Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội: một hằng số văn hoá Việt Nam (phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo văn bản, tác giả đã đưa ra thông tin về lịch sử hình thành văn hoá Hà Nội như sau:
Lịch sử hình thành văn hóa Hà Nội qua các triều đại lịch sử: triều đình
- Lý - Ngô
- Lý - Trần
- Lý - Nguyễn
- Lý - Hậu Lý - Lê
- Lý - Trần - Lê
Theo văn bản, "văn hoá Hà Nội" được hình thành dựa trên sự kết hợp của những yếu tố sau:
+ Trữ lượng
- folklore
- folklora
- folklors
+ Truyền thống
- lễ hội văn hóa
- di sản văn hoá
+ Văn hoá dân gian
- kết hợp
- tách bạch
- “chính thức hoá" và “sang trọng hoá"
- "nhân hoá" và "truyền thống hoá"
Tác giả đã kết hợp kiến thức về Hà Nội ở những lĩnh vực nào?
Về lĩnh vực lịch sử, tác giả đã đưa ra những thông tin sau:
+ Triều đình Lý Trần đưa việc
- thờ cúng
- học tập
+ Nhà nước dân tộc Lý – Trần – Lê lại nâng các
- lễ hội truyền thống
- lễ hội đương đại
+ Thành phố Rồng Bay có trường cao cấp về
- Văn, Võ
- Văn, Triết
- Về lĩnh vực địa lý của Hà Nội, tác giả đưa ra những thông tin sau:
+ Hà Nội được nhận định là
- thủ đô đặc biệt
- thủ đô tự nhiên
+
- Đông, Nam, Đoài, Bắc
- Đông, Nam, Tây, Bắc
- Về lĩnh vực văn hóa, xã hội của Hà Nội, tác giả đưa ra những thông tin sau:
+ Người Hà Nội là kết quả của
- tinh hoa bốn phương
- truyền nhân văn hoá
+ Hình thành một
- mạng lưới
- khu trung tâm
Về lĩnh vực văn học, tác giả cho thấy ở thời kì này bắt đầu hình thành những
- kiến thức hàn lâm
- câu hát, câu câu ca dao
- lưu ý
- đặc trưng
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách cánh diều
- cùng trang web olm.vn các em thân mến
- chúng ta đang cùng nhau khám phá chủ đề
- văn bản thông tin qua văn bản Thăng Long
- đường đồ Hà Nội một hằng số văn hóa Việt
- Nam của tác giả Trần Quốc Vượng đầu tiên
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu về phần đọc hiểu
- văn bản thứ nhất sự hình thành Văn Hóa
- Hà Nội ở phần này chúng ta sẽ đi tìm
- hiểu hai phần thứ nhất đó là lịch sử
- hình thành Văn Hóa Hà Nội và thứ hai đó
- là các yếu tố hình thành Văn Hóa Hà Nội
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu vào phần ao lịch
- sử hình thành Văn Hóa Hà Nội các em hãy
- cho cô biết lịch sử hình thành Văn Hóa
- Hà Nội được hình thành qua các triều đại
- lịch sử nào
- chính xác chúng ta có thể thấy được lịch
- sử hình thành Văn Hóa Hà Nội được hình
- thành qua các triều đại lịch sử như
- triều đình Lý Trần và nhà nước dân tộc
- Lý Trần Lê
- từ đây chúng ta thấy được đã xuất hiện
- văn hóa Thủ đô Văn Hóa Thăng Long Hà Nội
- tiếp theo chúng ta sẽ đi tìm hiểu đến
- phần B các yếu tố hình thành Văn Hóa Hà
- Nội các em hãy cho cô biết Văn Hóa Hà
- Nội được hình thành dựa trên các yếu tố
- nào
- chính xác chúng ta có thể thấy được Văn
- Hóa Hà Nội được hình thành dựa trên sự
- kết hợp của những yếu tố sau thứ nhất đó
- là trữ lượng foclo tức là trữ lượng dân
- gian phong phú được thể hiện qua ca dao
- tục ngữ dân ca chèo múa rối truyện cổ
- tích của vùng Đông Nam Đài Bắc kết tụ
- chọn lọc và nâng cao trên cái có sẵn của
- vùng non nước hồ Tây hồ Gươm núi Nùng
- núi khán mà trưởng thành Phác lo Hà Nội
- thứ hai truyền thống lễ hội văn hóa dân
- gian sinh hoạt văn hóa tôn giáo lâu đời
- thứ ba văn hóa dân gian không tách rời
- mà kết hợp hòa hợp với văn hóa cung đình
- và được chính thức hóa và sang trọng hóa
- cái sang trọng bao giờ cũng là một bạn
- phải cần và bắt buộc của văn hóa Thủ đô
- Văn Hóa Thăng Long Hà Nội từ đây chúng
- ta có thể đi đến một kết luận đó là Hà
- Nội là một vùng đất linh thiêng giàu văn
- hóa Đồng thời cũng là trung tâm hội tụ
- đầy đủ những tinh hoa bản sắc của dân
- tộc sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu đến
- phần số 2 đó là nếp sống thanh lịch của
- người Hà Nội về phần này chúng ta sẽ đi
- tìm hiểu 3 vấn đề thứ nhất Chúng ta có
- thể thấy được Hà Nội là nơi hội tụ của
- tinh hoa bốn phương có những người lao
- động giỏi làm thợ giỏi làm thầy cũng
- giỏi từ đây chúng ta có thể rút ra kết
- luận đó là người Hà Nội thông minh và
- tài hoa Thứ hai chúng ta có thể thấy nhu
- cầu lựa chọn đòi hỏi và có điều kiện
- thỏa mãn việc tiêu dùng của ngon vật lạ
- từ các nơi đổ về từ đó Hà Nội có mạng
- lưới Làng Quê tập trung sản xuất các đặc
- sản chuyên biệt chúng ta có thể kết luận
- được đó là người Hà Nội dành ăn dành mặc
- biết thưởng thức và tận hưởng thứ ba
- chúng ta có thể thấy được Hà Nội là một
- nơi có điều kiện thuận lợi để giao lưu
- và tiếp thu văn hóa cộng thêm truyền
- thống hiếu học từ đây chúng ta có thể
- kết luận được người Hà Nội họ nhanh nhạy
- hiếu học hiểu biết về chính trị và tình
- cảm từ đây chúng ta có thể đi đến một
- kết luận đó là qua thời gian đã mài giũa
- ra những con người Hà Nội thanh lịch
- tinh tế tài hoa phong lưu về vật chất
- Phong Phú hay tinh thần sang trọng mà
- không xa hoa cởi mở mà không lố bịch bởi
- vậy chúng ta có câu thơ sau chẳng thơm
- cũng thể hoa nhài Dẫu không thành lịch
- cũng người thượng kinh sau đây chúng ta
- sẽ đi tìm hiểu và phần cuối cùng đó là
- phần tổng kết thứ nhất về đặc sắc nghệ
- thuật a nhỏ tác giả kết hợp kiến thức ở
- nhiều lĩnh vực khác nhau các em hãy cho
- cô biết tác giả kết hợp kiến thức ở
- những lĩnh vực nào
- chính xác chúng ta có thể thấy được tác
- giả kết hợp kiến thức ở 4 lĩnh vực như
- sau Thứ nhất là lĩnh vực lịch sử Thứ hai
- là lĩnh vực địa lý thứ ba là lĩnh vực
- văn hóa xã hội và cuối cùng đó là lĩnh
- vực văn học thứ nhất về lĩnh vực lịch sử
- các em hãy cho cô biết ở lĩnh vực này
- tác giả đã đưa ra những thông tin gì
- chính xác về lĩnh vực lịch sử tác giả đã
- đưa ra những thông tin như sau thứ nhất
- triều đình Lý Trần đưa việc thờ cúng các
- anh hùng dân tộc thứ hai nhà nước dân
- tộc Lý Trần Lê lại nâng các lễ hội đua
- thuyền đấu vật hất phất không còn Vân
- Vân trở thành quốc tế có đội hình chuyên
- hóa có sân khấu đàng hoàng có phục trang
- sang trọng hơn và cuối cùng Thành Phố
- Rồng bay có trường cao cấp về văn và võ
- thứ hai về lĩnh vực địa lý các em hãy
- cho cô biết về lĩnh vực này tác giả đã
- đưa ra những thông tin gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được về
- lĩnh vực địa lý tác giả đưa ra những
- thông tin sau thứ nhất Hà Nội được nhận
- định là thủ đô tự nhiên của lưu vực sông
- Hồng và thứ hai chúng ta có thể thấy
- được
- các vùng Đông Nam Đài Bắc mỗi vùng đều
- có một trữ lượng foxlo riêng tiếp theo
- Đến phần văn hóa xã hội các em hãy cho
- cô biết Ở phần này tác giả đã đưa ra
- những thông tin gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được ở
- phần này tác giả đưa ra những thông tin
- như sau người Hà Nội là kết quả của tinh
- hoa bốn phương tụ hội đua chí đua tài và
- ở Hà Nội hình thành một mạng lưới làng
- quê sản xuất cuối cùng là về lĩnh vực
- văn học về lĩnh vực văn học các em hãy
- cho cô biết tác giả đã đưa ra thông tin
- gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được về
- lĩnh vực Văn học tác giả đã chỉ ra thông
- tin đó là ở Hà Nội bắt đầu hình thành
- những câu hát câu ca dao nói về những
- đặc trưng của các địa bàn thuộc Hà Nội
- sau đây chúng ta sẽ đi Kết luận về
- phương thức biểu đạt chúng ta có thể
- thấy tác giả sử dụng phương thức biểu
- đạt rất phong phú kết hợp thuyết minh
- với phương thức nghị luận và biểu cảm
- sau đây chúng ta sẽ đi vào những phần
- tổng kết tiếp theo 2 đó là đề tài chúng
- ta có thể thấy được đề tài của văn bản
- chính là Văn Hóa Thăng Long Đông Đô Hà
- Nội về chủ đề Chúng ta có thể thấy được
- chủ đề của văn bản chính là Văn Hóa
- Thăng Long Đông Đô Hà Nội là một hằng số
- tuyệt vời của văn hóa Việt Nam chúng ta
- cũng có thể thấy được người Hà Nội vừa
- Thượng Võ Như ở Văn Hiến đánh giặc giỏi
- đại diện của Hùng Anh cả nước làm ăn Tài
- đại diện của tinh hoa dân tộc đa phần
- cuối cùng đó là hình thức văn bản sử
- dụng nhiều ngữ liệu văn học dân gian
- trong ngoặc kép sử dụng các chú thích
- trong ngoặc đơn để giải thích và cung
- cấp thêm thông tin nhiều địa danh tên
- riêng gắn với lịch sử văn hóa Hà Nội và
- sau đây chúng ta có thể rút ra được 5
- bước để đọc văn bản thông tin tổng hợp
- như sau Bước 1 Chúng ta sẽ đọc tiêu đề
- và những đề mục lớn để nắm bắt thông tin
- chung về văn bản bước số 2 chúng ta sẽ
- đọc hiểu kênh chữ và các phương tiện phi
- ngôn ngữ khác để tiếp nhận thông tin
- miêu tả sự kiện suy nghĩ quan điểm của
- người viết bước số 3 chúng ta sẽ đánh
- giá tác dụng của phương tiện giao tiếp
- ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp
- phí ngôn ngữ bước số 4 chúng ta đánh giá
- sự kết hợp yếu tố thuyết minh với miêu
- tả biểu cảm tự sự trong việc truyền tải
- thông tin và bước cuối cùng bước số 5
- chúng ta sẽ liên hệ kết nối kinh nghiệm
- hiểu biết của bản thân và vận dụng thông
- tin đã thu nhận vào thực tế đời sống bài
- giảng ngày hôm nay của chúng ta đến đây
- là kết thúc cảm ơn các em đã chú ý lắng
- nghe hẹn gặp lại các em trong những
- video tiếp theo cùng trang web olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây