đó là những từ như trơ Lom khom
- lác đác lao xao dáng giỏi lặn lội và eo
- xèo nếu viết theo trật tự Thông thường
- thì các câu thơ này phải được viết như
- sau
- cái Hồng Nhan trơ với nước non và chú
- tiểu lo không dưới núi mấy nhà chợ lác
- đác bên sông chợ cá làng ngư phủ lao xao
- lầu tịch Dương Cầm ve rắn rỏi thân cò
- lặn lội khi quặng vắng mặt nước eo xèo
- buổi đỏ đông vậy các em hãy cho cô biết
- khi một số từ đặc biệt được tác giả đảo
- lên đầu câu thì giúp cho ý nghĩa của câu
- trở nên như thế nào
- khi tác giả sử dụng đảo ngữ như vậy thì
- các câu thơ này sẽ có ý nghĩa như sau đó
- là với câu a thì đảo từ trơ trên đầu câu
- giúp nhấn mạnh yếu tố trơ bộc lộ rõ nét
- hơn sự trơ trọi cô đơn và Bẽ Bàng của
- chủ thể trữ tình với câu b khi đảo lon
- khom và lác đác lên đầu câu thì nhấn
- mạnh tư thế vất vả tội nghiệp của con
- người với từ Lom khom và nhấn mạnh vào
- sự vắng vẻ thưa thớt của cảnh vật qua từ
- lác đác với câu C khi đảo lao xao và
- dắng dỏi lên đầu câu là những từ ngữ chỉ
- âm thanh thì tác giả muốn nhấn mạnh vào
- những âm thanh của cuộc sống và với câu
- d khi đào lặn lội lên đầu câu thì tác
- giả muốn nhấn mạnh sự vất vả của nhân
- vật được nhắc đến mà ở đây chính là bà
- Tú vợ của tác giả và từ eo xèo cũng được
- đảo lên đầu câu thứ nhất là để tạo nên
- sự đăng đối với từ lặn lội được đảo lên
- đầu câu và đồng thời cũng nhấn mạnh được
- sự đông đúc
- ồn ào của bến sông trong những buổi đỏ
- đông mà bến sông ở đây chính là nơi mà
- vợ của tác giả thường kinh doanh buôn
- bán để giúp cho gia đình như vậy trong
- rất nhiều tác phẩm văn học các tác giả
- sử dụng đảo ngữ để muốn nhấn mạnh muốn
- khẳng định một số nội dung nào đó các em
- cũng có thể vận dụng thủ pháp này vào
- trong các bài viết của mình để bài viết
- trở nên ấn tượng hơn và hấp dẫn hơn với
- người đọc Chúng ta sẽ cùng đến với bài
- tập số 4 hãy viết một đoạn văn khoảng 8
- đến 10 dòng với câu chủ đề mùa thu trong
- thơ Nguyễn Khuyến luôn mang một nỗi buồn
- man mác như chính nỗi niềm của tác giả
- về đất nước về thời cuộc giải thích cách
- sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn
- văn mà em viết để có thể viết được một
- nội dung với câu chủ đề này thì các em
- cần tập trung vào những cảnh thu man mác
- buồn và cảm xúc trầm buồn của con người
- được thể hiện trong bài thơ về mùa thu
- của Nguyễn Khuyến như Thu Ẩm Thu Vịnh và
- Thu Điếu các em không Chỉ cần đảm bảo
- được nội dung theo chủ đề đề bài đã cho
- mà còn cần giải thích được cách sắp xếp
- trật tự từ ở một câu trong đoạn văn mà
- em đã viết các em có thể dựa vào cách cô
- giải thích về trật tự từ ở các bài tập
- trên để thực hiện bài tập này cô hi vọng
- với các gợi ý của cô thì các em có thể
- hoàn thành bài tập này thật tốt và bài
- học ngày hôm nay của chúng ta cũng dừng
- lại tại đây cô hi vọng qua bài đọc này
- các em đã có thể xác định các trật tự từ
- đặc biệt ở trong một câu sửa lỗi dùng từ
- về việc trật tự từ trong câu chưa được
- sắp xếp một cách chính xác cũng như thấy
- được tác dụng của thủ pháp đảo ngữ ở
- trong một số tác phẩm văn học Cảm ơn tất
- cả các em đã chú ý quan sát và lắng nghe
- hẹn gặp lại các em ở những bài giảng
- tiếp theo cùng olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây