Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Tìm 2 từ có yếu tố "giả" mang nghĩa là "người, kẻ" trong các từ sau.
Giả vờ.
Độc giả.
Tác giả.
Hàng giả.
Câu 2 (1đ):
Nối loại từ với khái niệm cho đúng.
Từ ghép
Những từ phức mà các tiếng có quan hệ với nhau về âm (lặp lại âm đầu, vần hoặc cả âm đầu và vần).
Từ láy
Những từ phức được tạo nên bằng cách ghép các tiếng, các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa.
Câu 3 (1đ):
Xếp các từ sau vào hai nhóm.
- vội vàng
- xâm phạm
- gom góp
- hoảng hốt
- mặt mũi
- lo sợ
- tài giỏi
- đền đáp
Từ ghép
Từ láy
Câu 4 (1đ):
Xếp các cụm từ sau vào hai nhóm.
- chăm làm ăn
- lớn nhanh như thổi
- xâm phạm bờ cõi
- chạy nhờ
- cất tiếng nói
Cụm động từ
Cụm tính từ
Câu 5 (1đ):
Hai cụm từ "lớn nhanh như thổi" và "chết như ngả rạ" sử dụng biện pháp tu từ nào?
So sánh.
Nhân hóa.
Ẩn dụ.
Hoán dụ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- nghe lời chào thân mến và cảm ơn tất cả
- các em đã cùng quay trở lại khóa học Ngữ
- văn lớp 6 của trang web all.vn các em
- thân mến ở văn bản đầu tiên của bài học
- chuyện kể về những anh hùng chúng mình
- đã biết đến người anh hùng Thánh Gióng
- trong video bài giảng ngày của trò chúng
- mình sẽ cùng thực hành Tiếng Việt từ văn
- bản Thánh Gióng
- nội dung bài học thực hành Tiếng Việt
- của chúng ta gồm có 4 phần 2 em sẽ thực
- hành về nghĩa của từ ngữ từ ghép và từ
- láy cụm từ và cuối cùng là biện pháp tu
- từ trước hết đến với nghĩa của từ ngữ
- trong văn bản Thánh Gióng chúng ta thấy
- người giúp nhà vua đi thực hiện việc
- truyền tin tìm người tài giúp đất nước
- chính là sứ giả ở đây tiếng giả trăm từ
- ý là có nghĩa là người trẻ em sẽ hết Tìm
- một số từ có yếu tố giả được dùng theo
- nghĩa như vậy và giải thích nghĩa của
- những từ đó nhé trước hết hãy tìm giúp
- cô hai từ có yếu tố giả được dùng với
- nghĩa là người trẻ
- chúng ta tìm được một số từ ngữ đáp ứng
- yêu cầu này đó là
- tác giả
- độc giả
- Khán giả
- Hai học giả
- diễn giả hoặc là dịch giả và chúng ta sẽ
- giải thích nghĩa của những từ này
- tác giả là người trực tiếp sáng tạo ra
- toàn bộ hoặc một phần tác phẩm văn học
- nghệ thuật khoa học nào đó
- Ôi con độc giả là người đọc sách báo
- trong quan hệ với tác giả nhà xuất bản
- cơ quan báo chí thư viện
- Ừ từ khán giả được hiểu là người Xem
- biểu diễn nghệ thuật võ thuật thi đấu
- thể thao vân vân nói một cách khái quát
- em tìm tiếp tục giải thích từ Học Giả
- làm người làm công tác nghiên cứu và có
- tri thức khoa học chuyên sâu
- diễn giả là người diễn thuyết hoặc nói
- chuyện về một chuyên đề trước đầu người
- còn dịch giả là người dịch văn viết còn
- những từ nào có yếu tố giả nghĩa là kể
- hoặc người Các em có thể tìm thêm và
- giải thích nghĩa của những từ mà chúng
- ta đã tìm được
- ở phần thứ nhất kèm đã thực hành tìm
- hiểu nghĩa của từ ngữ cụ thể đó là từ
- Hán Việt có yếu tố giải kế tiếp chúng
- mình sẽ cùng thực hành Tiếng Việt liên
- quan đến từ ghép và từ láy
- Ừ để lấy cơ sở xác định đâu là từ ghép
- đâu là từ láy chúng ta hãy ghi nhớ lại
- khái niệm từ ghép từ láy thông qua câu
- hỏi sau
- em ở những bài thực hành tiếng Việt đầu
- tiên trong chương trình Ngữ Văn lớp 6
- mua bộ sách kết nối tri thức Với cuộc
- sống tay em đã biết Từ ghép là những từ
- phức được tạo nên bằng cách ghép các
- tiếng và các tiếng ngày có quan hệ với
- nhau về Nghĩa còn từ láy là những từ
- phức mà các tiếng có quan hệ với nhau về
- âm Gặp lại âm đầu hoặc lặp lại phần vần
- hoặc lặp lại cả âm đầu và Vần Từ khái
- niệm về từ ghép và từ láy như thế này
- trong văn bản Thánh Gióng cô lấy ra 8 tử
- mặt mũi Xâm phạm là sợ tài giỏi vội vàng
- gồm góp hoảng hốt đền đáp em hãy sắp xếp
- 8 từ này vào hai nhóm xem đâu là từ ghép
- và đâu là từ láy nhé
- trong số 8 từ ngữ đã được lấy từ văn bản
- Thánh Gióng chung tất cả các từ ghép tìm
- được đó là mặt mũi
- hay là sợ tài giỏi gồm gốc và đền đáp
- mỗi từ ghép các tiếng sẽ có quan hệ với
- nhau về nghĩa ở từ gom góp và đền đáp âm
- g ghi chữ đơn và âm đơ được lặp lại
- nhưng trong trường hợp này kem thấy rằng
- cả tiếng gom và tiếng góp đều có nghĩa
- tiếng đền và tiếng đáp đều có nghĩa cho
- nên chụp K xếp từ gót và đền đáp vào
- loại từ ghép con từ láy là hai từ còn
- lại chính là vội vàng và hoảng hốt ở đây
- phần âm đầu đã được lặp lạ đó là âm V và
- âm hợp
- như thế các em đã thực hành được tiếng
- Việt liên quan đến từ ghép và từ láy
- kì tiếp chúng ta sẽ thực hành kiến thức
- liên quan đến cụm từ cụ thể đó là cụm
- động từ và cụm tính từ Ừ trước hết hãy
- cùng cũng nhắc lại khái niệm về cụm động
- từ và cụm tính từ nhé
- từ tên gọi của nó chúng ta thấy cụm động
- từ là loại tổ hợp từ dao động từ với một
- số từ ngữ Phụ thuộc nó tạo thành nhiều
- động từ sẽ phải có các từ ngữ phụ thuộc
- đi kèm tạo thành cụm động từ thì mới
- trọn nghĩa tương tự như vậy cụm tính từ
- là loại tổ hợp từ do tính từ với một số
- từ ngữ Phụ thuộc nó tạo thành nhiều tính
- từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm
- tạo thành cụm tính từ mới chọn nghĩa để
- thực hành bài tập liên quan đến cụm động
- từ và cụm tính từ này từ văn bản Thánh
- Gióng cô có 5 Cụm từ đó là chăm làm ăn
- xâm phạm bờ cõi cất tiếng nói lớn nhanh
- như thổi và chạy nhờ các em hãy xác định
- xem trong những cụm từ này đâu là cụm
- động từ và đâu là cụm tính từ
- và
- chính xác chúng ta đã phân loại được cụm
- động từ và cụm tính từ trong số 5 Cụm từ
- này cụm động từ là xâm phạm bờ cõi cất
- tiếng nói lớn nhanh như thổi và chạy ngờ
- và cụm tính từ chính là cụm từ còn lại
- chăm làm ăn
- từ những cụm động từ và cụm tính từ này
- chúng ta sẽ thực hành Đặt câu với mỗi
- cụm từ được chọn ví dụ với cụm động từ
- xâm phạm bờ cõi cô Đặt từ câu quân giặc
- xâm phạm bờ cõi nước ta sẽ bị đánh tơi
- bời và cụm tính từ trăm làm ăn của quả
- cầu Văn người dân chăm làm ăn để đời
- sống cũng phát triển vượt bậc với các
- cụm từ còn lại em hãy đặt cầu phù hợp
- nhé rất nhanh chóng chúng ta đã thực
- hành Tiếng Việt liên quan đến cụm động
- từ và cụm tính từ ở phần cuối các video
- Bài giảng thực hành Tiếng Việt từ văn
- bản Thánh Gióng của chúng ta sẽ thực
- hành tìm hiểu về biện pháp tu từ cụ thể
- trong văn bản Thánh Gióng chúng ta sẽ
- thực hành liên quan đến biện pháp so
- sánh
- cô có hai cụm từ là lớn nhanh như thổi
- và chết như ngả rạ ạ Em thấy hay cụm từ
- này sử dụng biện pháp tu từ nào
- từ dấu hiệu từ ngữ đó là từ như kem thấy
- rằng cả hai cụm từ này đều sử dụng biện
- pháp tu từ so sánh bây giờ chúng ta sẽ
- vận dụng biện pháp tu từ so sánh để nói
- về một sự vật hoặc hoạt động được kể
- trong truyện Thánh Gióng ví dụ cũng có
- thể nói như sau trong truyền thuyết
- Thánh Gióng Sự lớn lên của Gióng mang
- theo màu sắc thần kỳ từ một đứa bé lên
- ba vẫn không biết nói biết cười đặt đâu
- nằm đấy cho đến khi ra chi Đó là một
- hành trình dài của nhận thức trong Gióng
- Gióng lớn nhanh như thổi vì chú bé mang
- theo sức mạnh quần chúng sức mạnh ấy
- được tạo nên từ cơm gạo của nhân dân ta
- bà con làng xóm gom góp gạo nuôi giống
- chính là vì ước mơ dòng chiến thắng kẻ
- thù xâm lược hoặc cồ cũng có thể nói
- hình ảnh Thánh Gióng xông ra tiền tuyến
- dùng roi sắt quẹt và quân giặc làm giặc
- chết nhiều cả dạ khẳng định sức mạnh của
- người anh hùng tương tự trong truyện
- Thánh Gióng em muốn nói về sự vật hoặc
- hoạt động nào Em hãy sử dụng biện pháp
- tu từ so sánh để thực hiện hoạt động đó
- nhé
- nhiệm vụ này đã kết thúc video Bài giảng
- thực hành Tiếng Việt từ văn bản Thánh
- Gióng của chúng ta cũng chân thành cảm
- ơn các thêm đã chú ý theo dõi Hẹn gặp
- lại chúng mình trong những bài giảng
- tiếp theo chỉ trang web lm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây