Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Sang thu - Phần 3 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Gạch chân dưới các từ láy trong khổ thơ sau.
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu.
Câu 2 (1đ):
Hai câu thơ sau sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã.
So sánh.
Tương phản.
Nhân hóa.
Ẩn dụ.
Câu 3 (1đ):
Phát hiện về hình ảnh đám mây mùa hạ được cảm nhận bằng giác quan nào?
Thính giác.
Thị giác.
Vị giác.
Xúc giác.
Câu 4 (1đ):
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Tương phản.
Liệt kê.
Nhân hóa.
So sánh.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Anh cũng rất vui được chào đón các bạn
- quay trở lại khóa học ôn thi vào 10
- Trung học phổ thông môn ngữ văn của
- trang web arm.vn các bạn thân mến cô cho
- chúng ta đang cùng nhau tìm hiểu bài thơ
- Sang Thu của nhà thơ Hữu Thỉnh ở video
- trước chúng mình đã phân tích được khổ
- thơ đầu tiên những cảm nhận ban đầu
- trước Cảnh Sang Thu của đất trời nối
- tiếp khổ thơ này chúng ta sẽ tìm hiểu
- Phân tích khổ thơ thứ 2 cảm nhận rõ hơn
- Cảnh Sang thu trong không gian rộng lớn
- của đất trời Sông được lúc dềnh dàng
- Chim bắt đầu vội vã có đám mây mùa hạ
- Vắt nửa mình sang thu đọc khổ thơ này
- các bạn hãy gạch chân dưới các từ láy
- được sử dụng trong khổ thơ giúp cô nhé
- nhé
- Ừ Từ khổ thơ thứ nhất đến hộ thơ thứ hai
- nhà thơ đi từ ngỡ ngàng ban đầu đến đắm
- say mạch thơ vận động từ cái Ngó thu nhỏ
- hẹp đến đất trời rộng lớn từ mặt đất lên
- bầu trời từ tầm gần đến tầm xa từ mô hồ
- vô hình đến hữu hình cụ thể trước hết
- trong hai câu thơ đầu hai câu thơ đầu
- tạo ra một đối xứng giữa cánh chim và
- dòng sông giữa Cao và Thấp giữa mặt đất
- và bầu trời mở ra một không gian bát
- ngát rộng mở mênh mông Theo các bạn hai
- câu thơ đầu này sử dụng những biện pháp
- nghệ thuật nào
- Anh ở hai câu thơ đầu Những từ láy dành
- dành vội và ác đã nhân hóa dòng sông và
- cánh chim đồng thời tạo ra một hình ảnh
- tương phản vừa bộc lộ những quan sát cảm
- nhận tinh tế của thi nhân vừa khiến cho
- Khoảnh khắc sang thu như có linh hồn
- dòng sông và cánh chim đều được miêu tả
- ở trạng thái chuyển động nhưng là sự
- chuyển động trái ngược nhau sông không
- gấp gáp quần quật như mưa lũ mùa hạ mà
- dành dành tức là thật thăm thả lững lờ
- trôi như đang nắng lại trầm xuống suy tư
- ngược lại với dòng sông Chim bắt đầu vội
- vã để chuẩn bị cho chuyến di trú tránh
- rét Nhưng đây là cái vội vã bắt đầu đọc
- ra được cái trạng thái bắt à
- ý của cánh chim chứng tỏ tâm hồn thi
- nhân tinh tế biết nhường nào
- khi đó là những cảm nhận ở hai câu thơ
- đầu đến với hai câu thơ sau có đám mây
- mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Theo các
- bạn phát hiện về đám mây mùa hạ được Cảm
- nhận bằng giác quan nào sau đây Đúng rồi
- ở hai câu thơ sau thị giác có một phát
- hiện rất bất ngờ về hình ảnh đám mây mùa
- hạ Vắt nửa mình sang thu linh hồn của
- hai câu thơ nằm ở chữ vách rất thần tình
- đó là một nhân hóa đặc sắc và giàu ý
- nghĩa về mặt không gian đám mây mùa hạ
- là một tạo hình độc đáo khiến cho đám
- mây trắng trên bầu trời trở nên mềm mại
- như tấm khăn voan của một thiếu phụ đài
- cát sang trọng vô cùng mà cũng rất duyên
- dáng thảnh thơi nhẹ nhàng thế còn về mặt
- thời gian trữ
- ở lại là một sự kết nối thú vị diễn giả
- sự vận động của thiên nhiên từ hạ sang
- thu mây là hình ảnh rất thực nhưng ranh
- giới giữa hai mùa thì kỳ ảo nhà thơ bất
- ngờ Vắt cái thực xanh cái ảo tạo nên
- hình ảnh thơ độc đáo và giàu tưởng tượng
- rằng sau hình ảnh còn là những run rẩy
- đầy cảm xúc của thi nhân trước cái đẹp
- thơ mộc và tinh tế của thiên nhiên như
- vậy theo các bạn ở hai câu thơ sau tác
- giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào
- vì chúng mình đã thấy được tác giả sử
- dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa thông
- qua từ vách để nói về đám mây mùa hạ
- nhưng bài thơ không chỉ báo cho người
- đọc biết Thu đã trở trong cảnh sắc thiên
- nhiên mà còn ngay trong cuộc sống của
- con người trong tâm hồn tôi và trong tâm
- hồn của rất nhiều người yêu Thu Hữu
- Thỉnh đã tâm sự như thế có đám mây mùa
- hạ Vắt nửa mình sang thu hai câu thơ này
- không hẳn nói về hiện tượng giao mùa như
- một số người đã hiểu và phân tích theo
- nhà thơ khi liên tưởng tới mây mùa hạ Đó
- là những đám mây tràn trọn vẹn vào mùa
- thu thế nhưng có gì ngăn cảm xúc của tôi
- lại theo chiều hướng ấy mây mùa hạ
- thường chứa nhiều màu sắc thậm chí đầy
- giông bão tự hồ những ước mơ khao khát
- của tuổi trẻ những ước mơ khao khát ấy
- thường lấy đi
- các thiết lập của Tuổi Trẻ Tuy nhiên
- giữa mơ và thực là hai thế giới luôn đối
- lập nhau và chẳng phải ước mơ nào cũng
- trở thành hiện thực đó cũng giống như
- một chân lý và con người phải biết ý
- thức được một điều rằng không thể đạt
- được hết những ước vọng tốt đẹp của mình
- nhất là những ước vọng đã được sinh ra ở
- thời tuổi trẻ sự dang dở sự mất mát là
- một hiện thực chúng ta buộc phải chấp
- nhận trong cuộc sống của mình ngay cả
- người lính cũng vậy rất nhiều đồng đội
- của tôi đã nằm lại tuổi còn rất trẻ ở
- những mùa đẹp nhất của cuộc đời vì thế
- nên đám mây mùa hạ chỉ Vắt nửa mình sang
- thu thôi nửa còn lại đã trở thành kí ức
- như thế là đám mây của thiên nhiên cũng
- chứa đựng đầy những cảm xúc của thi nhân
- trước cái đẹp thơ mộc và tinh tế những
- run giày ấy đầy cảm xúc rất nhân văn
- chúng ta đã vừa phân tích được những cảm
- nhận
- chị Thu Sang ở không gian rộng lớn của
- đất trời để thấy được những tâm tình của
- nhà thơ Hữu Thỉnh những tâm tình ấy
- không chỉ là tâm tình của con người nói
- chung mà của một thế hệ những người đã
- đi ra từ chiến tranh những phân tích này
- đã kết thúc bài giảng của chúng ta cũng
- chân thành cảm ơn các bạn đã chú ý theo
- dõi và hẹn gặp lại các bạn trong video
- cuối cùng của bài học này
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây