Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Ôn tập những kiến thức về lỗi thiếu mạch lạc, thiếu liên kết.
- Luyện tập, thực hành.
Lỗi thiếu mạch lạc sẽ xảy ra khi nào? (Chọn 3 đáp án)
Lỗi thiếu mạch lạc trong các đoạn trích là loại lỗi nào?
Đoạn a:
- Lỗi lạc chủ đề
- Lỗi thiếu hụt chủ đề
Đoạn b:
- Lỗi thiếu hụt chủ đề
- Lỗi lạc chủ đề
Đoạn c:
- Lỗi lạc chủ đề
- Lỗi thiếu hụt chủ đề
Đoạn văn trên mắc phải lỗi lạc chủ đề. Cách sửa nào sau đây là hợp lí?
Sắp xếp các câu văn sau để tạo thành đoạn văn mạch lạc.
- Chúng ta nên làm gì để có thể giữ chữ tín của mình?
- Trước hết, chúng ta phải biết coi trọng lời hứa, không gian dối với mình và với người.
- Cần ghi nhớ tuyệt đối không được hứa cho qua chuyện để lấy lòng.
- Người xưa có câu: Một lần thất tín, vạn lần bất tin.
- Nếu cảm thấy không chắc chắn hoặc lời hứa ấy vượt quá khả năng của mình, chúng ta không nên vội hứa hẹn.
Sắp xếp các câu văn sau để tạo thành đoạn văn mạch lạc.
- Xung quanh hồ, khi thu đến, hoa cúc dại nở vàng đến nhức mắt.
- Ở Tây Bắc có một bản nhỏ người Thái đem nằm cách chân đèo Chiềng Đông chừng dặm đường.
- Bản Hua Tát ở thung lũng hẹp và dài, ba bề bốn bên là núi cao bao bọc, cuối thung lũng có hồ nước nhỏ, nước gần như không bao giờ cạn.
- Từ thung lũng Hua Tát đi ra bên ngoài có nhiều lối đi.
- Bản tên là Hua Tát.
- Lối đi chính rải đá, vừa một con trâu.
- Hai bên lối đi đầy những cây mè loi, tre, vầu, bứa, muỗm và hàng trăm thứ dây leo không biết tên gọi là gì.
Đoạn văn sau mắc lỗi gì về liên kết?
Ngoài sân vang lên tiếng guốc khua lộp cộp. Và tôi không nghe thấy gì.
Từ liên kết nào có thể thay thế từ "Tuy nhiên" trong đoạn văn sau?
Trong quá trình tồn tại và phát triển, kho tàng thần thoại Hy Lạp đã trải qua nhiều biến đổi, pha trộn rất phức tạp. Tuy nhiên, những gì còn lưu giữ được đến hiện nay về thần thoại Hy Lạp không phải ở dạng nguyên sơ nhất.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- khi cô Thân ái chào mừng các em đến với
- khóa học ngữ văn 10 của trang web
- org.vn các bạn thân mến tiết học trí
- thức ngữ văn Cụ thể là phần trí thức
- tiếng Việt các bạn đã nhận biết được Thế
- nào là thiếu mạch Lạt trí liền kết trong
- văn bản chi tiết hơn chúng mình cần được
- biết có những lỗi về mạch lạc liên kết
- nào sau khi đã có những kiến thức về lý
- thuyết Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đến
- lý thuyết thực hành chính trị Ba học của
- chúng mình sẽ bao gồm các nội dung như
- sau thứ nhất ôn tập kiến thức thứ hai
- thực hành để ôn tập là những kiến thức
- đã học cùng cố đến các bài tập sau đây
- các bạn
- kem thằng mến câu hỏi vừa rồi để giúp
- cho các em ôn tập là những gì chúng ta
- đã được học về nổi thiếu mạch lạc đội
- thiếu mạch lạc được xảy ra khi các cầu
- trong đoàn anh trung vào một chút đi lỗi
- lạc chủ đề hoặc nội dung nêu trong câu
- chủ đề không được triển khai đầy đủ
- trong đoạn văn Đây là lỗi thiếu Hữu chủ
- đề ngoài ra các câu trong đoạn không
- được sắp xếp theo một trình tự hợp lý
- cũng là một loại lỗi ở thiếu mạch lạc
- về lỗi Liên kết sẽ xảy ra thì chúng ta
- dùng thiếu các phương tiện liên kết Hoặc
- sử dụng các phương tiện liên kết chiều
- phù hợp vậy chúng ta thường sẽ có những
- cách chữa lỗi ra sao chúng mình cùng
- thực hành nghề trồng phần thứ 2 của bài
- học trong phần này các bài sẽ có 3 bài
- tập tiếng Việt cho một bài tập tự đọc
- đến viết Chúng ta sẽ cùng nhau đến các
- bài tập đầu tiên chỉ ra lỗi thiếu mạch
- lạc trong những đoạn trích dưới đây và
- nêu cách sửa
- phiên bản nổi thiếu mạch lạc trong những
- đoạn trích dưới đây là loại Nỗi đau à có
- một bài tập vô cùng đơn giản đúng không
- nào Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau quan
- sát vào đoạn trích đầu tiên đoạn trích
- này mắc phải lỗi lạc chủ đề câu chủ đề
- nói về tình yêu nam nữ nhưng các cô Văn
- triển khai lại nói đến tình cảm gia đình
- và cả tình yêu quê hương đất nước chúng
- ta có 2 cách sửa như sau thứ nhất sẽ
- triển khai nội dung tình yêu nam nữ
- trong ca dao Việt Nam ở câu 2 và câu 3
- các thứ hai các bạn sẽ sửa câu chủ đề để
- phù hợp với các ý sẽ triển khai tôi sẽ
- hướng dẫn các bạn cách sửa số hai chúng
- mình sẽ có đoạn trích như sau trong ca
- dao Việt Nam những bài hát về tình yêu
- gia đình quê hương đất nước là những bài
- nhiều hơn tất cả họ yêu gia đình yêu cái
- tổ ấm cùng nhau chung sống yêu nơi cho
- nhau cơ khi họ yêu người làng người nước
- yêu từ cảnh ruộng đồng đến công việc
- trong xóm ngoài làng tình yêu đó nông
- nghiệp đầm thắm và sâu sắc dẫn theo Bùi
- Minh toán bây giờ chúng mình sẽ cùng
- nhau đến với đoạn trích thứ hai có thể
- thấy đoạn trích này lại mắc lỗi thiếu
- hội chủ đề vì nội dung trong câu chủ đề
- không được triển khai đầy đủ trong đoạn
- văn
- sau đây là gợi ý cách sửa của cô qua
- truyền thần tựu trời ta thấy người thời
- cổ nhận thức và lý giải về cách hình
- thành thế giới rất giản đơn trời đất
- vàng đầu dính vào nhau thế giới là do
- một vị thần đắp cột chống trời mà tạo ra
- các chi tiết miêu tả trời và đất ban đầu
- dính vào nhau sau nhờ vị thần khổng lồ
- độ trời đắp cột chống trời mà trời đất
- phân chia và các chi tiết anh kể nguồn
- gốc núi đảo gò Đống biển cho thấy nhận
- thức thôi sơ đó của người thời cổ
- xưa đến chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- đoạn vàng C
- lỗi ở đoạn văn này đã chính là Nổi Loạn
- chủ đề theo em rất sữa nào sau đây là
- hợp lý
- chính xác đoàn kết này có lỗi lạc chủ đề
- vì cầu chủ đề nói về nét đẹp truyền
- thống của người nông dân trong văn học
- phê phán nhưng hai câu sau không tiếp
- tục triển khai này có thể sửa bằng cách
- phân tích biểu hiện cụ thể vẻ đẹp của
- người nông dân trong một số tác phẩm
- nhiều là tất điện bước đường cùng ở các
- cao tiếp theo của đoạn văn các bạn cùng
- quan sát lên màn hình hình tượng người
- nông dân trong văn học hiện thực phê
- phán có những nét liền chui từ nhân vật
- chị Dậu hiền lành đảm đang Chịu thương
- chịu khó nhưng có sự phản kháng mạnh
- liệt sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ nhân
- cách Ngoài ra có thể nhắc đến nhân vật
- pha trong bước đường cùng một anh nông
- dân Lương Thiện bị đẩy vào cùng đường
- Tuy lộ nhưng chưa bao giờ làm điều trái
- với lương tâm
- như vậy chúng ta đã vừa cùng nhau thực
- hiện xong bài tập thứ nhất bây giờ Hãy
- cùng cố bước sang bài tập thứ Hai nhé
- nhiệm vụ của các em là sắp xếp những câu
- văn dưới đây theo trình tự hợp lý sẽ tạo
- thành đoạn văn mạch lạc chúng ta cùng
- quan sát lên màn hình và các bạn hãy
- giúp cô sắp xếp các cậu có trong đoạn
- thứ nhất
- đây cũng là một bài tập vô cùng đơn giản
- đúng không nào thông qua một vài thao
- tác chúng ta có đoạn toàn phù hợp như
- sau chúng ta nên làm gì để có thể sử chữ
- tín của mình em hết chúng ta cần phải
- biết coi trọng lời hứa không gian dối
- với mình và với người Nếu cảm thấy không
- chắc chắn hoặc lời hứa ấy vừa quá khả
- năng của mình Chúng ta không nên vội hứa
- hẹn người xưa có câu một lần thất kính
- vạn lần bất tin cần ghi nhớ tuyệt đối
- không được cho qua chuyện để lấy lòng
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- đoạn trích tiếp theo Các bạn cũng hãy
- sức cô sắp xếp các câu văn để chúng ta
- có được một đoạn văn hoàn thiện các bạn
- nhé
- Đây không phải là một bài tập khó đúng
- không nào chúng mình có đoạn phần hoàn
- thiện như sau ở Tây Bắc có một bạn nhỏ
- người Thái bên nằm các chàng đều chiếm
- Đông rừng dặm đường bạn tên là World Cup
- sản khoa Tát ở thung lũng một và dài bà
- bề bốn bên là núi cao cao tộc cuối thung
- lũng có hồ nước nhỏ nước là như hồ sơ
- cảnh xung quanh hồ truy thu đến hoa cúc
- dại nở vàng đến nhức mắt từ Thung lũng
- hoa tát đi ra bề ngoài có nhiều lối đi
- lối điều chính giải đá từ một con trâu
- hai bên lối đi đầy những cây mẻ loi Chị
- Bầu bữa hổm và hàng trăm thứ ngày nào
- không biết tên gọi là gì
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- thực hiện xong bài tập thứ hai bây giờ
- hãy cùng của bước rằng Bài tập thứ ba
- nhé các bạn sẽ chỉ ra và nêu cách sửa
- lỗi Liên kết trong những trường hợp sau
- chúng ta cùng hoàn sát lên màn hình
- ở trường hợp đầu tiên theo kết bạn
- đổi liên kết trong trường hợp này là gì
- Đúng rồi lỗi liên kết trong trường hợp
- này đó là dùng phương tiện liên kết chưa
- phù hợp khi chúng ta có thể chẳng từ
- miếng cách khác thay và bằng từ nhưng
- hai câu sẽ có sở tư khoảng với nhau
- ngoài sân vàng nền tiếng guốc của lòng
- khổ nhưng tôi không nghe thấy gì bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau Đến Ứớc liệu tiếp
- theo ở những điều này chúng ta thấy
- người viết cũng sử dụng phương tiện liên
- kết chưa phù hợp Hãy chọn từ liên kết
- khác nào
- Đúng rồi chồng trường hợp này chúng ta
- sẽ thay từ Tuy nhiên bằng từ Vì vậy hai
- câu có mối quan hệ nhân quả cụ thể trong
- quá trình tồn tại và phát triển kho tàng
- Thần Thoại Hy Lạp đã trải qua nhiều biến
- đổi pha trộn rất phức tạp vì vậy những
- gì còn lưu giữ được đến hiện nay về thần
- thoại Hi Lạp không phải ở dạng Nguyên sơ
- nhất Bây giờ chúng mình sẽ cùng khi đến
- với đoạn Ngữ liệu tiếp theo
- trong dằn dữ liệu này chúng ta thấy lỗi
- ở đây đó là thiếu phương tiện liên kết
- và sử dụng phương tiện liên kết chưa phù
- hợp thêm cách sửa nào sau đây là phù hợp
- nhất
- À đúng rồi chúng ta phải thêm phương
- tiện liên kết và sử dụng phương tiện
- liên kết phù hợp hơn cụ thể chúng mình
- cái đoạn văn như sau văn bản di sản mặt
- đất giúp người đọc hiểu về quá trình tạo
- lập thế giới trong nhận thức của người
- ruj nhận thức ấy còn khá giản đơn Tuy
- nhiên họ cũng đã hiểu được vai trò của
- con người trong việc cải tàu Thiên Nhi
- Cuối cùng chúng ta thấy ở ngữ liệu này
- người viết đã dùng phương tiện liên kết
- chưa phù hợp cụ thể ở đây chúng ta có
- thể thay từ ở hò bằng Ừ từ trong đó hoặc
- trong chuyện này các bạn nhé
- Bây giờ hãy cùng cô đến với phần cuối
- cùng từ động đến viết nhiệm vụ của các
- bạn là viết một đoạn văn khoảng 200 chữ
- chia sẻ suy nghĩ của bạn về một chuyện
- thần thoại mà bạn trò là đặc sắc ở
- anh ở đây các bạn cần lưu ý chúng ta sẽ
- thực hiện các thao tác như sau thứ nhất
- đọc nhanh đề bài gạch chân từ ngữ quan
- trọng để xác định yêu cầu của đề thứ hai
- lựa chọn nhanh chuyện thần thoại mà các
- bạn cho là đặc sắc nhất cuối cùng các
- bạn sẽ viết nhanh bạn Thảo đoạn văn đồng
- thời đọc lại và chỉnh sửa nhanh
- các bạn lưu ý có thể thực hiện bài tập
- này trên vợ của mình các bạn nhé
- khi viết đoạn văn ngắn đồng nghĩa chúng
- ta cũng sẽ phải ví nhân tạo lập được sản
- phẩm trong một khoảng thời gian ngắn Vì
- vậy các bạn cần hết sức chú ý về thời
- gian các bạn nhé các em thân mến như vậy
- trong video Ngày hôm nay chúng mình đã
- cùng nhau thực hành một vài bài tập về
- lỗi thiếu mạch lạc và lỗi Liên kết hi
- vọng rằng những bài tập này đã cùng cố
- là những khi mà chúng ta đã được học bài
- học của chúng mình đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video tiếp
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây