Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng có những nội dung chính như sau:
- Ôn tập những kiến thức về dấu chấm lửng.
- Thực hành các bài tập tiếng Việt về dấu chấm lửng.
Công dụng của dấu chấm lửng là gì? (Chọn 5 đáp án)
Nối các câu văn, đoạn văn có dấu chấm lửng với công dụng của dấu chấm lửng trong các câu văn, đoạn văn ấy.
Nối các câu văn, đoạn văn có dấu chấm lửng với công dụng của dấu chấm lửng trong các câu văn, đoạn văn ấy.
Xét lại cho tường tận kẻo mà…
(La Phông-ten, Chó sói và chiên con)
b. – Chính mày khuấy nước, ai quên đâu là.
Mày còn nói xấu ta năm ngoái…
(La Phông-ten, Chó sói và chiên con)
Công dụng của dấu chấm lửng trong hai đoạn thơ là gì?
a1. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
a2. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như... một vị chúa tể.
Điểm tương đồng trong cách diễn đạt của hai câu văn là đều nói về
b1. Nhưng bầu trời vẫn là bầu trời.
b2. Nhưng bầu trời vẫnlà... bầu trời.
Điểm tương đồng trong cách diễn đạt của hai câu văn là đều nói về
Dấu chấm lửng trong câu sau có công dụng gì?
Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như… một vị chúa tể.
Dấu chấm lửng trong câu sau có tác dụng gì?
Nhưng bầu trời vẫn là… bầu trời.
a. Cùng họ với diều hâu là quạ: quạ đen, quạ khoang. Lia lia láu láu như quạ dòm chuồng lợn. Không bắt được gà con, không ăn trộm được trứng, nó vào chuồng lợn [...]. Quạ vừa bay lên, chèo bẻo vây tứ phía, đánh. Có con quạ chết đến rũ xương...
(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)
Công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn là gì?
b. Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong [...], nhà ngoài [...] nghe; hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.
(Nguyễn Hiến Lê, Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)
Công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn là gì?
* Ngữ liệu bài tập 4:
a. Cùng họ với diều hâu là quạ: quạ đen, quạ khoang. Lia lia láu láu như quạ dòm chuồng lợn. Không bắt được gà con, không ăn trộm được trứng, nó vào chuồng lợn [...]. Qua vừa bay lên, chèo bẻo vây tứ phía, đánh. Có con quạ chết đến rũ xương...
(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)
b. Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong [...], nhà ngoài [...] nghe; hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.
(Nguyễn Hiến Lê, Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)
* Ngữ liệu bài tập 5:
a. Thế là tôi lại lặp trò chơi cho đến khi chú phải thốt lên:
- Thật không thể tin nổi, cháu có con mắt thần!
[...]
Thằng Tý hay đem cho bố tôi những trái ổi. Nó trèo cây giỏi lắm, nhà nó có một vườn ổi. Những trái ổi to được nó lựa để dành cho bố đều có bịch ni-lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi như thế bao giờ cũng vừa to vừa mềm, cắn vào rất đã. Bố tôi ít khi nào ăn ổi, nhưng vì nó, bố ăn.
(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ)
b. Con gà mái cứ vào tầm này là nó đẻ xong. Nó bay khỏi ổ, chạy xuống đất tác ầm lên, cả xóm nghe tiếng: “vừa đau vừa rát”. Con gà sống đứng ngơ ngác một lúc, rồi mổ mồi dỗ gà mái. Nó vừa mổ mồi nó vừa “cực... cực” ra vẻ thương gà mái. Hai con vịt bầu thì phớt lờ, vừa đủng đỉnh mang cái thân nặng nề, vừa toáng lên: “mặc, mặc...”, rồi chúng nhảy xuống vũng bùn bên vại nước, vầy đục ngầu lên, không thấy mồi, chúng húc tung cả bãi húng dũi.
[...]
Anh em chúng tôi rủ nhau đi tắm ở suối sau nhà. Qua mấy vườn sắn xanh biếc là đến gần suối. Tiếng nước chảy ào ào.
(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)
Trong các đoạn văn có ở bài tập 5 và 4 xuất hiện dấu chấm lửng. Các dấu chấm lửng được in đậm có cùng chức năng là biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt. Tuy nhiên, cách sử dụng của chúng khác nhau. Vậy, điểm khác nhau trong cách sử dụng giữa các dấu chấm lửng ở bài tập 5 và 4 là gì? Điền vào chỗ trống để xác định điểm khác nhau ấy.
Dấu chấm lửng ở bài tập 5 thể hiện phần trích dẫn bị lược bớt ở đây là một ; dấu chấm lửng được . Trong khi đó, dấu chấm lửng ở bài tập 4 thể hiện phần trích dẫn bị lược bớt ở đây là ; dấu chấm lửng .
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- org.vn kem thân mến và phần trí thức ngữ
- văn chúng mình đã tìm hiểu về dấu chấm
- lửng hay còn gọi là dấu ba chấm 1 dấu
- câu mà chúng ta rất hay bắt gặp trong
- các văn bản và đây cũng là một dấu câu
- có nhiều công dụng trong video ngày hôm
- nay với những bài tập thú vị một lần nữa
- các bạn sẽ củng cố những kiến thức đã
- được học về dấu chấm lửng này các bạn
- nhé Tuy nhiên trước khi đến với bài tập
- chứng minh Hãy cùng cô Ôn tập lại một
- vài kiến thức về dấu chấm lượn thông qua
- bài tập sau
- như chúng mình đã được học dấu chấm lửng
- có những công dụng như sau thứ nhất biểu
- đạt ý các sự vật hiện tượng tương tự
- chưa liệt kê hết khi kết hợp với dấu
- phẩy đứng trước nó thứ hai thể hiện chỗ
- lời nói Bỏ Rỡ hay ngập ngừng ngắt khoảng
- thứ ba làm giản nhịp điệu câu văn chuẩn
- bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu
- thị nội dung bất ngờ hệ hài hước châm
- biếm thứ tư biểu thị lời trích dẫn bị
- lược bớt và cuối cùng mô phỏng âm thanh
- kéo dài nhất quảng với câu hỏi vừa rồi
- chắc hẳn chúng mình lại nhớ lại những gì
- đã được học từ vựng chị thức tiếng Việt
- đúng không nào trong video ngày hôm nay
- vận dụng những kiến thức lý thuyết chúng
- mình xã quyết các bài tập các bạn nhé
- Bài tập đầu tiên nêu công dụng của dấu
- chấm lửng được sử dụng trong mỗi câu văn
- đoạn văn dưới đây Các bạn hãy dành thời
- gian ít phút để quan sát Quà những câu
- văn đoạn văn các bạn nhé
- Và bây giờ nhiệm vụ của chúng mình đó là
- hãy sức cô xác định công dụng của dấu
- chấm lửng được sử dụng trong các câu văn
- đoạn văn trên ông
- rất đơn giản đúng không nào ở câu văn
- của bài tập a chúng ta có thể thấy dấu
- chấm lửng biểu đạt ý con nhiều sự vật
- hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết
- ở câu b dấu chấm lửng có chức năng tương
- tự như ở câu a đó là biểu đạt ý còn
- nhiều giờ vật hiện tượng tương tự trên
- liệt kê hết ở câu c
- dấu chấm lửng lại có nhiệm vụ thể hiện
- chỗ lời nói ngập ngừng ngắt quãng cụ thể
- ở đây là lời của bác tay khi được xe cẩu
- chiếc cổ tay rổ đến nhà lão mỉ ở câu giờ
- có thể thấy dấu chấm lửng biểu đạt ý còn
- nhiều sự vật hiện tượng tương tự chưa
- liệt kê hết sau các sự việc như về tận
- nhà gào thét mãi ở câu D cầu này thì vô
- cùng đơn giản dấu chấm lửng mô phỏng âm
- thanh kéo dài nhất quảng cụ thể đó là
- tiếng gà gáy và ở câu e dấu chấm lửng
- thể hiện chỗ lời nói Ngọc ngừng các
- quảng gợi tả sự hết khoảng mệt mỏi của
- nhân vật
- cái đến chúng mình sẽ bước rằng Bài tập
- thứ hai nhiệm vụ của các bạn học sinh đó
- là Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong
- hai đoạn thơ sau chúng mình hãy cùng
- quan sát lên màn hình các đoạn thơ mà đề
- bài đã cho nhé
- Và bây giờ nhiệm vụ của các bạn Em hãy
- giúp cô Nêu công dụng của dấu chấm lửng
- được sử dụng nào
- anh ạ
- Ừ
- đúng rồi ở câu a có thể thấy dấu chấm
- lửng có chức năng thể hiện chỗ lời nói
- Bỏ rỡ ngập ngừng nhất quảng ở đây dấu
- chấm lửng giúp thể hiện sự sợ hãi cũng
- như là lời cầu xin khẩn khoảng của chiên
- con trước sự tức giận của chó sói
- ở đoạn thơ của câu b thì có thể thấy
- dấu chấm lửng cũng có chức năng thể hiện
- chỗ lời nói Bỏ rỡ ngập ngừng ở đây dấu
- chấm lửng thế hiện thái độ hành động
- không chân thực tìm cách phủ khổng cho
- Chiên của chó sói đấy
- Kế đến chúng mình sẽ bước sang bài tập 3
- các bạn nhé Hãy chỉ ra điểm tương đồng
- và khác biệt giữa hai cách diễn đạt
- trong các trường hợp A1 và a2 bề một và
- b các
- em thích cách thể hiện
- cách diễn đạt A1 và B1 ngày A2 và B2 Vì
- sao các bạn cùng quan sát lên màn hình
- các câu văn mà đề bài đã cho nhé
- trước hết hãy cho cô biết điểm tương
- đồng chồng các diễn nhà của các cầu văn
- là gì
- Đúng rồi ở Cao Bằng A1 và a2 đều nói về
- sở kiêu ngạo nên Hoang của chú ếch ở câu
- bằng B1 và B2 thì đều nói về sự thật
- hiển nhiên của bầu trời
- có thể thấy ở câu A1 và bề 10 sử dụng
- dấu chấm lửng trong khi đó các câu à hay
- và bề 2 thìa khi tác giả sử dụng dấu
- chấm lửng vậy dấu chấm lửng này có công
- dụng gì
- chính xác ở câu A2 và B2 thì dấu chấm
- lửng các chức năng làm giảm Nhịp độ cao
- băng chuẩn bị cho sự xuất hiện của một
- từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hãy hài
- hước châm biếm Từ đây chúng mình có thể
- suy ra điểm khác biệt như sau
- ở câu A1 có thể thấy cách diễn đạt trần
- thuật rất liền mạch trong khi đó ở câu a
- hai dấu chấm lửng làm dáng nhịp điệu Cao
- Văn Chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ
- ngữ biểu thị nội dung châm biếm về sự ảo
- tưởng của s khi coi mình là chúa tể với
- trường hợp cậu B1 và B2 có thể thấy a
- câu b một cách diễn đạt trần thuật rất
- liền mạch
- còn ở câu B2 dấu chấm lửng làm giảm nhịp
- điệu câu văn tạo nên sự bất ngờ gây hứng
- thú cho người đọc về một sự thật hiển
- nhiên bầu trời vẫn là bầu trời
- tiếp theo chúng mình sẽ cùng nhau trả
- lời câu hỏi em thích cách diễn đạt A1 và
- B1 2 A2 và B2 Vì sao ở đây các bạn có
- thể trình bày lên quan điểm cá nhân của
- mình tuy nhiên ở phần trình bày các bạn
- cũng có thể nêu lên lý do vì sao để
- thuyết phục người đọc người nghe ví dụ
- em thích cách diễn đạt A2 và B2 vì sự
- xuất hiện của dấu chấm lửng tạo ra được
- nhịp điệu cho câu văn gây sự tò mò hứng
- thú cho người đọc về sự xuất hiện nội
- dung Khía A và khi nội dung sau dấu chấm
- Lượng xuất hiện tạo ra tiếng cười châm
- biếm gây bất ngờ cho người đọc
- Kế đến chúng mình sẽ cùng nhau bước rằng
- bài tập số 4 chỉ ra công dụng của việc
- sử dụng dấu chấm lửng trong các đoạn văn
- sau các bạn cùng quan sát lên màn hình
- các đoạn bằng các bạn nhé
- Vậy theo các bạn công dụng của việc sử
- dụng dấu chấm lửng trong các đoạn văn
- sau là gì nó có giống nhau hay không
- à Ở đoạn văn đầu tiên có thể thấy dấu
- chấm lửng thứ nhất biểu thị lời trích
- dẫn bị lực bóp trong khi đó dấu chấm
- lửng thứ hai thể hiện chỗ lời nói bị bỏ
- dở
- Anh ở trong đoạn văn B thì cả hai dấu
- chấm lửng đều dùng để biểu thị lời trích
- dẫn bị lược bớt ít ít
- thiết
- kế đến chúng mình sạc cùng nhau bước sàn
- bài tập số 5 cách sử dụng dấu chấm lửng
- trong các đoạn trích dưới đây có gì
- giống và khác với cách sử dụng loại dấu
- câu này ở trường hợp a và b bài tập 4
- các bạn cùng quan sát lên màn hình
- cái im thầm mến ở bài tập này trước khi
- so sánh cái phải tìm trà chức năng của
- dấu chấm lửng này có thể thấy ở đoạn văn
- a dấu chấm lửng đầu tiên biểu thị lời
- trích dẫn bị lược bớt ở đoạn văn B dấu
- chấm lửng thứ nhất mô phỏng âm thanh kéo
- dài nhắc Quảng của con gà trống dấu chấm
- lửng thứ hai thì mô phỏng âm thanh kéo
- dài nhắc Quảng của con vịt dấu chấm lửng
- thứ ba thì biểu thị khi trích dẫn bị
- lược bớt Bây giờ chúng mình sẽ nói về
- điện giống nhau của dấu chấm lửng có ở
- bài tập 4 và 5 các bạn nhé
- Có thể thấy ở bài tập 4 và 5 thì một vài
- dấu chấm lửng có điểm giống nhau đó là
- tác dụng của nó đều để biểu thị lời
- trích dẫn bị lược bớt Vậy theo các bạn
- điểm khác nhau là gì
- Đúng rồi ở bài tập số 5 lời trích dẫn bị
- lược bớt ở đây là cả một đoạn văn dấu
- chấm lửng được tách thành hẳn một dòng
- riêng trong khi đó ở bài tập 4 lời trích
- dẫn bị lược bớt chỉ là một từ hoặc một
- câu văn và trong trường hợp này thì dấu
- chấm lửng ở trên cùng một dòng với câu
- văn rất đơn giản thế nào khi phân biệt
- tác dụng cũng như là hình thức thể hiện
- của dấu chấm lửng ở bài tập 4 và 5 các
- bạn sẽ phải tập trung ở cả nội dung và
- hình thức các bạn nhé
- các em thằng miễn như vậy trong bài tập
- ngày hôm nay của trò chúng mình đã cùng
- nhau giải quyết các câu hỏi các yêu cầu
- có trọng phần thực hành tiếng Việt về
- dấu chấm lửng Cô hi vọng rằng các bài
- tập này sẽ giúp cho các bạn học sinh
- củng cố kiến thức về dấu câu này các bạn
- nhé Ngoài ra các bạn học sinh cũng có
- thể tự Sưu tầm các dấu chấm lửng trong
- các văn bản có ở sách giáo khoa để thực
- hiện các bài tập đều lên tác dụng của nó
- để củng cố thêm kiến thức của bản thân
- các bạn nhé bà học của chúng Ở đây lễ
- rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video tiếp
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây