Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Phân tích nội dung văn bản.
Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
(Trích, Vũ Bằng)
Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng Giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.
Ơi ơi người em gái xõa tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?
Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi cũng xây mộng ước mơ, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
Cảnh sắc mùa xuân được tác giả miêu tả thế nào?
Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
Người yêu cảnh, vào những lúc đất trời mang mang như vậy, khoác một cái áo lông, […] mở cửa đi ra ngoài tự nhiên thấy một cái thú giang hồ êm ái như nhung và không cần uống rượu mạnh cũng nghe như lòng mình say sưa một cái gì đó – có lẽ là sự sống!
Bấm chọn câu văn miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân ở miền Bắc.
Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
Người yêu cảnh, vào những lúc đất trời mang mang như vậy, khoác một cái áo lông, […] mở cửa đi ra ngoài tự nhiên thấy một cái thú giang hồ êm ái như nhung và không cần uống rượu mạnh cũng nghe như lòng mình say sưa một cái gì đó – có lẽ là sự sống!
Người yêu cảnh, vào những lúc đất trời mang mang như vậy, khoác một cái áo lông, […] mở cửa đi ra ngoài tự nhiên thấy một cái thú giang hồ êm ái như nhung và không cần uống rượu mạnh cũng nghe như lòng mình say sưa một cái gì đó – có lẽ là sự sống!
[…] Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi nó làm cho người ta muốn phát điên lên như thế đấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống ở trong người căng lên như máu cũng căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những cái lá nhỏ tí ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
Tác giả có những cảm giác gì khi mùa xuân đến? (Chọn 2 đáp án)
Cùng với mùa xuân trở lại, tim người ra dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá. Lúc ấy, đường sá không còn lầy lội nữa mà cái rét ngọt ngào, chớ không còn tê buốt căm căm nữa.
Y như những con vật nằm thu hình một nơi trốn rét thấy nắng ấm trở về thì lại bò ra để nhảy nhót kiếm ăn, anh cũng “sống” lại và thèm khát yêu thương thực sự. Ra ngoài trời, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà lại cũng thấy yêu thương nữa.
Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm, trên kính dưới nhường, trước những bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ Tổ tiên làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng, tuy miệng chẳng nói ra nhưng trong lòng thì cảm như có không biết bao nhiêu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liên hoan.
Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng Giêng, Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu Giêng, nhưng trái lại lại nức một mùi hương man mác.
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
Ấy là lúc thịt mỡ dưa hành đã hết, người ta bắt đầu trở về bữa cơm giản dị có cà om với thịt thăn điểm những lá tía tô thái nhỏ hay bát canh trứng cua vắt chanh ăn mát như quạt vào lòng. Cánh màn điều treo ở trước bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng” và các trò vui ngày Tết cũng tạm thời kết thúc để nhường chỗ cho cuộc sống êm đềm thường nhật.
[…] Đêm xanh biêng biếc, tuy có mưa dây, nhưng nhìn lên thấy rõ từng cánh sếu bay. Về khuya, trời vẫn rét một cách tình tứ nên thơ: mặc dầu vẫn phải đắp chăn bông, nhưng ban ngày không cần phải mặc áo ấm như hồi cuối Chạp.
[…] Cuối tháng Giêng có những đêm không mưa, trời sáng lung linh như ngọc, chỉ chừng mười giờ tối thì trăng mọc cao lên đỉnh đầu.
(Vũ Bằng, Thương nhớ Mười Hai, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1999, tr.5 – 12)
Tác giả thích nhất mùa xuân vào thời điểm nào?
Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
(Trích, Vũ Bằng)
Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng Giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.
Ơi ơi người em gái xõa tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?
Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi cũng xây mộng ước mơ, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
Người yêu cảnh, vào những lúc đất trời mang mang như vậy, khoác một cái áo lông, […] mở cửa đi ra ngoài tự nhiên thấy một cái thú giang hồ êm ái như nhung và không cần uống rượu mạnh cũng nghe như lòng mình say sưa một cái gì đó – có lẽ là sự sống!
[…] Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi nó làm cho người ta muốn phát điên lên như thế đấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống ở trong người căng lên như máu cũng căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những cái lá nhỏ tí ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
Cùng với mùa xuân trở lại, tim người ra dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá. Lúc ấy, đường sá không còn lầy lội nữa mà cái rét ngọt ngào, chớ không còn tê buốt căm căm nữa.
Y như những con vật nằm thu hình một nơi trốn rét thấy nắng ấm trở về thì lại bò ra để nhảy nhót kiếm ăn, anh cũng “sống” lại và thèm khát yêu thương thực sự. Ra ngoài trời, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà lại cũng thấy yêu thương nữa.
Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm, trên kính dưới nhường, trước những bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ Tổ tiên làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng, tuy miệng chẳng nói ra nhưng trong lòng thì cảm như có không biết bao nhiêu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liên hoan.
Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng Giêng, Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu Giêng, nhưng trái lại lại nức một mùi hương man mác.
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
Ấy là lúc thịt mỡ dưa hành đã hết, người ta bắt đầu trở về bữa cơm giản dị có cà om với thịt thăn điểm những lá tía tô thái nhỏ hay bát canh trứng cua vắt chanh ăn mát như quạt vào lòng. Cánh màn điều treo ở trước bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng” và các trò vui ngày Tết cũng tạm thời kết thúc để nhường chỗ cho cuộc sống êm đềm thường nhật.
[…] Đêm xanh biêng biếc, tuy có mưa dây, nhưng nhìn lên thấy rõ từng cánh sếu bay. Về khuya, trời vẫn rét một cách tình tứ nên thơ: mặc dầu vẫn phải đắp chăn bông, nhưng ban ngày không cần phải mặc áo ấm như hồi cuối Chạp.
[…] Cuối tháng Giêng có những đêm không mưa, trời sáng lung linh như ngọc, chỉ chừng mười giờ tối thì trăng mọc cao lên đỉnh đầu.
(Vũ Bằng, Thương nhớ Mười Hai, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1999, tr.5 – 12)
Nối các phần với nội dung phù hợp.
Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
(Trích, Vũ Bằng)
Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng Giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.
Ơi ơi người em gái xõa tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?
Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi cũng xây mộng ước mơ, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
Người yêu cảnh, vào những lúc đất trời mang mang như vậy, khoác một cái áo lông, […] mở cửa đi ra ngoài tự nhiên thấy một cái thú giang hồ êm ái như nhung và không cần uống rượu mạnh cũng nghe như lòng mình say sưa một cái gì đó – có lẽ là sự sống!
[…] Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi nó làm cho người ta muốn phát điên lên như thế đấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống ở trong người căng lên như máu cũng căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những cái lá nhỏ tí ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
Cùng với mùa xuân trở lại, tim người ra dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá. Lúc ấy, đường sá không còn lầy lội nữa mà cái rét ngọt ngào, chớ không còn tê buốt căm căm nữa.
Y như những con vật nằm thu hình một nơi trốn rét thấy nắng ấm trở về thì lại bò ra để nhảy nhót kiếm ăn, anh cũng “sống” lại và thèm khát yêu thương thực sự. Ra ngoài trời, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà lại cũng thấy yêu thương nữa.
Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm, trên kính dưới nhường, trước những bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ Tổ tiên làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng, tuy miệng chẳng nói ra nhưng trong lòng thì cảm như có không biết bao nhiêu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liên hoan.
Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng Giêng, Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu Giêng, nhưng trái lại lại nức một mùi hương man mác.
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
Ấy là lúc thịt mỡ dưa hành đã hết, người ta bắt đầu trở về bữa cơm giản dị có cà om với thịt thăn điểm những lá tía tô thái nhỏ hay bát canh trứng cua vắt chanh ăn mát như quạt vào lòng. Cánh màn điều treo ở trước bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng” và các trò vui ngày Tết cũng tạm thời kết thúc để nhường chỗ cho cuộc sống êm đềm thường nhật.
[…] Đêm xanh biêng biếc, tuy có mưa dây, nhưng nhìn lên thấy rõ từng cánh sếu bay. Về khuya, trời vẫn rét một cách tình tứ nên thơ: mặc dầu vẫn phải đắp chăn bông, nhưng ban ngày không cần phải mặc áo ấm như hồi cuối Chạp.
[…] Cuối tháng Giêng có những đêm không mưa, trời sáng lung linh như ngọc, chỉ chừng mười giờ tối thì trăng mọc cao lên đỉnh đầu.
(Vũ Bằng, Thương nhớ Mười Hai, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1999, tr.5 – 12)
Tác giả đã miêu tả không gian sau rằm tháng Giêng bằng những chi tiết nào? (Chọn 3 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn
- [âm nhạc]
- loài chim hót vang mọi nơi
- đem trong tiếng cười trọn kiếp người
- tình thương đắm đuối Mỗi mùa xuân ở mỗi
- vùng miền đều mang trong mình những nét
- đẹp riêng nhắc đến mùa xuân người ta sẽ
- nghĩ ngay đến hoa mai hoa đào nở rộ
- tiếng chim hót líu lo bầu trời xanh ngắt
- hương thơm của bánh chưng bánh tét củ
- kiệu mứt dừa hay tiếng xôn xao của chợ
- Xuân bán buôn Việt Nam với ba miền Bắc
- Trung Nam cùng đón xuân như mọi nơi lại
- có những nét đặc trưng rất riêng trong
- tùy bút của vụ băng nhà văn đã miêu tả
- mùa xuân của miền Bắc với những nét đặc
- trưng rất hấp dẫn và thu hút
- khoa học hôm nay của chúng ta sẽ tìm
- hiểu về văn bản tháng giêng mơ về trăng
- non rét ngọt của nhà văn Vũ Bằng để phát
- hiện những nét đẹp trong cái dáng xuân ở
- miền Bắc thông qua ngòi bút tình tứ của
- tác giả bài học của chúng ta sẽ đi qua
- những nội dung chính như sau thứ nhất
- Tìm hiểu chung thứ hai phân tích nội
- dung văn bản và thứ ba tìm hiểu những
- đặc điểm của tùy bút được thể hiện trong
- văn bản Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau
- đến với nội dung đầu tiên các bạn nhé
- Tìm hiểu chung
- trước khi đến với những kiến thức trọng
- tâm chúng mình cùng đọc qua văn bản văn
- bản tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt
- trong sách Ngữ Văn 7 kết nối tri thức
- Với cuộc sống trang 107 109 khi đọc các
- bạn kết hợp với việc trả lời các câu hỏi
- tương tác các bạn nhé
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã có khoảng
- thời gian để đọc văn bản và tìm hiểu
- khái quát nội dung của văn bản thông qua
- một vài câu hỏi đúng không nào Bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với nội dung
- tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm Thứ
- nhất là về tác giả tác giả của bài viết
- là nhà văn Vũ Băng sinh năm 1913 mất năm
- 1984 sinh ra ở Hà Nội là nhà văn nhà báo
- nhà hoạt động cách mạng có sở trường ở
- thể loại truyện ngắn tùy bút và bút ký
- tùy bút phủ bằng giàu chất trữ tình và
- chất thơ hướng vào biểu hiện thế giới
- nội tâm Phong Phú Văn Phủ bằng tràng để
- cảm xúc biểu thị những cảm giác tinh tế
- một số tác phẩm tiêu biểu mà các bạn có
- thể tìm đọc như là miếng ngon Hà Nội năm
- 1960 món lạ miền Nam năm 1969 và thương
- nhớ 12 năm 197 72
- về tác phẩm thương nhớ 12 được viết
- trong thời gian vũ bằng sóng ở miền Nam
- xa cách quê hương Miền Bắc
- niềm thương nhớ gia đình quê hương da
- diết được thể hiện qua sự hồi tưởng của
- cảnh sắc thiên nhiên phố xá cuộc sống
- hàng ngày mang vẻ đẹp và bản sắc văn hóa
- của Hà Nội thương nhớ 12 có 13 tỷ bút
- gồm 12 bài viết về các tháng trong năm
- và một bài về tết hoàn cảnh sáng tác
- thương nhớ 12 được ra đời khi đất nước
- bị chia cắt tác giả sống ở miền Nam xa
- cách quê hương đất Bắc
- về đoạn trích như chúng ta đã tìm hiểu
- đoạn trích thuộc thể loại tùy bút qua
- việc ghi chép về sự kiện con người có
- thật tác giả đã thể hiện cảm xúc suy
- nghĩ tình cảm của mình về xuất xứ có thể
- thấy đoạn trích được trích trong thiên
- tùy bút tháng giêng mơ về trăng non rét
- ngọt mở đầu cuốn thương nhớ 12
- về nhan đề nhan đề mỗi bài trong tùy bút
- thương nhớ 12 đều gợi ra một nét đặc
- trưng nào đó của không gian phong tục
- nếp sống ở miền Bắc
- tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt
- tháng 2 Tương Tư hoa đào tháng 3 Rét
- nàng Bân tháng tư mơ đi tắm suối Mường
- tháng 5 nhớ nhất mận rượu nếp và lá
- ngóng vân vân nhan đề một bài Tùy Bút
- tháng giêng
- mơ về trăng non rất ngọt gợi ra khung
- cảnh mùa xuân và những nét sinh hoạt gia
- đình trong cái xét đặc trưng của miền
- Bắc thời điểm tháng đầu tiên của một năm
- trong không gian mùa trăng đầu tiên một
- năm được tác giả coi như là Trăng Non
- cả Trăng tháng giêng non như người con
- gái mới lớn đào tơ hình như cũng đẹp hơn
- các tháng khác trong năm thì phải sáng
- nhưng không Lộng lẫy như trắng sáng mùa
- thu đẹp nhưng không đẹp một cách
- úa Héo như trăng tháng 1
- về phương thức biểu đạt có thể thấy văn
- bản được viết theo phương thức biểu cảm
- kết hợp với miêu tả và tự sự về bố cục
- Hãy giúp cô tìm ra những nội dung chính
- của các phần sau đây
- bố cục của thể loại văn bản này thường
- tự do được chia theo mặt cảm xúc nhất
- định phần thứ nhất từ đầu cho đến mê
- Luyến Mùa xuân là tình cảm của con người
- với Mùa xuân là một quy luật tất yếu tự
- nhiên phần 2 là từ tiếp theo cho đến mở
- hội liên hoan là cảnh sắc và không khí
- mùa xuân của thiên nhiên đất trời và
- lòng người phần 3 là đoạn còn lại cụ thể
- đó là nói về cảnh sắc mùa xuân đất Bắc
- từ sau ngày rằm tháng giêng Bây giờ
- chúng mình sẽ cùng nhau đến với phần 2
- phân tích nội dung văn bản trong phần
- phân tích văn bản chúng mình cần làm rõ
- các nội dung sau đây thứ nhất cảm nhận
- về không gian của tác giả thứ hai sức
- sống của con người và thiên nhiên và thứ
- ba Các triển khai bài Tùy Bút bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần đầu
- tiên cảm nhận về không gian của tác giả
- mạch cảm xúc của tác giả được khơi dậy
- qua sự hồi tưởng về không gian cấu trúc
- của bài tùy bút này là dựa vào không
- gian đó là không gian của những nét đặc
- trưng riêng có của Hà Nội miền Bắc trong
- tiết trời tháng giêng đó còn là không
- gian của những sinh hoạt văn hóa cộng
- đồng và sinh hoạt gia đình đầu tiên
- chúng ta sẽ tìm hiểu về không sang Hà
- Nội vào mùa xuân khoảng đầu tháng giêng
- chúng ta bắt gặp những hình ảnh như mưa
- riu riu gió lành lạnh cái riết ngọt ngào
- chứ không còn tê buốt 100% nữa tiếng
- Nhạn kêu trong đêm Xanh tiếng trống chèo
- Vọng lại từ những thôn xóm xa xa câu hát
- Huê Tình đất trời mênh mang đường xá
- không còn lầy lội nữa
- còn thời điểm vào độ sâu rằm tháng giêng
- thì có sự chuyển đổi về không sang tác
- giả đã miêu tả không gian sau rằm tháng
- giêng bằng những chi tiết nào
- đầu tiên là đào hơi phai Nhưng nhụy vẫn
- còn phong có không gian mướt xanh như
- cuối đông đầu xiên nhưng trái lại nứt
- một mùi hương man mát
- mưa xuân Bắt đầu thay thế cho mưa phùn
- không còn làm cho nền trời đùng đục như
- màu pha lên mờ bầu trời đã có những vệ
- sinh tươi nền trời trong trong có những
- làn Sáng hồng hồng sau rằm tháng giêng
- không gian còn được hiện quen với những
- chi tiết như đã có hoa thiên lý và con
- ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa
- đặc biệt khung cảnh đêm trăng tháng
- giêng trong cái sét ngọt đầu năm được
- miêu tả giàu sức gợi nên sanh Biên biết
- có mưa day nhìn rõ từng cánh sớ bay trời
- vẫn rét một cách tình tứ nên thơ có
- những đêm không mưa Trời sáng lung linh
- như ngọc
- ngoài không gian của Hà Nội chúng ta còn
- bắt gặp trong tác phẩm không gian sinh
- hoạt gia đình vào đầu tháng giêng không
- xa gia đình vẫn còn âm hưởng của tết món
- ăn ngày tết như thịt mỡ dưa hành không
- khí vẫn còn âm hưởng như nhan trầm đèn
- nến bầu không khí gia đình đoàn tụ êm
- đềm trên kính dưới giường bàn thờ Phật
- bàn thờ thánh bàn thờ tổ tiên
- vậy không gian gia đình chuyển dịch về
- với sinh hoạt đời thường êm đềm sau tết
- thế nào chúng ta sẽ chú ý vào một vài
- chi tiết và hình ảnh như sau bữa cơm
- giản dị có cả om với thịt thăn điểm
- những lá tía tô thái nhỏ hay bác canh
- trứng cua vắt chanh ăn mát như quạt vào
- lòng cánh bàn điều treo ở trước bàn thờ
- ông vải đã hạ xuống từ hôm hóa vàng và
- các trò chơi vui Ngày Tết cũng tạm thời
- kết thúc để nhường chỗ cho cuộc sống êm
- đềm thường nhật qua cảm nhận về không
- gian của tác giả ta thấy những cảm nhận
- tinh tế tình cảm gắn bó mến yêu của Vũ
- Bằng với quê hương đất nước bằng các
- nghệ thuật được tác giả sử dụng như điệp
- ngữ liệt kê từ láy So sánh Qua đó góp
- phần thể hiện đặc trưng của thể loại tùy
- bút các bạn thân mến những nội dung thú
- vị vừa rồi cũng đã kết thúc video ngày
- hôm nay của chúng ta những phần còn lại
- này trong phân tích nội dung của văn bản
- sẽ được các bạn tìm hiểu trong video
- tiếp theo bài học của chúng mình đến đây
- là hết rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất
- cả các bạn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây