Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
khi xa
rơi nghiêng.
Điền từ còn thiếu vào đoạn thơ sau.
Tiếng chim vách núi nhỏ dần
Rì rầm tiếng suối khi
- lần
- gần
Ngoài thềm rơi chiếc lá
- na
- đa
Tiếng rơi rất mỏng như
- là
- mà
Theo Trần Đăng Khoa
Câu 2 (1đ):
Gạch chân dưới những tiếng bắt vần với nhau trong bài thơ sau.
Bạn của gió
Ai là bạn gió, gió ơi
Gió đi tìm bạn đất trời mênh mông
Gió đưa con sáo sang sông
Gió lùa tóc mẹ bềnh bồng như mây.
Câu 3 (1đ):
Đâu là yếu tố nội dung của một bài thơ lục bát?
Bài thơ thể hiện được một trạng thái cảm xúc, một suy nghĩ, một cách nhìn nào đó về cuộc sống.
Bài thơ sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,….
Bài thơ gồm các dòng lục (6 tiếng) và các dòng bát (8 tiếng).
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web
- arm.vn
- các em thân mến trong bài học Quê hương
- yêu dấu Chúng mình đã được tìm hiểu
- những bài thơ viết theo thể loại lục bát
- bây giờ cô trò chúng mình sẽ cùng thực
- hành kỹ năng viết và các em sẽ tập là
- một bài thơ lục bát
- trong Bài học này chúng ta có yêu cầu
- qua những bài ca dao và thơ làm theo thể
- thơ lục bát được học trong bài 4 quê
- hương yêu dấu
- em đã nắm được những đặc điểm cơ bản của
- thể thơ này dựa trên những hiểu biết đó
- hãy thử là một bài thơ lục bát về đề tài
- mà em yêu thích
- trước hết để có thể làm được một bài thơ
- lục bát khi tác giả mang tên em chúng
- mình lưu ý cho cô Ba yêu cầu đối với một
- bài thơ lục bát
- yêu cầu đầu tiên em sẽ phải làm một bài
- thơ đúng luật của thơ lục bát
- nhu cầu thứ 2 nói về nội dung của bài
- thơ thì phải gần gũi phù hợp với lứa
- tuổi bộc lộ được những tình cảm đẹp đẽ
- chân thành
- và cuối cùng là yêu cầu về mặt hình thức
- ngôn ngữ thích hợp sinh động gợi cảm
- ghi nhớ các lưu ý này chúng ta sẽ thực
- hành viết một bài thơ lục bát theo trình
- tự bà bước các em sẽ khởi động để viết
- sau đó Thực hành viết và cuối cùng là
- chỉnh sửa bài thơ mà mình đã sáng tác
- được trước hết khởi động viết
- nhức đầu tiên thì khởi động em hãy tập
- gia Em
- hãy tập Tiêu Vân bằng cách chọn những
- tiếng thích hợp để đặt vào chỗ trống
- trong đoạn thơ sau đây đoạn thơ của
- chúng mình gồm 4 câu được viết theo thể
- thơ lục bát nhưng ở câu thơ số 2 số 3 và
- số 4 vẫn còn những chỗ trống các em hãy
- thử Điền những tiếng Còn thiếu và những
- chỗ trống này
- để biết được trong tiếng Thứ sáu của câu
- thơ 8 tiếng trong cặp lục bát thứ nhất
- tiếng Thứ sáu của câu thơ 6 tiếng và
- tiếng Thứ sáu của câu câu thơ 8 tiếng
- trong cặp lục bát thứ hai cần phải điền
- những tiếng nào chúng mình ghi nhớ được
- cách gieo vần của thơ lục bát 3 cách
- theo vần của thơ lục bát là tiếng cuối
- của dòng 6 vần với tiếng Thứ sáu của
- dòng 8 tiếng cuối của dòng 8 lại vần với
- tiếng Thứ sáu của dòng tiếp theo
- từ đó em có thể điền được vào đoạn thơ
- này
- Tiếng chim vách núi nhỏ dần Rì rầm tiếng
- suối khi gần khi xa
- Ngoài thềm rơi chiếc lá đa Tiếng rơi rất
- mỏng như là rơi nghiêng
- chúng mình hoàn thành được một đoạn thơ
- lục bát của nhà thơ Trần Đăng Khoa
- Bước đầu tiên khi khởi động em đã tập
- gieo vần Sau khi ghi nhớ cách gieo vần
- chúng mình sẽ cùng xác định đề tài
- Em có thể chọn bất cứ đề tài nào gợi cho
- mình nhiều cảm xúc Ví dụ em có thể lựa
- chọn đề tài về thiên nhiên
- bài viết về quê hương vì gia đình với
- bạn bè hay là vì mái trường bất cứ đề
- tài nào gợi cho em nhiều cảm xúc em có
- thể lựa chọn để viết ra bài thơ của
- riêng mình
- ở phần khởi động viết chúng ta đã tập
- gieo vần và xác định được đề tài đến
- bước thứ 2 các em sẽ thực hành để viết
- được một bài thơ lục bát của riêng mình
- bắt đầu viết bao giờ cũng khó khăn
- ý tưởng có thể đến bất chợt Cũng có thể
- là những sự việc con người cảnh sát đã
- diễn ra mà em có ấn tượng sâu sắc bước
- đầu tiên khi thực hành viết em hãy hình
- dung cụ thể về đề tài Mà em định viết có
- thể đặt một số câu hỏi để xác định đề
- tài này
- có hình ảnh gì nổi bật hình ảnh ấy gợi
- cho em liên tưởng tới điều gì khi
- và sau khi hình dung được thì hãy thử
- tìm một ngăn để thích hợp cho bài thơ
- theo đề tài Mà em định chọn có một lưu ý
- em cũng có thể đặt nhan đề cho bài thơ
- này sau khi em đã hoàn thành được bài
- thơ
- về sau khi xác định được đề tài em sẽ
- bắt đầu viết dòng Lục Bát hoặc cặp lục
- bát đầu tiên với những hình ảnh gợi ấn
- tượng rõ rệt nhất trong cảm xúc và suy
- nghĩ của em chú ý chúng mình sử dụng số
- tiếng lựa chọn vần ngắt nhịp theo đúng
- quy định của thể thơ lục bát cũng có thể
- thử biến đổi một bài thơ bốn chữ năm chữ
- thành một bài thơ lục bát
- chẳng hạn với đề tài viết về thiên nhiên
- ý tưởng là gió đi tìm bạn em có thể đặt
- nhan đề của bài thơ là bạn của gió và
- chúng mình viết được gặp lục bát đầu
- tiên như sau
- ai là bạn gió gió ơi gió đi tìm bạn đất
- trời mênh mông
- ai biết được gặp dục bắt đầu tiên chúng
- mình sẽ viết tiếp những câu thơ những
- cặp lục bát tiếp theo
- bằng cách em đọc lên để cảm nhận rõ hơn
- về vần nhịp và từ ngữ hình ảnh trong các
- dòng thơ điều này sẽ giúp em cảm thấy
- hứng thú và thể hiện được cảm xúc thể
- hiện ý tưởng của mình một cách dễ dàng
- hơn chẳng hạn với hai câu thơ đầu của
- bài thơ Bạn Của Gió chúng mình có thể
- viết tiếp
- gió đưa con sáo sang sông giò lụa tóc mẹ
- bềnh bồng như mây
- Đọc bài thơ này em hãy gạch chân dưới
- những tiếng bắt vần với nhau nhé
- như vậy sau khi xác định được đề tài ý
- tưởng các em đã thực hành viết được
- những cặp Lộc ở đầu tiên và những cặp
- thơ lục bát tiếp theo trong quá trình
- thực hành viết bước cuối cùng chúng mình
- sẽ phát triển ý tưởng cảm xúc và hình
- ảnh theo nhiều cách khác nhau
- lưu ý em có thể tập sử dụng các biện
- pháp tu từ như so sánh nhân hóa ẩn dụ
- hoán dụ để bài thơ của chúng mình thêm
- sinh động hấp dẫn giao hình ảnh gợi cảm
- sau khi thực hành viết chúng mình sẽ cần
- phải kiểm tra và chỉnh sửa lại bài thơ
- của chúng ta
- em sẽ kiểm tra dựa trên các bước để kiểm
- tra được lỗi của bài thơ bước đầu tiên
- các em sẽ đọc lại bài thơ sau đó nhìn về
- mặt hình thức Xem bài thơ đã đảm bảo số
- tiếng đã vận dụng quy tắc Seo vần nhịp
- và luật bằng trắc của nhờ các thầy chưa
- bài thơ có mắc lỗi chính tả hay không
- kiểm tra về mặt nội dung em sẽ thử xem
- bài thơ có tập trung thể hiện đúng đề
- tài mà em đã chọn viết và tình cảm của
- em hay không cuối cùng nếu như có lỗi em
- thử xem mình có nên thay thế từ ngữ nào
- để bài thơ diễn tả chính xác hoặc hay
- hơn không
- trên màn hình các em đang được theo dõi
- một bảng tự đánh giá hình thức và nội
- dung của bài thơ lục bát
- bảng này được chia thành 3 cột phương
- diện nội dung và
- đánh giá Đạt hay chưa đạt trong các nội
- dung ở cột thứ hai theo em ý nào thuộc
- về phương diện nội dung của một bài thơ
- lục bát à
- à à em rất chính xác chúng mình kiểm tra
- các phương diện bài thơ gồm các dòng lục
- là 6 tiếng và các dòng bát là 8 tiếng
- các dòng thơ chủ yếu được ngắt theo nhịp
- chẵn về vần tiếng cuối của câu lục Hiệp
- vần với tiếng Thứ sáu của cô Park và
- thiêng cuối của câu bát Lại vần với
- tiếng Thứ sáu của câu lục kế tiếp và bài
- thơ sử dụng một số biện pháp tu từ như
- so sánh nhân hóa ẩn dụ như nhí này thuộc
- về phương diện hình thức của một bài thơ
- lục bát
- con phương diện nội dung của bài thơ
- chính là bài thơ thể hiện được một trạng
- thái cảm xúc một suy nghĩ một cách nhìn
- nào đó vì cuộc sống
- các em thân mến
- khi tự sáng tác một bài thơ chúng mình
- có thể dựa vào bảng đánh giá hình thức
- và nội dung này để đánh giá xem bài thơ
- của vợ Đạt hay chưa
- sáng tác được một bài thơ không phải là
- điều dễ dàng Nhưng nếu em thử sức để
- hiểu rõ hơn cách làm một bài thơ xuất
- hiện và có được một bài thơ của riêng
- mình đó chắc hẳn là điều rất kỳ diệu
- phải không Áo hi vọng rằng chúng mình sẽ
- có được những bài thơ của riêng các em
- những bài thơ đó thật hay và gửi gắm
- được cảm xúc suy nghĩ của các em vì
- những vấn đề trong cuộc sống bài học của
- chúng ta đến đây là kết thúc cô chân
- thành cảm ơn các em đã chú ý theo dõi
- Hẹn gặp lại tất cả chúng mình trong
- những bài học tiếp theo xin trang web
- lm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây