Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tập làm văn: Cấu tạo của bài văn tả cảnh SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Gạch chân dưới mở bài của văn bản.
HOÀNG HÔN TRÊN SÔNG HƯƠNG
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng, đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này.
Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều. Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm ra dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.
Huế thức dậy trong một nhịp chuyển động mới, đi vào cuộc sống ban đầu của nó.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
Gạch chân dưới thân bài của văn bản.
HOÀNG HÔN TRÊN SÔNG HƯƠNG
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng, đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này.
Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều. Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm ra dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.
Huế thức dậy trong một nhịp chuyển động mới, đi vào cuộc sống ban đầu của nó.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
Gạch chân dưới kết bài của văn bản.
HOÀNG HÔN TRÊN SÔNG HƯƠNG
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng, đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này.
Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều. Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm ra dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.
Huế thức dậy trong một nhịp chuyển động mới, đi vào cuộc sống ban đầu của nó.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
HOÀNG HÔN TRÊN SÔNG HƯƠNG
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng, đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này.
Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều. Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm ra dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.
Huế thức dậy trong một nhịp chuyển động mới, đi vào cuộc sống ban đầu của nó.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
Nối.
HOÀNG HÔN TRÊN SÔNG HƯƠNG
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng, đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này.
Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều. Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm ra dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.
Huế thức dậy trong một nhịp chuyển động mới, đi vào cuộc sống ban đầu của nó.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA
Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng - những màu vàng rất khác nhau.
Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra thì trông thấy màu trời có vàng hơn thường khi. Màu lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng ối. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở ra cánh vàng tươi. Buồng chuối đốm quả chín vàng. Những tàu lá chuối vàng ối xoã xuống như những đuôi áo, vạt áo. Nắng vườn chuối đang có gió lẫn với lá vàng như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng xọng, đốt ngầy phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Lát đác cây lụi có mấy chiếc lá đỏ. Qua khe giậu, ló ra mấy quả ớt đỏ chói. Tất cả đượm một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không còn có cảm giác héo tàn hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. Hơi thở của đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ. Ngày không nắng, không mưa, hồ như không ai tưởng đến ngày hay đêm, mà chỉ mải miết đi gặt, kéo đá, cắt rạ, chia thóc hợp tác xã. Ai cũng vậy, cứ buông bát đũa lại đi ngay, cứ trở dậy là ra đồng ngay.
TÔ HOÀI
Điểm giống nhau của hai văn bản Quang cảnh làng mạc ngày mùa và Hoàng hôn trên sông Hương?
HOÀNG HÔN TRÊN SÔNG HƯƠNG
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng, đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này.
Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều. Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm ra dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.
Huế thức dậy trong một nhịp chuyển động mới, đi vào cuộc sống ban đầu của nó.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA
Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng - những màu vàng rất khác nhau.
Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra thì trông thấy màu trời có vàng hơn thường khi. Màu lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng ối. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở ra cánh vàng tươi. Buồng chuối đốm quả chín vàng. Những tàu lá chuối vàng ối xoã xuống như những đuôi áo, vạt áo. Nắng vườn chuối đang có gió lẫn với lá vàng như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng xọng, đốt ngầy phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Lát đác cây lụi có mấy chiếc lá đỏ. Qua khe giậu, ló ra mấy quả ớt đỏ chói. Tất cả đượm một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không còn có cảm giác héo tàn hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. Hơi thở của đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ. Ngày không nắng, không mưa, hồ như không ai tưởng đến ngày hay đêm, mà chỉ mải miết đi gặt, kéo đá, cắt rạ, chia thóc hợp tác xã. Ai cũng vậy, cứ buông bát đũa lại đi ngay, cứ trở dậy là ra đồng ngay.
TÔ HOÀI
Nối.
Gạch chân dưới mở bài của văn bản.
Nắng trưa
Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.
Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng manh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.
Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời… Hình như chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.
Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.
Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.
Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!
Theo BĂNG SƠN
Gạch chân dưới thân bài của văn bản.
Nắng trưa
Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.
Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng manh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.
Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời… Hình như chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.
Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.
Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.
Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!
Theo BĂNG SƠN
Gạch chân dưới kết bài của văn bản.
Nắng trưa
Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.
Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng manh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.
Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời… Hình như chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.
Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.
Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.
Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!
Theo BĂNG SƠN
Nắng trưa
Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.
Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng manh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.
Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời… Hình như chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.
Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.
Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.
Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!
Theo BĂNG SƠN
Phần thân bài của văn bản được chia làm bao nhiêu đoạn?
Nắng trưa
Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.
Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng manh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.
Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời… Hình như chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.
Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.
Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.
Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!
Theo BĂNG SƠN
Nối.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các bạn giúp vui bị đồng
- hành cùng thứ bảy trong chương trình
- Tiếng Việt lớp 5 của trường Quý online
- các bạn thân mến bước vào lớp 5 chúng
- mình sẽ dần có những kiến thức hoàn
- thiện hơn về việc viết tập làm văn những
- cách triển khai xây dựng câu chuyện hay
- diễn đạt mình đã được học từ các bài tập
- đọc vốn từ vựng thì đã được trau dồi ở
- các phần luyện từ và câu giờ đây chúng
- ta có thể vận dụng những kiến thức ấy
- trong Những tiết học tập làm văn
- kèm thần mến khi có dịp được đi đến một
- nơi nào đó nhìn thấy khung cảnh tươi đẹp
- những điều bất ngờ các bạn sẽ cảm thấy
- vô cùng thích thú chúng ta có thể dùng
- mất để ngắm nhìn dùng máy ảnh để lưu sử
- những khung cảnh đẹp vậy
- Anh có bao giờ chúng mình nghĩ rằng sẽ
- viết một bài văn tả lại những cảnh quan
- mà Mắt thấy tai nghe để không những ghi
- lại bằng giấy trắng mực đen mà còn có
- dịp bộc lộ tình cảm cảm xúc của mình về
- những cảnh quan ấy chưa Hôm nay cùng cô
- làm quen với bài văn tả cảnh thông qua
- bài học tập làm văn Cấu tạo của bài văn
- tả cảnh các bạn nhất
- những bài học của chúng mình đi qua các
- phần sau thứ nhất nhận xét thứ hai dị
- nhớ thứ 3 luyện tập Còn chần chờ gì nữa
- cùng khám phá bài học hôm nay nào
- khi
- Open nhận xét chứng minh sẽ cùng nhau
- đến với bài tập thứ nhất các bạn cùng
- quan sát và màn hình dương video lại
- food và đọc văn bản hoàng hôn trên sông
- Hương của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường
- nhất
- [âm nhạc]
- sau khi đã đọc văn bản chúng mình cần
- lưu ý những từ khó như đầu Ngọc Lan hiểu
- nôm na là một màu xanh đậm nhạy cảm có
- khả năng phản ứng hoặc cảm nhận nhanh và
- chính xác trước những tác động rất nhỏ
- ở đảo sát là hình ảnh giống như thật
- nhưng không có thật rò xài lầm của thị
- xác hãy nhận thức đem lại
- như vậy chúng mình đã vừa cùng quan sát
- và đọc văn bản Đây là bài viết miêu tả
- khung cảnh của buổi chiều trên dòng sông
- Hương ở Huế Hãy giúp cô tìm dạ đâu là mở
- bài thân bài và kết bài nhí
- đúng rồi bà thân có bố cục ba phần từ
- đầu tới đã rất yên tĩnh này là phần mở
- bài giới thiệu đặc điểm của Huế lúc
- hoàng hôn đó là sự yên tĩnh đặc trưng
- của triều ở đây đây
- ở phần thân bài được chia ra làm 2 đoạn
- nhỏ đoạn thứ nhất là từ mùa thu chờ đếm
- hai hàng cây và đoạn thứ hai là từ phía
- bên sông chờ đến cũng chấm dứt theo các
- bạn nội dung của hai đoạn này là gì à
- Ừ
- đúng rồi đoàn thứ nhất miêu tả sự đổi
- thay sắc màu của sông Hương từ lúc bắt
- đầu hoàng hôn đến lúc tối hẳn là đoạn
- thứ hai là miêu tả hoạt động của con
- người từ lúc hoàng hôn đến lúc thành phố
- lên đèn và cuối cùng là kết bài Tức phần
- còn lại tác giả đã sử dụng câu cuối để
- nói về nội dung là sự thức dậy của Huế
- sau hoàng hôn như vậy có thể thấy văn
- bản miêu tả có cấu tạo 3 phần mở bài
- thân bài là kết bài
- vì vậy nội dung từng phần có những gì
- chúng mình đã vừa tìm hiểu cụ thể trong
- bài viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường nhưng
- để có cái nhìn bao quát hơn các bạn cùng
- cô bước rằng Bài tập tiếp theo ý ý
- anh ở bài tập thứ hai các bạn hãy đọc
- lại văn bản quang cảnh làng mạc ngày mùa
- sau đó tìm ra điểm khác nhau về thứ tự
- miêu tả của văn bản này và văn bản hoàng
- hôn trên sông Hương để cuối cùng cô trò
- chúng ta sẽ có những nhận xét đầy đủ và
- chi tiết về cấu tạo của bài văn tả cảnh
- nhất
- [âm nhạc]
- cả hai văn bản mà chúng mình vừa nhắc
- đến đều là những bài văn tả cảnh Chính
- vì thế trước khi nói đến những điểm khác
- nhau Chúng ta sẽ nói về điện giống nhau
- nhất
- sau khi đọc hai văn bản theo các bạn
- điểm giống nhau của cả hai bài viết là
- gì ạ ừ ừ
- Ừ
- đúng rồi để giống nhau của hai bài viết
- trên đó là cả hai đều giới thiệu bao
- quát toàn cảnh rồi mới Tả cụ thể tình
- cảnh ở bài Hoàng Hôn Trên Sông Hương tác
- giả đã nêu đặc điểm của Huế đó là sự yên
- tĩnh vốn có sau đó mới đi vào tả tình
- cảnh cảnh mặt nước sông và khung cảnh
- sinh hoạt của con người
- còn ở bày hoàn cảnh làng mạc ngày mùa
- tác giả giới thiệu màu sắc bao trùm đó
- là màu vàng những màu vàng rất khác nhau
- rồi sau đó người viết mới tạ tình cảnh
- cụ thể màu sắc của từng vật như màu trời
- màu của Lúa chính của nắng chùm quả xoan
- chiếc lá mít chiếc lá sắn hay là buồng
- chuối vân vân
- Nhưng về trình tự anh cũng có nhiều niềm
- khác nhau cùng cô tìm ra điểm khác nhau
- đó nhé á
- Xin chúc mừng các bạn các bạn đã làm rất
- tốt ở bài Hoàng Hôn Trên Sông Hương Tả
- sự thay đổi của cảng theo thời gian cụ
- thể tả cảnh người từ lúc bắt đầu hoàng
- hôn đến lúc trời tối hẳn lên đèn bên
- trong khi đó ở bài quang cảnh làng mạc
- ngày mùa thì tác giả lại tả từng bộ phận
- của cảnh từng hình ảnh như là trời nắng
- mít Con chó con gà phân vân đã tạo nên
- một bức tranh tổng thể chung của làng
- mạc vào ngày mùa như vậy từ những phân
- tích trên và kết luận ở bài tập thứ nhất
- Chúng ta có thể thấy được rằng Bài văn
- tả cảnh thường có ba phần phần thứ nhất
- Mở bài người phía sẽ giới thiệu bao quát
- về cảnh sẽ tả phần thứ hai thần bài
- Người viên sẽ tạ từng phần của cả anh
- hoặc sử thay đổi của cảnh thì thời gian
- phần thứ ba là kết bài người viết sẽ nêu
- nhận xét hoặc cảm nghĩ của chính mình
- A và đây cũng là trí nhớ trong bài học
- hôm nay của chúng ta các bạn học sinh
- cần lưu ý để vận dụng vào các bài viết
- sau này của mình nhé
- phần tiếp theo chồng bài học của cô trò
- chúng ta đã là luyện tập Ở phần luyện
- tập này các bạn sẽ đọc bài văn nắng trưa
- và cùng cô nhận xét về cấu tạo của bài
- văn này nhé trước hết hãy Dương video
- lạc Seafood để đọc văn bản nào
- [âm nhạc]
- sau khi đã đọc vòng bạn Các bạn hãy giúp
- cô xác định các phần của bài văn a
- khi quan sát vào bài viết ngắn chưa
- Chúng mình có thể thấy bài viết được
- chia ra làm 3 phần mở bài thân bài và
- kết bài ở phần mở bài tác giả đã viết
- rất ngắn gọn đó là cậu Phần đầu tiên
- nắng cứ như trường dòng lửa xối xuống
- mặt đất
- Anh ở phần mở bài người viết Nhận xét
- chung về nắng trưa một cái nắng Ohui ạ
- ngột ngạt đến mức sống như trường dòng
- lửa xuống xuống mặt đất Vậy à
- Anh ở phần thân bài hiểu các bạn phần
- thân bài tác giả đã chia ra làm bao
- nhiêu đoàn nhỏ
- và chính xác ở phần thân bài người viết
- đã chia ra làm 4 đoạn nhỏ quan sát kỹ và
- bài viết chúng ta có thể dễ dàng xác
- định được đoạn văn khi chúng được xuống
- dòng và lui vào đầu dòng đó là hình thức
- Còn về nội dung thì mỗi đoạn văn sẽ miêu
- tả rõ từng khía cạnh cụ thể các bạn hãy
- giúp cô tìm ra nội dung của các đoạn văn
- có ở Thần Bài nhất ý
- Ừ đúng rồi đánh thứ nhất là từ buổi trưa
- cho đến lên mãi người viết miêu tả cảnh
- đánh chưa dữ dội ở đoạn thứ 2 từ tiếng
- gì là đến khép lại nắng trưa trong tiếng
- võng và câu hát ru em đây là nội dung
- của đoạn thứ hai đoạn thứ 3 từ con gà
- chờ đến lặng im Em tác giả miêu tả hình
- ảnh của muôn vật trong nắng buổi trưa và
- đoạn cuối cùng đoạn thứ tư từ ấy thế này
- sẽ đến trưa xong Tác giả miêu tả hình
- ảnh người mẹ tảo tần trong nắng trưa như
- vậy có thể thấy ở phần thân bài người
- viết đã tạo từng phần của cảng để làm
- hai hoa bức tranh nắng trưa oi ạ
- và ở phần cuối cùng cách kết bài Tức
- phần còn lại tác giả cũng sử dụng một
- câu văn ngắn gọn để kết bài thương mẹ
- biết bao nhiêu Mẹ ơi cầu vần thể hiện
- tình cảm da diết của người con dành cho
- mẹ của mình
- nhưng mà là chúng mình đã cùng nhau hoàn
- thiện một bài tập trong phần luyện tập
- rồi đấy ba học của chúng ta đến đây là
- hết rồi hi vọng rằng qua bài học này các
- bạn sẽ nắm vững được bố cục của một bài
- văn tả cảnh Xin chào và hẹn gặp lại các
- bạn trong những bài học tiếp theo để
- cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn sâu hơn về
- những bài viết và cả
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây