Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Quy luật Menđen: Quy luật phân li SVIP
Nếu có lỗi chính tả, các em hãy nhấn nút BÁO LỖI , giáo viên sẽ xử lí và cộng vip cho các em
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Đối tượng nghiên cứu của Menđen là loài thực vật nào?
Cơ thể có kiểu gen Aa tạo ra giao tử nào?
Tỷ lệ hoa đỏ ở F2 là bao nhiêu?
Dựa vào đời con, làm thế nào để biết bố mẹ có kiểu gen thuần chủng?
Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về quy luật phân li?
Trong cơ thể lai F1, nhân tố di truyền lặn không bị trộn lẫn với nhân tố di truyền trội.
Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P.
Trong cơ thể lai F2 thể hiện cả tính trạng trội và tính trạng lặn theo tỉ lệ trung bình là 3 trội: 1 lặn.
Trong quá trình phát sinh giao tử, có hiện tượng giao tử thuần khiết, có sự phân li tính trạng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào các em Chào mừng các em đến với
- khóa học sinh học 12 của Trang học trực
- tuyến olm.vn
- ở chương 1 Chúng ta đã tìm hiểu về cơ
- chế di truyền và biến dị ở chương 2
- Chúng ta sẽ tìm hiểu về tính quy luật
- của hiện tượng di truyền bài học hôm nay
- là bài số 8 quy luật Menđen quy luật
- phân ly
- ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu 3 nội
- dung phương pháp nghiên cứu di truyền
- học của Menđen hình thành học thuyết
- khoa học và cơ sở tế bào học của quy
- luật phân ly bây giờ chúng ta sẽ đi vào
- tìm hiểu phần đầu tiên phương pháp
- nghiên cứu di truyền học của Menđen
- menden được coi là cha đẻ của di truyền
- học không chỉ vì đã phát hiện ra các quy
- luật di truyền cơ bản mà ông còn mở ra
- một cách tiếp cận mới trong nghiên cứu
- di truyền cách tiếp cận thực nghiệm và
- định lượng và ngày nay các nhà di truyền
- học vẫn dùng
- Quan sát hình dưới đây và cho cô biết
- đối tượng nghiên cứu của Menđen là loài
- thực vật nào
- lớp chính xác đối tượng nghiên cứu của
- ông chính là đậu Hà Lan với bộ nhiễm sắc
- thể 2n = 14
- trên loài thực vật này Menđen đã áp dụng
- phương pháp lai và phân tích online bao
- gồm các bước theo trình tự sau bước thứ
- nhất tạo các dòng thuần chủng về từng
- tình trạng tương phản bằng cách cho cây
- tự thụ phấn qua nhiều Thế Hệ Bước thứ 2
- like các dòng thuần chủng khác nhau về
- một hoặc là nhiều cặp tính trạng tương
- phản rồi phân tích kết quả lai
- bước thứ ba sử dụng Toán Xác suất để
- phân tích kết quả Lai và đưa ra giả
- thuyết bước thứ 4 là thí nghiệm chứng
- minh lại giả thuyết
- thí nghiệm và cách suy luận khoa học của
- Menđen có thể tóm tắt qua ví dụ sau cho
- cây hoa đỏ sử dụng like với cây hoa
- trắng thuần chủng F1 được 100% hoa đỏ
- cho F1 tự thụ phấn thu được F2 có tỉ lệ
- kiểu hình 705 cây hoa đỏ 224 cây hoa
- trắng xấp xỉ tỉ lệ 3 đỏ 1 trắng
- ta giải thích kết quả thí nghiệm như sau
- P thuần chủng một cặp tính trạng tương
- phản cho được f1 100% hoa đỏ chứng tỏ
- alen quy định kiểu hình hoa đỏ trội hoàn
- toàn so với alen quy định kiểu hình hoa
- trắng p thuần chủng hoa đỏ sẽ có kiểu
- gen Aa hoa trắng sẽ có kiểu gen Aa thu
- được f1 100% a lớn a nhỏ 100% kiểu hình
- đỏ F1 tự thụ với F1 cho ra được F2 có tỉ
- lệ kiểu gen 1/4 A lớn 2/4 a nhỏ và 1/4 a
- nhỏ a nhỏ
- tỉ lệ kiểu hình 3 đợt 1
- Menđen đã lặp lại thí nghiệm Lai như vậy
- đối với 6 tính trạng khác và phân tích
- được một số lượng lớn cây lai ở các đời
- con theo cách trên đều thu được kết quả
- tương tự
- chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu phần 2 hình
- thành học thuyết khoa học
- Menđen đã vận dụng quy luật thống kê xác
- suất để lý giải tỷ lệ phân li 1 2 1 và
- đưa ra giả thuyết như sau mỗi tính trạng
- ví dụ màu hoa màu quả hình dạng quả hình
- dạng hạt đều do một cặp nhân tố di
- truyền quy định ngày nay chúng ta gọi là
- cặp alen cặp gen trong tế bào các nhân
- tố di truyền không hòa trộn vào nhau bố
- mẹ chỉ chuyển cho con qua giao tử một
- trong hai thành viên của cặp nhân tố di
- truyền
- Nếu như một cơ thể có kiểu gen Aa thì sẽ
- tạo ra được những loại giao tử nào
- rất chính xác
- cơ thể có kiểu gen Aa sẽ tạo ra hai loại
- giao tử 1 chứa alen a lớn và 1 - alen A
- với tỷ lệ bằng nhau
- khi thụ tinh các sao tử kết hợp với nhau
- một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp tử
- như ở bảng bên
- xác suất một giao tử F1 chứa alen A là
- 0,5 và một giao tử chứa alen A là 0,5 do
- vậy xác suất một hợp tử ở F2 chứa cả hai
- alen a lớn sẽ bằng tích của hai xác suất
- 0,5 nhân 0,5 = 0,25 tương tự như vậy xác
- suất một hợp tử F2 có kiểu gen đồng hợp
- tử a nhỏ a nhỏ cũng là 0,25 xác suất một
- hợp tử F2 có kiểu gen dị hợp tử a lớn a
- nhỏ sẽ là 0,25 + 0,25 = 0,5
- các em hãy cho cô biết tỉ lệ hoa đỏ ở F2
- là bao nhiêu
- rất chính xác
- để kiểm tra giả thuyết của mình menden
- đã làm thí nghiệm được gọi là phép lai
- kiểm nghiệm còn gọi là phép lai phân
- tích là phép lai giữa cá thể mang kiểu
- hình trội chưa biết kiểu gen với một cá
- thể mang kiểu hình lặn để xác định kiểu
- gen
- ở cây hoa đỏ có kiểu Gen A lớn
- lai với cây hoa trắng có kiểu Gen A nhỏ
- a nhỏ A thu được đời con 100% kiểu hình
- hoa đỏ còn ở cây hoa đỏ có kiểu gen Aa
- lai với cây hoa trắng có kiểu Gen A nhỏ
- a nhỏ ta thu được đời con có tỉ lệ kiểu
- hình phân tính
- dựa vào đời con Làm thế nào để biết bố
- mẹ có thuần chủng hay không
- Rất tốt
- Vậy nếu như ở kết quả của đời con F1
- đồng tính thì p sẽ thuần chủng còn nếu
- như ở đời con là F1 phân tính thì p
- không thuần chủng
- từ những kết quả thu được Menđen đã khái
- quát hóa sự tồn tại và vận động của các
- nhân tố di truyền thành quy luật được
- gọi là quy luật phân ly nội dung của quy
- luật có thể được Tóm tắt bằng các thuật
- ngữ của di truyền học hiện đại như sau
- mỗi tính trạng do một cặp alen quy định
- một có nguồn gốc từ bố một có nguồn gốc
- từ mẹ các alen của bố và mẹ tồn tại
- trong tế bào của cơ thể con một cách
- riêng rẽ không hòa trộn vào nhau khi
- hình thành giao tử các thành viên của
- một cặp alen phân li đồng đều với các
- giao tử nên 50% số giao tử chứa alen này
- còn 50% giao tử chứa Allen kia
- chúng ta tiếp tục tìm hiểu phần 3 cơ sở
- tế bào học của quy luật phân li
- sau khi Menđen phát hiện ra sự tồn tại
- của các nhân tố di truyền cùng các quy
- luật di truyền các nhà khoa học nhận
- thấy có sự tương đồng giữa gen và nhiễm
- sắc thể như sau ở tế bào sinh dưỡng các
- gen và các nhiễm sắc thể luôn tồn tại
- thành từng cặp khi giảm phân tạo giao tử
- các thành viên của một cặp alen phân li
- đồng đều với các giao tử mỗi nhiễm sắc
- thể trong từng cặp nhiễm sắc thể tương
- đồng cũng phân li đồng đều về các giao
- tử
- ví dụ khi giảm phân tạo giao tử các
- thành viên của cặp alen Aa phân li đồng
- đều với các giao tử mỗi nhiễm sắc thể
- trong từng cặp nhiễm sắc thể tương đồng
- cũng phân li đồng đều với các giao tử
- tạo giao tử AB và giao tử a nhỏ
- từ đó các nhà khoa học cho rằng các gen
- phải nằm trên nhiễm sắc thể
- mỗi gen chiếm một vị trí xác định trên
- nhiễm sắc thể được gọi là lôcut một gen
- có thể hiện tại ở các trạng thái khác
- nhau mỗi một trạng thái với một trình tự
- nuclêôtit cụ thể được gọi là một alen ví
- dụ alen trội a lớn quy định hoa đỏ alen
- là a nhỏ quy định hoa trắng tạo ra giao
- tử a lớn và AA
- dựa vào kiến thức vừa được học các em
- hãy chọn các phát biểu đúng khi nói về
- quy luật phân li
- em đã hoàn thành rất tốt Chúc mừng các
- em
- qua bài học này chúng ta biết được
- Menđen đã tuân theo một quy trình nghiên
- cứu rất khoa học bố trí thí nghiệm hợp
- lý để thu thập số liệu xử lý số liệu và
- đưa ra giả thuyết khoa học làm thí
- nghiệm kiểm tra tính đúng đắn của giả
- thuyết
- mỗi tình trạng do một cặp alen quy định
- một có nguồn gốc từ bố một có nguồn gốc
- từ mẹ các alen của bố và mẹ tồn tại
- trong tế bào của cơ thể con sử dụng một
- cách riêng rẽ không hòa trộn vào nhau
- khi hình thành giao tử các thành viên
- của một cặp alen phân li đồng đều với
- các giao tử nên 50% số giao tử chứa alen
- này còn 50% giao tử chứa alen kia
- bài học hôm nay của chúng ta đến đây là
- kết thúc cảm ơn các em đã chú ý lắng
- nghe hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp
- theo nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây