Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Ôn tập những kiến thức về:
+ Mạch lạc trong văn bản.
+ Ngôn ngữ của các vùng miền.
- Luyện tập: Thực hiện các bài tập từ 1 đến 4 trong SGK.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Một văn bản mạch lạc cần có những đặc điểm gì? (Chọn 2 đáp án)
Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản được sắp xếp theo một trình tự hợp lí.
Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều sử dụng một phương pháp lập luận.
Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều cùng nói về một chủ đề.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào có tất cả các từ đều là từ địa phương?
Ngô, bắp, bẹ.
Tía, cha, bố.
Má, u, bầm.
La, rầy, mắng.
Câu 3 (1đ):
Chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu trong văn bản Cốm Vòng là gì?
Giới thiệu về cốm, một thức quà ngon và tinh tế. Đồng thời, bày tỏ nỗi nhớ da diết dành cho món ăn hấp dẫn này.
Giới thiệu về cốm, một thức quà ngon và tinh tế. Đồng thời, ca ngợi vẻ đẹp, vị ngon, hương thơm và giá trị của cốm.
Câu 4 (1đ):
Dòng nào đúng khi nói về tính mạch lạc được thể hiện trong văn bản Cốm Vòng?
Triển khai vấn đề từ nhỏ đến lớn, từ cụ thể đến khái quát.
Triển khai vấn đề từ lớn đến nhỏ, từ khái quát đến cụ thể.
Câu 5 (1đ):
Sắp xếp các từ vào bảng cho phù hợp.
- đìa
- mô tê
- chè xanh
- ba má
- thức quà
- răng rứa
Từ ngữ địa phương miền Bắc
Từ ngữ địa phương miền Trung
Từ ngữ địa phương miền Nam
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- olp.vn các em thân mến mỗi ngày chúng ta
- đều tạo lập rất nhiều văn bản ở cả ngôn
- ngữ nói và viết như một văn bản muốn hai
- phải đảm bảo tính mạch lạ mặt khác cách
- sử dụng ngôn ngữ vùng miền cũng tạo nên
- sự phong phú cho diễn đạt để giúp các em
- hiểu sâu hơn về những nội dung này chúng
- mình sẽ đến với bài học thực hành Tiếng
- Việt bài học của chúng ta sẽ đi qua hai
- nội dung cơ bản như sau thứ nhất ôn tập
- kiến thức cụ thể chúng ta có những kiến
- thức mạch lạc trong văn bản và ngôn ngữ
- của các vùng miền thứ hai là luyện tập
- bây giờ cô trò chúng mình sẽ cùng nhau
- đến với nội dung thứ nhất các bạn nhé ôn
- tập kiến thức Trước hết là những kiến
- thức ở trong văn bản theo như chúng ta
- đã được học văn bản cần cơ Tính mặc vậy
- một văn bản mạch lạc cần có những đặc
- điểm riêng
- một văn bản mạch lạc cần có những đặc
- điểm như sau thứ nhất các phần các đoạn
- các câu Chồng phần bảng đều cùng Nói về
- một chủ đề thứ hai các phần các đoạn các
- câu trần văn bản được sắp xếp theo một
- trình tự hợp lý sự tiếp nối này được
- thực hiện dựa trên mối liên hệ về không
- gian thời gian tâm lý hay về ý nghĩa
- tương đồng hoặc tự phản sự mạch lạc
- trong văn bản làm cho chủ đề liên mạch
- và gợi được sự hứng thú cho người đọc
- người nghe
- kể đến chúng ta sẽ ôn tập về ngôn ngữ
- các vùng miền Ừ Trước hết các bạn sẽ
- cùng cô thực hiện bài tập sau đây các
- bạn nhé
- các em thật miếng nhiều chúng ta đã được
- học tiếng Việt rất đa dạng với những sắc
- thái độc đáo ở mỗi vùng miền dựa vào đặc
- điểm
- cách phát âm chúng ta có thể nhận ra
- giọng miền Bắc dòng miền Nam giọng miền
- Trung ngoài ra sự khác biệt cần thể hiện
- ở từ vựng chính sự khác biệt về ngôn ngữ
- giữa các vùng miền góp phần làm cho
- tiếng Việt thêm giàu đẹp bây giờ cô trò
- chúng mình sẽ cùng nhau đến với phần thứ
- 2 luyện tập
- bài tập đầu tiên trở các bạn học sinh đó
- là đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời
- các câu hỏi sau
- ông chủ đề xuyên suốt của các đoạn các
- câu trong văn bản là gì trình tự sắp xếp
- các đoạn các câu trong văn bản có sức
- chủ đề được liền mạch thông suốt 20 Tại
- sao
- với bài tập này sẽ giúp cho các bạn nhận
- diện được chủ đề xuyên suốt các bạn
- trình tự sắp xếp các bạn trong văn bản
- thứ nhất từ đó nhận biết được tĩnh mạch
- lạc của văn bản
- vậy thì đeo các bạn chủ đề xuyên suốt
- của các đoạn các câu trần văn bản cũng
- vòng là gì
- Đúng rồi chồng văn bản Cốm Vòng chủ đề
- gì suốt đó là giới thiệu về cốm một thứ
- quả ngon và tinh tế Bên cạnh đó tác giả
- ca ngợi vẻ đẹp vị ngon hương thơm và giá
- trị của cốm
- chương
- trình tự sắp xếp trong văn bản cúm vòng
- có thể được chia ra làm 3 phần như chúng
- ta đã được học phần thứ nhất từ từ Đố ai
- tìm được đến sản xuất được cố ý phần này
- tác giả giới thiệu về đặc sản Cốm Vòng
- và truyền thống làm cốm của người làng
- vòng thứ hai từ Dù sao và cũng nên biết
- rằng đến tình Khiết và Thơm thọ lạ lùng
- tác giả mô tả nguyên liệu và các công
- đoạn chế biến công phu để ra được sản
- phẩm cú vòng thứ ba từ đã có lúc ngồi
- nhìn người hàng cốm sẽ từng mẹ cốm đến
- cảm khá nhiều bao đều lên những suy tư
- cảm nhận của tác giả về cốm từ đó nhấn
- mạnh sự trân trọng nâng niu cốm chính là
- trân trọng nâng niu công sức đất trời
- của con người đây là một trình tự hợp lý
- của các ý thể hiện qua trình tự hợp lý ý
- của câu của đoàn à
- thiết kế đến chúng mình sẽ cùng nhau
- bước rằng Bài tập 2
- mục tiêu của bài tập này đó là hình
- thành tư duy về tính bằng lạ trong văn
- bản cho các bạn học sinh trong phần này
- cần chú ý đến tĩnh mạch lạc của văn bản
- qua mạch chính theo em dòng nào đúng khi
- nói về tĩnh mạch lạc được thể hiện trong
- văn bản II
- à à
- khi các em thầm mến cốm là đặc sản của
- làng Vòng xuất phát từ hạt non của thắp
- nếp hoa vàng nhờ cậu khéo và kinh nghiệm
- của người làng vòng trải qua nhiều công
- đoàn cuối cùng đã trở thành món ăn tinh
- khiết thơm tho thành ngã thưởng thức cốm
- cũng chính là thưởng thức tinh hoa văn
- hóa ẩm thực nước nhà thể hiện vẻ đẹp
- Thanh Nhã tinh tế trong lối sống của con
- người đó chính là tính mạch lạc của văn
- bản Vũ Văn Đạt triển khai vấn đề từ nhỏ
- đến lớn từ cụ thể đến khái quát căn bản
- cũng có thể sắp xếp lại đi Từ khái quát
- đến cụ thể mạch logic vẫn được đảm bảo
- nhưng mặc cảm xúc không được mềm mại hấp
- dẫn nhiều lúc ban đầu
- à à
- thiết kế đến chúng ta sẽ cùng nhau bước
- sang bài tập thứ ba văn bản Mùa Thu Về
- Trùng Khánh nghề hạt dẻ hát đề cập đến
- nhiều vấn đề như hạt dẻ cốm hạt dẻ rừng
- cây mùa thu du lịch Trùng Khánh con
- người ở quê sống lâu và hiền hòa như vậy
- có phải là văn bản thiếu mà lạc không Vì
- sao
- các em thầm mến Mùa Thu Về Trùng Khánh
- ngày hạt dẻ hát đề cập đến rất nhiều
- những vấn đề nhưng đều xoay quanh một
- vấn đề trung tâm là hạt dẻ và dừng dẻ
- Trùng Khánh món quà mà thiên nhiên ban
- tặng vào mùa thu và có nhiều công dụng
- lợi ích cho con người vì thế văn bản đảm
- bảo được tính mạch lạc các bạn học sinh
- cần chú ý về gợi ý vừa rồi của cô các
- bạn nhé nhé
- và cuối cùng chúng mình sẽ cùng cùng
- bước rằng bài tập số 4 xác định các từ
- ngữ địa phương theo bảng sau Hãy cùng cô
- thực hiện bài tập này nào ah
- và
- các em học sinh thân mến Đây là một bài
- tập vô cùng đơn giản Đúng không nhỉ
- chúng mình có thể quan sát những đáp án
- gần xuất hiện trên màn hình
- với các từ ngữ ba má dìa là những từ ngữ
- thường sử dụng ở miền Nam
- ý thức quả chỉ xanh là những từ ngữ địa
- phương của miền Bắc
- A và những từ ngữ ràng rứa mô tả là
- những từ ngữ địa phương Chúng ta thường
- bắt gặp khi đến với Miền Trung của đất
- nước mình các em thân mến như vậy trong
- video ngày hôm nay cô trò chúng mình đã
- cùng nhau Ôn tập lại Những kiến thức về
- mạch lạc trong văn bản ngôn ngữ của các
- vùng miền và cùng nhau thực hiện khá
- nhiều những bài tập thú vị đúng không
- nào của Hy vọng rằng trong video ngày
- hôm nay các bạn học sinh đã có thể có
- được những giây phút ôn tập thật là hấp
- dẫn thú vị bổ ích và hi vọng rằng những
- kiến thức mà các bạn học sinh đã được
- học sẽ được chúng ta vận dụng trong quá
- trình tao là văn bản và trong quá trình
- giao tiếp hàng ngày các bạn nhé Còn bây
- giờ bà học của chúng Minh đến đây là hết
- rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây