Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Ôn tập và thực hành bài tập về phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh minh họa).
Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng được bốn yêu cầu nào?
Theo bạn, nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam chỉ có lời thuyết minh, không có tranh minh họa thì việc truyền tải các thông tin cơ bản của văn bản sẽ gặp những khó khăn gì? Vì sao? (Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống)
Nếu không có tranh minh họa mà chỉ có lời thuyết minh thì việc truyền tải thông tin (đối với người viết) chắc chắn gặp khó khăn. Người viết sẽ phải dùng để . Có những điều dùng lời miêu tả, thuyết minh cũng không thể (như có ảnh minh họa).
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
4. Rộn ràng tranh Tết
Cứ khoảng tháng 7, tháng 8 hằng năm, là cả làng đã tất bật để chuẩn bị cho mùa tranh Tết, khắp làng rực rỡ sắc màu của giấy điệp, không một mảnh đất trống nào không được người dân làng Hồ tận dụng để phơi giấy: từ sân nhà, sân đình, ven các ngõ xóm, đường làng, dọc theo triền đề cho đến các nóc nhà, nóc bếp,... Mỗi năm một lần, chợ tranh họp vào tháng Chạp trong các ngày 6, 11, 16, 21, 26. Chợ tranh đông vui, sầm uất được tổ chức ngay trong đình làng. Người buôn tranh mua ở chợ và còn vào từng gia đình đặt và chọn mua. Họ mang cả những đặc sản địa phương tới bán và đổi tranh. Người dân thôn quê mua tranh về dán trên tường, hết năm lại lột bỏ, dùng tranh mới.
Giải thích lí do vì sao có thể dùng tranh Em bé ôm gà (Vinh Hoa) minh họa cho mục 4. Rộn ràng tranh Tết.
5. Lưu giữ và phục chế
Làng tranh Đông Hồ từng có một thời cực thịnh: vào khoảng cuối thế kỉ XIX đến những năm 40 của thế kỉ XX. Tuy nhiên, xu thế thương mại hoá thời kinh tế thị trường gần đây đặt dòng tranh Đông Hồ cũng như các dòng tranh dân gian khác trước nguy cơ mai một, thất truyền. Rất may là ở Đông Hồ, còn có những nghệ nhân, những dòng họ vẫn giàu tâm huyết với nghề. Họ đã cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, chật vật của đời sống thường ngày để duy trì, nuôi dưỡng nghề tranh mà bao thế hệ đã góp công gây dựng. Đặc biệt, việc kịp thời thu mua lại, lưu giữ cả trăm bản khắc cổ, đồng thời phục chế hàng trăm bản khắc gỗ khác,... là một trong những cách đầu tiên và hiệu quả để cứu nghề tranh Đông Hồ.
Giải thích lí do vì sao có thể dùng tranh Em bé ôm gà (Vinh Hoa) minh họa cho mục 5. Lưu giữ và phục chế.
Bộ ván khắc này được dùng để in bức tranh nào trong các tranh minh họa văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam?
Nếu được sử dụng, nên ghi chú thích hình bốn ván khắc này như thế nào? (Chọn ba đáp án)
Dựa vào hình minh họa trang 86, nêu tên một số loại hiện vật được ghi lại trong ảnh. (Chọn ba đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web olm.vn
- các em thân mến cô trò chúng ta đang
- cùng nhau khám phá chủ đề những di sản
- văn hóa văn bản thông tin nối tiếp
- chương trình ta cùng nhau đến với tiết
- học thực hành tiếng Việt trong tiết học
- này các em sẽ cùng cô giải quyết các bài
- tập trong sách giáo khoa về phương tiện
- giao tiếp phi ngôn ngữ cụ thể là hình
- ảnh minh họa trước khi giải quyết nhiệm
- vụ trong sách giáo khoa chúng ta giành
- dai food để ôn lại kiến thức về phương
- tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
- như các em đã biết phương tiện giao tiếp
- phi ngôn ngữ là những hình ảnh số liệu
- biểu đồ sơ đồ phân vân góp phần chuyển
- tải ý tưởng quan điểm trong giao tiếp
- đây là phương tiện thường được sử dụng
- kết hợp với phương tiện ngôn ngữ trong
- văn bản thông tin tổng hợp giúp thông
- tin được truyền tải hiệu quả sinh động
- hơn vậy theo em khi sử dụng các phương
- tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng
- những yêu cầu nào
- rất chính xác chúng ta cần Lựa chọn hình
- ảnh số lượng biểu đồ sơ đồ liên quan
- trực tiếp đến các luận điểm của bài viết
- sử dụng các phương tiện này đúng thời
- điểm đưa ra các chỉ dẫn cần thiết chú
- thích cho các hình ảnh sơ đồ trong bài
- viết giải thích rõ về vị trí ý nghĩa của
- hình ảnh sơ đồ Nêu nguồn dẫn Nếu là dẫn
- lại từ nguồn khác Bài khác
- và bây giờ ta sẽ áp dụng những kiến thức
- ngay để giải quyết các bài tập sau đây
- Bài tập đầu tiên theo bạn nếu văn bản
- tranh Đông Hồ lẽ tinh hoa của văn hóa
- dân gian Việt Nam chỉ có lời thuyết minh
- không có tranh minh họa thì Việc truyền
- tải các thông tin cơ bản của văn bản sẽ
- gặp những khó khăn gì Vì sao Hãy giúp cô
- trả lời câu hỏi này cho em nhé
- rất chính xác Nếu không có tranh anh chỉ
- có lời thuyết minh thì Việc truyền tải
- thông tin của Người viết trong văn bản
- chắc chắn sẽ gặp khó khăn cụ thể nguyên
- viết sẽ phải dùng nhiều lời hơn để miêu
- tả thuyết minh có những điều dùng lời
- miêu tả thuyết minh sẽ không thể rõ được
- nhưng khi có ảnh minh họa các em lưu ý
- không chỉ có vậy điều này còn nghe khó
- khăn cho việc tiếp nhận thông tin đối
- với người đọc nếu không có tranh minh
- họa mà chỉ có lời thuyết minh Người đọc
- sẽ phải dùng trí tưởng tượng nhiều hơn
- nhưng cũng có những điều khó tưởng tượng
- hình dung nếu không có vốn trải nghiệm
- thực tế bây giờ chúng mình sẽ cùng đến
- với bài tập thứ 2 như sau bài tập 2A
- Liệt kê tên các bức ảnh và nội dung minh
- họa Nếu có trong văn bản tranh Đông Hồ
- nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt
- Nam theo trình tự các đề mục trong bảng
- sau
- Hình như chúng mình đã được tìm hiểu văn
- bản này bao gồm có 5 đến mục như ở trên
- bảng lúc này và ở các đề mục này chúng
- ra tìm thấy các hình minh họa như sau
- trước khi xuất hiện để mục đầu tiên văn
- bản đã đưa ra hình một với lời ghi chú
- là trâu sen bản khắc và trong để mục một
- có hình hai với lời ghi chú là lựa đàn ở
- để mục thứ ba là hình ba với lời ghi chú
- là đám cưới chuột như vậy văn bản này đã
- xuất hiện 3 hình ảnh minh họa
- chúng ta sẽ đến với nhiệm vụ 2B các mục
- 4 và 5 chưa có hình minh họa Nếu được sử
- dụng hình bên phải hình một em sẽ dùng
- để minh họa cho 142 mục năm giải thích
- lý do hình minh họa và chúng mình thấy
- trên màn hình chính là hình em bé ôm gà
- Vinh Hoa thực tế hình này có thể được sử
- dụng để minh họa cho cả 14 và 15 mục 4
- rộn ràng xanh tết và mục ở giữa và phục
- chế vậy Theo em vì sao chúng ta có thể
- minh họa cho cả 14 lẫn mục năm ở trong
- văn bản
- sau khi chúng ta minh họa bức tranh này
- cho mùng 4 ta có thể giải thích tranh em
- bé ôm gà Vinh Hoa là tranh được treo vào
- dịp tết trong các gia đình bức tranh này
- như một lời chúc ước mong trong một năm
- mới tốt đẹp và thứ hai ở mục năm lưu giữ
- và phục chế tác sử dụng hình ảnh minh
- họa em bé ôm gà Vinh Hoa bởi vì đây là
- bức tranh minh chứng cho thấy tranh dân
- gian Đông Hồ đến ngày nay vẫn được lưu
- giữ
- vậy là cô trò mình đã giải quyết xong
- nhiệm vụ của bài tập 1 và bài tập 2 ta
- sẽ tiếp tục củng cố kiến thức về phương
- tiện giao tiếp phi ngôn ngữ qua bài tập
- thử 3 như sau dưới đây là ảnh chụp 4 tấm
- ván khắc với 4 màu khác nhau để chiến
- tranh Đông Hồ các em Hãy trả lời câu hỏi
- theo em bộ ván khắc này được dùng để in
- bức tranh nào trong các tranh minh họa
- văn bản trên đồng hồ lẽ tinh hoa của văn
- hóa dân gian Việt Nam Á
- Lê Văn bản tranh Đông Hồ nét tinh hoa
- của văn hóa dân gian Việt Nam có 3 bức
- tranh minh họa và hình trục 4 tấm ván
- khác với 4 màu khác nhau này dùng để in
- bức tranh Đám Cưới Chuột
- Không khó để chúng ta có thể nhận ra
- điều này trong bức tranh Đám Cưới Chuột
- chúng ta thấy bức tranh đã được in bời
- bún màu cơ bản đó là màu vàng màu đỏ màu
- xanh và màu đen
- xoay chiếu các vị trí được tu từng màu ở
- trong bức tranh Đám Cưới Chuột Và trong
- bản khác chúng ta thấy các vị trí này
- hoàn toàn trùng khớp với nhau bởi vậy
- chúng ta dễ dàng khẳng định được danh 4
- ván khắc này chính là ván khắc để có thể
- in bức tranh Đám Cưới Chuột
- ta sẽ cùng nhau đến với yêu cầu thứ 2
- trong bài tập 3 như sau tấm ảnh về bộ
- ván này nên được dùng để minh họa cho
- đoạn nào trong văn bản nêu trên là phù
- hợp nhất vì sao soi chiếu vào năm điểm
- mù của văn bản đã có thể khẳng định tấm
- ảnh với bộ ván này nè khi dùng để minh
- họa cho đoạn 3 chế tác khéo léo công phu
- trong văn bản tránh đồng hồ nét tinh hoa
- của văn hóa dân gian Việt Nam vị trí này
- là phù hợp nhất cụ thể người viết khó
- thể cụ thể hóa những thông tin mà mình
- dẫn ra trong đoạn 3 và người đọc văn bản
- này có thể mường tượng ra như thế nào là
- ván khắc hay còn gọi là bản khắc có thể
- hiểu hơn về quá trình chế tác để khéo
- léo và công phu để tạo ra tranh dân gian
- Đông Hồ
- yêu cầu thứ 3 của bài tập 3 Nếu được sử
- dụng nên ghi chú thích hình này như thế
- nào hãy cho cô biết câu trả lời của các
- em
- chúng mình có thể lựa chọn đặt những cái
- tên khác nhau miễn là phù hợp Ví dụ ván
- khác để in tranh Đông Hồ những ván khác
- để in tranh Đông Hồ những ván khác để
- hình thành đám cưới chuột vân vân bài
- tập 4 Cũng là bài tập cuối cùng trong
- tiết thực hành tiếng Việt về kiến thức
- phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ Đó là
- hình ảnh minh họa Dựa vào hình minh họa
- trang 806 Nêu tên một số loại hiện vật
- được ghi lại trong ảnh và cho biết các
- chi tiết trong hình có tác dụng hỗ trợ
- cho phần lời trong văn bản hay của chủ
- đề này như thế nào hãy quan sát tranh và
- nêu tên một số hiện vật được ghi lại
- trong tranh
- chính xác các hiện vật được ghi lại đó
- chính là các nhạc cụ Các huy chương giải
- thưởng các loại sách tài liệu vì nghệ
- thuật cải lương
- các chi tiết này có tác dụng rất lớn
- trong việc hỗ trợ cho phần lời của văn
- bản hai cụ thể những chi tiết này sẽ cụ
- thể hóa phần lời ở trong văn bản hay
- người đọc có thể biết được rằng các nhà
- cụ Các huy chương các loại sách các tài
- liệu về nghệ thuật cải lương là những
- nhạc cụ huy chương các sách tài liệu như
- thế nào vì lẽ đó mà văn bản thông tin
- này sẽ nâng cao hiệu quả truyền đạt
- thông tin đến với người đọc bộ
- kem Thành miễn kết học của chúng mình
- đến đây là kết thúc cảm ơn tất cả các em
- vì đã quan tâm và theo dõi hi vọng rằng
- qua tiết học này ta sẽ thu nạp được
- những kiến thức bổ ích về phương tiện
- giao tiếp phi ngôn ngữ hẹn gặp lại các
- em trong những kết học tiếp theo cùng
- xem học trực tuyến olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây