Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phương pháp giải bài toán đếm: đếm gián tiếp (phần bù) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Xét A là tập hợp các bộ số abc (a, b, c đôi một khác nhau) và c là số chẵn.
B là tập hợp các bộ số abc (a, b, c đôi một khác nhau), c là số chẵn và a = 0.
Khi đó, khẳng định "A \ B là tập hợp các số tự nhiên chẵn có ba chữ số khác nhau" đúng hay sai?
Điền một số vào mỗi ô trống để hoàn thiện lời giải sau:
Xét bộ số abc (với a, b, c đôi một khác nhau), c là số chẵn, a = 0 và các số a, b, c được chọn từ 6 chữ số: 0; 3; 4; 5; 6; 7.
Chọn a có 1 cách;
Chọn c có cách;
Chọn b có cách.
Theo quy tắc nhân, có tất cả bộ số thỏa mãn yêu cầu.
Thầy Đô có 7 chiếc áo, trong đó có 3 áo trắng và 5 chiếc cà vạt, trong đó có 2 cà vạt vàng. Số cách để thầy Đô chọn một bộ gồm một áo trắng và một cà vạt vàng là
Với 5 chữ số 1; 2; 3; 4; 5 có thể lập được bao nhiêu số gồm 5 chữ số đôi một khác nhau?
Gọi số cần tìm có dạng xabcd.
Chọn x có 5 cách;
chọn a có cách;
chọn c có cách;
chọn d có cách;
chọn d có cách.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- đầu tiên là phương pháp Phần bù với
- phương pháp Phần bù này chúng ta sẽ quay
- lại một bài toán mà khi tìm hiểu về dạng
- toán chọn số chúng ta đã đề cập khi mà
- cho 6 chữ số 0 3 4 5 6 7 Yêu cầu là tìm
- xem có bao nhiêu số tự nhiên chẵn có ba
- chữ số khác nhau lập từ 6 chữ số trên ta
- gọi số cần lập là ABC ngang tức là phải
- tìm xem ABC mỗi chữ số có bao nhiêu cách
- chọn ở đó ta đã nhận xét nếu như C = 6
- thì a hoàn toàn có thể bằng 0 nên ta
- phải tách ra trường hợp c = 0 thành một
- trường hợp còn lại c = 4 và 6 là trường
- hợp Thứ hai việc chia thành các trường
- hợp như thế là ta đang giải quyết bài
- toán một cách trực tiếp bên cạnh cách
- trực tiếp thì thầy còn có một cách gián
- tiếp để giải câu hỏi này với tập hợp A
- gồm các bộ số abc trong đó abc phải đôi
- một khác nhau và c là số chẵn
- một tập con của tập A là tập b cũng gồm
- các bộ số abc abc đưa một khác nhau C
- chẵn và thêm điều kiện A = 0 ở đây nếu
- coi a b c đều được chọn từ 6 chữ số này
- thì các bạn cho thể biết hiệu của hai
- tập hợp A và B có phải là tập hợp các số
- tự nhiên chẵn có 3 chữ số khác nhau lập
- từ 6 chữ số trên mà đề bài đang yêu cầu
- tìm hay không nhé
- chính xác rồi ta đã coi như a có thể
- bằng 0 Vậy thì khi bỏ đi các trường hợp
- A = 0 là đã giải quyết được vấn đề chữ
- số 0 đứng đầu rồi ta sẽ chỉ còn lại các
- số có ba chữ số ABC khác nhau và là số
- chẵn thôi khi đó thay vì tính trực tiếp
- thì mình sẽ đi tìm xem A có bao nhiêu
- phần tử B có bao nhiêu phần tử lấy hiệu
- của chúng sẽ cho ta số phần tử của tập a
- trừ B Tức là số số tự nhiên thỏa mãn yêu
- cầu vậy thì bây giờ bước 1 thấy sẽ tìm
- số mũ 3 số A B C sao cho abc khác nhau
- và C chẵn
- Bước 2 là tìm bộ ABC sao cho C chẵn và a
- = 0
- ý thứ nhất khi mà C chẵn thì C có thể
- bằng 0 bằng 4 hoặc bằng 6 tức là C của
- ba cái chọn thầy chọn a abc được một
- khác nhau thì A chỉ cần khác C thôi
- 6 trừ 1 ta còn lại 5 cách chọn a
- b thì khác cả a cả C nên sẽ có 6 - 2 còn
- 4 cái chọn như vậy ta đã xong ba bước để
- chọn bộ số ABC khi đó số phần tử của tập
- hợp A ta sử dụng quy tắc nhân 3 nhân 5
- nhân 4
- khoảng 60 tức là A gồm 60 phần tử
- chính xác tương tự với b do A đã bằng 0
- rồi nên a sẽ chỉ có một cái chọn thôi
- tiếp theo ta chọn c c chẵn nhưng C phải
- khác a tức là C khác 0 ta chỉ còn lại
- hai trường hợp là c = 4 hoặc C = 6 vậy c
- có hai cách chọn cuối cùng b khác ahc
- nên B vẫn còn lại 4 cái chọn một lần nữa
- sử dụng quy tắc nhân ta có số bụng 3 số
- a b c trong trường hợp này là 1 nhân 2
- nhân 4 bằng 8 bộ như vậy số phần tử của
- tập hợp B là 8 vậy ta sẽ tìm được số
- phần tử của tập a trừ B thầy gọi đó là
- Phần bù vì b là tập con của tập a mà lấy
- 60 Là số phần tử của a trừ đi 8 Là số
- phần tử của B ta còn lại 52 chính là số
- số tự nhiên cần tìm
- như vậy phương pháp bần bù hay còn gọi
- là đến gián tiếp do Nếu chỉ xét chữ số c
- là số chẵn Thôi thì trong 60 Bộ này có
- bao gồm cả trường hợp chữ số không đứng
- đầu Vậy thì thầy sẽ tìm nốt có bao nhiêu
- trường hợp mà số 0 đứng đầu để lấy tổng
- trừ đi các trường hợp đó ta xin được kết
- quả chính là các số tự nhiên cần tìm ưu
- điểm của phương pháp phân bổ là sẽ giúp
- cho chúng ta tránh được các bài toán mà
- các bạn phải liệt kê ra khoảng 5 6
- trường hợp chẳng hạn thì các bạn có thể
- nghĩ tới việc đếm gián tiếp ví dụ trong
- câu hỏi số 2 thầy đồ có 7 chữ áo trong
- số đó có 3 áo trắng cùng năm chiếc cà
- vạt trong đó có hai cà vạt màu vàng thì
- số cách để thay đồ chọn một áo và một cà
- vạt sao cho đã chọn áo trắng thì không
- chọn cả mặt vàng Nếu mà chúng ta đếm
- trực tiếp thì với 7 Chiếc áo này và 5
- chiếc cà vạt ta có rất nhiều trường hợp
- để chọn áo trắng thì không chọn cả mặt
- vàng có thể áo trắng với cà vạt đen cả
- mặt hồng cả mặt xanh hoặc trường hợp
- khác là mình lại chọn một trong bốn
- chiếc áo màu này và vẫn có thể chọn cả
- phần màu vàng Tóm lại nếu thầy sử dụng
- cách trực tiếp thì có rất nhiều trường
- hợp thì thầy sẽ nghĩ tới cách gián tiếp
- là ban đầu thầy cứ chọn bất kỳ đi chọn
- một áo và một cà vạt thì chúng ta sẽ có
- tập hợp A là ta chọn ra một áo và một cả
- vào bất kỳ sau đó ta căn cứ vào yêu cầu
- Yêu cầu là chọn áo trắng thì không chọn
- cả bạt vàng thì phần mù của nó Tức là
- ngược lại thấy sẽ chọn áo trắng và cà
- vạt vàng chỉ có một trường hợp duy nhất
- thế thôi sau đó lấy số phần tử này của
- tập a trừ đi số phần tử của tập b sẽ ra
- các trường hợp mà áo trắng không đi với
- cả mặt vàng Như vậy thông thường khi làm
- Phần bù chúng ta chỉ có một trường hợp
- tổng và một trường hợp Trái Với Yêu cầu
- thay vì ta phải chia thành nhiều trường
- hợp khi thực hiện trực tiếp đó chính là
- ưu điểm của phương pháp này bây giờ quay
- lại với bài toán chọn một áo và một cà
- vạt bất kỳ
- kết ta chọn một áo trong số 7 áo thì có
- 7 cái chọn chọn một cà vạt trong số 5 cà
- vạt thì có 5 cách chọn và đây ta phải
- chọn cả áo cả cà vạt tức là chọn đồng
- thời thì ta phải dùng quy tắc nhân 7
- nhân 5 bằng 35 cách hay tập hợp A có 35%
- còn Khi chọn một áo trắng và một cả vật
- vàng thì áo trắng ta chọn trong ba chiếc
- cà vạt ta chọn trong 2 chiếc thì theo
- quy tắc nhân ta có 3 x 2 = 6 cách hay
- tập b của 6 phần tử vậy sử dụng Phần bù
- số cách để thay đô chọn ra một áo một cà
- vạt sao cho áo trắng không đi với cả bàn
- vàng ta lấy 35 trừ đi trường hợp áo
- trắng cà vạt vàng thôi còn lại 29 cách
- và đáp án của câu hỏi hỏi chấm 2 là đáp
- án a qua hai ví dụ vừa rồi thì thì các
- bạn cũng đã nắm được thế nào là phương
- pháp đếm gián tiếp khi sử dụng phương
- pháp Phần bù thì khi cũng giống như các
- bạn phủ định một mệnh đề phủ định của áo
- trắng không đi với cả vật vàng là áo
- trắng đi với cả mặt vàng gọi điều kiện
- đây là p ta tính trường hợp mà áo cả vào
- bất kỳ rồi trừ đi trường hợp p gan ta
- được kết quả của trường hợp p nên Phần
- bù thì các bạn sẽ liên hệ với mệnh đề
- phủ định do đó dấu hiệu nhận biết của
- các bài Toán Phần bù là sẽ xuất hiện các
- từ như là không này hay là ít nhất ví dụ
- như trong hỏi chấm 3 với 5 chữ số 1 2 3
- 4 5 thì có thể lập được bao nhiêu số gồm
- 5 chữ số đôi một khác nhau sao cho số đó
- không bắt đầu bằng chữ số 1
- thì phủ định của việc không bắt đầu bằng
- chữ số 1 là bắt đầu bằng chữ số 1
- vậy Bài toán này thầy sẽ tìm các số gồm
- 5 chữ số đôi một khác nhau
- rồi trừ đi trường hợp bắt đầu bằng chữ
- số 1 để thu được kết quả của hỏi chấm 3
- và để thấy được ưu điểm của phương pháp
- này thầy sẽ giải bằng cả cách trực tiếp
- và cả cách gián tiếp cách trực tiếp là
- khi không bắt đầu bằng chữ số 1 thì có
- thể bắt đầu bằng chữ số 2 hoặc 3 hoặc 4
- hoặc 5 Vậy thì ta có 4 trường hợp sau đó
- tất nhiên ta sử dụng quy tắc cộng để tìm
- ra kết quả rồi nhưng việc chia quá nhiều
- trường hợp sẽ khiến mất thời gian trong
- khi đến gián tiếp ta chỉ cần tìm trường
- hợp Chung 5 chữ số được một khác nhau
- rồi trừ đi các kết quả của trường hợp
- chữ số 1 đứng đầu với hai trường hợp này
- tìm hiệu là đã cho ta kết quả của bài
- toán rồi thì ta gọi số có 5 chữ số đôi
- một khác nhau là x a b c d trường hợp 1
- a b c d gan chọn a ta vẫn có 4 cách chọn
- B có 3 chọn C có 2 chọn đề của một cách
- áp dụng quy tắc nhân 4 nhân 3 nhân 2
- nhân 1 ta cổ 24 số trong trường hợp này
- còn trường hợp mà số gồm 5 chữ số đôi
- một khác nhau thì thầy chọn x có 5 cách
- chọn a a khác X thì còn lại 4 cách thôi
- tiếp theo là B của ba cách C còn hai
- cách và D còn một cách cũng áp dụng quy
- tắc nhân 5 nhân 4 nhân 3 nhân 2 nhân 1
- ta có tất cả 120 số kết quả Cần tìm lấy
- 120 trừ đi 24 còn lại 96 số trùng với
- kết quả của phương pháp trực tiếp như
- vậy một bài toán thì hoàn toàn các bạn
- có thể sử dụng phương pháp trực tiếp để
- tính toán thôi nhưng nếu linh hoạt sử
- dụng được phương pháp gián tiếp sẽ rút
- ngắn rất nhiều công sức làm bài của các
- bạn nên Đây là một phương pháp rất hữu
- hiệu cho những bài mà phải chia quá
- nhiều trường hợp khi tính trực tiếp
- trong khi gián tiếp chúng ta chỉ cần 2
- hoặc 3 trường hợp mà thôi
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây