Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Một số lỗi dùng từ thường gặp là gì?
Bấm chọn từ có hình thức ngữ âm, chính tả đúng trong các trường hợp sau đây:
a) xử dụng / sử dụng
b) xán lạn / sáng lạng
c) buôn ba / bôn ba
d) oan khốc / oan khóc
Những từ in nghiêng trong các câu sau mắc lỗi gì?
Chọn từ thích hợp để thay thế cho các từ in nghiêng trong các trường hợp sau:
a) Hê-ra-clét và Ăng-tê đã giao đấu với nhau vô cùng quyết đoán
- quyết tâm
- quyết chí
- quyết liệt
b) Sau những chiến công lừng lẫy, khắp nơi đều nghe danh giá
- danh nhân
- giá trị
- danh tiếng
c) Dù phải “luyện đá vá trời” hết sức vất vả nhưng Nữ Oa đã thực hiện một cách công phu, hoàn thành mĩ miều
- mĩ thuật
- mĩ lệ
- mĩ mãn
d) Thực phẩm nhiễm khuẩn đã làm nhiều người bị ngộ sát
- ngộ nhận
- ngộ nghĩnh
- ngộ độc
Nhấp chuột để gạch chân các từ ngữ sử dụng chưa chính xác trong các câu sau:
a) Lượng mưa năm nay kéo dài đã gây nhiều thiệt hại cho mùa màng.
b) Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt, được khoa Dược tích cực pha chế, điều trị bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt.
c) Những chứng minh về một nền văn hoá cổ ở vùng này còn rất nhiều.
d) Trước lối chơi lực lượng của hàng phòng thủ đối phương, đội bóng của chúng tôi không thể ghi bàn được.
Sửa lỗi dùng từ trong các câu sau:
a) Lượng mưa
- Mùa mưa
- Hạt mưa
- Cơn mưa
b) Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt, được khoa Dược tích cực pha chế, điều trị bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt
- được tích cực điều chế bằng thứ thuốc tra mắt đặc biệt do khoa Dược điều trị
- được tích cực điều trị bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt do khoa Dược điều chế
- được khoa Dược tích cực điều chế, điều trị bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt
c) Những chứng minh
- minh chứng
- chứng tỏ
- chứng chỉ
d) Trước lối chơi lực lượng
- tổng lực
- năng lượng
- lực sĩ
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách
- càng Diêu cùng trang web olm.vn các em
- thân mến Chúng ta đang ở chủ đề mang tên
- thần thoại và sử thi ngày hôm nay thì
- chúng ta sẽ đến với bài thực hành tiếng
- Việt để cùng nhau đi luyện tập về cách
- chữa lỗi dùng từ trong câu ở phần đầu
- tiên của video Chúng ta sẽ cùng nhau
- nhắc lại về một số lỗi dùng từ thường
- gặp điều này thì chúng ta đã được đi tìm
- hiểu trong bài Kiến thức ngữ văn vậy các
- em hãy cho cô biết một số lỗi dùng từ
- thường gặp là gì
- chúng ta có thể kể tới những lỗi sau đó
- là dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
- chính tả do người sử dụng không nắm chắc
- hình thức ngữ âm chính tả của từ và lẫn
- lộn các âm gần nhau không chỉ vậy còn có
- lỗi dung tư không đúng nghĩa do người sử
- dụng không nắm vững ý nghĩa của từ trong
- các bài tập của video Ngày hôm nay chúng
- ta sẽ cùng nhau đi luyện tập cách sửa
- lỗi những lỗi này nhé Bây giờ chúng ta
- sẽ cùng đến với bài tập số 1 bài 1 có
- nội dung như sau xác định từ có hình
- thức ngữ âm chính tả đúng trong các
- trường hợp sau đây ở đây cô có các từ
- thường dễ bị nhầm lẫn với nhau như sau
- sử dụng sử dụng xán lạn sáng lạ Buôn Ba
- bulba Won khóc và còn khóc vậy trong các
- từ này từ nào có hình thức ngữ âm chính
- tả đúng các em hãy suy nghĩ thật kỹ và
- nếu chưa chắc chắn thì có thể sử dụng từ
- điển để tra cứu nhé
- các từ có hình thức ngữ âm chính tả đúng
- là các từ sau sử dụng sán lạ bạn bôn ba
- và ạ Bây giờ cô sẽ giải thích thêm về
- các từ này để các em hiểu được cụ thể vì
- sao chúng ta lại lựa chọn như vậy nhé
- trước hết Tại sao lại chọn từ sử dụng
- thì bởi từ điển tiếng Việt do tác giả
- Hoàng phê chủ biên định nghĩa sử dụng
- như sau đêm dùng vào mục đích nào đó còn
- từ điển Việt Nam của tác giả Thanh Nghị
- Giải nghĩa sử dụng là Dùng cả 2 quyển
- này vẫn không có từ sử dụng và cứ thế
- trong Việt ngữ tránh tả tự vị của tác
- giả Lê Ngọc trụ và từ điển việt-hán của
- Huỳnh Diệu Vinh cũng chỉ có sử dụng
- không có sử dụng tiếp đến Tại sao lại
- chọn từ xa lạ thì bởi xán lạn là một
- tính từ gốc hán yếu tố sản nghĩa là rực
- rỡ còn yếu tố lạnh thì nghĩa là sáng sủa
- xa lạ nghĩa là tươi sáng và tươi đẹp ví
- dụ chúng ta thường dùng trong tương lai
- sản lạ So sánh lạ là cách viết sai và
- không có nghĩa tiếp đến với từ 43 thì
- bồn ba mới là từ đúng bởi vì Bôn thì có
- nghĩa lại đi hoặc chạy còn ba nghĩa là
- sóng chạy như những con sóng nghĩa là đi
- xa đi đây đó để hoạt động buôn ba là
- cách viết sai rọ buôn gần âm với Bôn
- người ta cũng hay nhầm lẫn với buôn
- trong buôn bán cuối cùng Tại sao lại
- chọn Oan Khốc Thì bởi vì yếu tố oan có
- nghĩa là quan ức còn khóc là bạo ngược
- đây cũng là một từ gốc hán như vậy oan
- khóc là bị những việc quan ức bạo ngược
- rất là hồ sơ về nguyên tắc thì chúng ta
- không ghép một từ thuần Việt khóc với
- một từ Hán Việt oan cho nên tử on khóc
- là một từ không chính xác vậy là vừa rồi
- thì các em đã hiểu tại sao chúng ta lại
- lựa Ừ từ được tô màu đỏ trên màn hình là
- những từ có hình thức ngữ âm chính tả
- đúng rồi đúng không nào Bây giờ chúng ta
- sẽ đến với bài tập số 2 bài 2 có nội
- dung như sau những từ in nghiêng trong
- các câu sau mắc lỗi gì hãy tìm từ đúng
- để thay thế cho các từ đó A heracrit và
- ante đã giao đấu với nhau vô cùng quyết
- đoán
- B sau những chiến công lừng lẫy khắp nơi
- đều nghe danh giá Đăm Săn C Du phải
- luyện đạt và trời hết sức vất vả nhưng
- nữ oa đã thực hiện một cách công phu
- hoàn thành Mỹ nhiều để thực phẩm nhiễm
- khuẩn đã làm nhiều người bị ngộ sát May
- mà được cứu chữa kịp thời vậy đầu tiên
- các em hãy cho cô biết những từ in
- nghiêng trong các câu này mắc lỗi gì
- rất chính xác những từ in nghiêng này
- mắc lỗi đó chính là lỗi dùng từ Ừ đúng
- nghĩa những từ này đều được dùng với
- những ý nghĩa không phù hợp để diễn đạt
- các sự việc được nói đến trong câu với
- các em hãy tiếp tục suy nghĩ và tìm giúp
- cô các từ phù hợp để thay thế cho các từ
- in nghiêng lại nhé
- chúng ta cần sửa như sau
- quyết đoán thai thành quyết liệt danh
- giá thay bằng danh tiếng mỹ miều thay
- bằng mỹ mãn và ngộ sát thì thay bằng ngộ
- độc đầu tiên ở câu a Tại sao lại chọn từ
- quyết liệt Thì bởi vì quyết đoán là đưa
- ra quyết định nhanh chóng dứt khoát
- không do dự hay phán đoán một cách quả
- quyết thì từ nay không phù hợp để miêu
- tả tính chất của cuộc giao chiến chúng
- ta sẽ thay bằng một từ cũng chứa yếu tố
- quyết là quyết liệt từ nay mới phù hợp
- để miêu tả sự mạnh mẽ Không Khoan Nhượng
- của cuộc chiến giữa heracrit và tăng t
- tiếp đến Ừ thì danh giá là từ để chỉ sự
- coi trọng của xã hội và thường dựa trên
- địa vị thì điều này không phù hợp với vế
- những chiến công lừng lẫy điều mà Đăm
- Săn nhận được sau những chiến công phải
- là danh tiếng nghĩa là tiếng thanh tốt
- và được nhiều người biết đến với câu c
- thì từ mỹ miều vốn nghĩa lạ đẹp một cách
- hào nhoáng gây được ấn tượng mạnh nhưng
- thường là về hình thức bên ngoài từ này
- không phù hợp để miêu tả sự hoàn thành
- việc đập đá vá trời của nữa mà chúng ta
- cần dùng từ mỹ mãn nghĩa là hoàn thành
- một công việc thành công tới mức hài
- lòng nhất hoàn toàn như mong muốn tiếp
- theo đối với câu D thì ngộ sát nghĩa là
- ai đó lỡ làm chết người nhưng không cố ý
- từ này không phù hợp để miêu tả hậu quả
- của thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra và
- chúng ta cần thay bằng từ ngộ độc trong
- cuộc sống có rất nhiều trường hợp Anh
- dùng sai từ bởi vì chúng ta không hiểu
- được trọn vẹn nghĩa của những từ ấy vì
- thế khi các em sử dụng một từ nào đó
- chúng ta cần tìm hiểu cho thật kỹ lưỡng
- về ý nghĩa của từ trước khi dùng để
- tránh lặp lại lỗi này nhé Bây giờ chúng
- ta sẽ cùng đến với bài tập số 3 đó là
- phát hiện phân tích lỗi và sửa lỗi dùng
- từ trong các câu sau vậy đầu tiên các em
- hãy xác định giúp cô trong bốn phần này
- thì đâu là những từ ngữ đã bị dùng chưa
- được chính xác
- rất chính xác ở câu a đó là từ lượng mưa
- ở câu b là cụ khoa dược tích cực pha chế
- điều trị ở câu C là chứng minh và ở cầu
- đề là lực lượng Vậy chúng ta cần sửa các
- lỗi này như thế nào bây giờ cô sẽ đưa ra
- một số gợi ý để các em có thể giải quyết
- được bài tập này nhé với câu a lượng mưa
- là chi I của lớp nước mưa rơi xuống tại
- một địa điểm nào đó từ này thì sẽ không
- phù hợp để diễn đạt hiện tượng mưa kéo
- dài Vậy thời điểm mưa kéo dài và liên
- tục chúng ta cần dùng từ gì để diễn đạt
- ở câu 2 thì chúng ta cần sửa lại cách
- diễn đạt trong câu ở cả cụ khoa dược
- tích cực pha chế điều trị bởi vì chức
- năng của khoa dược không phải là Khoa
- trực tiếp điều trị cho bệnh nhân ở câu 3
- chứng minh là động từ Nhưng từ chúng ta
- cần ở đây phải là danh từ bởi vì nó đi
- kèm với lượng từ những vậy từ phù hợp là
- gì con với cậu đê thì lực lượng là để
- nói về các đối tượng được tổ chức lại
- với nhau không phù hợp để diễn tả về một
- lối chơi vậy chúng ta cần thay bằng từ
- gì
- khi
- chúng ta sẽ sửa như sau ở câu a thay
- lượng mưa bằng mùa mưa ở cô nha Chúng ta
- sẽ thay lượng mưa bằng mùa mưa ở câu b
- chúng ta sẽ đổi lại
- ở câu b thì chúng ta sẽ đổ lại ví câu và
- thay từ pha chế thành điều chế để phù
- hợp hơn với việc tạo ra các loại thuốc
- sửa như sau những bệnh nhân không cần
- phải mổ mắt được tích cực điều trị bằng
- thứ thuốc Cha mất đặc biệt do khoa dược
- điều chế ở câu c chúng ta sẽ thay chứng
- minh Thành Minh xứng hoặc là chứng tích
- và ở câu D thì chúng ta sẽ thay lực
- lượng thành tổng lực tổng lực là một lối
- chơi bóng đẹp mắt và có tính hiệu quả
- cao trong bóng đá vậy là vừa rồi thì
- chúng ta đã hoàn thành bài tập số 3 bây
- giờ chúng ta sẽ đến với bài tập cuối
- cùng anh như sau viết một đoạn văn
- khoảng 8 đến 10 dòng phân tích một số
- đặc điểm của nhân vật thần thoại mà em
- yêu thích trong đoạn văn có sử dụng một
- trong các biện pháp tu từ đã học ở trung
- học cơ sở với đề bài này thì cô sẽ có
- một số gợi ý như sau cho các em để viết
- được thì đầu tiên các em xác định nhân
- vật ấy có đặc điểm gì nổi bật tiếp đến
- đặc điểm ấy thể hiện qua những lời nói
- hành động nào và nêu nhận xét của em về
- nhân vật và lưu ý trong đoạn văn phải sử
- dụng một trong các biện pháp tu từ đã
- học như so sánh nhân hóa ẩn dụ hoán dụ
- hoặc điệp từ các em có thể lựa chọn bất
- cứ nhân vật nào mà mình yêu thích kể cả
- là nhân vật chính diện hoặc phản diện
- miễn là các em trình bày được những đặc
- điểm của các nhân vật này và đoạn văn
- đảm bảo sử dụng các biện pháp tu từ đã
- học ở trung học cơ sở của hi vọng cô gợi
- ý này sẽ giúp cho các em có thể hoàn
- thành thật tốt đoạn văn của mình và bài
- tập này đã kết thúc bài học ngày hôm nay
- của chúng ta tại đây Cảm ơn tất cả các
- em đã chú ý quan sát và lắng nghe hẹn
- gặp lại các em ở những bài giảng tiếp
- theo cung org.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây