Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
Bài thơ trên có tên là gì? Tác giả là ai?
Tác giả Vũ Nho sinh năm 1948 tại Ninh Bình.
Từ quê hương Ninh Bình lên Việt Bắc, Vũ Nho là sinh viên Khoa Ngữ Văn (khóa đầu tiên 1966- 1970) của Trường ĐHSP Việt Bắc. Anh học giỏi, có năng khiếu sáng tác và nghiên cứu văn học. Tốt nghiệp năm 1970, Vũ Nho được giữ lại trường công tác, rồi được cử sang Liên Xô đào tạo nghiên cứu sinh. Trở về, với học vị Tiến sĩ, ông tiếp tục làm cán bộ giảng dạy ở Khoa, sau đó về Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo chuyên môn ở Vụ Giáo dục Trung học, làm chuyên viên ngành giáo dục hàm tới Phó giáo sư năm 1991, rồi chuyển về công tác ở Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đến lúc nghỉ hưu. Vũ Nho còn được kết nạp vào Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam.
Vũ Nho là PGS.TS Vũ Nho - nguyên chuyên viên Bộ GD&ĐT, là nhà phê bình văn học, dịch giả, nhà thơ, nhà văn...
Ông có 113 đầu sách dịch, viết riêng và chung về giáo dục và văn chương. Con số hơn một trăm đầu sách chất lượng đã cho thấy một nhà giáo, nhà văn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và phát triển của nền văn học Việt Nam.
Chính vì vậy, Vũ Nho được bạn bè, đồng nghiệp, học trò, độc giả nể phục. Nhà văn, nhà phê bình Bùi Việt Thắng đã nhận xét; “Ở đây, chúng ta ghi nhận sức đọc, sức nghĩ, sức viết của Vũ Nho”.”Ông hội tụ phẩm chất “3 trong 1”: nhà giáo, nhà báo, nhà văn”. “Đã quá ngưỡng “thất thập niên” nhưng người ta vẫn thấy ông thường xuyên xuất hiện ở các sự kiện văn học của Thủ đô nói riêng, quốc gia nói chung. Hiện diện không phải với tư cách quan sát (đưa tin) mà là tham dự (bằng các tham luận), ý kiến rất thời sự và bài bản”.
Vũ Nho thực sự là một “lão nông tri điền” trên cánh đồng chữ nghĩa. Kiến thức sâu rộng, hiểu biết sâu sắc, viết chăm chỉ và đều đặn, công phu tâm huyết với nghề, đó là những phẩm chất đáng quý của nhà văn , nhà giáo Vũ Nho. Sự cống hiến của PGS.TS. Nhà văn Vũ Nho với xã hội thật đáng nể phục và trân trọng.
Hoàn thành thông tin về tác giả Vũ Nho.
- Năm sinh:
- 1949
- 1948
- 1947
- Quê quán:
- Ninh Bình
- Hà Nội
- Hà Nam
- Là một nhà nghiên cứu, nhà phê bình văn học, nhà thơ, nhà văn,...
- Có 113 đầu sách dịch, viết riêng và chung về
- giáo dục
- kinh tế
- lịch sử
THIÊN NHIÊN VÀ HỒN NGƯỜI LÚC SANG THU
(Vũ Nho)
Với các thi nhân, mùa thu lưu dấu ấn của mình trong những vần thơ đượm một vẻ riêng trong trẻo. Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, Tế Hanh, Nguyễn Đình Thi,… đều có những câu thơ, bài thơ tuyệt đẹp. Đến lượt mình, Hữu Thỉnh lại làm cho mùa thu có thêm hương sắc mới.
Mùa thu đến với anh khá đột ngột và bất ngờ, không hẹn trước. Bắt đầu không phải là những nét đặc trưng của trời mây hay sắc vàng hoa cúc như trong thơ cổ điển. Bắt đầu là hương ổi thơm náo nức. Một chữ “phả” kia đủ gợi hương thơm như sánh lại. Nó sánh bởi vì hương đậm một phần, sánh còn bởi tại hơi gió se. Hương thơm luồn vào trong gió được tinh lọc, được cô đặc thêm. Gió mùa thu hào phóng đem chia hương mùa thu – bấy giờ là hương ổi chín – tới khắp nơi trong vũ trụ. Tại một vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ.
Đã cảm được “hương ổi”, đã nhận ra “gió se”, hơn thế nữa mắt lại còn nhìn thấy sương đang “chùng chình qua ngõ”. Những dấu hiệu đặc trưng của mùa thu đều hiện diện. Thế mà sao tác giả lại viết: “Hình như thu đã về”? Còn điều chỉ nữa mà ngờ? Thu đã về thật đấy rồi, sao còn nghi hoặc? Như đã nói ở trên, cái chính là sự bất ngờ, đột ngột. Do bất ngờ nên cả khứu giác (hương ổi), cả xúc giác (hơi gió se), cả thị giác (sương chùng chình) đều mách bảo thu về mà vẫn chưa thể tin, vẫn chưa dám chắc. Cái bảng lảng mơ hồ chính trong cảm giác “hình như” ấy đã tôn thêm vẻ sương khói lãng đãng lúc thu sang. Đó là một nguyên nhân. Nhưng sâu xa hơn, ở đây còn bộc lộ nét sang thu trong hồn người mà sau chúng ta sẽ nói tới.
Hình như thu đã về
Đó là một ấn tượng tổng hợp từ những cảm giác riêng về hương, về gió, về sương. Từ hương nhận ra gió. Từ gió nhận ra sương. Nhưng khi phát hiện “sương chùng chình qua ngõ” thì trong sương cũng có hương, trong sương cũng có gió, và trong sương dường như có cả tình. “Chùng chình” hay chính là sự lưu luyến, bâng khuâng, ngập ngừng, bịn rịn? Cái ngõ mà sương đẫm hương, sương theo gió đang ngập ngừng đi qua vừa là cái ngõ thực, vừa là cái ngõ thời gian thông giữa hai mùa. Phút giao mùa của thiên nhiên ấy, nhìn thấy rồi, cảm thấy rồi mà sững sờ tưởng khó tin. Do đó, “hình như thu đã về” còn như là một câu thầm hỏi lại mình để có một sự khẳng định.
Bây giờ nhà thơ mới xem xét thêm cảm giác sang thu kia có đích thực không, hay chỉ là ảo giác. Thiên nhiên được quan sát ở một không gian rộng lớn hơn, nhiều tầng bậc hơn. Bức tranh thu từ những gì vô hình (hương, gió), từ ngõ hẹp (ngõ) chuyển sang những nét hữu hình, cụ thể (sông, chim, mây) với một không gian vừa dài rộng, vừa cao vời. Người đọc thích thú với cấu trúc đối tự nhiên:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Dòng sông không cuồn cuộn dữ dội và gấp gáp như trong những ngày mưa lũ mùa hạ. Sông êm ả, dềnh dàng, sông đang lắng lại, đang trầm xuống trong lũng lờ như ngẫm nghĩ, suy tư. Tương phản với sông, chim lại bắt đầu vội vã. Hơi thu lạnh làm cho chúng phải khẩn trương chuẩn bị cho chuyến bay tránh rét. Ta thường chỉ chú ý vào sự “vội vã” đối rất đẹp với sự “dềnh dàng”. Xin chớ quên từ “bắt đầu” rất độc đáo ở đây. “Bắt đầu vội vã” thôi, chứ chưa phải là “đang vội vã”. Phải tinh tế lắm mới có thể nhận ra sự “bắt đầu” này trong những cánh chim bay.
Dù có sự vội vã của chim (cái vội vã mới chớm, mới bắt đầu), không khí thu vẫn là không khí thư thái, lắng đọng, chậm rãi, lâng lâng. Vì thế mà đám mây mùa hạ mới thảnh thơi duyên dáng “vắt nửa mình sang thu”. Đám mây như một dải lụa, như tấm khăn voan của người thiếu nữ trên bầu trời nửa đang còn là mùa hạ, nửa đã nghiêng về mùa thu. Nếu ở khổ thơ thứ nhất, còn phải có một cái ngõ thực cho sương đi qua để gợi nhớ đến cái ngõ ảo nối giữa hai mùa, thì ở đây chỉ cần một áng mây bâng khuâng mà có thể thấy bầu trời đang nhuộm nửa sắc thu. Hình ảnh mây là thực, nhưng cái ranh giới mùa là hư. Nó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng lạ lùng của nhà thơ. Bầu trời một nửa thu. Đám mây mùa hạ đang nhuốm sắc thu. Đến một lúc nào đó, nó bỗng ngỡ ngàng thấy đang bồng bềnh trong bầu trời thu trọn vẹn.
Hai khổ thơ trên rất đẹp về mặt tạo hình, rất tinh trong cảm nhận, như hai cành biếc của một cây thơ lạ. Nhưng khổ thơ thứ ba là cái gốc của cây thơ đó, là nơi cho hai nhánh thơ trên tựa vào để khoe sắc, toả hương. Khổ thơ thứ ba đem đến cho bài thơ một vẻ đẹp mới, làm trọn vẹn thêm cái ý sang thu của hồn người chưa thật rõ ở hai khổ thơ trên.
Trong khổ thơ này, mùa thu được khẳng định bằng đoán nhận, bằng kinh nghiệm, bằng sự suy ngẫm chứ không phải bằng cảm nhận trực tiếp như hai khổ thơ trước. Mùa thu không được quan sát từ gần ra xa, từ thấp lên cao mà thu đang từ từ thu vào trong tâm tưởng, đang lắng lại trong suy tư:
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
Vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp, bão dông như mùa hạ, nhưng “mức độ” đã khác rồi. Để ý sẽ thấy cái gì cũng bắt đầu đi vào chừng mực, vào thế ổn định. Đâu phải là ngẫu nhiên mà mấy từ “cây đứng tuổi” lại được đặt vào chỗ kết thúc của bài thơ, vốn là một chỗ cực kì quan trọng? Phải chăng cái đứng tuổi của cây là một cái chốt cửa để qua đó ta mở sang một thế giới khác, thế giới sang thu của hồn người?
Thiên nhiên trong Sang thu chủ yếu là lắng lại, chủ yếu là chừng mực, đúng mức. Con người cũng thế. Nhưng có điều khi sang thu, khi nửa đời nhìn lại thì người ta một mặt sâu sắc thêm, chín chắn thêm, thâm trầm, điềm đạm thêm, mặt khác người ta phải khẩn trương thêm, gấp gáp thêm. Thành ra sự vội vã của bầy chim cũng là sự vội vã của con người nữa đấy. Nhan đề Sang thu vừa bao trùm lại vừa thấm vào từng từ ngữ, cảnh vật. Hương quả sang thu. Dòng sông, bầy chim, đám mây, bầu trời sang thu. Nắng sang thu. Mưa sang thu. Sấm chớp, dông bão, cây cối sang thu. Nhưng trong từng cảnh sang thu của thiên nhiên, đất trời, tạo vật là lồng lộng hồn người sang thu. Vừa lưu luyến bồi hồi lại vừa nghiêm trang, chững chạc, vừa sâu lắng lại vừa mở rộng bâng khuâng, vừa khiêm nhường nhưng cũng tự hào, kiêu hãnh.
(Trích Đi giữa miền thơ, NXB Văn học, 1999)
Nối các phần với nội dung chính.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đã quay trở lại với
- khóa học Ngữ Văn lớp 8 bộ sách chân trời
- sáng tạo trên trang web
- olm.vn các em thân mến chúng ta đang
- khám phá chủ đề sự sống thiêng liêng văn
- bản nghị luận trong video trước ta đã
- tìm hiểu một văn bản nghị luận rất ý
- nghĩa văn bản Bức thư của thủ lĩnh g đỏ
- dưới hình thức là một bức thư nhưng lại
- mang những đặc trưng của một văn bản
- nghị luậ
- với hệ thống luận đề luận điểm Ly lẽ và
- bằng chứng rất chặt chẽ và thuyết phục
- văn bản đã đặt ra một vấn đề cho tất cả
- mọi người đó là hãy luôn nâng cao ý thức
- bảo vệ môi trường bảo vệ thiên nhiên
- trong tiết học ngày hôm nay chúng mình
- sẽ cùng nhau tìm hiểu một văn bản nghị
- luận mới đó là văn bản nghị luận nào văn
- bản đó có đặc sắc gì về nội dung và hình
- thức cô trò chúng ta hãy cùng nhau tìm
- hiểu trước Trước tiên hãy cùng cô đến
- với hoạt động khởi động các em quan sát
- trên màn hình đây là một bài thơ Bỗng
- nhận ra hương ổi phả vào trong gió xe
- xương trùng trình qua ngõ Hình như thu
- đã về sông được lúc rình ràng Chim bắt
- đầu vội vã có đám mây mùa hạ Vắt nửa
- mình sang thu vẫn còn bao nhiêu nắng đã
- vơi Dần Cơn Mưa Sấm cũng bớt bất ngờ
- Trên hàng cây đứng tuổi hãy cho cô biết
- tên bài thơ và tác giả của bài thơ
- này rất chính xác Đây là bài thơ Sang
- Thu của tác giả Hữu Thỉnh bài thơ này đã
- miêu tả vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên
- ở khoảnh khắc giao mùa bài thơ đã nhận
- được sự quan tâm chú ý của rất nhiều nhà
- phê bình nhà nghiên cứu văn học và ngày
- hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với những
- cảm nhận của tác giả Vũ nho về thiên
- nhiên và hồn người lúc Giang Thu ở trong
- bài thơ Giang Thu này giới thiệu đến
- chúng mình tiết học thiên nhiên và hồn
- người lúc Giang
- thu để tìm hiểu văn bản này chúng mình
- sẽ đi qua ba trạng quen thuộc như sau
- thứ nhất Tìm hiểu chung thứ hai Tìm hiểu
- chi tiết và cuối cùng là phần tổng kết
- trong tìm hiểu chung Chúng ta sẽ tìm
- hiểu những thông tin cơ bản về tác giả
- và tác phẩm còn trong Tìm hiểu chi tiết
- ta sẽ kh thác hai vấn đề thứ nhất là hệ
- thống luận đề luận điểm l lẽ bằng chứng
- và thứ hai là ý kiến Đánh giá chủ quan
- của người viết cuối cùng để kết thúc
- tiết học chúng ta sẽ tổng kết những giá
- trị nội dung và những giá trị nệ thuật
- của văn bản này không Để chúng mình ch
- đợi lâu hơn nữa ngay bây giờ h cùng cô
- bắt đầu tiết học với phần đầu tiên đó là
- phần một lớn tìm hiểu chung Trước hết là
- những thông tin về tác giả Vũ nho đây
- chính là bức ảnh chân dung của tác giả
- Vũ nho hãy cùng cô tìm hiểu thông tin về
- tác giả qua câu hỏi tương tác sau đây
- nhé Vũ nho sinh năm
- 1948 Ông là người con của mảnh đất Ninh
- Bình từ quê hương Ninh Bình lên Việt Bắc
- Vũ nho là sinh viên khoa Ngữ Văn Khóa
- đầu tiên khóa từ năm 1966 đến năm
- 1970 của Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc
- Vũ nho học giỏi có năng khiếu sáng tác
- và nghiên cứu văn học tốt nghiệp năm
- 1970 Vũ nho được giữ lại trường công tác
- rồi được cử sang Liên Xô đào tạo nghiên
- cứu sinh sau này trở về với học vị tiến
- sĩ của mình ông đã tiếp tục làm cán bộ
- giảng dạy ở khoa Sau đó về bộ giáo dục
- và đào tạo chỉ đạo chuyên môn ở vụ giáo
- dục trung học làm chuyên viên ngành giáo
- dục với học hàm phó giáo sư vào năm
- 1991 rồi chuyển về công tác ở viện khoa
- học giáo dục Việt Nam tới lúc nghỉ hưu
- Vũ nho Còn Là hội viên của hội nhà văn
- Hà Nội Hội Nhà văn Việt Nam Ông vừa là
- một nhà nghiên cứu Một nhà phê bình văn
- học lại vừa là nhà thơ nhà văn ông được
- đánh giá là một cây bút đa năng và giàu
- năng lượng vũ Nho đã có tới 113 đầu sách
- dịch viết riêng và chung về giáo dục và
- văn chương con số hơn 100 đầu sách đã
- cho thấy một tác giả một nhà giáo nhà
- văn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo
- dục và phát triển của nền văn học Việt
- Nam và có lẽ chính bởi vậy mà Vũ nho
- được bạn bè đồng nghiệp học trò và độc
- giả nể phục nhà văn nhà phê bình Bùi
- Việt Thắng đã nhận xét rằng ở đây chúng
- ta ghi nhận sức đọc sức nghĩ sức viết
- của Vũ nho ông hội tụ phẩm chất ba trong
- một nhà giáo nhà báo nhà văn đã quá
- ngưỡng thất thấm niên Nhưng người ta vẫn
- thấy ông thường xyên xuất hiện ở các sự
- kiện văn học của thủ đô nói riêng Quốc
- gia Nói chung hiện diện không phải với
- tư cách quan sát đưa tin mà là tham dự
- bằng các tham luận ý kiến rất thời sự và
- bài bản Vũ nho thực sự là một Lão nông
- chi Điền chên cánh đồng chữ nghĩa kiến
- thức sâu rộng hiểu biết sâu sắc viết
- chăm chỉ và điều đặn công phu tâm huyết
- với nghề đó là những phẩm chất vô cùng
- đáng quý và đáng trân trọng đúng không
- nào sau khi đã tìm hiểu những thông tin
- cơ bản về tác giả Vũ nho chúng mình sẽ
- cùng đến với phần tiếp theo đó là tìm
- hiểu chung về tác phẩm thiên nhiên và
- hồn người lúc sang thu trước tiên văn
- bản này thuộc kiểu văn bản nghị luận bởi
- vì văn bản đã đưa ra hệ thống luận đề
- luận điểm Ly lẽ và bằng chứng để thuyết
- phục người đọc về những ý kiến của người
- viết đối với văn bản giang thu và phương
- thức biểu đạt chính của văn bản này là
- phương thức nghị luận về xuất xứ văn bản
- được trích
- từ về xuất xứ văn bản được trích từ đi
- giữa miền thơ Nhà xuất bản Văn học năm
- 1999 tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về
- bố cục của văn bản này cô sẽ chia văn
- bản thành ba phần như sau phần một từ
- đầu cho đến có một sự khẳng định phần
- thứ hai từ tiếp cho đến bầu trời Thu
- trọn vẹn và phần thứ ba phần cuối cùng
- là phần còn lại các em hãy cho cô biết
- nội dung chính của các phần này là
- gì phần một có nội dung chính là cảm
- nhận tinh tế về những tín hiệu giao mùa
- phần hai có nội dung chính là bức tranh
- thiên nhiên lúc giao mùa và cuối cùng
- những suy tư và chiêm nghiệm của tác giả
- là nội dung chính của phần 3 các em thân
- mến tiết học của chúng mình đến đây là
- kết thúc cảm ơn các em vì đã quan tâm và
- theo dõi trong tiết học đầu tiên này
- chúng mình đã tìm hiểu chung về tác giả
- và tác phẩm cô hẹn gặp lại chúng mình
- trong tiết học sau để ta sẽ tìm hiểu
- những nội dung quản lại của văn bản
- thiên nhiên và hồn người lúc Giang Thu
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây